Vitamin D: 20 Tác Dụng Đối Với Sức Khỏe

Khi nhắc tới Vitamin D, nhiều người sẽ nghĩ ngay tới sức khỏe xương khớp và sự phát triển của trẻ nhỏ. Tuy nhiên, ngoài tác dụng của vitamin D như trên, loại khoáng chất này còn có nhiều công dụng hơn thế. Vậy cụ thể những công dụng của Vitamin D đối với sức khỏe cơ thể là gì, cách bổ sung loại vitamin này làm sao cho hiệu quả? Hãy cùng chúng tôi tìm lời giải đáp trong bài viết dưới đây của Vietmec.com. 

20 tác dụng của Vitamin D đối với sức khỏe

Vitamin D là một dưỡng chất mà cơ thể có khả năng tự động hợp được từ ánh nắng mặt trời cũng như từ việc bổ sung thông qua chế độ ăn uống. Chúng thực chất là một loại pro-hormone có nhiều tác dụng quan trọng như: Duy trì xương, răng khỏe mạnh, ngăn ngừa bệnh tiểu đường và một số loại ung thư. 

Tham khảo: 10 Tác Dụng Của Vitamin D3 

Vitamin D có nhiều tác dụng tuyệt vời với sức khỏe con người
Vitamin D có nhiều tác dụng tuyệt vời với sức khỏe con người

Vitamin D không giống với hầu hết các loại vitamin khác, bởi đây là một loại hocmon steroid được sản xuất từ cholesterol khi làn da của bạn tiếp xúc với ánh mặt trời. Chính bởi lý do này mà Vitamin D được xem là “vitamin ánh nắng mặt trời”. 

Tuy nhiên về cơ bản thì việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hiếm khi nào cung cấp đủ hàm lượng Vitamin D cần thiết. Đây là lý do vì sao chúng ta cần bổ sung thêm một số sản phẩm dinh dưỡng hoặc các thực phẩm tự nhiên. Vậy cụ thể tác dụng của Vitamin D là gì? Dưới đây sẽ là những thông tin chi tiết về tác dụng của loại vitamin này. 

Giúp xương chắc khỏe

Tác dụng của Vitamin D mà chúng ta phải nhắc đến chính là điều chỉnh lượng canxi và duy trì nồng độ photpho trong máu. Đây được xem là 2 yếu tố cực kỳ quan trọng để giữ cho xương luôn khỏe mạnh.

Vitamin D giúp hấp thụ canxi trong ruột, nếu không canxi sẽ bị bài tiết qua thận và mất đi. Thiếu Vitamin D ở trẻ em chính là nguyên nhân gây nên tình trạng còi xương. Trẻ nhỏ mắc bệnh này có thể là do chế độ ăn uống không đủ chất, không được bú sữa mẹ thường xuyên hoặc do người mẹ khi mang thai bị thiếu hụt Vitamin D khiến cho trẻ bị còi xương từ ngay trong bào thai. 

Tác dụng của Vitamin D nổi bật nhất là giúp xương chắc khỏe
Tác dụng của Vitamin D nổi bật nhất là giúp xương chắc khỏe

Biểu hiện của tình trạng thiếu Vitamin D ở người trưởng thành sẽ là bệnh loãng xương hoặc mềm xương. Điều này khiến mật độ xương giảm, suy yếu cơ bắp và thường gặp ở phụ nữ sau mãn kinh và nam giới cao tuổi. 

Vitamin D giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Các nghiên cứu đã chỉ ra tỷ lệ nghịch giữa nồng độ Vitamin D trong máu và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2. Với những người mắc tiểu đường loại 2, nếu thiếu hụt Vitamin D có thể gây ảnh hưởng tiêu cực tới việc tiết insulin và dung nạp glucose. 

Ở một vài nghiên cứu khác, người ta thấy rằng, trẻ nhỏ được nạp 2000 IU Vitamin D mỗi ngày sẽ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 1 thấp hơn khoảng 88% ở tuổi 32. Vậy nên chúng ta có thể kết luận rằng một trong những tác dụng của Vitamin D chính là phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Hỗ trợ sức khỏe cho phụ nữ đang mang thai

Những sản phụ mang thai bị thiếu Vitamin D sẽ có nguy cơ mắc tiền sản giật cao hơn và cần phải sinh mổ thay vì sinh thường. Nồng độ Vitamin D thấp sẽ liên quan tới bệnh đái tháo đường thai kỳ và viêm âm đạo do vi khuẩn phát triển mạnh trong giai đoạn phụ nữ mang thai.

Ăn gì nhiều Vitamin C? Các loại thực phẩm giàu vitamin C

Vitamin D giúp hỗ trợ sức khỏe cho phụ nữ đang mang thai
Vitamin D giúp hỗ trợ sức khỏe cho phụ nữ đang mang thai

Tuy nhiên, nếu nồng độ Vitamin D quá cao trong giai đoạn mang thai cũng sẽ liên quan trực tiếp tới việc tăng nguy cơ dị ứng thực phẩm ở trẻ trong 2 năm đầu đời. Vậy nên các mẹ bầu cần bổ sung đúng mức và đúng liều lượng loại Vitamin thiết yếu này. 

Tác dụng của Vitamin D trong việc giảm nguy cơ bị cảm cúm

Khi trẻ em được bổ sung đầy đủ 1.200 đơn vị quốc tế (IU) Vitamin D mỗi ngày trong vòng 4 tháng mùa đông sẽ giảm được hơn 40% nguy cơ bị nhiễm cúm A. Theo các nghiên cứu được tiến hành trên 198 người trưởng thành và cho kết quả rằng những người có nồng độ Vitamin D trong máu bằng hay cao hơn 39 mg/ml thì c

Vitamin D giúp tăng cường sức khỏe cho trẻ sơ sinh

Trẻ em có huyết áp bình thường khi được cung cấp 2000 IU mỗi ngày sẽ có độ cứng thành động mạch thấp hơn đáng kể sau 16 tuần so với những đứa trẻ chỉ được nạp 400 IU mỗi ngày. 

Hàm lượng Vitamin D thấp có liên quan tới các bệnh dị ứng ở trẻ em. Đồng thời chúng cũng làm tăng mức độ nghiêm trọng của bệnh. Những bệnh lý này có thể kể đến như viêm da dị ứng, hen suyễn, chàm,… Vitamin D có khả năng làm tăng cường tác dụng chống viêm của glucocorticoids và hỗ trợ những người bị hen suyễn kháng steroid. 

Vitamin D giúp tăng cường sức khỏe cho trẻ sơ sinh
Vitamin D giúp tăng cường sức khỏe cho trẻ sơ sinh

Phòng ngừa ung thư

Tác dụng của Vitamin D được không ít người biết tới chính là ngăn ngừa một số loại ung thư. Vitamin D đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh sự phát triển của tế bào cũng như sự giao tiếp giữa các tế bào với nhau.

Một số nghiên cứu đã cho thấy calcitriol có thể làm giảm sự tiến triển của ung thư thông qua cách làm chậm sự tăng trưởng của các mạch máu mới trong mô ung thư. Từ đó giúp tiêu diệt tế bào ung thư, giảm tăng sinh tế bào và tình trạng di căn. 

Được biết, Vitamin có ảnh hưởng tới hơn 200 gen của con người. Đương nhiên những gen này sẽ bị suy yếu nếu như chúng không có đủ Vitamin D cần thiết cho các hoạt động thiết yếu. 

Cải thiện hoạt động thể chất nhờ việc bổ sung Vitamin D

Các bằng chứng lâm sàng cho thấy Vitamin D đóng một vai trò quan trọng trong sự trao đổi chất và đảm bảo chức năng của cơ. Vì thế mà chức năng của cơ có tính chất gián tiếp hoặc không liên quan tới thụ thể đã biết.

Cải thiện hoạt động thể chất nhờ việc bổ sung Vitamin D
Cải thiện hoạt động thể chất nhờ việc bổ sung Vitamin D

Khi cơ thể được bổ sung đầy đủ Vitamin D, sức mạnh cơ bắp được cải thiện, cân bằng và đạt hiệu suất tốt hơn. Việc dung nạp Vitamin D sẽ làm giảm khả năng té ngã khoảng 20% ở các độ tuổi, bao gồm cả thanh thiếu niên và người già hay người bệnh thận mãn tính. 

Loại vitamin này có thể làm tăng sức mạnh cơ bắp bằng cách cải thiện sự teo của các sợi cơ II. Điều này có thể giúp giảm nguy cơ ngã và gãy xương hông. Nếu thiếu hụt Vitamin D sẽ liên quan tới sự xâm nhập mỡ trong cơ bắp của những người trẻ khỏe mạnh.

Giảm chứng trầm cảm

Tác dụng của Vitamin D mà ít ai biết đó chính là giảm chứng trầm cảm. Việc thiếu Vitamin D có liên quan tới sự gia tăng tỷ lệ trầm cảm lên 8 – 14% và tỷ lệ tự tử là 50%. Vậy nên việc bổ sung Vitamin D có thể làm giảm các triệu chứng trầm cảm, cải thiện hoạt động thể chất ở những bệnh nhân này.

Tác dụng của Vitamin rất tốt cho sự phát triển và chức năng của não

Loại vitamin này còn được xem là một hoocmon hoạt động trong não. Các thụ thể của chúng và enzyme chịu trách nhiệm cho sự tổng hợp của các hình thức hoạt động ở vitamin này có mặt trong não.

Xem ngay: 7 Vitamin Tổng Hợp Cho Phụ Nữ Tuổi 30 Kèm Giá Tham Khảo

Tác dụng của Vitamin rất tốt cho sự phát triển và chức năng của não
Tác dụng của Vitamin rất tốt cho sự phát triển và chức năng của não

Tác dụng của Vitamin D đã được nghiên cứu là có vai trò quan trọng cho sự phát triển của não bộ. Sự thiếu hụt vitamin D có liên quan tới một loạt bệnh tâm thần và thần kinh. Vitamin D có thể bảo vệ tế bào não thông qua quá trình sản xuất glutathione chống oxy hóa, làm ức chế oxit nitric.

Hơn nữa, chúng cũng giúp tổng hợp protein cần thiết cho sự sống còn của các tế bào não liên quan tới bệnh lão hóa và thần kinh. 

Vitamin D làm hạn chế nguy cơ mắc bệnh Parkinson

Thiếu Vitamin D có thể góp phần vào sự phát triển của bệnh Parkinson. Chúng có mặt sớm trong bệnh và vitamin có xu hướng giảm khi bệnh tiến triển. Việc bổ sung Vitamin D không thường xuyên có thể dẫn tới sự mất mát các tế bào thần kinh dopaminergic ở vùng substantia nigra. Đây được xem là vùng não bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi bệnh Parkinson. 

Nồng độ Vitamin D trong máu cao sẽ làm giảm nguy cơ phát triển bệnh Parkinson. Những người có nồng độ vitamin trong máu khoảng 50nmol/l trở lên sẽ giảm nguy cơ mắc khoảng 65%. Những bệnh nhân bị Parkinson có nhiều khả năng bị thiếu vitamin này hơn so với những bệnh nhân có tuổi mắc bệnh Alzheimer.

Vitamin D làm hạn chế nguy cơ mắc bệnh Parkinson
Vitamin D làm hạn chế nguy cơ mắc bệnh Parkinson

Hỗ trợ cải thiện bệnh Alzheimer

Việc không dung nạp đủ Vitamin D là một trong những nguyên nhân phổ biến trong bệnh Alzheimer. Bệnh nhân mắc bệnh mất trí nhớ thường có nồng độ vitamin trong máu thấp hơn so với những người khỏe mạnh bình thường. 

Khi hàm lượng Vitamin D trong máu thấp hơn 50nmol/l có nguy cơ cao mắc bệnh Alzheimer và chứng sa sút trí tuệ. Lúc này, Vitamin D sẽ đóng vai trò kích thích các tế bào miễn dịch để phá vỡ sự tích tụ protein amyloid- trong não. Đây chính là thành phần đóng vai trò là tác nhân gây nên bệnh Alzheimer.

Cải thiện chất lượng giấc ngủ sâu và ngon hơn

Trong nghiên cứu của National Health and Nutrition Examination thì mức độ Vitamin D có liên quan tới thời gian ngủ ngắn hay dài. Một số nghiên cứu cũng cho thấy, chất lượng giấc ngủ được cải thiện khi cơ thể được dung nạp đủ hàm lượng Vitamin D cần thiết. 

Các nhà khoa học đã đưa ra giả thuyết rằng sự thiếu hụt của Vitamin D chính là yếu tố trung tâm của một “đại dịch” gần đây về các kiểu ngủ bị quấy rầy. Các nghiên cứu cũng cho biết, tỷ lệ Vitamin D cao sẽ hạn chế hội chứng ngưng thở tắc nghẽn khi ngủ – hội chứng rối loạn phổ biến được đặc trưng bởi các giai đoạn ngừng thở do tắc nghẽn đường thở trên đường thở khí trong giấc ngủ. 

Cải thiện chất lượng giấc ngủ sâu và ngon hơn
Cải thiện chất lượng giấc ngủ sâu và ngon hơn

Sự thiếu hụt này rõ ràng hơn trong việc ngưng thở khi ngủ và liên quan tới quá trình sản xuất glucose bất thường. Tuy nhiên, chúng ta vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để chứng minh mối quan hệ giữa chất lượng giấc ngủ và việc bổ sung Vitamin D. 

Vitamin D có lợi trong đa xơ cứng

Hàm lượng Vitamin D càng cao thì sẽ giúp bảo vệ cơ thể khỏi sự phát triển của chứng đa xơ cứng. Ở phụ nữ, nồng độ trong máu tăng 10 nmol/l có liên quan tới việc sẽ giảm được 20% nguy cơ mắc chứng xơ cứng đa nang.

Bên cạnh đó, nồng độ Vitamin D có thể liên quan tới việc làm suy giảm hoặc tái phát các triệu chứng xơ cứng. Đồng thời Vitamin D còn là yếu tố ảnh hưởng tới vấn đề suy thoái của xương, gãy xương và suy nhược cơ. 

Do đó, việc được tiếp xúc với ánh mặt trời trong độ tuổi từ 6 – 15 tuổi sẽ giúp giảm nguy cơ mắc chứng đa xơ cứng. Ngoài ra, khi tham gia các hoạt động ngoài trời cũng sẽ giúp bạn giảm nguy cơ mắc đa xơ cứng động mạch hiệu quả.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, huyết áp nhờ việc bổ sung Vitamin D

Tác dụng của Vitamin D còn được biết đến với khả năng cải thiện và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Các nghiên cứu cho thấy, việc bổ sung Vitamin D đầy đủ có thể làm giảm huyết áp, kiểm soát huyết áp tốt cũng như phục hồi sự giãn nở của tim. Thiếu hụt Vitamin D có thể gây ra tình trạng xơ vữa động mạch và rối loạn chức năng của mạch máu. Vậy nên chúng có thể khiến các cá nhân dễ bị bệnh tim mạch hơn. 

Đọc ngay: Vitamin D3 có tác dụng gì?

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, huyết áp nhờ việc bổ sung Vitamin D
Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, huyết áp nhờ việc bổ sung Vitamin D

Vitamin D tốt cho bệnh nhân bị vảy nến

Khi lượng Vitamin D trong cơ thể giảm sẽ khiến cơ thể mắc nhiều bệnh lý và khiến tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn, đặc biệt là vảy nến. Vì thế nên bạn cần tăng nồng độ Vitamin D cho cơ thể để giúp điều chỉnh sản xuất keratinocytes và các tế bào miễn dịch.

Mỗi ngày, các bạn cần cần cung cấp khoảng 35.000 IU vitamin để cải thiện tốt các dấu hiệu của bệnh vảy nến. Nguồn vitamin này sẽ giúp bổ sung calcipotriol hoặc tacalcitol được xem là phương pháp điều trị đầu tiên cho bệnh vẩy nến từ nhẹ tới vừa. 

Vitamin D cũng sẽ được thực hiện để kết hợp với một số liệu pháp có hệ thống khác trong các trường hợp nặng hơn của bệnh. Tuy nhiên, việc này cần thực hiện theo đúng chỉ định của bác sĩ để đảm bảo an toàn. 

Tác dụng của Vitamin D trong việc làm giảm bệnh lao

Những bệnh nhân có nồng độ Vitamin D thấp sẽ có nguy cơ bị lao phổi. Khi cơ thể thiếu Vitamin D sẽ làm gia tăng nguy cơ phát triển bệnh lao gấp 5 lần so với những người khỏe mạnh được cung cấp đủ dưỡng chất này.

Tác dụng của Vitamin D trong việc làm giảm bệnh lao
Tác dụng của Vitamin D trong việc làm giảm bệnh lao

Nghiên cứu cho thấy, hàm lượng Vitamin D trong máu thấp hơn ở các bệnh nhân bị lao phổi so với người khỏe mạnh. Trường hợp được cung cấp đầy đủ khoáng chất, chúng có thể ngăn ngừa bệnh lao và giảm khả năng lây nhiễm. Đồng thời Vitamin D cũng có thể rút ngăn thời gian điều trị bệnh nhờ công dụng miễn dịch đối với mycobacteria. 

Giảm nguy cơ bệnh suyễn

Cơ thể không được cung cấp đủ Vitamin D có liên quan tới triệu chứng cũng như mức độ nghiêm trọng của bệnh hen suyễn. Thiếu Vitamin D làm giảm chức năng của phổi và có ảnh hưởng tới dấu hiệu tăng dị ứng và suyễn. Nhiều nghiên cứu y khoa cũng cho biết, khi mẹ mang thai mà cung cấp đủ lượng Vitamin D sẽ giúp giảm tới 40% nguy cơ mắc bệnh suyễn ở trẻ em từ 3 – 5 tuổi. 

Ảnh hưởng tới sinh sản ở nam giới

Cũng theo các nghiên cứu về tác dụng của Vitamin D trên chuột đực, những con chuột đực bị thiếu Vitamin D sẽ bị vô sinh. Lượng tinh trùng, khả năng vận động giảm và cấu trúc của tinh hoàn cũng bất thường hơn so với những con chuột khác.

Vitamin D ảnh hưởng tới sinh sản ở nam giới
Vitamin D ảnh hưởng tới sinh sản ở nam giới

Vậy nên, chúng ta có thể thấy tầm quan trọng của Vitamin D đối với sức khỏe sinh sản. Thêm vào đó, lượng Vitamin D có trong máu sẽ ảnh hưởng tới khả năng di chuyển của tinh trùng. Từ đó khiến cho vấn đề thụ thai ở nữ giới trở nên khó khăn hơn khi hệ sinh sản của nam giới không đáp ứng được chất lượng của tinh trùng. Do đó, bạn cần bổ sung khoảng 20 – 50 ng/ml vitamin D để giúp cải thiện tốt tình trạng trên. 

Vitamin D có lợi cho bệnh nhân bị HIV

Những người bị nhiễm HIV khi không được cung cấp đầy đủ lượng Vitamin D sẽ khiến hệ miễn dịch bị suy giảm, từ đó làm tăng nguy cơ tử vong. Những bệnh nhân nhiễm HIV có nồng độ Vitamin D thấp bất thường sẽ có tỷ lệ sống sót thấp hơn những đối tượng nhiễm HIV khác.

Vậy nên, nếu không may rơi vào trường hợp này, các bạn nên bổ sung Vitamin D hàng ngày để cải thiện hệ miễn dịch. Khi bổ sung lượng Vitamin D đúng và đủ sẽ giúp làm giảm lượng virus và làm tăng bạch cầu. 

Giảm rụng tóc

Không chỉ giúp đảm bảo các hoạt động của cơ thể, Vitamin D còn đóng vai trò quan trọng trong việc nuôi dưỡng tóc, chống rụng tóc. Sự thiếu hụt khoáng chất này sẽ làm ảnh hưởng tới nang tóc và khiến tóc dễ bị hư tổn. 

Vitamin D giúp giảm đáng kể tình trạng rụng tóc
Vitamin D giúp giảm đáng kể tình trạng rụng tóc

Hiện tượng rụng tóc ở cả nam và nữ đều có liên quan tới lượng Vitamin D được dung nạp vào cơ thể. Chính vì thế, để có một mái tóc khỏe mạnh hơn, các bạn cần cung cấp cho cơ thể lượng Vitamin D đầy đủ thông qua các loại thực phẩm hoặc thực phẩm chức năng phù hợp. 

Một số nguồn cung cấp Vitamin D phổ biến nhất hiện nay

Bảng dưới đây là những loại thực phẩm có chứa nguồn Vitamin D dồi dào nhất. Lượng vitamin D có thể được tính theo microgram (mcg) hoặc theo đơn vị quốc tế (IU). Cụ thể như sau:

Thực phẩm Lượng Vitamin D %RDI
Dầu gan cá (15ml) 1,360 IU/34 mcg.  227%
Cá hồi nấu chín (85g) 447 IU/11 mcg 75%
Cá ngừ đóng hộp (85g) 154 IU/4 mcg 26%
Gan bò nấu chín (85g) 42 IU/1 mcg 7%
1 quả trứng lớn 41 IU/1 mcg 7%
Cá mòi đóng hộp 23 IU/ 0.6 mcg 4%

Thiếu hụt Vitamin D là một trong số những tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng phổ biến nhất. Không ít người gặp phải những căn bệnh nhất định cũng rất có khả năng không cung cấp đủ lượng Vitamin cần thiết. Nghiên cứu đã chứng minh có tới 96% số người từng bị đau tim đều có hàm lượng Vitamin D rất thấp. 

Các biểu hiện của việc thiếu hụt Vitamin D có thể kể đến như: Đau xương, đau lưng, tâm trạng chán nản, vết thương lâu lành, thường xuyên bị cảm cúm, đau cơ, rụng tóc, béo phì, tiểu đường, tăng huyết áp,… 

Tìm hiểu thêm: Hydrolyzed Collagen là gì? Cách dùng Collagen thủy phân

Vitamin D có rất nhiều trong các loại thực phẩm hàng ngày
Vitamin D có rất nhiều trong các loại thực phẩm hàng ngày

Vậy nên, ngoài những thực phẩm nêu trên, để hạn chế các tình trạng này, các bạn có thể tham khảo thêm một vài thực phẩm giàu Vitamin D khác để bổ sung vào thực đơn hàng ngày như: Sữa, sữa chua, cá hồi, cá kiếm, ngũ cốc bổ sung Vitamin D, phô mai Thụy Sĩ,…

Bên cạnh đó, Vitamin D có thể được tổng hợp qua ánh nắng. Trường hợp bạn muốn bổ sung Vitamin D thông qua việc tắm nắng, đặc biệt là trẻ em thì nên thực hiện trong thời gian từ 6 – 9 giờ sáng hoặc sau 17h chiều. Khi tắm nắng, các bạn nên đội mũ, đeo kính râm để tránh nắng nắng chiếu thẳng vào đầu hay mắt. Lưu ý thời gian tắm nắng không nên quá 30 phút mỗi ngày bởi tia bức xạ từ ánh nắng mặt trời có thể khiến bạn gặp nhiều vấn đề rắc rối khác. 

Các loại cá béo như cá ngừ, cá kiếm, cá mòi, cá hồi,… đều là những nguồn thực phẩm giàu dưỡng chất và bạn nên sử dụng chúng mỗi ngày để hấp thụ đủ hàm lượng dinh dưỡng cần thiết. Theo đó, nguồn cung cấp Vitamin D hoàn hảo duy nhất chính là dầu gan cá. Bởi trong dầu gan cá tuyết có chứa gấp 2 lần hàm lượng Vitamin D cần của cơ thể mỗi ngày mà chỉ chứa trong 1 muỗng 15ml. 

Tuy nhiên, nếu bạn không thể cung cấp đủ lượng Vitamin D thông qua việc tắm nắng hay thức ăn hàng ngày thì bạn có thể xem xét tới việc sử dụng viên uống bổ sung. Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng việc sử dụng viên uống bổ sung được thực hiện theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất hoặc theo chỉ dẫn của bác sĩ có chuyên môn để đảm bảo sức khỏe.

Sử dụng viên uống Vitamin D hợp lý để đảm bảo sức khỏe
Sử dụng viên uống Vitamin D hợp lý để đảm bảo sức khỏe

Các bạn cũng có thể sử dụng các loại viên uống đa vitamin hay vitamin tổng hợp nhằm bổ sung đầy đủ các loại vitamin và khoáng chất mà cơ thể cần. Giới hạn trong việc tiêu thụ Vitamin D là 4000 IU mỗi ngày. Mặc dù vậy, Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ cũng khuyến cáo rằng lượng Vitamin D chỉ gây hại khi bạn tiêu thụ trên 10.000 IU mỗi ngày. 

Việc tiêu thụ quá nhiều Vitamin D sẽ dẫn tới quá trình vôi hóa xương và xơ cứng mạch máu, phổi, thận và tim. Những triệu chứng phổ biến nhất của việc dư thừa Vitamin D chính là buồn nôn, đau đầu. Một số trường trường gặp phải tình trạng khô miệng, chán ăn, nôn mửa, táo bón hay tiêu chảy. Do đó, nếu bạn đang có ý định bổ sung viên uống này thì hãy nghiêm túc thực hiện theo đúng liều lượng và hướng dẫn được khuyến cáo.

Như chúng ta cũng biết, các dưỡng chất thường không tự hoạt động độc lập được. Vậy nên để đảm cũng như gia tăng tác dụng của Vitamin D, người dùng nên bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng khác để tối ưu hàm lượng dinh dưỡng được hấp thụ. Theo đó, bạn cũng đừng quên chuẩn bị cho mình và gia đình thực đơn ăn uống lành mạnh, đầy đủ vitamin và khoáng chất để đảm bảo sức khỏe cũng như sự phát triển bình thường của cơ thể. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android