Magnesium Là Gì? Tác Dụng Của Magie Với Sức Khỏe Con Người

Magnesium (hay còn gọi là magie) là khoáng chất cần thiết cho hệ thần kinh, bảo vệ tim mạch, phát triển xương, răng chắc khỏe. Magie có nhiều trong các loại rau sẫm màu, các loại hạt và đậu. Vậy magnesium là gì? Có tác dụng như thế nào đối với sức khỏe con người? Bài viết dưới đây sẽ cùng bạn tìm hiểu những vấn đề sau.

Magnesium là gì?

Magnesium là gì là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Đây là nguyên tố hóa học trong bảng tuần hoàn nguyên tố có ký hiệu Mg (magie) và số nguyên tử bằng 12. Magnesium năm trong top 10 nguyên tố phổ biến trong lớp vỏ của Trái Đất. Đây là một kim loại kiềm thổ, vì thế nó không tồn tại trong tự nhiên ở dạng đơn chất.

Joseph Black chính là người đầu tiên nhận ra Magnesium là một nguyên tố vào năm 1755. Humphry Davy tách được nó vào năm 1808, Antoine A.B. Bussy chế tạo nó thành dạng cố kết vào năm 1831. magie được tìm thấy trong hơn 60 khoáng chất, nhưng chỉ có đôlômit, magnesit, brucite, cacnalit, bột tan và ôlivin là có giá trị thương mại.

Magnesium là nguyên tố phổ biến trong lớp vỏ của Trái Đất
Magnesium là nguyên tố phổ biến trong lớp vỏ của Trái Đất

Magnesium là kim loại tương đối cứng, màu trắng bạc, nhẹ, bị bao phủ bởi một lớp màng oxit nếu để ở ngoài không khí. Magie có khối lượng riêng là 1,737 (g/cm3), nhiệt độ nóng chảy là 650 độ C và sôi ở 1095 độ C. Trọng lượng nguyên tử là 24,3050, không tan trong nước nhưng lại bị hòa tan trong nước nóng đun sôi. Khi ở dạng dày, Magnesium thường khó bắt lửa, nhưng khi ở dạng lá mỏng thì lại bắt lửa rất nhanh và cũng rất khó dập. Magnesium có khả năng cháy trong không khí với ngọn lửa màu trắng sáng.

Magnesium là khoáng chất thiết yếu tham gia vào phần lớn các hoạt động sống của cơ thể như bảo vệ tim mạch, hỗ trợ hệ thần kinh, giúp xương, răng luôn phát triển và chắc khỏe. Khoáng chất này có nhiều trong thức ăn và được bào chế dưới dạng viên uống bổ sung với mục đích giúp người dùng ngăn ngừa nguy cơ thiếu magie do chế độ ăn uống nghèo nàn.

Công dụng của Magnesium là gì?

Trong cơ thể con người, magie tập trung chủ yếu ở khu vực xương khớp, chiếm khoảng 50% – 75%. Phần còn lại được phân bổ ở các cơ, mô mềm và máu. Magnesium không chỉ cần thiết cho quá trình sản xuất các enzyme chống oxy hóa mà còn rất quan trọng đối với việc tạo xương và tổng hợp ADN. Cụ thể, dưới đây chính là những tác dụng mà magie mang lại cho sức khỏe con người.

Giúp giảm độc tính do hóa trị và xạ trị

Các loại thuốc điều trị ung thư và có thể gây ra một số tác dụng phụ nghiêm trọng, bao gồm việc thiếu hụt magie ở 90% người bệnh. Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy, việc bổ sung magie thường xuyên sẽ giúp ngăn ngừa tác dụng phụ của thuốc trị ung thư gây ra mà không ảnh hưởng đến tác dụng chống ung thư của thuốc.

Magie hỗ trợ làm giảm mức độ tổn thương do hóa trị
Magie hỗ trợ làm giảm mức độ tổn thương do hóa trị

Trên thực tế, trong số những người bị ung thư được điều trị bằng thuốc, ở những người dùng magie, bệnh được thuyên giảm đáng kể, thời gian sống cũng kéo dài hơn so với dùng giả dược. Cụ thể, tỉ lệ sống ở bệnh nhân được tăng thêm 4 năm, trong đó, 63% ở nhóm magie và 36% ở nhóm dùng giả dược.

Trong quá trình trị liệu người bệnh cũng thường gặp phải tình trạng táo bón, trong khi đó magie lại là chất giúp nhuận tràng tự nhiên. Mỗi ngày sử dụng từ 200-100mg magie mỗi ngày sẽ giúp làm giảm tình trạng táo bón hiệu quả.

Giảm nguy cơ bị ung thư

Các chuyên gia cho biết, thiếu magie có thể dẫn đến sự khởi phát và phát triển của ung thư, cũng như cản trở việc điều trị. Theo một cuộc nghiên cứu trên 4.035 nam giới có độ tuổi 30 – 60 cho thấy, những người có nồng độ magie cao sẽ giảm đến 50% nguy cơ tử vong do ung thư và 40% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch so với người có hàm lượng magie thấp.

Bởi magie đóng vai trò trong hơn 300 phản ứng trao đổi chất của cơ thể, ảnh hưởng đến sự ổn định của màng tế bào, bảo vệ các tế bào khỏi các kim loại nặng như chì, thủy ngân. Các tế bào trong cơ thể sẽ chết khi không có đủ magie. Ngoài ra, hàm lượng magie thấp cũng sẽ ảnh hưởng không tốt đến tính thẩm thấu của tế bào, điều này có thể gây ra các bệnh ung thư.

Cải thiện chứng rối loạn lo âu và stress

Một nghiên cứu được thực hiện tại Trường Y Larner ở Đại học Vermont đã chỉ ra rằng việc bổ sung 248mg magie mỗi ngày sẽ giúp cải thiện chứng trầm cảm. Đặc biệt là hàm lượng magie Chloride có tác dụng giúp làm giảm đáng kể các triệu chứng trầm cảm, rối loạn lo lắng, bất kể tuổi tác, giới tính so với mức độ trầm cảm ban đầu.

Bài đọc thêm: Silymarin Là Thuốc Gì? Tác Dụng Của Thuốc Và Lưu Ý Quan Trọng

Bổ sung nhiều magie giúp cải thiện chứng rối loạn lo âu và stress
Bổ sung nhiều magie giúp cải thiện chứng rối loạn lo âu và stress

Magie mang lại lợi ích to lớn đối với sức khỏe của tim mạch, não, thận… Ngoài ra, nó còn giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu hụt các khoáng chất và các bệnh mãn tính. Vì vậy, việc bổ sung magie thường xuyên sẽ giúp cơ thể luôn khỏe mạnh.

Giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường tuýp 2

Theo các nghiên cứu của Khoa dinh dưỡng tại đại học Harvard trên 85.000 phụ nữ và 42.000 nam giới trong khoảng thời gian từ 12-18 năm cho thấy những người bổ sung đầy đủ magie trong chế độ ăn uống sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 lên đến 34%.

Magie có sự tác động đến hocmone chuyển hóa đường trong cơ thể, vì vậy ở một số người béo phì thường xuyên bổ sung magie giảm nguy cơ phát bệnh tiểu đường. Để đạt được hiệu quả trên, phụ nữ nên bổ sung khoảng 320mg magie và nam giới 420mg magie mỗi ngày.

Giảm nguy cơ đột tử do tim

Theo nghiên cứu từ tạp chí American Heart Association được thực hiện trong 7-8 năm trên 9.820 người có độ tuổi trung bình 65.1 tuổi cho thấy, nồng độ magie huyết thanh thấp sẽ làm tăng nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch.

Giảm nguy cơ loãng xương

Nghiên cứu được theo dõi trong 8 năm tại Hoa Kỳ trên 3,765 người ở cả nam và nữ giới với độ tuổi trung bình trên 60 cho thấy, lượng magie được hấp thu giúp làm tăng mật độ khoáng xương, làm giảm tỷ lệ gãy xương. Magie rất cần thiết đối với quá trình hấp thụ canxi. Nếu không có đủ magie thì lượng canxi trong cơ thể sẽ được lấy từ các mô mềm và gây ra tình trạng viêm khớp.

Magie có tác dụng làm giảm nguy cơ bị loãng xương
Magie có tác dụng làm giảm nguy cơ bị loãng xương

Giúp tăng cường trí nhớ cho người cao tuổi

Các nghiên cứu y khoa hiện nay đều nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng magnesium trong tế bào thần kinh, một chất trung gian quan trọng giúp kiểm soát mật độ khớp thần kinh, giúp nâng cao khả năng nhận thức cho người cao tuổi. Những người tham gia nghiên cứu đều ở trong độ tuổi từ 50-70 với các triệu chứng như đãng trí, rối loạn giấc ngủ. Họ được cho sử dụng 25mg magie/kg/ngày. Sau 3 tháng, khả năng nhận thức của họ đã được cải thiện tới 10%.

Giúp giảm nguy cơ bị tăng huyết áp

Nghiên cứu được thực hiện với hơn 5.000 người Mỹ trong độ tuổi từ 18-30 khoảng 15 năm đã cho thấy, việc bổ sung magie sẽ giúp làm giảm nguy cơ bị bệnh cao huyết áp và bệnh tiểu đường tuýp 2.

Giảm nguy cơ sỏi thận

Thiếu magie có thể làm tăng lượng lipid máu, tạo điều kiện hình thành sỏi trong thận. Nghiên cứu được thực hiện trên 560.180 người cho thấy, những người thường xuyên sử dụng magie sẽ có tác dụng phòng ngừa sỏi thận hiệu quả hơn.

Chống viêm

Viêm là phản ứng của hệ thống miễn dịch của bạn với những bất thường của sức khỏe. Bổ sung các chất chống viêm sẽ giúp cơ thể chống lại virus, vi khuẩn và chữa lành các vết thương. Đặc biệt, nếu tình trạng viêm nhiễm kéo dài có thể làm tăng nguy cơ hình thành các bệnh nguy hiểm như bệnh tim, viêm khớp, tiểu đường, ung thư,… Trong khi đó magie có khả năng giúp cơ thể chống viêm và giải quyết các vấn đề về sức khỏe.

Ngăn ngừa hiện tượng chuột rút ở phụ nữ mang thai

Một thử nghiệm được diễn ra trong 3 tuần tại Khoa sản và phụ khoa, khoa Khoa học Y tế, Bệnh viện Đại học Linkonping, Thụy Điển cho thấy, những phụ nữ mang thai khi được bổ sung đầy đủ magie sẽ cải thiện được tình trạng chuột rút một cách đáng kể.

Bảo vệ trái tim

Magie giúp bơm máu đến tim, làm giảm khả năng khiến nhịp tim không đều, từ đó ngăn ngừa tình trạng đau tim, thư giãn thành mạch máu và làm giảm các bệnh về tim khác.

Nội dung hấp dẫn: Calci Carbonat Là Gì? Công Dụng, Liều Lượng Và Tương Tác Thuốc

Magie giúp ngăn ngừa các bệnh tim mạch hiệu quả
Magie giúp ngăn ngừa các bệnh tim mạch hiệu quả

Magie làm giảm nguy cơ đột quỵ

Khi sử dụng các loại thực phẩm có chứa nhiều magie, người trung niên và người cao tuổi sẽ giảm thiểu nguy cơ bị đột quỵ. Đột quỵ là do tình trạng thiếu máu cục bộ, đó là khi cục máu đông chặn một mạch máu trong não. Thường xuyên sử dụng thức ăn giàu magie sẽ giúp giảm làm khả năng bị đột quỵ. Nghiên cứu cho thấy, nếu bổ sung 100mg magie mỗi ngày sẽ giảm 8% nguy cơ bị đột quỵ.

Ngăn chặn chứng đau nửa đầu

Magnesium giúp ngăn chặn những cơn đau trong não, giữ cho các mạch máu không bị thắt chặt. Khi cơ thể không nhận đủ lượng magie cần thiết, sẽ làm tăng nguy cơ gặp phải chứng đau nửa đầu. Đặc biệt là magie chloride sẽ giúp làm giảm đáng kể các triệu chứng của bệnh trầm cảm, rối loạn lo âu, bất kể tuổi tác, giới tính so với mức độ trầm cảm ban đầu.

Cơ thể sẽ ra sao nếu thiếu hụt magie?

Dư thừa magnesium không hề tốt cho sức khỏe. Nhưng nếu thiếu magie cơ thể sẽ gặp nhiều vấn đề nguy hại hơn như:

  • Xương khớp bị ảnh hưởng, dễ bị loãng xương, gãy xương.
  • Hay bồn chồn, lo lắng, căng thẳng stress dẫn đến trầm cảm.
  • Cơ thể lúc nào cũng trong trạng thái uể oải, mệt mỏi, suy nhược.
  • Ngủ không ngon, khó ngủ, mất ngủ, hay thức giấc.
  • Huyết áp thường không ổn định, dễ bị cao huyết áp.
  • Tim đập nhanh hoặc nhịp tim không đều.
  • Trí nhớ kém, hay quên.

Cơ thể người cần bao nhiêu magnesium mỗi ngày?

Trên thực tế, nhu cầu sử dụng magie của mỗi người là không giống nhau, phụ thuộc vào nhiều yếu tố như giới tính, lứa tuổi, thể trạng. Hãy tham khảo thông tin dưới đây để biết bản thân mình cần bổ sung bao nhiêu magnesium mỗi ngày cho cơ thể:

Cơ thể mỗi người sẽ cần đến hàm lượng magie khác nhau
Cơ thể mỗi người sẽ cần đến hàm lượng magie khác nhau
  • Trẻ từ 0 – 6 tháng tuổi dùng khoảng 30mg/ngày.
  • Trẻ từ 7 – 11 tháng tuổi dùng khoảng 75mg/ngày.
  • Trẻ từ 1 – 3 tuổi dùng khoảng 80mg/ngày.
  • Trẻ từ 4 – 8 tuổi dùng khoảng 130mg/ngày.
  • Trẻ từ 9 – 13 tuổi dùng khoảng 240mg/ ngày.
  • Trẻ từ 14 – 18 tuổi dùng khoảng 360 – 410mg/ngày.
  • Người 19 – 30 tuổi dùng khoảng 310 – 400mg/ngày.
  • Người trên 30 tuổi dùng khoảng 320 – 420mg/ngày.

Thông thường, nhu cầu sử dụng magnesium ở nam giới sẽ cao hơn nữ giới và cũng tăng theo độ tuổi. Bất kỳ ai cũng đều có nguy cơ bị thiếu hụt magie, đặc biệt là người cao tuổi, bệnh nhân hay mắc các bệnh về đường tiêu hóa, tiểu đường, nôn mửa, tiêu chảy, người có hàm lượng kali và canxi trong máu thấp.

Những thực phẩm giúp bổ sung nhiều magie cho cơ thể

Magnesium là một khoáng chất cực kỳ quan trọng, liên quan đến các phản ứng hóa học trong cơ thể con người, giúp duy trì sức khỏe và thể lực tốt. Người dùng có thể dễ dàng bổ sung lượng magie cần thiết bằng cách ăn thực phẩm giàu magie. Một số có thể kể đến như:

  • Socola đen

Socola đen là loại thực phẩm vừa lành mạnh, ăn khoảng 28g socola đen tức là bạn đã giúp cung cấp khoảng 64mg magie cho cơ thể. Loại thực phẩm này cũng chứa nhiều chất sắt, đồng, mangan và chất xơ prebiotic, giúp tăng cường lợi khuẩn cho đường ruột. Hơn nữa, socola đen còn chứa nhiều chất chống oxy hóa có lợi, giúp trung hòa các gốc tự do, phòng ngừa nguy cơ hình thành nhiều bệnh tật nguy hiểm.

Không nên bỏ lỡ: Thuốc Nattokinase Là Gì? Công Dụng Và Những Lưu Ý Quan Trọng

Trong thành phần của socola có chứa rất nhiều magie
Trong thành phần của socola có chứa rất nhiều magie
  • Bơ là nguồn cung cấp magnesium phong phú

Bơ là một loại trái cây vô cùng bổ dưỡng và rất giàu magie. Một quả bơ chín sẽ cung cấp cho cơ thể khoảng 58mg magie. Ngoài ra, trong trái bơ cũng chứa nhiều kali, vitamin, chất xơ và chất béo không bão hòa đơn lành mạnh, tốt cho tim.

  • Các loại hạt

Các loại hạt vốn là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng và vô cùng ngon miệng. Chúng không chỉ chứa nhiều magie mà còn bao gồm nhiều dưỡng chất thiết yếu khác như vitamin, kali, photpho, selen, canxi,… Các loại hạt bao gồm hạnh nhân, hạt hướng dương, hạt điều, hạt bí ngô, quả hồ đào, đậu phộng, hạt lanh và hạt chia, tất cả chúng đề chứa lượng magie cao. Cụ thể, trong 28g hạt điều sẽ chứa khoảng 82mg magie.

  • Cây họ đậu

Cây họ đậu rất giàu dinh dưỡng bao gồm đậu lăng, đậu cô ve, đậu xanh, đậu Hà Lan và đậu nành. Chúng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng khác nhau, bao gồm sắt, kali, magie và là nguồn protein chính cho người ăn chay. Cụ thể, một chén đậu đen nấu chín chứa 120mg magie. 

  • Đậu phụ

Đậu phụ là nguồn thực phẩm quen thuộc trong chế độ ăn chay do hàm lượng protein cao. Một khẩu phần 100g đậu phụ có chứa tới 53mg magie và 10g protein. Ngoài ra, một số nghiên cứu cho thấy việc ăn đậu phụ có thể giúp bảo vệ các tế bào lót trong động mạch và làm giảm nguy cơ mắc ung thư dạ dày. 

Bài đọc thêm: Taurin Là Gì? Tác Dụng Như Thế Nào Đối Với Sức Khỏe

Magie có nhiều trong đậu phụ
Magie có nhiều trong đậu phụ
  • Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt bao gồm lúa mì, lúa mạch, yến mạch,… là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời, chúng có chứa rất nhiều magie, vitamin B, selen, mangan và chất xơ. Trong các nghiên cứu gần đây, ngũ cốc nguyên hạt đã được chứng minh là có công dụng làm giảm viêm và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

  • Một số loại cá béo

Các loại cá béo như cá hồi, cá thu, cá bơn, cá ngừ,… rất bổ dưỡng và giàu magie. Cụ thể, cứ khoảng 178g cá hồi sẽ chứa 53mg magie và cung cấp 39g protein. Ngoài ra, trong thành phần của cá còn rất giàu kali, selen, vitamin B và các chất dinh dưỡng khác. 

  • Chuối

Chuối là một trong những loại trái cây phổ biến hiện nay. Chuối có chứa hàm lượng kali cao, có thể làm giảm huyết áp và giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đặc biệt, chuối rất giàu magie. Ngoài ra, chuối còn cung cấp vitamin C, vitamin B6, mangan, chất xơ, đường và carbs cao hơn các loại trái cây khác. 

  • Rau lá xanh

Các loại rau lá xanh như rau bina, cải xoăn, rau xanh collard, rau củ cải, rau mù tạt có chứa nhiều magie cùng nhiều dưỡng chất khác cực kỳ tốt cho sức khỏe bao gồm sắt, mangan và vitamin A, C và K. Rau lá xanh cũng chứa nhiều hợp chất thực vật có lợi, giúp bảo vệ các tế bào khỏi bị hư hại và làm giảm nguy cơ ung thư.

Xem thêm: Vi Khuẩn Lactic Là Gì, Đặc Điểm Và Ứng Dụng Ra Sao?

Rau xanh lá là nguồn cung cấp magie thiết yếu
Rau xanh lá là nguồn cung cấp magie thiết yếu

Lưu ý trong quá trình bổ sung magie

Dưới đây là một số lưu ý trong quá trình bổ sung Magnesium cho cơ thể:

  • Nên bổ sung magie đúng liều lượng. Lượng magie cần thiết ở người trưởng thành khoảng 350-400mg/ngày. Ở trẻ em, lượng magie cần thiết vào khoảng 36-100mg/ngày tùy theo độ tuổi.
  • Quá dư thừa magie sẽ dẫn đến tình trạng ngộ độc. Tình trạng này thường xảy ra do bổ sung magie quá nhiều bằng các viên uống bổ sung.
  • Những người bị ngộ độc magie thường có các biểu hiện như nôn mửa, tiêu chảy, chóng mặt, thậm chí có thể gây tử vong.
  • Bên cạnh đó, một số bệnh lý cũng có thể ảnh hưởng đến sự hấp thụ magie như: Nhiễm trùng dạ dày, rối loạn miễn dịch, viêm ruột, tiểu đường, người cao tuổi, người nghiện rượu,…

Như vậy bài viết dưới đây đã giúp bạn giải đáp thắc mắc Magnesium là gì và có vai trò như thế nào đối với cơ thể. Magie là khoáng chất đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của hệ thần kinh và xương khớp của con người. Thiếu hụt magie sẽ dễ con người gặp phải nhiều căn bệnh nguy hiểm. Vì vậy bạn hãy lưu ý bổ sung đầy đủ magie cho cơ thể mỗi ngày.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android