Hướng Dẫn Cách Chăm Sóc Sau Mổ U Xơ Tiền Liệt Tuyến Chi Tiết Nhất

Chăm sóc sau mổ u xơ tiền liệt tuyến thế nào cho đúng để bệnh nhanh chóng bình phục là vấn đề được nhiều người quan tâm. Theo đó người nhà bệnh nhân cần nắm rõ những vấn đề về chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi cũng như sinh hoạt để hạn chế biến chứng sau phẫu thuật cũng như giúp vết thương mau lành. Nội dung dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn chi tiết cách chăm sóc người bệnh sau khi mổ u xơ.

Khi nào cần thực hiện phẫu thuật u xơ tuyến tiền liệt?

Phẫu thuật nội soi u xơ tuyến tiền liệt là một trong những phương pháp điều trị bệnh lý cho hiệu quả cao. Phẫu thuật sẽ giúp người bệnh loại bỏ khối u hoàn toàn, đồng thời làm giảm triệu chứng khó chịu, ngăn ngừa nguy cơ tái phát.

Phẫu thuật thường được chỉ định trong những trường hợp người bệnh đã điều trị bằng thuốc nhưng không mang lại hiệu quả, hoặc u xơ gây ra những biến chứng ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống như:

Phẫu thuật được chỉ định khi u xơ gây bí tiểu
Phẫu thuật được chỉ định khi u xơ gây bí tiểu
  • U xơ khiến nam giới không thể đi tiểu.
  • Bệnh gây tắc nghẽn niệu đạo khiến nhiễm trùng đường tiết niệu, tổn thương bàng quang, sỏi bàng quang.
  • Đi tiểu kèm theo máu, tình trạng này không cải thiện mà còn kèm theo các vấn đề khác như xuất hiện cục máu đông, đi tiểu đau nhức.
  • Tổn thương ở thận.

Bệnh nhân cần được chăm sóc sau mổ u xơ tiền liệt tuyến thế nào?

Sau mổ u xơ tuyến tiền liệt, người bệnh cần được chăm sóc kỹ càng để tránh biến chứng nguy hiểm không mong muốn. Vậy chăm sóc sau mổ u xơ tiền liệt tuyến thế nào cho đúng, bạn đọc hãy theo dõi nội dung dưới đây để nắm rõ vấn đề này.

Chăm sóc bệnh nhân mổ u xơ tiền liệt tuyến tại bệnh viện

Sau khi mổ, người bệnh sẽ được đưa trở về phòng hồi sức. Tại đây các y tá sẽ theo dõi nhịp tim, nhịp thở, nồng độ oxy cùng các dấu hiệu sinh tồn khác của người bệnh. Sau khi nhận định những dấu hiệu này hoàn toàn bình thường người bệnh sẽ được đưa tới phòng bệnh thường.

Với những người phẫu thuật bằng phương pháp laser có thể xuất viện trong ngày, còn không sẽ cần theo dõi thêm từ 1-2 ngày. Lúc này bác sĩ sẽ theo dõi chặt chẽ tình hình của bạn sau khi mổ.

Ngoài ra chăm sóc sau mổ u xơ tiền liệt tuyến, người bệnh sẽ được đặt ống thông tiểu trong 1-2 ngày đầu hoặc cho đến khi tuyến này lành lại. Trường hợp bạn xuất viện nhưng vẫn cần đặt ống thông tiểu y tá sẽ hướng dẫn người nhà cách làm sạch để ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng.

Bệnh nhân cần được theo dõi tại bệnh viện sau phẫu thuật
Bệnh nhân cần được theo dõi tại bệnh viện sau phẫu thuật

Cách chăm sóc tại nhà sau khi mổ u xơ tuyến tiền liệt

Chuyên gia VietmecGroup cho biết, sau khi mổ u xơ tiền liệt tuyến và được chuyển về nhà theo dõi, nếu không muốn xảy ra những biến chứng nguy hiểm, đồng thời rút ngắn thời gian hồi phục người nhà cần chú ý trong các bước chăm sóc bệnh nhân. Cụ thể như sau:

Chăm sóc vết mổ sau phẫu thuật

Chăm sóc sau mổ u xơ tiền liệt tuyến đặc biệt quan trọng, nhất là với vết mổ. Theo đó người nhà cần chú ý một số điều như:

  • Khi tắm cho bệnh nhân, bạn nên sử dụng loại xà phòng tinh khiết, không chứa hóa chất hay hương liệu tạo mùi. Sau khi tắm xong, bạn vỗ nhẹ khu vực xung quanh vết mổ bằng khăn khô. Điều này đảm bảo rằng vết mổ khô ráo, không bị ngấm nước gây nhiễm trùng.
  • Bạn tuyệt đối không được bôi bất cứ loại kem, gel hay bột nào lên vết mổ trong vòng ít nhất 6 tuần.

Hãy gọi cho bác sĩ ngay nếu bạn thấy vết mổ của người bệnh có những dấu hiệu bất thường như:

  • Vết mổ có hiện tượng đỏ, sưng quanh nhiều hơn lúc ban đầu.
  • Rò rỉ dịch từ vết mổ.
  • Vết mổ đau nhiều hơn trước.
  • Vết mổ có dấu hiệu tách ra (hở miệng).

Vệ sinh ống thông tiểu cho người bệnh

Trường hợp người bệnh được ra viện với ống thông tiểu người nhà nên:

  • Hướng dẫn đầu tiên trong chăm sóc bệnh nhân u xơ tiền liệt tuyến đó là người nhà cần rửa tay bằng xà bông và nước ấm.
  • Tiếp theo giữ cố định ống thông tiểu để tránh tình trạng kéo ống thông khiến người bệnh cảm thấy đau đớn.
  • Tay còn lại của bạn lấy miếng vải đã thấm xà bông và lau ống thông tiểu sạch sẽ. Bạn lau bắt đầu từ vị trí ống thông tiểu đi vào cơ thể, sau đó lau xuống túi thoát nước. Kỹ thuật này giúp hạn chế vi khuẩn từ ống xâm nhập vào cơ thể người bệnh gây nhiễm trùng.
  • Bạn sử dụng miếng vải đã thấm xà bông khác để tiếp tục làm sạch khu vực quanh ống thông tiểu đi vào cơ thể. Đối với nam giới, nơi bắt đầu cơ thể là từ đỉnh của dương vật nên khi vệ sinh bạn cần ghi nhớ lau từ đỉnh đi ra các khu vực khác. Đồng thời nhớ vệ sinh bao quy đầu và không lau theo chiều hướng ngược lại.

Khi làm sạch nếu bạn phát hiện những dấu hiệu nhiễm trùng xung quanh nơi ống thông tiểu đi vào bạn cần nhanh chóng báo cho bác sĩ để được hướng dẫn cách xử lý. Những dấu hiệu bất thường là sưng, đỏ, chảy mủ hoặc đau nhức.

Trước khi vệ sinh ống thông tiểu bạn phải rửa tay bằng xà bông
Trước khi vệ sinh ống thông tiểu bạn phải rửa tay bằng xà bông

Hướng dẫn thay túi đựng nước tiểu

Trong hướng dẫn cách chăm sóc bệnh nhân sau mổ u xơ tiền liệt tuyến cũng lưu ý vấn đề thay túi đựng nước tiểu. Cụ thể như sau:

  • Đầu tiên bạn rửa tay bằng xà bông với nước ấm.
  • Sử dụng 2 ngón tay để nắm chặt phần đầu của túi đựng nước tiểu mới.
  • Tiếp theo lấy túi đang đựng nước tiểu ra.
  • Bạn lau sạch đầu ống thông bằng miếng bông có cồn thứ nhất.
  • Lấy miếng bông có cồn thứ 2 để lau đầu túi mới.
  • Nối đầu ống thông tiểu với đầu túi đựng nước tiểu mới.
  • Bạn kiểm tra dây ống thông tiểu xem có bị uốn cong hay xoắn không.
  • Rửa lại tay một lần nữa với xà bông.

Chế độ nghỉ ngơi, sinh hoạt

Điều cần làm cho bệnh nhân sau khi mổ u xơ tiền liệt tuyến đó là tạo điều kiện nghỉ ngơi tốt nhất để nhanh chóng lấy lại sức khỏe. Theo đó người nhà và bệnh nhân cần chú ý những điều sau:

  • Sau khi mổ u xơ người bệnh cần được nằm nghỉ ngơi tại giường bệnh liên tục trong vòng ít nhất 6 giờ đồng hồ.
  • Cần theo dõi sức khỏe người bệnh, nếu có hiện tượng bí tiểu, tiểu ra máu hay tiểu khó báo ngay cho bác sĩ điều trị.
  • Sau 6 tiếng đầu tiên người bệnh không được vận động mạnh khiến vết thương chảy máu, rách miệng.
  • Thay băng vết mổ mỗi ngày để tránh việc mất vệ sinh dẫn đến viêm nhiễm, biến chứng.
  • Trong 3 tháng đầu tiên sau phẫu thuật người bệnh cần tuyệt đối kiêng chuyện quan hệ tình dục.
  • Đảm bảo vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ, luôn khô ráo.
  • Nghỉ ngơi hợp lý.

[pr_middle_post]

Người bệnh cần được nghỉ ngơi nhiều hơn sau phẫu thuật
Người bệnh cần được nghỉ ngơi nhiều hơn sau phẫu thuật

Chế độ dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc chăm sóc sau mổ u xơ tiền liệt tuyến. Nếu được bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ giúp người bệnh nhanh chóng hồi phục hơn.

Những thực phẩm người bệnh nên ăn như:

Theo chuyên gia, sau khi mổ u xơ người bệnh không thể ăn uống tùy tiện, chỉ nên bổ sung những thực phẩm tốt cho sức khỏe. Cụ thể là:

  • Ăn nhiều rau xanh và hoa quả tươi: Nhóm thực phẩm này sẽ giúp bổ sung nguồn vitamin tốt nhất cùng những yếu tố vi lượng có lợi cho cơ thể người bệnh. Cụ thể người bệnh viêm tiền liệt tuyến nên ăn bí ngô, cà rốt, cà chua, rau ngót, cần tây, rau đay, giá đỗ, rau dền, đu đủ chín, rau húng,… Thành phần vitamin C, A, beta-Caroten,… sẽ chống oxy hóa, ức chế quá trình tăng sinh tế bào u xơ tiền liệt tuyến.
  • Bổ sung omega 3: Cá hồi, cá ngừ, bánh mì,… là những thực phẩm nên cho người bệnh ăn để tăng khả năng kháng viêm, làm lành vết thương nhanh hơn.

Những đồ uống tốt cho người mổ u xơ tiền liệt tuyến như:

Có một số loại nước giúp cơ thể người bệnh tăng cường đào thải chất độc, rất tốt cho quá trình hồi phục, đó là:

  • Uống nhiều nước: Chăm sóc sau mổ u xơ tiền liệt tuyến bạn nên cho người bệnh uống nhiều nước để thanh lọc độc tố, cặn bã.
  • Các loại nước ép: Nước ép cà chua, nước ép giá đỗ sẽ giúp người bệnh rút ngắn thời gian hồi phục cơ thể.
  • Ngoài ra bạn có thể cho người bệnh uống nước trà xanh, nước rau luộc củ cải,…
Nam giới nên uống nhiều nước mỗi ngày để thanh lọc cơ thể
Nam giới nên uống nhiều nước mỗi ngày để thanh lọc cơ thể

Thực phẩm nên kiêng:

Ngoài những thực phẩm nên ăn, người bệnh cần kiêng hoặc loại bỏ hoàn toàn một số món ăn trong thời gian phục hồi sau phẫu thuật, cụ thể là:

  • Đồ ăn nhiều dầu mỡ: Chuyên gia khuyến cáo thường xuyên ăn thực phẩm nhiều dầu mỡ sẽ không tốt đối với quá trình hồi phục của người mổ u xơ tiền liệt tuyến, thậm chí cả những người khỏe mạnh. Theo đó các chuyên gia cho rằng chất béo sẽ làm tăng cường hoạt tính của men 5-alpha reductase – một trong những nguyên nhân gây tăng sản tiền liệt tuyến. Hơn nữa nhóm thực phẩm này còn làm tăng hàm lượng cholesterol trong cơ thể, đây là điều kiện thuận lợi để u xơ tiền liệt tuyến phát triển nhanh chóng. Vì thế khi chăm sóc bệnh nhân sau mổ u xơ tiền liệt tuyến bạn cần hạn chế cho họ ăn đồ dầu mỡ, giàu chất béo. Cụ thể kiêng đồ ăn chiên rán, nội tạng động vật, sốt mayonnaise,…
  • Thịt đỏ: Người bệnh sau khi mổ u xơ cần đặc biệt kiêng sử dụng thịt đỏ trong chế độ ăn uống hàng ngày. Dù là món ăn yêu thích bạn cũng cần kiêng để cơ thể nhanh chóng hồi phục. Nguyên nhân là trong thịt đỏ có chứa những chất sẽ làm tăng nồng độ axit arachidonic, khiến tình trạng viêm tuyến tiền liệt trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Trứng và thịt gia cầm: Một số nghiên cứu chỉ ra mối liên quan của thực phẩm với sự gia tăng triệu chứng u xơ tuyến tiền liệt. Một trong số thực phẩm đó phải kể đến thịt và trứng gia cầm. Vì thế bạn cần kiêng cho bệnh nhân sau mổ u xơ sử dụng. Đặc biệt lòng đỏ trứng có hàm lượng axit arachidonic cao sẽ làm tăng phản ứng viêm nhiễm. Trường hợp ăn trứng bạn chỉ nên cho người bệnh sử dụng phần lòng trắng – nguồn protein tốt cho cơ thể.
  • Thức ăn cay: Chuyên gia cho biết những loại thực phẩm cay như tương ớt, quả ớt, mù tạt, tiêu, cà ri sẽ làm tăng nguy cơ tái phát u xơ, khiến tiền liệt tuyến phì đại. Đây cũng là yếu tố kích thích bàng quang và tuyến tiền liệt. Từ đó khiến cho triệu chứng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Caffeine: Khi chăm sóc bệnh nhân mổ u xơ tiền liệt tuyến bạn cần cho họ sử dụng những đồ ăn, thức uống có chứa caffeine, cụ thể là cà phê, nước ngọt có gas, trà. Những thức uống này đều gây hại cho cơ thể, làm chậm quá trình hồi phục. Hơn nữa caffeine còn giúp lợi tiểu, vì thế khi dùng nhiều người bệnh sẽ phải đi vệ sinh nhiều hơn.

Sau khi mổ u xơ nên tránh những hoạt động nào?

Những việc KHÔNG nên làm sau khi mổ u xơ là:

  • Người bệnh không sử dụng thuốc xổ trong 6 tuần sau khi phẫu thuật.
  • Tuyệt đối tránh các hoạt động nặng, mất sức gây ảnh hưởng đến vết thương.
  • Không nâng, mang, vác vật nặng (không nên nâng quá 5 kg). Hành động này có thể làm vỡ miệng vết thương
  • Không tập những động tác yoga hay dưỡng sinh mà cần sử dụng đến cơ bụng.
  • Tránh lái xe (lái xe đường dài) trong vòng 1 vài tuần đầu tiên sau phẫu thuật.
Tuyệt đối không mang vác vật nặng sau phẫu thuật
Tuyệt đối không mang vác vật nặng sau phẫu thuật

Những việc người bệnh có thể làm sau phẫu thuật:

  • Người bệnh sau phẫu thuật có thể đi bộ nhẹ nhàng hoặc sử dụng máy chạy bộ để ở tốc độ thấp nhất.
  • Tập thể dục nhẹ nhàng theo khuyến cáo từ bác sĩ. Bên cạnh đó bạn nên lắng nghe cơ thể mình và nghỉ ngơi khi cần thiết.

Lưu ý cần nhớ khi chăm sóc sau mổ u xơ tiền liệt tuyến

Khi chăm sóc bệnh nhân sau mổ u xơ tiền liệt tuyến bạn cần ghi nhớ những điều sau:

  • Trong quá trình chế biến thực phẩm bạn nên lưu ý nấu thật chín, mềm, dễ nuốt, dễ tiêu hóa. Việc này giúp dạ dày hoạt động tốt hơn, người bệnh không mất quá nhiều sức lực trong việc ăn uống.
  • Sử dụng các loại thuốc kháng viêm, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe theo đúng chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa.
  • Đưa người bệnh đến tái khám theo lịch hẹn từ bác sĩ. Bên cạnh đó bạn cần theo dõi sức khỏe người bệnh một cách sát sao, báo ngay cho bác sĩ khi phát hiện những dấu hiệu bất thường như tiểu buốt, tiểu ra máu, tiểu khó,…

Khi nào bệnh nhân cần nhập viện lại?

Sau khi mổ u xơ tuyến tiền liệt, người nhà cần theo dõi tình trạng sức khỏe bệnh nhân. Trường hợp bệnh nhân thấy đau, có máu trong nước tiểu (mức độ ít) là bình thường. Thế nhưng khi có những dấu hiệu bất thường sau bạn tuyệt đối không được chủ quan:

Rối loạn cương dương là biểu hiện cần liên hệ ngay với bác sĩ
Rối loạn cương dương là biểu hiện cần liên hệ ngay với bác sĩ
  • Người bệnh có dấu hiệu nhiễm trùng: Sốt cao, ớn lạnh toàn thân.
  • Đau rát mỗi lần đi tiểu.
  • Người bệnh khó tiểu, tiểu buốt, tiểu ít.
  • Người bệnh thấy khó thở kèm theo hoa mắt, chóng mặt.
  • Người bệnh bị đau bụng dữ dội.
  • Người bệnh cảm thấy mệt mỏi, yếu người khó cải thiện.
  • Bị rối loạn cương dương hoặc bất lực.
  • Vết mổ có hiện tượng sưng đỏ, đau, chảy máu hoặc chảy dịch.
  • Bệnh nhân cảm thấy buồn nôn, thậm chí là nôn mửa dữ dội.
  • Viêm và đau nhiều ở niệu đạo, bên ngoài dương vật hoặc tiền liệt tuyến kéo dài.
  • Người bệnh đi vệ sinh với lượng nước tiểu ít, xuất hiện triệu chứng tiết niệu (tiểu nhiều, tiểu không tự chủ).

Sau khi mổ u xơ tiền liệt tuyến người bệnh sẽ mất khoảng 6-8 tuần để cơ thể hồi phục hoàn toàn. Để rút ngắn thời gian hồi phục, đồng thời đảm bảo an toàn cho sức khỏe, ngăn ngừa bệnh tái phát bạn cũng như người nhà cần biết cách chăm sóc thật tốt sau phẫu thuật. Trường hợp còn băn khoăn trong quá trình chăm sóc người bệnh cần liên hệ ngay với bác sĩ để hỏi rõ, tuyệt đối không làm theo ý mình khiến vết thương nhiễm trùng, sức khỏe người bệnh ảnh hưởng. Như vậy bệnh u xơ tiền liệt tuyến cũng không quá nguy hiểm nếu được điều trị và chăm sóc đúng cách, bạn không nên lo lắng.

Trên đây là những thông tin liên quan đến kế hoạch chăm sóc sau mổ u xơ tiền liệt tuyến. Những thông tin này chỉ mang tính chất tham khảo, không thể thay thế hoàn toàn tư vấn từ bác sĩ điều trị. Vì thế để đảm bảo an toàn cho sức khỏe người bệnh bạn nên xin ý kiến của bác sĩ chuyên khoa.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android