Hướng dẫn cách đặt trẻ sơ sinh nằm sấp an toàn và thoải mái

Bế trẻ sơ sinh nằm sấp là cách bế khá khó so với tư thế nằm ngửa thông thường. Bởi với tư thế bé nghiêng hay úp xuống khá nguy hiểm, không cẩn thận có thể làm trẻ bị ngạt. Chính vì vậy, cha mẹ cần chú ý quan sát kỹ càng khi bế con, đặc biệt khi đến giai đoạn biết lẫy, bé sẽ nằm sấp nhiều hơn. Ngay sau đây bài viết sẽ hướng dẫn cách đặt trẻ sơ sinh nằm sấp cho các bậc phụ huynh.

Để trẻ sơ sinh nằm sấp có tốt không?

Trước khi đi vào tìm hiểu về việc hướng dẫn cách đặt trẻ sơ sinh nằm sấp, các bậc phụ huynh nên nắm rõ những lợi ích hoạt động này mang lại cho các bé.

Tăng khả năng vận động

Đối với người lớn, việc nằm sấp có thể làm chúng ta khó thở và tức bụng, tuy nhiên với trẻ sơ sinh thì hoàn toàn ngược lại. Bởi ngay từ khi ở trong bụng mẹ, trẻ đã được rèn luyện kỹ năng này nhờ sự hỗ trợ của nước ối và bánh nhau. Chính vì vậy, ngay sau khi chào đời trẻ sơ sinh thích được nằm sấp hơn so với nằm ngửa. Việc nằm sấp sẽ giúp chân tay con được khua khoắng, khi lớn hơn một chút là trườn, di chuyển, tập bò, chống tay,… Điều này sẽ hỗ trợ tối đa cho khả năng vận động của các con.

Theo các chuyên gia, trẻ sau sinh 2 – 3 tuần là ba mẹ có thể tập cho bé nằm sấp để có thể phát triển cơ cổ, vai, cánh tay và đặc biệt là hộp sọ. Đặc biệt phát triển nhanh kỹ năng vận động sau này hơn với tư thế nằm sấp.

Phát triển thị giác

Nếu các bé chỉ nằm ngửa, tầm nhìn chắc chắn sẽ bị hạn chế chỉ trong khoảng không gian trần nhà và hai bên xung quanh. Tư thế này khiến trẻ không quan sát được các đồ vật ở phía trước hoặc sau mình. Còn nằm sấp có thể giúp con cải thiện tầm nhìn và phát triển thị giác mạnh mẽ. Đồng thời điều này cũng sẽ kích thích trẻ vận động, nằm nghiêng để có thể nhìn thấy nhiều vật hơn xung quanh.

Ngoài ra, khi trẻ bước vào giai đoạn từ 2 – 3 tháng tuổi, các mẹ hãy trang trí phòng ngủ của con nhiều đồ vật và tranh ảnh đa dạng màu sắc, nhằm kích thích thị giác của bé tốt nhất.

Theo các chuyên gia, trẻ sau sinh 2 - 3 tuần là ba mẹ có thể tập cho bé nằm sấp
Theo các chuyên gia, trẻ sau sinh 2 – 3 tuần là ba mẹ có thể tập cho bé nằm sấp

Tốt cho hệ tiêu hóa

Các ba mẹ cũng không cần lo con bị đau bụng hay đầy hơi, tức ngực nếu nằm sấp. Đây là bản năng sinh tồn tự nhiên của trẻ, vì vậy tư thế này không những không gây khó chịu mà còn kích thích rất tốt cho hệ tiêu hóa của bé. Nhiều nghiên cứu còn chỉ ra rằng, trẻ nằm sấp vận động nhiều hơn, do đó nhu động ruột cũng hoạt động tốt hơn, nhờ vậy hệ tiêu hóa được cải thiện. Điều này giúp con tránh được tình trạng táo bón, nhanh đói và ăn ngon hơn.

Xem thêm: Trẻ Chậm Nói Nên Bổ Sung Gì?

Hướng dẫn cách đặt trẻ sơ sinh nằm sấp với một số vị trí an toàn

Nhìn chung, trẻ sơ sinh nằm sấp là một tư thế khá khó so với tư thế nằm ngửa. Để đảm bảo an toàn, dưới đây là một số hướng dẫn cách đặt trẻ sơ sinh nằm sấp đúng, ba mẹ mẹ có thể tham khảo và áp dụng theo.

Nằm sấp trên bụng

Khi các bé đã được cho ăn no và đang thức, các bạn có thể nằm trên sàn nhà, nằm dựa vào gối, hoặc trên giường, rồi đặt bé vào ngực hoặc bụng, mặt đối mặt với con. Lưu ý dùng hai cánh tay giữ thăng bằng cho bé.

Nhìn chung, trẻ sơ sinh nằm sấp là một tư thế khá khó so với tư thế nằm ngửa
Nhìn chung, trẻ sơ sinh nằm sấp là một tư thế khá khó so với tư thế nằm ngửa

Mặc dù trong 1 – 2 tháng đầu, đầu bé chưa thể ngóc được dậy nhưng tư thế này sẽ giúp cho cho cơ vai và cổ của con phát triển mạnh mẽ khi trẻ cố ngóc dậy để nhìn xung quanh.

Hướng dẫn cách đặt trẻ sơ sinh nằm sấp trên đùi ba mẹ

Ba mẹ đặt bé nằm ngang trên đùi của mình. Trong đó một tay giữ lấy phần hông và mông bé, đồng thời có thể nâng cao phần đùi của con để con dễ dàng ngóc đầu lên hơn.

Bế nằm sấp

Đây là cách bế khá thoải mái và hầu hết trẻ sơ sinh đều thích tư thế này. Mẹ có thể dùng 1 tay luồn giữa 2 chân và đưa lên đỡ lấy phần bụng của con, sử dụng tay còn lại giữ đầu và vai bé. Để thu hút trẻ và khuyến khích trẻ ngóc đầu lên cao, các ông bố có thể giúp mẹ bằng cách cầm đồ chơi để thu hút con.

Nằm sấp trên gối

Ba mẹ nên thường xuyên thay đổi các cách và tư thế cho trẻ nằm sấp. Vì vậy, ngoài 2 cách trên, bạn cũng có thể đặt con nằm sấp trên gối. Các bà mẹ nên cuốn một chiếc khăn mềm dưới ngực trẻ, đồng thời treo đồ chơi ở trên cao để gây chú ý với các bé.

Tìm hiểu: Trẻ Sơ Sinh Hay Vặn Mình Đánh Hơi Là Do Đâu Và Làm Sao Xử Lý?

Cần lưu ý gì khi cho trẻ sơ sinh nằm sấp?

Để đảm bảo an toàn và giúp con phát triển tốt nhất, ngoài việc làm theo hướng dẫn đặt trẻ sơ sinh nằm sấp, các bạn cần lưu ý một số vấn đề trong quá trình này như sau:

Chỉ cho con nằm sấp khi thức giấc

Trong khoảng thời gian từ 0 – 3 tháng tuổi, thời gian thức của trẻ khá ngắn (khoảng 20 – 45 phút). Chính vì vậy, ba mẹ nên tranh thủ những lúc con đang tỉnh để thực hiện động tác này.

Bởi theo các chuyên gia, dù nằm sấp là tư thế yêu thích của bé, tuy nhiên khi trẻ ngủ bạn hãy để trẻ nằm ngửa, ít nhất khi bé đạt 1 tuổi. Nguyên nhân do nằm sấp khi ngủ còn quá sớm có thể làm con hít phải các vi sinh vật trên gối, ga gây bệnh, hoặc nguy hiểm hơn là hội chứng đột tử.

Đặt trẻ sơ sinh nằm sấp ở nơi bằng phẳng, sạch sẽ và an toàn

Khi các bé tỉnh táo sau mỗi giấc ngủ, hoạt động nằm sấp là một bài học thể chất phù hợp trong thời gian 3 tháng đầu đời. Tuy nhiên bạn cần chú ý về mặt phẳng đặt trẻ nằm như sau:

  • Đây phải là mặt phẳng nhẵn nhụi, không quá mềm hoặc quá cứng.
  • Có thể thực hiện ngay trên giường, cơ thể của bố mẹ hoặc một tấm đệm có độ cứng vừa phải đặt dưới sàn.
  • Nên đặt một tấm khăn mềm và sạch sẽ trải xuống nơi con sẽ tập nằm sấp.
Đặt trẻ sơ sinh nằm sấp ở nơi bằng phẳng, sạch sẽ và an toàn
Đặt trẻ sơ sinh nằm sấp ở nơi bằng phẳng, sạch sẽ và an toàn

Ngoài ra trong quá trình này, cha mẹ cần ở ngay cạnh con để quan sát. Đồng thời chú ý thời gian tập chỉ nên kéo dài vài phút/lần và bạn cũng nên trò chuyện để khuyến khích bé.

Biến hoạt động này thành việc làm kết nối tình cảm cha con

Khi các bé sơ sinh còn nhỏ, nếu các ông bố băn khoăn không biết chơi với con thế nào thì đây chính là hoạt động đơn giản bạn có thể làm. Theo đó, đặt bé nhẹ nhàng trên ngực mình chính là điều tuyệt vời nhất để kết nối hai cha con. Bé có thể tiếp xúc với cơ thể bố, quan sát và ghi nhớ khuôn mặt của ba, đồng thời các bố cũng nên trò chuyện với trẻ để gắn kết tình cảm với con nhiều hơn.

Đọc nhiều: Mẹo dân gian giúp trẻ ngủ sâu giấc, ít giật mình, không quấy

Thời điểm cần tránh để cho trẻ nằm sấp

Thời điểm cần tránh nhất là ngay khi con mới ăn sữa no xong. Bởi vào lúc này, bé dễ bị đầy hơi và trớ sữa. Bên cạnh đó, nếu các bé đang mệt mỏi và khó chịu thì không nên tập hoạt động này.

Các chuyên gia cũng khuyên rằng, khi bé đã được ăn no, ợ hơi và thay tã bỉm sạch là khoảng thời gian phù hợp nhất để con thực hiện bài tập nằm sấp.

Kết hợp cùng hoạt động kích thích thị giác và phản xạ cầm nắm

Từ 1 tháng tuổi trở đi, các bé sơ sinh bắt đầu chú ý hơn đến những đồ vật nhiều màu sắc có âm thanh và chuyển động quanh mình. Do đó, vào lúc này, khi cho trẻ nằm sấp cha mẹ có thể giúp bé tập cầm nắm bằng cách đặt thêm những món đồ chơi mềm, sạch sẽ với nhiều tiếng động và sắc màu trước mặt bé. Đặc biệt là những món đồ chơi có màu tươi sáng, dễ thu hút tầm với của bé, từ đó tạo điều kiện cho con di chuyển tới và cầm lấy những đồ vật này.

Tuy nhiên, các ba mẹ chú ý đừng đặt quá xa do con có thể thấy thất vọng vì không lấy được món đồ yêu thích. Đồng thời, bạn cũng hãy đưa cho bé những đồ vật có thể dễ dàng cầm nắm như vòng nhựa, quả bóng vải, sách, lục lạc,…

Trên đây là hướng dẫn cách đặt trẻ sơ sinh nằm sấp, cùng một số thông tin liên quan cha mẹ cần ghi nhớ. Nhìn chung hoạt động này khá nguy hiểm, tuy nhiên lại có thể giúp các bé cứng cáp hơn và bao quát được tầm nhìn xung quanh so với việc nằm ngửa. Chính vì vậy, các bạn hãy chú làm đúng cách để các bé yêu mau lớn và khỏe mạnh hơn.

Click ngay: Mẹo Dân Gian Chữa Trẻ Ngủ Ngày Cày Đêm Hiệu Quả

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android