Vitamin D3: Tác Dụng, Cách Sử Dụng Tốt Nhất Cho Sức Khỏe

Vitamin D3 còn được gọi là cholecalciferol, đây là một loại Vitamin tan trong dầu, được xử lý qua gan thận. Khi hoạt động trong cơ thể, Vitamin này sẽ liên kết với một số lượng tế bào trong cơ thể để điều chỉnh canxi và phốt pho từ thức ăn. Vitamin D3 mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Dưới đây là top 10 tác dụng của Vitamin D3 có thể bạn chưa biết.

10 tác dụng của Vitamin D3 không phải ai cũng biết

Vitamin D3 hay còn gọi là Cholecalcifero là một trong 5 dạng tự nhiên của Vitamin D. Vitamin D3 tan trong chất béo và nằm trong số ít những loại Vitamin mà cơ thể con người tự tổng hợp được dưới tác động của ánh nắng mặt trời.

Khi vào cơ thể, Vitamin D3 sẽ được chuyển tới gan. Tại đây, nó sẽ chuyển hóa thành dạng mạnh hơn rồi tiếp tục một quá trình chuyển hóa khác tại thận. Hầu hết lượng Vitamin D3 được lưu trong xương đều có tác dụng giúp xương hấp thụ canxi. Phần Vitamin D3 còn lại sẽ được gan và thận lưu giữ để điều chỉnh lượng canxi trong máu.

Vitamin D3 là một loại vitamin quan trọng cho xương khớp của con người
Vitamin D3 là một loại vitamin quan trọng cho xương khớp của con người

Dưới đây là 10 tác dụng của Vitamin D3 đối với sức khỏe con người, hãy cùng tham khảo:

Vitamin D3 có tác dụng giúp cải thiện sức khỏe xương khớp

Vitamin D3 có công dụng giúp cải thiện sức khỏe của hệ xương khớp nhờ vào khả năng điều hòa và kiểm soát quá trình hấp thu lượng canxi và photpho trong cơ thể. Bên cạnh đó, Vitamin D3 còn thúc đẩy việc hình thành osteocalcin – một hoạt chất có tác dụng tham gia vào việc cấu tạo nên các tế bào của xương.

Tác dụng này của Vitamin D đặc biệt cần thiết cho trẻ em, thanh thiếu niên đang trong giai đoạn phát triển hệ thống xương khớp. Ngoài ra, Vitamin D3 còn có tác dụng trong việc phòng ngừa nguy cơ loãng xương ở người già và sản phụ sau khi sinh.

Tăng cường hệ miễn dịch

Ngoài ra, tác dụng của Vitamin D3 còn bao gồm khả năng tăng cường hoạt động của các tế bào miễn dịch, đặc biệt là tế bào lympho T và các đại thực bào. Điều này giúp cơ thể thoát khỏi sự xâm hại của các tác nhân gây bệnh nguy hiểm từ môi trường bên ngoài. Do đó, những người có sức đề kháng kém, hệ miễn dịch suy giảm cần bổ sung thêm nhiều Vitamin D3 để giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

Tác dụng của Vitamin D3 giúp cân bằng huyết áp

Một nghiên cứu từ Đại học Boston Hoa Kỳ đã cho thấy, những người bị cao huyết áp có dấu hiệu thuyên giảm bệnh sau khi cơ thể được bổ sung thêm nhiều Vitamin D3.

Đọc thêm: Vitamin D Có Tác Dụng Gì Với Sức Khỏe

Tác dụng của Vitamin D3 giúp cân bằng huyết áp
Tác dụng của Vitamin D3 giúp cân bằng huyết áp

Thông thường, ở bệnh nhân bị cao huyết áp sẽ xảy ra tình trạng gia tăng cholecalciferol, làm tăng tiết renin ở thận khiến mạch máu bị co lại dẫn đến tình trạng tăng huyết áp. Vấn đề này thường xảy ra ở các bà mẹ đang mang thai và có thể gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm như sinh non, gây ảnh hưởng đến tính mạng của cả mẹ và thai nhi. Vì thế, bà bầu cần lưu ý bổ sung đầy đủ Vitamin D3 trong suốt thai kỳ để làm giảm thiểu những nguy cơ trên.

Tác dụng của Vitamin D3 hỗ trợ phòng ngừa ung thư

Đã có nhiều bằng chứng cho rằng tác dụng của Vitamin D3 có thể kìm hãm sự phát triển của các tế bào ung thư tuyến tiền liệt. Trong khi đó, những báo cáo khác lại cho thấy việc kết hợp Vitamin D3 với chất xơ tự hòa tan có thể làm giảm nguy cơ phát triển polyp, gây ra hiện tượng ung thư ruột kết. Ngoài ra, một nghiên cứu thử nghiệm kéo dài suốt 4 năm trên những người phụ nữ sau mãn kinh đã cho thấy, nếu con người sử dụng kết hợp cả 2 loại Canxi và Vitamin D3 cùng một lúc sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư đến 60%.

Vitamin D3 có khả năng ổn định đường huyết

Một tác dụng của Vitamin D3 không thể không nhắc đến đó là giúp ổn định đường huyết. Cụ thể, Vitamin D3 đóng vai trò kích thích tuyến tụy bài tiết insulin. Đây được xem như chìa khóa để cơ thể có thể kiểm soát tốt lượng đường trong máu, góp phần giúp ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm ở những bệnh nhân bị tiểu đường tuýp 1, tuýp 2.

Tác dụng của Vitamin D3 giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch

Chức năng và sức khỏe của hệ tim mạch cũng có thể bị ảnh hưởng bởi tác dụng của Vitamin D3. Mặc dù cơ chế không rõ ràng, tuy nhiên các nhà nghiên cứu tin rằng Vitamin D3 hoạt động giống như một loại thuốc trợ tim. Nó giúp cải thiện sức bền và giữ cho các tế bào của cơ tim phát triển ổn định. Điều này sẽ giúp phòng ngừa tình trạng tâm thất dày lên khiến lưu lượng máu bị ngắt quãng gây ra những cơn đau tim hoặc đột quỵ.

Bài viết hấp dẫn: Tác Dụng Của Panadol Là Gì Và Những Lưu Ý Khi Sử Dụng

Tác dụng của Vitamin D3 giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch
Tác dụng của Vitamin D3 giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch

Vitamin D3 giúp giảm cân hiệu quả

Một số nghiên cứu ở phụ nữ sau mãn kinh đã chỉ ra rằng, thường xuyên bổ sung Vitamin D3 cho cơ thể sẽ giúp số đo vòng eo giảm đi và chỉ số BMI dừng lại ở mức cân đối. Do đó phụ nữ khi bắt đầu bước sang giai đoạn tiền mãn kinh nên bắt đầu tăng cường sử dụng các loại thực phẩm giàu Vitamin D3 để giúp giảm cân hiệu quả.

Tác dụng của Vitamin D3 giúp giảm nguy cơ mắc bệnh trầm cảm

Một số nghiên cứu cho thấy những bệnh nhân bị trầm cảm thường có nồng độ Vitamin D3 thấp hơn những người bình thường. Sau khi bổ sung hàm lượng Vitamin D3 đều đặn cho những bệnh nhân này, kết quả là các dấu hiệu trầm cảm của họ đã được cải thiện tốt. Do đó người bệnh cần được bổ sung thêm nhiều loại Vitamin này để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh, tinh thần được phấn chấn hơn.

Hỗ trợ cơ thể phát triển

Nghiên cứu đã chứng minh Vitamin D3 có mặt trong quá trình lớn lên của các tế bào. Cụ thể, loại Vitamin này có tác dụng hỗ trợ quá trình phân chia tế bào, hoàn thiện chức năng thần kinh cơ. Ngoài ra, nó còn có khả năng tham gia vào quá trình biến đổi thực phẩm thành năng lượng. Bổ sung đầy đủ Vitamin D3 sẽ giúp cơ thể hấp thu nhiều năng lượng, luôn tràn đầy sức sống, làm việc hiệu quả, năng suất hơn. Đáng chú ý thêm, tác dụng của Vitamin D3 còn phòng ngừa chứng mất trí nhớ và giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer ở người cao tuổi.

Có thể bạn quan tâm: Acid Ascorbic Là Gì?

Vitamin D3 giúp hỗ trợ cơ thể phát triển khỏe mạnh
Vitamin D3 giúp hỗ trợ cơ thể phát triển khỏe mạnh

Tác dụng của Vitamin D3 tốt cho thai nhi

Vitamin D3 là dưỡng chất đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi, đặc biệt là xương, răng và hộp sọ. Ngoài ra, nó còn giúp làm giảm tỷ lệ sinh non và các biến chứng thường gặp trong quá trình mang thai. Do đó các mẹ bầu luôn được lưu ý cần bổ sung đầy đủ Vitamin và khoáng chất trong suốt thai kỳ.

Nên bổ sung Vitamin D3 cho cơ thể như thế nào?

Để cơ thể luôn khỏe mạnh, đặc biệt là xương, móng và tóc, chúng ta cần bổ sung đầy đủ Vitamin D3 cho cơ thể. Vậy nên bổ sung Vitamin D3 như thế nào cho hiệu quả?

Cách 1: Tắm nắng

Cơ thể chúng ta hoàn toàn có thể tự tổng hợp được Vitamin D3 dưới tác động của bức xạ tia cực tím trong ánh nắng mặt trời. Vì vậy, cách đơn giản nhất để bổ sung Vitamin D3 cho cơ thể đó là tắm nắng. Mỗi ngày, bạn nên tắm nắng vào khoảng từ 6h – 9h sáng, mỗi ngày từ 15 – 30 phút là được. Ngoài khoảng thời gian trên, bạn không nên tắm nắng, nhất là vào những ngày nắng gắt, tầm từ 10h sáng đến 3h chiều. Vào thời điểm này, chỉ số bức xạ cực tím trong ánh nắng mặt trời cực mạnh, sẽ làm tổn thương da, lâu ngày có thể dẫn đến các bệnh về da, thậm chí là ung thư da.

Cách 2. Bổ sung các loại thực phẩm giàu Vitamin D3

Bổ sung Vitamin D3 theo đường ăn uống luôn là một trong những pháp an toàn và hiệu quả nhất. Bạn cần xây dựng một chế độ ăn uống khoa học, có đầy đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt là Vitamin D3. Một số thực phẩm giàu Vitamin D3 mà bạn có thể sử dụng trong những bữa ăn hàng ngày như cá, dầu cá, ngũ cốc, trứng cá, đậu nành, sữa, trứng, nấm,…

Xem thêm: Công dụng của Taurin với sức khỏe

Bổ sung các loại thực phẩm giàu Vitamin D3
Bổ sung các loại thực phẩm giàu Vitamin D3

Cách 3: Sử dụng thực phẩm chức năng giúp bổ sung Vitamin D3

Trên thực tế, chế độ ăn uống hàng ngày rất khó để đáp ứng đầy đủ lượng Vitamin D3 cần thiết cho cơ thể. Vì vậy việc sử dụng thêm các loại thực phẩm chức năng bổ sung Vitamin D3 được xem là một phương pháp hữu hiệu.

Lưu ý quan trọng trong quá trình sử dụng Vitamin D3

Vitamin D3 là một dưỡng chất cần thiết cho cơ thể con người, nếu sử dụng đúng liều lượng thích hợp Vitamin D sẽ an toàn với sức khỏe. Dưới đây là một số lưu ý quan trọng mà bạn cần quan tâm:

  • Một người trưởng thành khỏe mạnh chỉ nên sử dụng 600 IU Vitamin D3 mỗi ngày, bởi nếu sử dụng quá nhiều có thể bạn sẽ gặp phải các triệu chứng như: Buồn nôn, nôn, kém ăn, táo bón, yếu cơ, cân nặng sụt giảm.
  • Không dùng Vitamin D với những loại thuốc như: Thuốc chống co giật, atorvastatin, calcipotriene, cholestyramine, digoxin, diltiazem, orlistat, thuốc lợi tiểu thiazide, steroid, verapamil,…
  • Sử dụng kem chống nắng có thể cản trở làn da hấp thụ Vitamin D3, nhưng nếu không sử dụng kem chống nắng có thể làm tăng đáng kể nguy cơ bị ung thư da. Vì vậy, tốt hơn hết bạn hãy tìm nguồn Vitamin D khác thay cho việc phải tắm nắng lâu.
  • Người cao tuổi, người có da sẫm màu, người béo phì,… là những đối tượng dễ bị thiếu hụt Vitamin D3 hơn những người khác.

Trên đây tác dụng của Vitamin D3 đối với sức khỏe con người. Bạn hãy bổ sung loại dưỡng chất này đúng cách, đúng liều lượng để cơ thể luôn khỏe mạnh, dẻo dai. Để đảm bảo an toàn hơn, bạn có thể tham khảo thêm ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng để xây dựng cho mình một thực đơn phù hợp nhất.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android