Có nên nhổ răng sữa chưa lung lay không? Có ảnh hưởng gì không?

Vấn đề nhổ răng sữa cho bé vô cùng quan trọng vì nó có ảnh hưởng đến quá trình mọc răng vĩnh viễn sau này, đảm bảo khả năng ăn nhai và tính thẩm mỹ cho khuôn mặt. Thông thường khi răng sữa có dấu hiệu lung lay sẽ được tác động để loại bỏ, vậy có nên nhổ răng sữa chưa lung lay hay không? Để được giải đáp thắc mắc này và tìm hiểu lưu ý quan trọng cho quá trình loại bỏ răng của trẻ, bạn đọc hãy tham khảo ngay nội dung bài viết dưới đây.

Giải đáp: Có nên nhổ răng sữa chưa lung lay cho bé hay không?

Răng sữa là loại răng xuất hiện đầu tiên trên cung hàm, thường mọc khi trẻ từ giai đoạn 6 tháng tuổi trở đi. Mặc dù chỉ tồn tại trong một thời gian nhất định sẽ bị thay bằng răng vĩnh viễn, tuy nhiên răng sữa có vai trò vô cùng quan trọng, đảm bảo khả năng ăn nhai, phát âm và ảnh hưởng đến sự phát triển của xương hàm.

Việc chú ý đến quá trình mọc và thay răng sữa có tác động trực tiếp đến sức khỏe răng miệng và tính thẩm mỹ cho khuôn mặt của trẻ. Thông thường răng sữa sẽ lung lay ở thời điểm trẻ từ 6 – 12 tuổi, lúc này phụ huynh cần tác động để loại bỏ răng cho trẻ một cách an toàn. Tuy nhiên có một số người thắc mắc rằng có nên nhổ răng sữa chưa lung lay hay không.

Có nên nhổ răng sữa chưa lung lay cho bé hay không
Có nên nhổ răng sữa chưa lung lay cho bé hay không

Theo các chuyên gia chia sẻ, tùy từng tình trạng răng miệng của trẻ, phụ huynh sẽ cân nhắc nhổ bỏ răng sữa hoặc không. Những trường hợp dưới đây bạn bắt buộc phải nhổ răng sữa chưa lung lay để đảm bảo sức khỏe răng miệng và sự phát triển tổng thể:

  • Khi trẻ bị sâu răng, sún răng hoặc chỉ còn lại chân răng sẽ được chỉ định nhổ bỏ răng sữa để tránh ảnh hưởng đến quá trình mọc răng vĩnh viễn về sau.
  • Nếu răng cửa sữa của bé mọc lệch lạc ra phía ngoài hoặc thụt vào trong cũng cần được nhổ bỏ vì chúng gây khó khăn cho việc ăn nhai, nghiền nát thức ăn, có thể dẫn đến tình trạng lệch khớp cắn và gây mất thẩm mỹ.
  • Trong trường hợp răng mọc ngầm, mọc ngang sang hai bên gây tổn thương mô mềm, khiến trẻ gặp đau đớn, khó chịu cũng nên nhổ răng sữa chưa lung lay.
  • Đối với những răng mọc không hết, chỉ mọc một nửa sẽ cần loại bỏ ngay để tạo điều kiện cho răng mới mọc đúng vị trí.
  • Nếu răng vĩnh viễn của bé đã bắt đầu mọc nhưng răng sữa chưa có dấu hiệu lung lay sẽ được chỉ định nhổ bỏ để tránh tình trạng răng vĩnh viễn không có không gian để mọc, dẫn đến mọc lệch lạc, ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng và tính thẩm mỹ.

Nếu con trẻ không thuộc các trường hợp nêu trên, răng sữa mọc lên hoàn toàn bình thường và không mắc bất kỳ bệnh lý nào về răng miệng, phụ huynh không nên tự ý nhổ răng sữa chưa lung lay. Đặc biệt việc nhổ răng tại nhà có thể gây ra nhiều hệ quả nguy hiểm như: Chảy máu nhiều, gây nhiễm trùng, không loại bỏ hoàn toàn chân răng,… do đó cha mẹ nên đưa con đến nha khoa để được thăm khám và thực hiện nhổ răng đúng kỹ thuật.

Tìm hiểu thêm: Nhổ Răng Sữa Lung Lay Có Nên Nhổ Không? Khi Nào Nên Nhổ

Khi răng trẻ bị sún, moc lệch cần nhổ răng sữa khi chưa lung lay
Khi răng trẻ bị sún, moc lệch cần nhổ răng sữa khi chưa lung lay

Lưu ý quan trọng sau khi nhổ răng sữa cho bé

Việc chăm sóc răng miệng sau khi nhổ răng sữa chưa lung lay cho trẻ cũng là vấn đề cần được quan tâm. Để tránh biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra, đồng thời đẩy nhanh quá trình phục hồi vết thương, phụ huynh nên chú ý:

  • Trong thời gian từ 1 – 2 ngày sau nhổ răng, nên cho bé ăn thực phẩm mềm, loãng, dễ nhai, dễ nuốt như cháo, sữa, súp để không làm ảnh hưởng đến vết thương.
  • Không để trẻ ăn đồ ăn cứng, dai, khó nhai, đồ cay nóng, nhiều dầu mỡ, nước ngọt có ga, sẫm màu.
Sau nhổ răng, không nên cho trẻ ăn thực phẩm cứng
Sau nhổ răng, không nên cho trẻ ăn thực phẩm cứng
  • Nếu thuốc tê hết tác dụng, cần cho bé uống thuốc giảm đau, kháng viêm theo đúng chỉ định của bác sĩ.
  • Hướng dẫn con trẻ vệ sinh răng miệng đúng cách, ngày 2 lần với bàn chải lông mềm, không nên dùng lực tác động mạnh khiến vết thương khó lành.
  • Nếu xuất hiện tình trạng sưng viêm tại vị trí nhổ răng sữa, hãy dùng túi đá lạnh để chườm sẽ giúp giảm sưng nhanh chóng.
  • Trong trường hợp con có biểu hiện sốt, đau nhức quá mức, cần đưa con đến nha khoa ngay để bác sĩ thăm khám và xử lý các vấn đề nếu có.

Nhổ răng sữa chưa lung lay cần thiết trong một số trường hợp nhất định. Do đó cha mẹ nên thường xuyên theo dõi tình trạng phát triển răng của con trẻ để có biện pháp xử lý nếu có vấn đề bất thường xảy ra, tránh gây nguy hiểm cho sức khỏe răng miệng và ảnh hưởng đến thẩm mỹ về sau.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android