14 Tác Dụng Của Niacinamide Đối Với Làn Da

Với nhu cầu chăm sóc da ngày càng cao của cả nam và nữ giới, cá nhà sản xuất đã không ngừng ứng dụng, cải biên những thành phần mỹ phẩm quen thuộc trở nên ưu việt hơn. Trong đó, Niacinamide chắc hẳn là một cái tên xa lạ với nhiều người nhưng Vitamin B3 thì lại khác. Vậy tác dụng của Niacinamide là gì, cần lưu ý gì trong quá trình chăm sóc da với Niacinamide? Hãy cùng chúng tôi tìm lời giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây của Vietmec.com.

14 Tác dụng của Niacinamide với sức khỏe làn da

Niacinamide hay còn được biết đến với tên gọi Nicotinamide, là một dẫn xuất của Niacin – Vitamin B3 hoặc Axit Nicotinic. Niacinamide tương tự như một loại vitamin hòa tan trong nước nên chúng sẽ không bị hòa tan trong dầu. Do đó, bạn thường tìm thấy thành phần này trong thanh gốc nước. Đây được xem là thành phần chăm sóc da hoàn hảo cho những người có làn da nhờn.

Tham khảo: Tác Dụng Của Panadol Là Gì?

Niacinamide mang lại nhiều tác dụng có lợi cho làn da
Niacinamide mang lại nhiều tác dụng có lợi cho làn da

Niacinamide được xem là một trong những hoạt chất ổn định với độ pH trung tính. Vậy nên không giống với axit alpha hay beta-hydroxy hoặc axit L-ascorbic, retinoids, Niacinamide không có tính axit cũng như không gây kích ứng cho da.

Cũng bởi Niacinamide dễ dàng thâm nhập vào da nên chúng ta không cần phải phụ thuộc quá nhiều vào chế độ ăn uống. Thay vào đó, bạn có thể bổ sung thành phần này thông qua việc sử dụng trực tiếp Niacinamide trên làn da. 

Dưới đây là top 11 tác dụng của Niacinamide đối với làn da người dùng mà bạn có thể tham khảo thêm: 

Tác dụng của Niacinamide trong việc điều tiết dầu

Làn da của bạn tuy không bị mụn nhưng phải sống với da dầu thì Niacinamide cũng sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng này. Các nghiên cứu cho thấy, chỉ cần sử dụng Niacinamide 2% thì có thể làm giảm mức bã nhờn cũng như tốc độ bài tiết bã nhờn trên da. 

Tác dụng của Niacinamide khác với hầu hết những phương pháp điều trị tại chỗ cho làn da dầu là chỉ cần cố gắng để hấp thụ bã nhờn dư thừa. Bởi Niacinamide thực sự có thể làm chậm sự tiết bã nhờn và bạn có thể nhận thấy rõ ràng sau 2 – 4 tuần sử dụng. 

Làm mờ sắc tố

Thành phần Niacinamide có trong các loại mỹ phẩm đã được chứng minh là một trong những phương pháp tuyệt vời với việc điều trị sắc tố, đốm đồi mồi và nám da. Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy tình trạng tăng sắc tố sẽ giảm đáng kể sau bốn tuần điều trị với 2%. 

Niacinamide giúp làm mờ sắc tố da
Niacinamide giúp làm mờ sắc tố da

Với việc điều trị nám, các nghiên cứu cho thấy Niacinamide 4% tương đương với việc sử dụng Hydroquinone 4%. Thêm vào đó, Niacinamide còn ít tác dụng phụ hơn và an toàn hơn nên được sử dụng khá phổ biến. 

Niacinamide giúp chống lại các gốc tự do

Tác dụng của Niacinamide được đánh giá cao nhất chính là chống lại các gốc tự do và ngăn ngừa oxy hóa. Theo Tạp Chí Da Liễu thẩm mỹ lâm sàng cho biết, Niacinamide sẽ làm tăng khả năng chống oxy hóa của da hiệu quả sau một quá trình ngắn sử dụng.

Điều này đồng nghĩa với việc bạn có thể sử dụng Niacinamide để thay thế huyết thanh chống oxy hóa có thành phần là Vitamin C. Vì axit L-ascorbic nổi tiếng là không ổn định lại có tính axit và nhờn trên da nên nếu bạn thích sản phẩm nhẹ nhàng và lâu dài thì hãy xem xét chuyển đổi.

Tác dụng của Niacinamide: Hạn chế nếp nhăn

Một số nghiên cứu cho thấy khi sử dụng Niacinamide 4% sẽ giúp làm giảm đáng kể nếp nhăn ở vùng mắt sau khoảng 8 tuần sử dụng. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, Niacinamide hoạt động bằng cách tăng sản xuất collagen trong lớp hạ bì nhưng nó cũng giúp bình thường hóa collagen, giữ cho làn da thêm dẻo dai và linh hoạt. 

Xem ngay: Tác Dụng Của Vitamin D3 Với Sức Khỏe

Tác dụng của Niacinamide: Hạn chế nếp nhăn
Tác dụng của Niacinamide: Hạn chế nếp nhăn

Tác dụng của Niacinamide trong việc trị mụn trứng cá

Nhờ có đặc tính kháng khuẩn và chống viêm, Niacinamide là một trong những phương pháp điều trị tuyệt vời để áp dụng nếu bạn bị mụn trứng cá. Với những loại mụn trứng cá vừa phải, khi dùng Niacinamide 4% kết quả sẽ tương đương như khi sử dụng Clindamycin 1% – một loại kháng sinh tại chỗ. 

Bên cạnh đó, việc sử dụng Niacinamide cũng nhẹ nhàng hơn trên da của bạn so với việc dùng axit hay retinoids và benzoyl peroxide. 

Thu nhỏ lỗ chân lông, làm mịn da nhanh chóng

Một trong những tác dụng của Niacinamide mà ít ai nhắc đến chính là khả năng làm thu nhỏ lỗ chân lông. Trong một nghiên cứu 12 tuần cho thấy, Niacinamide và Axit Salicylic sẽ làm giảm đáng kể kích thước lỗ chân lông cũng như kết cấu da mấp mô.

Điều này xảy ra do khả năng của Niacinamide sẽ làm giảm sản xuất bã nhờn. Lỗ chân lông sẽ to hơn khi chúng bị tắc nghẽn bởi bã nhờn và da chết. Vậy nên khi lỗ chân lông ít dầu hơn chúng sẽ không bị giãn ra và nhỏ hơn. Lúc này, kết cấu của da sẽ trông mềm mại và mịn màng hơn.

Niacinamide giúp cải thiện tình trạng khô da

Ngoài những tác dụng của Niacinamide như trên, người dùng còn có thể sử dụng thành phần này để điều trị tình trạng khô da. Theo nghiên cứu, khi so sánh Niacinamide 2% với kem dưỡng ẩm làm trắng ngăn chặn sự bốc hơi nước (dầu khoáng) và nhận thấy rằng Niacinamide có khả năng làm giảm đáng kể sự mất nước nhưng dầu khoáng thì không. 

Niacinamide giúp cải thiện tình trạng khô da
Niacinamide giúp cải thiện tình trạng khô da

Bên cạnh đó, Niacinamide cũng được chứng minh là hiệu quả hơn trong việc tăng hydrat hóa ở lớp ngoài cùng của da. Các nghiên cứu khác cũng cho thấy khi sử dụng Niacinamide 2 lần mỗi ngày sẽ giúp làm giảm viêm, giảm mất nước cũng như giúp tăng độ dày của lớp sừng. 

Giảm đỏ da nhờ Niacinamide

Trong trường hợp bạn dễ bị đỏ da, Niacinamide chính là một trong những thành phần tốt nhất giúp bạn giải quyết vấn đề này. Nghiên cứu cho thấy, Niacinamide 5% sẽ cải thiện đáng kể làn da bị đỏ, mờ. Điều này đã được khả định là một trong những phương pháp điều trị có lợi cho bệnh hồng ban. 

Xét về lý thuyết, Niacinamide sẽ giúp cải thiện chức năng của lớp hàng rào bảo vệ da. Điều đó cũng có nghĩa là da sẽ ít bị kích ứng hơn cũng như ít bị đỏ hơn. 

Tác dụng của Niacinamide trong việc làm sáng da

Tác dụng của Niacinamide tiếp theo mà chúng ta không thể không nhắc tới chính là việc làm sáng da. Tình trạng tăng sắc tố da nói chung hay thâm, nám là những trường hợp khó để mong chờ một sản phẩm có thể khiến chúng biến mất hoàn toàn. Tuy nhiên, nếu muốn làm mờ tình trạng này thì bạn hoàn toàn có thể tin tưởng vào Niacinamide.

Đọc ngay: Tác Dụng Của Vitamin D Đối Với Sức Khỏe

Niacinamide có khả năng làm sáng da
Niacinamide có khả năng làm sáng da

Khi dùng Niacinamide với nồng độ 2 – 5% trong khoảng 8 tuần sẽ giúp cải thiện đáng kể tình trạng tăng sắc tố. Kết quả này thậm chí còn làm bạn bất ngờ hơn khi Niacinamide được sử dụng kết hợp với acetyl glucosamine hay amino sugar.

Ngoài ra, Niacinamide có thể làm sáng da theo một cách khác, đó là ngăn chặn quá trình vận chuyển các melanosome từ các tế bào hắc tố đến tế bào sừng. Trong khi đó hầu hết các chất làm sáng da khác đều ngăn chặn một loại enzyme gọi là tyrosinase. Vì thế nên để điều trị tình trạng tăng sắc tố một cách toàn diện thì bạn có thể sử dụng Niacinamide kết hợp với các chất có khả năng ức chế tyrosinase như arbutin, vitamin C hay kojic acid.  

Giảm sạm da

Bạn sẽ nhận thấy làn da của một số người sẽ sạm đi, có màu vàng khi họ có tuổi. Tình trạng này xảy ra là do stress oxy hóa tăng lên khi chúng ta già đi và việc dùng Niacinamide được coi như một chất chống oxy hóa hiệu quả vì có khả năng làm ức chế quá trình này.

Những nghiên cứu cũng cho thấy, việc sử dụng Niacinamide 5% 2 lần mỗi ngày sẽ giúp làm giảm đáng kể tình trạng sạm da – vàng da. Đây là một trong số những tác động tích cực đáng kể được ghi nhận trong nghiên cứu trên. 

Tăng cường lớp hàng rào bảo vệ da nhờ Niacinamide

Trường hợp làn da của bạn không được mềm mại, thậm chí còn bị khó chịu khi áp dụng các biện pháp chăm sóc da thì có thể lớp hàng rào bảo vệ da của bạn đã bị tổn thương. Việc này xảy ra do khi bạn sử dụng các loại thuốc bôi quá mạnh như retinoids theo toa. 

Tăng cường lớp hàng rào bảo vệ da nhờ Niacinamide
Tăng cường lớp hàng rào bảo vệ da nhờ Niacinamide

Vậy nên để khôi phục chức năng của hàng rào bảo vệ da, các bạn có thể tham khảo sử dụng Niacinamide. Thành phần này sẽ giúp giảm tình trạng mất nước qua da cũng như làm tăng độ ẩm của lớp sừng, dẫn tới một hàng rào dày hơn và mạnh hơn. Niacinamide là thành phần phù hợp để tạo nên các công thức hỗ trợ điều trị rối loạn chức năng hàng rào biểu bì. 

Bảo vệ làn da khỏi tia UV với Niacinamide

Tác dụng của Niacinamide cuối cùng mà chúng tôi muốn đề cập trong bài viết này chính là việc bảo vệ làn da khỏi tia UV. Niacinamide trong kem chống nắng sẽ giúp giảm sự mẫn cảm của làn da với tia tử ngoại khi bạn phải ở ngoài trời quá nhiều. 

Nghiên cứu cũng cho thấy, Niacinamide có thể hỗ trợ sửa đổi DNA sau khi da bị tổn thương do tia cực tím. Nghiên cứu cũng cho thấy Niacinamide sẽ bảo vệ chống ức chế miễn dịch do tia UVB hay UVA gây nên. Từ đó giúp chúng trở thành tác nhân đầy hứa hẹn trong nhiệm vụ phòng ngừa ung thư da. 

Nghiên cứu cũng đã phát hiện ra rằng Niacinamide sẽ giúp ngăn ngừa hiện tượng phát sinh tế bào gây ung thư da. Vậy nên, nếu thường xuyên phải làm việc ngoài trời hoặc di chuyển dưới điều kiện thời tiết ngoài trời thì bạn nên sử dụng dòng kem chống nắng có chứa Niacinamide.

Hỗ trợ ngăn ngừa u ác tính

Quá trình tiếp xúc với tia UV từ ánh mặt trời có thể khiến cho cấu trúc DNA bị phá vỡ dễ hình thành nên các khối u ác tính. Vậy nên có không ít các nghiên cứu đã chứng minh, việc bổ sung Niacinamide bằng được uống có thể tăng cường việc phục hồi DNA ở vùng da bị tổn thương do tia UV gây nên. Do đó, Niacinamide có thể hỗ trợ làm ngăn ngừa các khối u ác tính do tia UV gây nên. 

Hỗ trợ ngăn ngừa u ác tính
Hỗ trợ ngăn ngừa u ác tính

Niacinamide giúp cải thiện bệnh thận mãn tính

Niacinamide trong các nghiên cứu có thể làm giảm nồng độ phosphate ở những người bị rối loạn chức năng thận thông qua việc kiềm chế sự hấp thu những hợp chất có hại. Vì thế, sử dụng Niacinamide qua đường uống sẽ giúp bạn hạn chế cũng như cải thiện tốt bệnh thận mãn tính. 

Một số lưu ý khi sử dụng Niacinamide đảm bảo an toàn

Trước khi sử dụng bất cứ thành phần mỹ phẩm nào lên làn da, bạn cũng cần phải tìm hiểu nguyên lý cũng như cách dùng của chúng để làm tối ưu hóa công dụng cũng như hạn chế các tác dụng phụ đáng tiếc khác. Vậy nên, để đảm bảo an toàn cũng như đạt được hiệu quả chăm sóc da với Niacinamide tốt nhất, các bạn cần lưu ý những điểm sau đây:

  • Không dùng chung với LAA: Niacinamide là một loại Vitamin D3 hoạt động trong môi trường pH cao. Vậy nên khi kết hợp chúng với LAA sẽ rất dễ tạo ra hỗn hợp trung hòa, làm mất tác dụng và ưu điểm của cả 2 thành phần này. Bên cạnh đó, LAA và Niacinamide là 2 chất chống oxy hiệu quả nhưng khi kết hợp lại sẽ gây tác dụng ngược, tạo điều kiện cho quá trình oxy hóa diễn ra nhanh hơn. Điều này vô tình khiến da mắc phải tình trạng sạm nám nhanh và nhiều hơn. 
  • Không sử dụng Niacinamide với Vitamin C: Do Vitamin C là thành phần nổi tiếng có khả năng chống oxy hóa và làm sáng da. Tuy nhiên khí được kết hợp với Niacinamide sẽ dẫn tới tình trạng kích ứng. Vì thế nên các bạn không nên sử dụng chung 2 thành phần này để hạn chế làm tổn thương da.
  • Cẩn trọng khi dùng cho phụ nữ có thai: Những dòng sản phẩm có chứa Niacinamide tốt nhất không nên dùng khi đang mang thai. Nếu bạn vẫn muốn dùng thì chỉ nên bôi với một hàm lượng nhỏ khoảng 35mg/ngày trong khi vẫn dùng các sản phẩm vitamin khác. Theo đó, sản phẩm dưỡng da tốt nhất chỉ nên chứa 10% Niacinamide và sử dụng 2 lần/ngày để mang lại kết quả tốt nhất. 
  • Người có tiền sử bệnh liên quan tới gan và gout không nên dùng: Theo các khuyến cáo thì những người có tiền sử với bệnh gan và gout đều không nên sử dụng những sản phẩm có chứa Niacinamide để tránh gây biến chứng cho cơ thể.
  • Kết hợp Niacinamide và AHA/BHA: Sự kết hợp này sẽ mang lại hiệu quả vô cùng bất ngờ cho làn da của bạn. Do AHA/BHA có khả năng tẩy da chết và thúc đẩy nhanh quá trình tái tạo da. Trong khi đó, Niacinamide lại đóng vai trò trong việc cung cấp dưỡng chất nuôi dưỡng da. Vậy nên sau khi tẩy tế bào chết sạch sẽ, việc cung cấp dưỡng chất sẽ giúp làn da hấp thu dễ dàng hơn. Lúc này, Niacinamide sẽ là thành phần chính giúp cho làn da nhanh chóng được phục hồi, cải thiện rõ rệt. 

Đọc thêm: Tác Hại Của Axit Sunfuric Với Cơ Thể

Niacinamide có thể kết hợp được với AHA và BHA
Niacinamide có thể kết hợp được với AHA và BHA
  • Tham khảo ý kiến chuyên gia: Nếu bạn không hiểu rõ về tình trạng da của bản thân có thể tham khảo ý kiến của chuyên gia cũng như tìm hiểu về loại da và cách sử dụng đúng cách để phát huy công dụng của Niacinamide tốt hơn. Trong trường hợp sử dụng Niacinamide bị dị ứng cần ngưng sử dụng ngay và tới gặp bác sĩ da liễu để thăm khám và có hướng giải quyết tốt nhất. 
  • Thời gian sử dụng: Niacinamide là một hoạt chất vô cùng tuyệt vời, chúng không chỉ giúp hỗ trợ trị mụn mà còn có khả năng làm trắng da an toàn và hiệu quả. Vì thế nên nếu da bạn thuộc làn da thường thì bạn nên dùng Niacinamide để giữ sự ổn định, làm sáng da vào cả buổi tối và sáng đều được. 
  • Bổ sung qua thực phẩm: Ngoài việc bổ sung Niacinamide qua đường uống hoặc sử dụng cách bôi trực tiếp lên da thì các chuyên gia cũng khuyên bạn nên hấp thụ Niacinamide thông qua các loại thực phẩm hàng ngày như: Thịt gà, rau chân vịt, bơ, nấm, đậu phụ, tôm,… 

Ngoài ra, với những bạn lần đầu sử dụng AHA/BHA sẽ khó tránh khỏi tình trạng bị phản ứng phụ như châm chích, khô da, ngứa hoặc đỏ da, tệ hơn là bị đẩy mụn, làn da dễ bị kích ứng. Lúc này, Niacinamide sẽ góp phần làm dịu da, cấp ẩm cũng như hạn chế các phản ứng phụ không mong muốn như trên. 

Trên đây là những thông tin về tác dụng của Niacinamide đối với làn da người dùng. Mỹ phẩm là một trong những phương thức làm đẹp rất được ưa chuộng hiện nay. Tuy nhiên, mỗi loại mỹ phẩm sẽ có những thành phần và công dụng khác nhau nên khi sử dụng các bạn cần lưu ý đọc kỹ hướng dẫn để có được làn da sáng bóng, mịn màng và khỏe mạnh từ sâu bên trong. Hy vọng bài viết đã giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thành phần làm đẹp Niacinamide phổ biến này. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android