Taurin Là Gì? Cách sử dụng Taurin tốt cho sức khỏe

Taurin là một loại axit amin được tìm thấy nhiều trong các loại thực phẩm và là thành phần phổ biến của một số loại nước tăng lực. Nhiều người coi Taurin như một chất bổ sung, có lợi cho sức khỏe, bởi chúng làm giảm nguy cơ mắc bệnh và cải thiện hiệu suất thể thao. Vậy Taurin là gì? Hoạt chất này có tác dụng như thế nào đối với sức khỏe? Trong nội dung dưới đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu kỹ hơn về hoạt chất này.

Taurin là gì?

Taurine là hoạt chất có tên hóa học là 2-aminoethanesulfonic acid hay còn được gọi là Acid amin sulfonic xuất hiện trong cơ thể con người một cách tự nhiên. Hoạt chất này tập trung nhiều ở trong não, võng mạc mắt, tim, cơ bắp và tiểu cầu. Không giống như các loại axit amin khác, hoạt chất này không được sử dụng để xây dựng protein mà được phân loại thành một loại axit amin thiết yếu có điều kiện. 

Taurin là gì là thắc mắc được nhiều người quan tâm
Taurin là gì là thắc mắc được nhiều người quan tâm

Taurin mang nhiều tác dụng quan trọng đối với sức khỏe con người, giúp bảo vệ các tế bào khỏi bị hư hại. Ngoài ra nó còn góp phần thúc đẩy phát triển trí não và ngăn ngừa những bất thường có thể xảy ra ở thai nhi, phòng chống các bệnh tim mạch, chống oxy hóa, ngăn ngừa bệnh tiểu đường,…. 

Cơ thể của con người có thể tự sản xuất Taurin, ngoài ra bạn cũng có thể bổ sung chất dinh dưỡng này thông qua một số loại thức ăn, thực phẩm chức năng, nước tăng lực hoặc sữa công thức.

Công dụng của Taurin là gì?

Dưới đây là một số tác dụng chính của Taurin đối với sức khỏe con người:

Giúp phòng ngừa và điều trị bệnh tiểu đường

Taurin có thể cải thiện khả năng kiểm soát lượng đường trong máu và ngăn cản hình thành bệnh tiểu đường. Bổ sung Taurin trong thời gian dài sẽ làm giảm lượng đường trong máu lúc đói ở những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường mà không có bất kỳ sự thay đổi nào trong chế độ ăn uống hay luyện tập.

Lượng đường huyết trong máu lúc đói rất quan trọng đối với sức khỏe. Bởi nếu hàm lượng đường ở ngưỡng cao sẽ làm tăng nguy cơ dẫn đến bệnh tiểu đường tuýp 2 và nhiều căn bệnh mãn tính khác. 

Taurin giúp phòng ngừa và điều trị bệnh tiểu đường
Taurin giúp phòng ngừa và điều trị bệnh tiểu đường

Một số nghiên cứu trên động vật cho thấy rằng, việc tăng hàm lượng Taurin có thể giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường bằng cách làm giảm lượng đường trong máu và giảm tình trạng kháng insullin. Bên cạnh đó, những người mắc bệnh tiểu đường đều có chỉ số Taurin thấp hơn so với người bình thường. 

Mặc dù vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để khẳng định điều này, tuy nhiên đây cũng là một một chỉ số cho thấy hoạt chất Taurin đóng vai trò nhất định trong việc kiểm soát hàm lượng đường trong cơ thể.

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Taurin có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Một số nghiên cứu đã cho thấy có mối liên hệ giữa nồng độ Taurin với tỷ lệ tử vong do mắc bệnh tim mạch, huyết áp. Cụ thể, những người có nồng độ Taurin cao sẽ có nguy cơ mắc bệnh tim mạch, huyết áp thấp hơn người khác. Đồng thời hàm lượng cholesterol xấu trong cơ thể cũng thuyên giảm.

Các nhà khoa học đã chỉ ra, Taurin có thể giúp làm giảm huyết áp bằng cách giảm lưu lượng máu trong thành mạch máu của bạn. Nó cũng có thể giúp làm giảm thiểu các xung thần kinh trong não để làm tăng huyết áp. Ngoài ra, việc bổ sung Taurin sẽ giúp làm giảm đáng kể độ cứng của động mạch. Từ đó giúp tim bơm máu đi khắp cơ thể một cách dễ dàng hơn.

Không nên bỏ lỡ: Vi Khuẩn Lactic Là Gì, Đặc Điểm Và Ứng Dụng Ra Sao?

Taurin có tác dụng cải thiện sức khỏe tim mạch hiệu quả
Taurin có tác dụng cải thiện sức khỏe tim mạch hiệu quả

Một nghiên cứu được thực hiện ở những người bị thừa cân béo phì cho thấy, việc sử dụng 3g Taurin mỗi ngày trong vòng 7 tuần liên tiếp đã giúp họ giảm trọng lượng cơ thể một cách đáng kể. Đồng thời cải thiện một số yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim. 

Tăng hiệu suất tập thể dục

Hoạt chất Taurin có lợi cho hoạt động thể thao. Trong các nghiên cứu trên động vật, Taurin giúp cơ bắp hoạt động mạnh hơn, lâu hơn và tăng khả co bóp và tạo ra lực của cơ bắp. Chất này giúp làm giảm mệt mỏi và tổn thương cơ bắp trong quá trình luyện tập.

Các nghiên cứu ở người, Taurin được chứng minh có khả năng loại bỏ các chất thải gây mệt mỏi và bỏng cơ. Nó cũng giúp bảo vệ cơ bắp khỏi tình trạng oxy hóa và  tổn thương tế bào.

Các nghiên cứu ở người chỉ ra rằng các vận động viên chuyên nghiệp đươc bổ sung Taurin ddax cải thiện hiệu suất tập luyện. Người đi xe đạp và người chạy bộ có thể đi được quãng đường dài hơn và ít cảm thấy mệt mỏi hơn. 

Ngoài những lợi ích nỳ, Taurin có thể hỗ trợ làm giảm cân bằng cách sử dụng chất béo trong cơ thể. Ở người đi xe đạp, bổ sung khoảng 1.66g Taurin sẽ làm tăng khả năng đốt cháy chất béo lên đến 16%.

Taurin giúp bổ não và thị giác

Các nhà khoa học phát hiện rằng, Taurin là một thành phần cấu trúc của tế bào thần kinh và hoạt động tích cực ở các thụ thể não. Đối với trẻ nhỏ, lượng Taurin được tìm thấy trong não cao hơn gấp 4 lần người lớn. Thiếu dưỡng chất này trẻ thường kém thông minh, khứu giác bị suy giảm.

Taurin cũng góp phần quan trọng đối với việc cải thiện thị lực. Tất cả các mô đều chứa chất này, nhiều nhất là ở võng mạc, thủy tinh thể, giác mạc, thể mi, mống mắt. 

Bài đọc thêm: Lactobacillus Acidophilus Là Gì, Có Tác Dụng Gì Đối Với Sức Khỏe?

Taurin giúp tăng cường thị giác và bảo vệ mắt khỏi nhiều căn bệnh khác nhau
Taurin giúp tăng cường thị giác và bảo vệ mắt khỏi nhiều căn bệnh khác nhau

Nhờ có Taurin, các tế bào hình que và tế bào hình nón trong mắt mới phát triển mạnh mẽ, giúp tăng cường thị lực. Nếu trẻ thiếu Taurin từ trong bụng mẹ, dù em bé sinh ra vẫn bình thường nhưng nguy cơ mù hòa cũng rất cao. 

Do vậy các học sinh sinh viên và những người thường làm việc trong môi trường căng thẳng áp lực cần được bổ sung Taurin để bảo vệ các cấu trúc của tế bào khỏi các gốc oxy hóa, giữ chúng luôn được nguyên vẹn và khỏe mạnh. 

Những tác dụng khác của Taurin

Ngoài những lợi ích trên, Taurine còn có rất nhiều những lợi khác đối với sức khỏe, có thể kể đến như:

  • Loại bỏ hiện tượng ù tai, triệu chứng liên quan đến mất thính giác.
  • Làm giảm các cơn co giật, giúp điều trị bệnh động kinh.
  • Bảo vệ tế bào gan khỏi các gốc tự do và tổn hại do các chất độc từ thức ăn và môi trường bên ngoài gây ra.
  • Ổn định huyết áp, thích hợp cho người bị cao huyết áp, đồng thời giúp làm giảm cholesterol xấu.
  • Hỗ trợ hoạt động của hệ thần kinh trung ương và mắt.
  • Điều chỉnh sức khỏe, tăng cường hệ thống miễn dịch và chức năng chống oxy hóa.
  • Duy trì cân bằng lượng nước và điện giải trong cơ thể.
  • Hình thành muối mật – một chất có vai trò quan trọng trong quá trình tiêu hóa, giúp cơ thể hấp thu dinh dưỡng tốt.
  • Điều chỉnh lượng khoáng chất trong tế bào.
  • Tốt cho sự phát triển cả thể chất lẫn trí thông minh của trẻ.

Cơ thể sẽ ra sao nếu thiếu Taurin?

Taurin có rất nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe con người. Do đó nếu thiếu hụt hàm lượng Taurin, cơ thể bạn sẽ phát ra những lời cảnh báo để bạn có thể sớm điều chỉnh lại hàm lượng dinh dưỡng trong chế độ ăn uống hàng ngày của mình.

Cụ thể, nếu thiếu hụt Taurin, cơ thể sẽ có những triệu chứng như sau:

  • Thị lực suy giảm khi mắt phải hoạt động liên tục và quá mức.
  • Huyết áp tăng cao đột ngột.
  • Cơ thể mệt mỏi, uể oải và lâu lấy lại sức sau khi tập luyện.
  • Xuất hiện các dấu hiệu của bệnh trầm cảm.

Thực phẩm giúp bổ sung Taurin

Nguồn thực phẩm chứa Taurin chính là thịt lợn, tim heo, thịt bò, thịt gà, cá thu, cá hồi, tôm, cua, mực, sữa. Mặc dù một số thực phẩm chay chế biến sẵn cũng có chứa Taurin tuy nhiên lại không được đảm bảo cung cấp đủ cho cơ thể mỗi ngày. 

Xem thêm: Vitamin D3 Và Cách Sử Dụng Tốt Nhất

Taurin có trong các loại thực phẩm như thịt cá trứng sữa
Taurin có trong các loại thực phẩm như thịt cá trứng sữa

Chất Taurin cũng được thêm vào nước soda, nước tăng lực. Cụ thể trong khoảng 237ml nước tăng lực có thể cung cấp tới 600-1000mg Taurin. Tuy nhiên, không nên uống soda hoặc nước tăng lực quá nhiều và quá thường xuyên bởi nó có chứa các thành phần khác có thể gây hại cho sức khỏe.

Ngoài ra, Taurin cũng có nhiều trong sữa mẹ, các loại sữa công thức của trẻ nhỏ và viên uống thực phẩm chức năng.

Tác dụng phụ của Taurin là gì?

Theo các nghiên cứu khoa học hiện có, Taurin không có tác dụng phụ khi được sử dụng theo đúng liều lượng được khuyến nghị.

Mặc dù không có vấn đề trực tiếp từ việc bổ sung Taurin nhưng một số trường hợp tử vong ở các vận động viên ở châu Âu có liên quan đến nước tăng lực có chứa Taurin và Caffeine. Điều này đã khiến một số quốc gia cấm hoặc hạn chế buôn bán Taurin. 

Hiện tại liều lượng sử dụng Taurin được khuyến nghị là từ 500 – 2.000mg/ngày. Tuy nhiên các nghiên cứu về sự an toàn của Taurin cho thấy nếu người dùng sử dụng với liều lượng lên tới 3.000 mg mỗi ngày trong thời gian ngắn vẫn đảm bảo an toàn và không bị ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Khi dùng Taurin quá liều, người bệnh có xu hướng gặp phải những tác dụng phụ bao gồm: 

  • Buồn nôn.
  • Chóng mặt.
  • Đau đầu.
  • Làm giảm huyết áp.
  • Đi lại khó khăn.
  • Khiến chứng rối loạn lưỡng cực trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Làm giảm tốc độ thải liti ra khỏi cơ thể khi kết hợp với Lithium.
Khi dùng Taurin quá liều, người bệnh có thể bị đau đầu chóng mặt
Khi dùng Taurin quá liều, người bệnh có thể bị đau đầu chóng mặt

Mặc dù những hiện tượng này không quá nguy hiểm, nhưng bạn vẫn nên đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán và đưa ra phương án điều trị phù hợp.

Lưu ý khi bổ sung Taurin cho cơ thể

Mặc dù Taurin có thể mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên trước khi bổ sung hoạt chất này vào cơ thể, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú, trẻ em, người cao tuổi, người mắc các bệnh lý mãn tính cần sử dụng Taurin theo đúng hướng dẫn của bác sĩ.
  • Nếu bạn muốn sử dụng thực phẩm bổ sung Taurin cần đọc kỹ hướng dẫn để xem có bị dị ứng với thành phần nào của thuốc hay không.
  • Nếu bạn đang dùng thuốc kê toa hay không kê toa, thảo dược và bất kỳ loại thực phẩm chức năng nào nên báo với bác sĩ nếu muốn dùng kết hợp với Taurin.
  • Nên bảo quản thuốc có chứa Taurin ở nhiệt độ phòng, tránh ẩm ướt và ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp. Không bảo quản sản phẩm trong phòng tắm hoặc trong ngăn đá. Đồng thời để thuốc tránh xa tầm tay trẻ nhỏ và thú cưng.

Như vậy bài viết trên đây đã giúp bạn giải đáp thắc mắc Taurin là gì, công dụng cũng như những lưu ý quan trọng. Nhìn chung, Taurin rất tốt cho sức khỏe con người và có thể hỗ trợ điều trị nhiều căn bệnh khác nhau. Do đó nếu muốn cải thiện thể chất bạn đừng bỏ qua việc cung cấp thêm hàm lượng Taurin đúng cách. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android