Acepron Là Thuốc Gì? Review Chi Tiết Thành Phần, Giá Bán, Công Dụng

Acepron là một trong những loại thuốc giảm đau không chứa chất gây nghiện phổ biến nhất hiện nay. Đặc biệt Acepron có giá thành khá rẻ, cho hiệu quả điều trị cao và rất dễ tìm mua. Bạn đọc quan tâm có thể đồng hành cùng bài viết dưới đây của Vietmec để tìm hiểu chi tiết về thành phần, giá bán và công dụng của loại thuốc này.

Thuốc Acepron là thuốc gì?

Acepron có tên đầy đủ là Acepron Paracetamol, thuộc nhóm thuốc giảm đau, hạ sốt, chống viêm không steroid. Acepron được sản xuất và phân phối bởi Công ty cổ phần dược phẩm Cửu Long. Thuốc được bào chế dưới dạng bột uống và viên nén, dùng được cho cả đối tượng người lớn và trẻ em.

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại Acepron như:

  • Thuốc bột Acepron Paracetamol 80mg: Quy cách hộp 20 gói hoặc 100 gói, mỗi gói chứa 1,5 gam bột thuốc.
  • Thuốc bột Acepron Paracetamol 250mg: Quy cách đóng gói hộp 20 gói hoặc 100 gói, mỗi gói chứa 1,5 gam bột thuốc.
  • Thuốc Acepron Paracetamol 325mg: Quy cách hộp 20 gói hoặc 100 gói, mỗi gói chứa 1,5 gam bột thuốc.
  • Viên nén Acepron Paracetamol 325mg: Đóng gói mỗi hộp 10 vỉ, mỗi vỉ 10 viên hoặc một lọ chứa 40 hoặc 100 viên thuốc.
  • Viên nén Acepron Paracetamol 500mg: Được đóng gói hộp 10 vỉ hoặc 50 vỉ, mỗi vỉ 10 viên hoặc một lọ gồm 100, 200 và 500 viên thuốc.
  • Viên nén Acepron Paracetamol 650mg: Quy cách đóng gói một hộp 10  vỉ, mỗi vỉ 10 viên hoặc hộp 25 vỉ, mỗi vỉ 4 viên. Ngoài ra, thuốc còn được đựng trong một lọ gồm 200 hoặc 500 viên.
  • Viên nén bao phim Acepron Codein: Thuốc được đóng gói vào một hộp 10 vỉ, mỗi vỉ 10 viên hoặc lọ gồm 100 viên.
Acepron có tên đầy đủ là Acepron Paracetamol
Acepron có tên đầy đủ là Acepron Paracetamol

Thành phần

Thành phần chính của thuốc Acepron Paracetamol là Paracetamol với hàm lượng tùy thuộc từng loại thuốc. Ngoài ra, loại thuốc này còn bao gồm một số tá dược khác như: Acid citric, đường trắng, lactose, màu erythrosin, bột hương vị cam hoặc dâu.

Công dụng của Acepron Paracetamol

Acepron Paracetamol là loại thuốc giảm đau, hạ sốt, kháng viêm không chứa steroid, salicylat hay chất gây nghiện, dùng trong các trường hợp cảm cúm, sốt xuất huyết, nhiễm khuẩn, nhiễm siêu vi, mọc răng, sốt sau khi tiêm chủng và sau khi phẫu thuật. Thuốc có khả năng làm tăng ngưỡng chịu đau đối với các triệu chứng của bệnh đau đầu, đau cơ, đau khớp và một số biểu hiện khó chịu của bệnh cảm cúm.

Paracetamol có khả năng ức chế COX – enzym đóng vai trò quan trọng tham gia vào quá trình tạo ra các prostagladin từ acid arachidonic. Nhờ đó, thuốc sẽ ức chế sự tổng hợp các prostaglandin – chất trung gian hóa học tha gia phản ứng đau, giúp làm giảm đau từ mức độ nhẹ đến trung bình.

Paracetamol là chất chuyển hóa có hoạt tính của phenacetin, tác động trực tiếp lên trung tâm điều hòa vùng nhiệt ở dưới vùng đồi, gây hạ nhiệt và tăng tỏa nhiệt, đồng thời tăng lượng máu ngoại biên. Nhờ đó, thuốc có thể giảm thân nhiệt ở đối tượng đang bị sốt nhưng gần như không có tác dụng giảm thân nhiệt ở những người bình thường.

Acepron Paracetamol là nhóm thuốc giảm đau hạ sốt có tác dụng hiệu quả tương đương Aspirin nhưng không có khả năng điều trị viêm. Ngoài ra, thuốc không gây kích ứng hay xuất huyết dạ dày nên thường được chỉ định dùng thay Aspirin trong trường hợp giảm đau hạ sốt.

Ở liều điều trị, Acepron không tác động đến hệ tim mạch và hô hấp, không làm mất cân bằng acid trong dạ dày. Bên cạnh đó, Acepron Paracetamol 250mg chỉ tác động lên cyclooxygenase prostaglandin của hệ thần kinh trung ương chứ không tác động đến cyclooxygenase toàn thân, đồng thời thuốc không làm ảnh hưởng đến khả năng đông máu và thời gian đông máu.

Acepron Paracetamol là loại thuốc giảm đau, hạ sốt
Acepron Paracetamol là loại thuốc giảm đau, hạ sốt

Giá bán

Thuốc Acepron Paracetamol được sản xuất và phân phối rộng khắp tại Việt Nam, do đó, bạn rất dễ để có thể tìm mua tại các nhà thuốc lớn nhỏ trên toàn quốc. Hiệu quả điều trị cao và dùng được cho nhiều đối tượng khác nhau, tuy nhiên mức giá của thuốc khá rẻ.

  • Với loại thuốc bột Acepron Paracetamol 80mg 20 gói/hộp và trọng lượng 1,5 gam/gói chỉ có giá khoảng 20.000 đồng, đối với loại 100 gói/hộp và trọng lượng 1,5 gam/gói có giá khoảng 100.000 đồng.
  • Đối với thuốc Acepron Paracetamol 250mg 20 gói/hộp và trọng lượng 1,5 gam/gói chỉ có giá khoảng 15.000 đồng, đối với loại 100 gói/hộp và trọng lượng 1,5 gam/gói có giá khoảng 70.000 đồng.
  • Loại thuốc bột Acepron Paracetamol 325mg hộp 20 gói, mỗi gói 1,5 gam có giá khoảng 15.000 đồng, hộp 100 gói, mỗi gói 1,5 gam có giá khoảng 70.000 đồng.
  • Viên nén Acepron Paracetamol 325mg loại 40 viên có giá khoảng 13.000 đồng, loại 100 viên có giá khoảng 32.000 đồng.
  • Viên nén Acepron Paracetamol 500mg: Loại 100 viên có giá khoảng 30.000 đồng, loại 200 viên có giá khoảng 60.000 đồng, loại 500 viên có giá khoảng 150.000 đồng.
  • Viên nén Acepron Paracetamol 650mg: Loại 100 viên có giá khoảng 43.000 đồng, loại 200 viên có giá khoảng 85.000 đồng và loại 500 viên có giá khoảng 215.000 đồng.
  • Viên nén bao phim Acepron Codein: Có giá khoảng 70.000 đồng/100 viên.

Mức giá này có thể chênh lệch tại một số thời điểm và những nhà bán khác nhau, tuy nhiên không nhiều.

Dược lực học và dược động học của Acepron Paracetamol

Dưới đây là thông tin về dược lực học và dược động học của Acepron Paracetamol:

Dược lực học

Acepron Paracetamol thuộc nhóm thuốc giảm đau, hạ sốt, kháng viêm, có thể làm giảm thân nhiệt của người bệnh đang sốt nhưng không làm giảm thân nhiệt trên cơ thể người bình thường. Thuốc tác động trực tiếp lên vùng dưới đồi, giúp hạ nhiệt, tỏa nhiệt nhờ cơ chế giãn mạch, tăng lượng máu ngoại viên. Nếu dùng quá liều Acepron Paracetamol sẽ làm xuất hiện chất chuyển hóa N-Acetyl-benzoquinonimin gây độc cho gan.

Dược động học

  • Hấp thu: Acepron Paracetamol có thể hấp thụ hoàn toàn và nhanh chóng qua đường tiêu hóa. Thức ăn có thể làm viên nén giải phóng paracetamol chậm hơn, đồng thời thức ăn giàu carbohydrate làm giảm tỷ lệ hấp thụ của paracetamol. Nồng độ huyết tương đạt tối đa trong vòng 30 – 60 phút sau khi dùng.
  • Phân bố: Acepron Paracetamol được phân bố đều trong các mô của cơ thể với 25% lượng paracetamol trong máu kết hợp với protein huyết tương.
  • Chuyển hóa: Acepron Paracetamol chuyển hóa ở cytocrom P450 ở gan, tạo N – acetyl benzoquinonimin – chất trung gian tiếp tục liên kết với nhóm sulfhydryl của glutathione để tạo ra loại chất không có hoạt tính.
  • Thải trừ: Thuốc được thải 90 – 100% qua đường nước tiểu, chủ yếu ở dạng đã chuyển hóa với tốc độ thanh thải là 19,3 lít/h.

Nếu bạn dùng Acepron Paracetamol liều cao, khoảng >10 gam/ngày có thể tạo ra nhiều N – acetyl benzoquinonimin, làm canh kiệt glutathion gan. Lúc này N – acetyl benzoquinonimin sẽ phản ứng với nhóm sulpyrid của protein gan, gây tổn thương gan, hoại tử gan và có thể gây tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

[pr_middle_post]

Cách dùng và liều dùng Acepron

Cách dùng và liều dùng của Acepron Paracetamol rất đơn giản, tuy nhiên bạn không nên chủ quan, cần tuân thủ đúng hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất như sau:

Cách dùng:

  • Đối với dạng bột, bạn hòa tan thuốc với nước lọc và uống ngay sau đó.
  • Đối với thuốc viên, bạn uống trực tiếp với nước, không bẻ hay nghiền nát thuốc nếu chưa có chỉ định của bác sĩ.

Liều dùng:

Liều dùng Acepron Paracetamol sẽ tùy thuộc vào hàm lượng và dạng bào chế của thuốc, vì vậy thông tin dưới đây chỉ mang tính chất  tham khảo, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ hoặc các chuyên gia trước khi dùng để đảm bảo hiệu quả tốt nhất và tránh tác dụng phụ xảy ra.

Đối với Acepron Paracetamol dạng viên, uống trực tiếp với nước
Đối với Acepron Paracetamol dạng viên, uống trực tiếp với nước

Đối với trẻ em:

Thuốc Acepron 80mg:

  • Trẻ từ sơ sinh đến 3 tháng tuổi: Uống nửa gói mỗi lần, số lần uống trong ngày phụ thuộc vào chỉ định của bác sĩ, mỗi liều cách nhau 4 – 6 giờ.
  • Trẻ từ 4 – 11 tháng tuổi: Uống mỗi lần một gói, không quá 4 gói một ngày và mỗi liều cách nhau 4 – 6 tiếng.
  • Trẻ nhỏ từ 1 – 2 tuổi: Uống 1,5 gói một lần, mỗi liều cách nhau 4 – 6 tiếng.
  • Trẻ từ 2 – 3 tuổi: Uống 2 gói một lần và mỗi liều cách nhau từ 4 – 6 tiếng.
  • Trẻ từ 4 –  5 tuổi: Uống 3 gói một lần, mỗi liều cách nhau từ 4 – 6 tiếng.

Thuốc Acepron Paracetamol 250mg:

  • Trẻ nhỏ từ 4 – 6 tuổi: Dùng mỗi lần 1 gói và cách liều từ 4 – 6 tiếng.
  • Trẻ từ 7 – 10 tuổi: Uống 1,5 gói mỗi lần và cách liều ít nhất 4 giờ đồng hồ.
  • Trẻ trên 11 tuổi: Uống 2 gói mỗi lần và cách liều ít nhất 4 giờ đồng hồ.

Thuốc Acepron Paracetamol 650mg:

  • Đối với trẻ nhỏ trên 11 tuổi: Uống 1 viên mỗi ngày và dùng không quá 6 viên trong ngày.

Liều dùng đối với người lớn:

  • Thuốc Acepron Paracetamol 250mg: Uống 2 gói mỗi lần, cách liều từ 4 – 6 giờ.
  • Thuốc Acepron Paracetamol 650mg: Dùng 1 viên mỗi ngày, cách liều ít nhất 4 giờ và không dùng quá 6 viên một ngày.

Đối tượng chỉ định và chống chỉ định dùng thuốc Acepron

Thuốc Acepron được chỉ định dùng trong cách trường hợp sau:

  • Đau đầu, chóng mặt, đau tai, đau răng.
  • Người bị chấn thương hoặc đau sau khi phẫu thuật.
  • Những đối tượng bị sốt sau khi tiêm phòng.
  • Trường hợp viêm họng, cảm cúm, cảm lạnh hoặc nhiễm khuẩn.
Thuốc dùng cho trường hợp bị sốt, cảm cúm
Thuốc dùng cho trường hợp bị sốt, cảm cúm

Chống chỉ định dùng Acepron Paracetamol trong các trường hợp:

  • Người bị dị ứng hoặc có biểu hiện quá mẫn với bất cứ thành phần nào của thuốc Acepron.
  • Đối tượng bị thiếu hụt lượng glucose-6-phosphate dehydrogenase.
  • Người bị suy giảm chức năng gan, thận hoặc đang gặp các vấn đề về tim, máu.

Cách xử lý khi dùng quá liều, quên liều

Có rất nhiều trường hợp quên dùng thuốc hoặc dùng quá liều nhưng chưa biết cách xử lý, do đó bạn hãy đọc kỹ một số hướng dẫn dưới đây để áp dụng trong những trường hợp cần thiết:

Khi dùng thiếu liều

Nếu bạn quên uống 1 liều, nên uống bổ sung ngay sau khi nhớ ra. Trong trường hợp thời điểm nhớ ra gần với liều tiếp theo, hãy bỏ qua liều đã dùng thiếu và dùng liều mới như bình thường. Không được dùng 2 liều liên tục quá gần nhau hay dùng gấp đôi liều lượng trong 1 lần sử dụng.

Khi dùng quá liều:

Trường hợp dùng quá liều có thể do bệnh nhân dùng liều cao nhất hoặc do uống lặp lại liều cao với 7,5 – 10  gam mỗi ngày và liên tục trong 2 ngày. Lúc này bệnh nhân có thể bị hoại tử gan và nguy hiểm hơn là tử vong. Ngoài ra, một số tác dụng phụ có thể xảy ra khi dùng liều cao Acepron Paracetamol trong 2 – 3  giờ như: Buồn nôn và nôn, đau bụng,…

Khi dùng quá liều, bạn cần gọi điện ngay cho bác sĩ hoặc đến bệnh viện để được xử lý kịp thời hoặc bạn cần xử lý như sau:

  • Rửa sạch dạ dày trong vòng 4 giờ sau khi sử dụng thuốc.
  • Sử dụng thuốc giải độc Methionine hoặc N– acetylcystein.
  • Có thể dùng than hoặc thuốc muối tẩy để làm giảm hấp thụ paracetamol.
Nếu dùng thuốc quá liều có thể gây ra nhiều nguy hiểm
Nếu dùng thuốc quá liều có thể gây ra nhiều nguy hiểm

Tác dụng phụ của thuốc

Acepron Paracetamol là loại thuốc Tây y, do đó người bệnh khi dùng có thể gặp phải một số tác dụng phụ như:

  • Phát ban, ngứa do dị ứng với thành phần của Acepron.
  • Suy giảm số lượng bạch cầu trung tính, mất bạch cầu hạt, số lượng tiểu cầu giảm, lượng huyết cầu giảm hoặc có thể thiếu máu.
  • Buồn nôn hoặc nôn.
  • Khó thở.
  • Sưng mặt, sưng cổ họng hoặc sưng lưỡi.
  • Đỏ niêm mạc tiêu hóa.
  • Xuất hiện độc tố trên thận, thường do bệnh nhân lạm dụng quá nhiều Acepron.
  • Tăng transaminase.
  • Hen suyễn.
  • Ngộ độc gan hoặc hoại tử gan do dùng quá liều.

Trước khi dùng thuốc, nếu có tiền sử dị với thành phần của thuốc cần báo lại cho bác sĩ để  được kê loại thuốc khác. Ngoài ra, trong quá trình dùng Acepron Paracetamol gặp các tác dụng dụng phụ kể trên, hãy báo ngay cho bác sĩ để kịp thời xử lý.

Tương tác thuốc

Acepron Paracetamol được chuyển hóa bởi cytochrom P450, nếu kết hợp với một số thuốc có thể làm tăng chuyển hóa thành các chất có hại cho cơ thể, đặc biệt là gan, từ đó khiến bệnh nhân gặp phải các tác dụng phụ không mong muốn. Vì vậy bạn cần thận trọng khi phối hợp và theo dõi biểu hiện trong suốt quá trình dùng thuốc. Theo đó, một số loại thuốc nên tránh dùng cùng Acepron Paracetamol là:

  • Một số loại thuốc cảm ứng enzym chuyển hóa paracetamol ở gan: Phenytoin, barbiturat, carbamazepin, thuốc chống trầm cảm ba vòng,….
  • Thuốc Paracetamol.
  • Thuốc metoclopramid hoặc domperidon, có thể làm tăng tốc độ hấp thụ Paracetamol trong cơ thể.
  • Thuốc cholestyramin có thể làm hiệu quả của thuốc Acepron Paracetamol giảm đi.
  • Thuốc chống đông máu như: Coumarin, warfarin có thể xuất hiện nguy cơ xuất huyết.
  • Khi dùng Zidovudine với Acepron Paracetamol trong thời gian dài sẽ khiến chuyển hóa của Zidovudine bị giảm đi, từ đó làm tăng độc tính của của Zidovudine.
  • Thuốc phenothiazin khi dùng chung với Acepron có thể làm giảm thân nhiệt nghiêm trọng và xảy ra một số tác dụng phụ.
  • Khi dùng Acepron liều cao với isoniazid có thể làm tăng độc tính trên gan và tăng nguy cơ gặp tác dụng phụ không mong muốn.
  • Thuốc Probenecid có thể làm quá trình glucuronid hóa Paracetamol bị ức chế và làm xuất hiện nguy cơ gây độc của Paracetamol tăng lên.
  • Nếu kết hợp các chế phẩm có chứa paracetamol với nhau có thể làm tăng nguy cơ quá liều, gây ngộ độc hoặc hoại tử gan.
Acepron Paracetamol có thể tương tác với một số loại thuốc khác
Acepron Paracetamol có thể tương tác với một số loại thuốc khác

Một số lưu ý khi dùng Acepron Paracetamol 250mg

Acepron Paracetamol tuy mang đến hiệu quả cao nhưng lại tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ, do đó trong quá trình sử dụng, bạn cần chú ý:

  • Những đối tượng nhạy cảm như phụ nữ đang mang thai hoặc sau sinh cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng, không tự ý mua Acepron Paracetamol về uống tại nhà.
  • Khi đang dùng Acepron, tuyệt đối không uống rượu.
  • Nếu bạn dùng thuốc trong vòng 3 ngày chưa có hiệu quả, các triệu chứng sốt kéo dài trên 3 ngày, cần hỏi ý kiến bác sĩ để thay cách điều trị khác.
  • Bảo quản thuốc ở nơi thoáng mát, nhiệt độ dưới 30 độ C và tránh ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp hoặc để gần tầm tay trẻ em.
  • Nếu muốn dùng chung Acepron Paracetamol với bất kỳ loại thuốc nào, cần tham khảo ý kiến bác sĩ.

Trên đây là toàn bộ thông tin liên quan đến thuốc Acepron Paracetamol cho bạn đọc tham khảo. Thuốc được sử dụng phổ biến, có giá thành khá rẻ và cho hiệu quả nhanh chóng, tuy nhiên bệnh nhân cần thận trọng và tìm hiểu kỹ các thông tin về sản phẩm để bảo vệ sức khỏe bản thân, tránh những rủi ro đáng tiếc xảy ra.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android