Trẻ Bị Viêm Amidan Ho Nhiều Chữa Thế Nào, Có Nguy Hiểm Không?

Trẻ bị viêm amidan ho nhiều là tình trạng khá thường gặp, cần phải được điều trị kịp thời để không làm ảnh hưởng tới sức khỏe của các con. Nếu để bệnh kéo dài, trẻ sẽ có nguy cơ gặp phải không ít biến chứng nguy hiểm. Bài viết này của Vietmec sẽ giúp bạn đọc tìm hiểu kỹ lưỡng các nguyên nhân cũng như phương pháp để giải quyết vấn đề cho trẻ, giúp bé khỏi bệnh nhanh hơn.

Những nguyên nhân gây viêm amidan ho nhiều ở trẻ

Viêm amidan không còn là bệnh lý xa lạ, chúng thuộc vào top các bệnh lý về tai – mũi – họng rất thường gặp ở các bé. Bệnh thường khởi phát từ các tác nhân là virus, vi khuẩn xâm nhập khiến amidan bị viêm, sưng. Theo đánh giá từ chuyên gia, khi bệnh khởi phát, trẻ thường có triệu chứng là cổ họng khó nuốt, họng đau rát, hơi thở có mùi khó chịu và có thể bị ho nhiều.

Lý giải cho vấn đề trẻ bị viêm amidan ho nhiều, các bác sĩ cho biết những yếu tố như sau:

  • Khi bị viêm amidan, cổ họng của trẻ sẽ thường xuyên có cảm giác khó chịu, vướng víu dẫn tới các cơn ho.
  • Phần cổ họng xuất hiện những màng nhầy, xuất tiết và giả mạc bong tróc. Chính nguyên do này khiến cổ họng luôn có cảm giác ngứa ngáy khó chịu.
  • Cổ họng của của bé thường xuyên xuất hiện cảm giác nóng rát và khô cổ, đặc biệt tại vị trí 2 bên khối amidan, vì thế sẽ dễ bị ho.
Trẻ bị viêm amidan ho nhiều là tình trạng ngày càng phổ biến khiến phụ huynh lo lắng
Trẻ bị viêm amidan ho nhiều là tình trạng ngày càng phổ biến khiến phụ huynh lo lắng

Bé bị bệnh viêm amidan ho nhiều có nguy hiểm không?

Đây là vấn đề được rất nhiều bậc phụ huynh quan tâm lo lắng. Theo đó, trẻ bị viêm amidan đi kèm biểu hiện ho sẽ xuất hiện ở cả giai đoạn cấp tính cũng như mãn tính.

Ở giai đoạn cấp tính, bệnh sẽ có những biểu hiện diễn biến nhanh chóng cũng như đột ngột. Ở thời điểm này, trẻ có những cơn ho túc tắc, không kéo dài thành cơn rõ rệt. Tuy nhiên, khi bệnh không được áp dụng các phương pháp chữa trị triệt để sẽ nhanh chóng tiến triển giai đoạn mãn tính. Lúc này, các cơn ho xuất hiện ngày càng nhiều, đặc biệt khi về đêm, ho sẽ làm ảnh hưởng nhiều đến giấc ngủ cũng như chế độ sinh hoạt, thể trạng của các con.

Nghiêm trọng hơn, nếu bệnh kéo dài không được điều trị, liên tục tái phát sẽ gây ra những biểu hiện viêm amidan quá phát, kèm theo đó là những biến chứng nguy hiểm như: Viêm tai giữa, viêm khớp, viêm cầu thận,…

Với những trường hợp xấu hơn, ho lâu ngày dai dẳng dễ dàng gây nên những bệnh lý mãn tính tại đường hô hấp gồm: Viêm phế quản, viêm họng mãn tính, nặng nề nhất chính là suy phổi.Do vậy, để có thể hạn chế những biến chứng này, phụ huynh cần phải đưa trẻ tới các cơ sở y tế sớm, thực hiện thăm khám và áp dụng các biện pháp chữa trị kịp thời.

ĐỌC NGAY: KHỎI HẲN viêm amidan bằng bài thuốc thảo dược được nghiên cứu độc quyền

Phương pháp xử lý tình trạng trẻ bị viêm amidan ho nhiều

Trẻ mắc viêm amidan ho nhiều đã không còn là tình trạng hiếm gặp, khi biểu hiện này kéo dài, bé sẽ luôn trong trạng thái khó chịu, gây ảnh hưởng rất nhiều tới cuộc sống sinh hoạt mỗi ngày. Có một số biện pháp chữa trị ở nhà giúp làm giảm ho hiệu quả,  điều trị nhanh chóng triệu chứng của bệnh. Nếu bé nhà bạn đang có tình trạng ho nhiều khi mắc viêm amidan, hãy áp dụng những cách trị viêm amidan tại nhà sau đây:

Cho bé uống nước chanh pha mật ong

Có thể nói rằng, đây là thức uống rất quen thuộc cho những người bị bệnh viêm amidan, bao gồm cả trẻ nhỏ. Mật ong là một nguyên liệu tự nhiên rất tốt, mang tới không ít công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe của người dùng. Đặc biệt hơn, nguyên liệu này có khả năng tiêu diệt vi khuẩn, làm giảm nhanh chóng cảm giác đau rát, sưng tấy, ho nhiều bởi bệnh viêm amidan gây ra.

Khi kết hợp mật ong với chanh sẽ càng làm tăng thêm hiệu quả. Bởi chanh là loại quả có lượng vitamin C dồi dào. Công thức này đồng thời còn làm tăng sức đề kháng cho cơ thể, giúp người bệnh chống lại những tác nhân gây ra các bệnh lý làm suy giảm sức khỏe.

Cha mẹ có thể cho con uống nước chanh pha mật ong
Cha mẹ có thể cho con uống nước chanh pha mật ong

Cách thực hiện:

  • Chúng ta chuẩn bị khoảng ½ thìa nước cốt chanh, thêm 1 thìa mật ong và 200ml nước ấm.
  • Bạn pha mật ong với nước cốt chanh và lượng nước ấm đã chuẩn bị. Cho trẻ uống và để bé ngậm trong cổ nhằm làm ấm cổ rồi nuốt một cách từ từ. Cách làm này nên thực hiện đều đặn vào mỗi buổi sáng, tối nhằm mang đến hiệu quả tối đa.

Cần lưu ý, chúng ta không sử dụng mật ong để trị viêm amidan ho nhiều ở trẻ 1 tuổi trở xuống. Bởi trẻ có thể bị kích ứng bởi clostridium botulinum gây ra ngộ độc.

XEM THÊM: Biểu Hiện Của Viêm Amidan Như Thế Nào? Có Nguy Hiểm Không? 

Dùng nghệ vàng

Trong nghệ vàng chứa không ít thành phần hoạt chất nổi bật, đặc biệt là curcumin với khả năng chống viêm, kháng khuẩn cũng như chống oxy hóa rất mạnh mẽ. Bởi vậy, khi bạn sử dụng nguyên liệu là nghệ vàng,

các dấu hiệu của bệnh viêm amidan sẽ thuyên giảm đáng kể, đặc biệt là tình trạng trẻ bị ho khan, họng đau rát thường xuyên.

Cách thực hiện:

  • Phụ huynh chuẩn bị 1 cốc nước ấm với lượng khoảng 250ml.
  • Hòa 1 thìa bột nghệ và một vài hạt muối trắng vào nước ấm.
  • Mang hỗn hợp này cho các con súc họng mỗi này 1 lần, cần hướng dẫn con súc họng thay vì súc miệng. Sau đó khạc nhổ nước nghệ ra nhưng không khạc quá mạnh để tránh làm niêm mạc tổn thương.

TÌM HIỂU THÊM: Triệu Chứng Viêm Amidan Mãn Tính Là Gì? Một Số Cách Điều Trị An Toàn Và Hiệu Quả Nhất

Cho trẻ súc miệng với nước muối sinh lý thường xuyên

Các bác sĩ cho biết, việc súc miệng với nước muối thường xuyên sẽ cho hiệu quả giảm những cơn viêm sưng amidan và các cơn ho rất tốt. Bởi thực tế, muối có chứa không ít các khoáng chất kháng khuẩn mạnh, nhờ vậy sẽ đạt được hiệu quả tiêu diệt những tác nhân gây hại bám trụ trong vòm họng. Nước muối cũng sẽ ngăn chặn tình trạng viêm nhiễm, giúp bệnh nhân giảm nhanh những triệu chứng gây ra bởi viêm amidan.

Súc miệng nước muối giúp tiêu diệt các vi khuẩn gây bệnh
Súc miệng nước muối giúp tiêu diệt các vi khuẩn gây bệnh

Cách thực hiện:

  • Bạn dùng 1 chai nước muối sinh lý để sử dụng hàng ngày.
  • Chỉ cần đổ một lượng vừa đủ nước muối vào cốc rồi cho các con súc miệng mỗi ngày 1 – 2 lần. Thực hiện đều đặn sẽ giúp cải thiện tình trạng trẻ bị viêm amidan ho nhiều rất rõ rệt.

XEM THÊM: Dấu Hiệu Nên Cắt Amidan Và Một Số Lưu Ý Khi Cắt Amidan

Dùng lá bạc hà

Phương pháp tiếp theo các cha mẹ có thể áp dụng cho con đó là tận dụng lá bạc hà. Vì bạc hà có chứa vô số những hoạt chất mang đến khả năng kháng viêm, kháng khuẩn cũng như ngăn ngừa ho hiệu quả. Bởi vậy, khi bé có dấu hiệu viêm amidan ho nhiều, phụ huynh cần dùng lá bạc hà đun sôi với lượng nước vừa đủ và cho bé uống đều đặn mỗi ngày. Sau một thời gian ngắn, bạn sẽ thấy tình trạng ho và viêm amidan của con thuyên giảm rõ rệt.

Cách thực hiện:

  • Sử dụng một nắm lá bạc hà tươi, rửa sạch rồi ngâm với nước muối pha loãng trong khoảng 15 phút.
  • Tiếp đó, bạn cho lá bạc hà vào nồi nước, nấu cho sôi đều trong khoảng thời gian từ 5 – 10 phút.
  • Khi nước còn ấm, bạn lấy ra cho con uống như nước lọc để đạt được hiệu quả tối đa.

Theo chia sẻ của Thầy thuốc ưu tú, BSCKII Lê Phương – Viện phó Viện Nghiên cứu và Phát Triển Y dược cổ truyền dân tộc,: “Viêm amidan thực chất liên quan đến sự suy yếu của chính khí, những bất ổn thuộc tạng phủ. Từ đó các tà khí bên ngoài như phong, hàn, thấp, nhiệt và các tác nhân như vi khuẩn, virus có cơ hội xâm nhập gây viêm tại amidan, gây ho nhiều. Vì thế muốn chữa khỏi hẳn ho cần xử lý tốt viêm amidan. Khi đó phương pháp chữa trị cần xử lý toàn diện căn nguyên bên trong, bên ngoài cơ thể và điều dưỡng chính khí cho các bé.

Các cách chữa dân gian là biện pháp lành tính tuy nhiên giúp cải thiện các triệu chứng tại hầu họng, làm dịu họng. Tuy nhiên dược tính của các bài thuốc dân gian chưa đủ mạnh để xử lý viêm amidan toàn diện. Trẻ em nên được điều trị bằng các phương pháp đặc trị an toàn có hiệu quả cao hơn nhằm tránh những biến chứng nguy hiểm”.

Hiện nay phương pháp được đánh giá cao trong chữa viêm amidan tận gốc, ngăn ngừa tái phát cho trẻ phải kể đến thuốc Y học cổ truyền. Các liệu pháp thảo dược trị viêm amidan từ YHCT kết hợp nhiều thảo dược có hoạt chất mạnh hơn theo nguyên tắc phù hợp của Đông y. Nhờ đó thuốc có thể xử lý tận gốc bệnh và điều dưỡng cơ thể bệnh nhân, nâng cao hiệu quả đạt được. 

Những lưu ý cần biết khi bé bị viêm amidan ho nhiều

Trẻ bị viêm amidan có nguyên nhân do đâu, mức độ nghiêm trọng như nào đã được chúng tôi giải đáp rất chi tiết bên trên. Theo đó, để đạt được hiệu quả tối đa khi sử dụng các biện pháp điều trị, chăm sóc sức khỏe cho trẻ, phụ huynh hãy lưu ý thêm những điều quan trọng dưới đây:

  • Cần cho trẻ nghỉ ngơi, sinh hoạt ở những nơi thoáng mát, sạch sẽ. Nên cho cá con uống nhiều nước ấm mỗi ngày. Bởi nước ấm chính là biện pháp làm dịu cổ họng, hạn chế những cơn đau rát bởi viêm sưng hoặc ho nhiều gây ra.
  • Hãy vệ sinh môi trường sống luôn đảm bảo sạch sẽ, làm sạch chăn gối, rèm, tạo không gian thoáng mát, có thể dùng thêm máy lọc không khí, máy tạo độ ẩm trong phòng ngủ của con. Ngoài ra, cần cho con tránh khỏi những nơi có nhiều khói bụi, hóa chất độc hại, không để con tiếp xúc với khói thuốc lá.
Khi ra ngoài cần cho con đeo khẩu trang
Khi ra ngoài cần cho con đeo khẩu trang
  • Khi đi ra ngoài, cần cho trẻ đeo khẩu trang đầy đủ để bảo vệ hệ hô hấp, tránh nguy cơ khiến cho tình trạng viêm amidan trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Bị viêm amidan nên ăn gì, kiêng gì? Cần có chế độ dinh dưỡng phù hợp cho trẻ nhỏ, bổ sung đủ các dưỡng chất giúp nâng cao sức đề kháng cũng như tăng cường khả năng chống lại các bệnh lý. Phụ huynh hạn chế cho con ăn các món cay nóng, nhiều dầu mỡ, các thực phẩm lạnh. Hãy bổ sung các món ăn lỏng, mềm, dễ nuốt và dễ tiêu hóa.
  • Nên khuyến khích trẻ luyện tập thể dục thể thao hàng ngày để nâng cao hệ miễn dịch.

Như vậy, chúng tôi đã chia sẻ tới bạn những thông tin quan trọng nhất về vấn đề trẻ bị viêm amidan ho nhiều. Phụ huynh cần tìm hiểu kỹ các thông tin, đưa trẻ đi khám và chữa trị kịp thời để bảo vệ sức khỏe cho con một cách tốt nhất.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android