Nên Uống Thực Phẩm Chức Năng Vào Lúc Nào Là Tốt Nhất?

Mỗi loại thực phẩm chức năng đều có chứa một vài hợp chất chính. Mỗi hợp chất sẽ phát huy công dụng tại một thời điểm phù hợp. Chính vì vậy thời điểm tốt nhất trong ngày để sử dụng thực phẩm chức năng là một yếu tố vô cùng quan trọng. Bởi nó sẽ tác động trực tiếp đến kết quả mà bạn nhận được. Vậy nên uống thực phẩm chức năng vào lúc nào là tốt nhất? Bài viết dưới đây sẽ cùng bạn đi tìm câu trả lời cho vấn đề trên.

Nên uống thực phẩm chức năng vào lúc nào?

Chọn thời điểm tốt nhất trong ngày để sử dụng thực phẩm chức năng có ý nghĩa rất quan trọng. Bởi điều này sẽ tác động trực tiếp đến sức khỏe của người dùng. Tuy nhiên thực phẩm chức năng không phải là thuốc chữa bệnh nên không được kê đơn và chỉ định rõ ràng. Nhìn chung, người dùng đều tìm mua và uống theo hướng dẫn do nhà sản xuất in trên bao bì. 

Chọn thời điểm tốt nhất trong ngày để sử dụng thực phẩm chức năng có ý nghĩa rất quan trọng
Chọn thời điểm tốt nhất trong ngày để sử dụng thực phẩm chức năng có ý nghĩa rất quan trọng

Trong dân gian thường sử dụng một số nguyên tắc trong ăn uống để đạt hiệu quả hấp thu tốt nhất như: Ăn trái cây vào buổi sáng, uống sữa trước khi đi ngủ, nếu ăn kiêng thì nên ăn rau củ quả,… Tuy nhiên đối với thực phần chức năng thì chưa có bất kỳ công bố rõ ràng nào về thời điểm nên sử dụng trong ngày khiến người bệnh băn khoăn không biết nên uống thực phẩm chức năng vào lúc nào là tốt nhất. 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, tùy theo loại dưỡng chất có trong thực phẩm chức năng mà nhà sản xuất sẽ đưa ra thời điểm sử dụng riêng cho từng sản phẩm. Cụ thể như sau:

Thực phẩm chức năng giúp cung cấp magie

Những loại thực phẩm chức năng có chứa magie có công dụng rất tốt cho những người đang gặp phải các vấn đề về thần kinh. Sản phẩm này được các chuyên gia khuyên nên dùng vào buổi tối là tốt nhất.

Viên uống chứa vitamin C và vitamin nhóm B

Các loại thực phẩm chức năng chứa vitamin C và vitamin nhóm B dễ tan trong nước nên thời điểm sử dụng thích hợp nhất là vào buổi sáng, khi bụng còn rỗng và chưa ăn gì.

Thực phẩm chức năng chứa nhiều canxi, vitamin B12

Những loại thực phẩm chức năng chứa nhiều canxi giúp hỗ trợ tăng trưởng chiều cao và củng cố sức mạnh của xương khớp nên được chia thành nhiều lần và uống trong ngày. Ở mỗi độ tuổi khác nhau, liều lượng quy định cũng sẽ khác nhau. 

Không nên bỏ lỡ: Vi Khuẩn Lactic Là Gì, Đặc Điểm Và Ứng Dụng Ra Sao?

Thực phẩm chức năng bổ sung canxi và Vitamin B12 nên uống nhiều lần trong ngày
Thực phẩm chức năng bổ sung canxi và Vitamin B12 nên uống nhiều lần trong ngày
  • Những người dưới 10 tuổi uống 2 lần/ngày vào buổi sáng và chiều.
  • Những người trên 10 tuổi nên uống ngày 3 lần vào buổi sáng, trưa, chiều.

Thực phẩm hỗ trợ giảm cân, hỗ trợ tiêu hóa

Đối với những sản phẩm thuộc loại này, việc nên uống thực phẩm chức năng vào lúc nào được rất nhiều chị em phụ nữ quan tâm. Các chuyên gia khuyên người dùng nên sử dụng thực phẩm hỗ trợ giảm cân vào trước bữa ăn khoảng 20-30 phút để tạo cảm giác nhanh no. Từ đó giúp người dùng điều chỉnh lại lượng thức ăn trong mỗi bữa.

Thực phẩm chức năng có chứa các vitamin tan trong dầu

Một số loại vitamin tan trong dầu có thể kể đến như vitamin A, D, E, K,… Những loại thực phẩm chức năng có chứa thành phần là các vitamin này nên được sử dụng ngay trong hoặc sau bữa ăn. Bởi lượng chất béo có trong thức ăn sẽ hòa tan các chất này, giúp cơ thể hấp thu được tối đa các dưỡng chất.

Thực phẩm chứa nhiều vitamin B12, D, canxi

Đối với một số loại thực phẩm chức năng có chứa hàm lượng cao các chất như vitamin B12, vitamin D, canxi,… có thể dùng trước hoặc sau mỗi bữa ăn 30 phút. Tuy nhiên người bệnh không nên uống trước hoặc sau khi ăn.

Viên uống bổ sung collagen

Đối với những sản phẩm giúp cung cấp collagen cho làn da thêm trẻ trung, hồng hào, mềm mại,… bạn có thể uống vào 2 thời điểm trong ngày đó là vào buổi sáng khi vừa thức dậy và buổi tối trước khi đi ngủ 30 phút. Đây là những khoảng thời gian tốt nhất để làn da có thể hấp thu tối đa các dưỡng chất mà sản phẩm mang lại.

Nội dung hấp dẫn: Lactobacillus Acidophilus Có Tác Dụng Gì Với Sức Khỏe?

Phái nữ nên bổ sung viên uống collagen 2 lần/ngày để đạt được hiệu quả tốt nhất
Phái nữ nên bổ sung viên uống collagen 2 lần/ngày để đạt được hiệu quả tốt nhất

Viên uống bổ sung có chứa nhiều Amino Acid

Đối với những loại thực phẩm chức năng có thành phần chính là Amino Acid, người dùng nên uống khi bụng đói để sản phẩm có thể hấp thụ cùng lúc với chất đạm. 

Việc sử dụng các loại thực phẩm chức năng đúng thời gian và liều lượng sẽ giúp người dùng hấp thu được đầy đủ các dưỡng chất có trong viên uống. Đồng thời giúp bảo vệ sức khỏe một cách tốt nhất.

Tác hại của việc sử dụng thực phẩm chức năng quá liều

Những người có thói quen sử dụng thuốc bổ hoặc thực phẩm chức năng có thể nhận được vô vàng những lợi ích mà chúng mang lại cho sức khỏe. Tuy nhiên thực tế những viên uống này cũng có thể gây hại cho các bộ phận trong cơ thể đặc biệt là gan, thận,…

  • Quá nhiều vitamin A sẽ khiến người bệnh dễ bị nhiễm độc gan.
  • Quá nhiều canxi, vitamin D, hoặc vitamin C có thể gây sỏi thận.
  • Quá nhiều thuốc điều hòa cholesterol có thể gây ra tình trạng đau cơ, nhiễm độc gan.
  • Quá nhiều 5-HTP hoặc St John wort (một loại thảo dược điều trị trầm cảm) có thể gây buồn nôn.
  • Quá nhiều vitamin B6 có thể dẫn đến bệnh thần kinh ngoại biên.
  • Quá nhiều dầu cá sẽ gây khó chịu đường tiêu hóa và tăng cường cholesterol xấu (LDL).
  • Quá nhiều kẽm sẽ làm mất hương vị và mùi.
  • Quá nhiều sắt gây táo bón.
  • Quá nhiều magie gây tiêu chảy.
  • Quá nhiều iốt sẽ khiến người bệnh gặp phải các vấn đề tuyến giáp.
  • Quá liều selenium có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư da và ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch.

Xem thêm: Thiếu Vitamin B Gây Bệnh Gì?

Sử dụng thực phẩm chức năng không đúng liều lượng cũng không tốt cho sức khỏe
Sử dụng thực phẩm chức năng không đúng liều lượng cũng không tốt cho sức khỏe

Vì vậy người bệnh cần tuân thủ theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất hoặc của bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng để thực phẩm chức năng có thể phát huy được tối đa công dụng, đồng thời tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Một số lưu ý quan trọng khi uống thực phẩm chức năng

Ngoài thắc mắc nên uống thực phẩm chức năng vào lúc nào, dưới đây là một số vấn đề người dùng cần lưu ý khi sử dụng các loại viên uống bổ sung:

  • Trên thị trường thực phẩm chức năng đang được bán với giá thành khá cao. Tuy nhiên, không hẳn loại nào đắt thì sẽ tốt. Thế nên, bạn chỉ cần chọn cho mình một sản phẩm phù hợp và kiên trì sử dụng chắc chắn sẽ có hiệu quả như mong đợi. 
  • Thực phẩm chức năng không mang đến hiệu quả nhanh chóng như thuốc. Vì vậy, bạn cần sử dụng liên tục, không nên ngừng giữa chừng, đồng thời kết hợp với việc ăn uống đủ dưỡng chất, ngủ đủ giấc, thường xuyên tập thể dục, sinh hoạt điều độ… thì mới có hiệu quả cao.
  • Theo lời khuyên từ các bác sĩ, chỉ nên sử dụng tối đa 3 loại thực phẩm chức năng cùng một lúc nhưng tốt nhất nên hạn chế điều này. Bởi vì, các loại thực phẩm chức năng khi uống cùng lúc sẽ xảy ra phản ứng, gây cản trở quá trình hấp thu vào cơ thể.
  • Khi đang sử dụng thuốc Tây y để chữa bệnh mà muốn dùng thực phẩm chức năng để bổ sung các dưỡng chất cơ thể bị thiếu hụt thì cần phải hỏi ý kiến của bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể. Như vậy sẽ giúp tránh được những tác dụng phụ xảy ra ngoài ý muốn.
  • Các chuyên gia khuyến cáo chỉ nên sử dụng thực phẩm chức năng trong vòng thời gian 3-6 tháng. Tuy nhiên, các thời gian sử dụng cụ thể còn tùy thuộc vào nhóm hoạt chất, loại thực phẩm chức năng và cơ địa của từng người. 
  • Tất cả các loại thực phẩm chức năng hiện nay đều nên sử dụng cùng với nước lọc. Đó là lời khuyên đến từ các chuyên gia dinh dưỡng. Bởi những loại nước ngọt, cà phê, nước trái cây đều chứa các hoạt chất đa dạng, có thể làm ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ viên uống khiến tác dụng của chúng bị giảm đi rất nhiều.
  • Không nên lạm dụng hoặc quá lệ thuộc vào thực phẩm chức năng bởi cái gì nhiều quá cũng không tốt. Nếu quá sa đà và không dùng theo đúng hướng dẫn rất có thể bạn sẽ phải đối mặt với một số tác dụng phụ không mong muốn.
  • Trước khi mua hàng bạn nên tìm hiểu kỹ về nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm. Điều này sẽ giúp bạn có thể nhận biết chính xác mình không mua nhầm hàng giả, hàng nhái. Đồng thời có thể tìm hiểu xem bản thân có dị ứng với thành phần nào của thực phẩm chức năng này hay không.
  • Thực phẩm chức năng cũng chỉ là một loại sản phẩm bổ sung thêm dinh dưỡng cho cơ thể, không phải là thuốc, cũng không có tác dụng điều trị dứt điểm bệnh. Do đó bạn không nên “thần thánh” hóa công dụng của những sản phẩm này.
  • Các chuyên gia cũng khuyên bạn nên kết hợp vớ i các chế độ ăn uống dinh dưỡng, rèn luyện thể chất song song trong quá trình dùng thực phẩm chức năng để bổ sung và hỗ trợ tốt nhất cho sức khỏe. 

Như vậy bài viết trên đây đã giúp bạn giải đáp thắc mắc nên uống thực phẩm chức năng vào lúc nào? Hy vọng thông qua những chia sẻ này, bạn đọc có thể biết được thời điểm nào trong ngày uống thực phẩm chức năng là tốt nhất, để phát huy tối ưu công dụng cũng như ngăn chặn những ảnh hưởng tiêu cực của chúng đối với sức khỏe.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android