Bú Đêm Có Giúp Bé Tăng Cân Không? Lưu Ý Khi Cho Bé Bú Đêm

Bú đêm là nhu cầu sinh lý hết sức bình thường của mọi trẻ sơ sinh. Liên quan đến vấn đề này, nhiều phụ huynh thắc mắc bú đêm có giúp bé tăng cân không, hay bú đêm mang lại lợi ích gì. Để được giải đáp chi tiết, hãy cùng theo dõi phần nội dung chi tiết của chúng tôi ngay phía dưới đây.

Lợi ích của việc cho trẻ sơ sinh bú đêm

Theo nghiên cứu, trong 2 tuần đầu sau sinh, trẻ nên được cho bú 3 – 4 giờ hàng đêm. Điều này có thể mang đến nhiều lợi ích như:

Đảm bảo con không bị đói

Trẻ khi mới sinh ra có thể tích dạ dày rất nhỏ, trung bình chỉ chứa được khoảng 20ml sữa. Nếu đó là sữa mẹ thì sau khoảng 1 giờ đồng hồ nó sẽ được tiêu hóa hoàn toàn. Theo nghiên cứu phải sau 10 ngày tiếp theo, dạ dày của bé mới lớn hơn lên, lúc này bằng với kích thước 1 quả bóng bàn và có thể chứa được khoảng 60ml sữa.

Trẻ khi mới sinh ra có thể tích dạ dày rất nhỏ, trung bình chỉ chứa được khoảng 20ml sữa
Trẻ khi mới sinh ra có thể tích dạ dày rất nhỏ, trung bình chỉ chứa được khoảng 20ml sữa

Chính vì vậy, trẻ cần được bú lại sau khoảng 1 – 2 giờ, điều này giống như một lịch trình được thiết lập từ trước, phù hợp với cơ thể và có lợi cho con, đảm bảo bé không bị đói. Ngoài ra, việc thường bú của trẻ cũng sẽ kích thích cơ thể người mẹ sản xuất sữa theo nhu cầu.

Bổ sung năng lượng cho con

Nghiên cứu của các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, vào ban đêm trẻ sơ sinh có nhu cầu bú sữa nhiều hơn so với bất kỳ thời điểm nào khác trong ngày, cụ thể chiếm khoảng 20% tổng lượng sữa. Chính vì vậy, cho trẻ bú đêm là điều cần thiết để bổ sung năng lượng, giúp con tăng cân tốt hơn.

Trung bình mỗi bé cần bú khoảng 3 lần mỗi đêm. Đặc biệt đối với trẻ chậm tăng cân, việc bú đêm còn giúp tạo ra sự khác biệt rất lớn, vì con được cấp nhiều calories cần thiết để phát triển tốt hơn.

Giúp bé ngủ ngon

Không chỉ giúp cơ thể bổ sung các dưỡng chất, năng lượng cần thiết, việc bú đêm còn khiến các bé ngủ ngon hơn. Bởi theo nghiên cứu, trong sữa mẹ có khả năng tiết ra rất nhiều tryptophan dưới dạng melatonin, cùng serotonin. Đặc biệt melatonin là một loại “hormone giấc ngủ” quan trọng, nhưng chỉ tăng tiết vào ban đêm và giảm tiết vào ban ngày. Cụ thể đây là tín hiệu thời gian quan trọng giúp chúng ta có cảm giác buồn ngủ và ngủ sâu giấc hơn vào đêm.

Chính vì vậy, việc ngủ ngày cày đêm ở trẻ sơ sinh là một hiện tượng sinh lý vô cùng bình thường. Nguyên nhân là thông thường phải đến tháng thứ 3 quá trình tiết melatonin ở trẻ mới bắt đầu bước vào chu kỳ ổn định. Chính vì vậy, vào khoảng thời gian khi mới sinh, việc cho trẻ bú đêm cũng là cách bổ sung melatonin tự nhiên vô cùng tốt, từ đó giúp bé ngủ ngon và sâu giấc hơn.

Tuy nhiên nếu trẻ trên 6 tháng tuổi vẫn gặp phải hiện tượng khó ngủ, ngủ ít, hay thức giấc về đêm,… các bậc phụ huynh nên xin ý kiến của bác sĩ về việc bổ sung melatonin. Điều này sẽ giúp thiết lập lại nhịp sinh học tự nhiên cho con, tránh việc rối loạn giấc ngủ kéo dài làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

Xem ngay: Mẹo Dân Gian Giúp Trẻ Ngủ Sâu Giấc Sau Mẹ Sẽ “Nhàn Tênh”

Kích thích tạo sữa cho mẹ

Ngoài những lợi ích trực tiếp cho bé, việc bú đêm còn kích thích quá trình tạo sữa ở người mẹ. Nguyên nhân do vào ban đêm, prolactin – loại hormone kích thích sản xuất sữa sẽ hoạt động với nồng độ cao hơn. Chính vì vậy, việc trẻ bú đêm giống như một “tín hiệu” gửi trực tiếp đến não bộ, từ đó kích thích quá trình tiết sữa của mẹ.

Ngoài những lợi ích trực tiếp cho bé, việc bú đêm còn kích thích quá trình tạo sữa ở mẹ
Ngoài những lợi ích trực tiếp cho bé, việc bú đêm còn kích thích quá trình tạo sữa ở mẹ

Tìm hiểu bú đêm có giúp trẻ tăng cân không?

Theo các chuyên gia, việc bú đêm sẽ góp phần rất lớn vào sự tăng trưởng và đem lại nhiều lợi ích cho trẻ. Do trẻ sơ sinh dạ dày còn nhỏ nên ngủ suốt một đêm không bú có thể làm con bị đói. Hơn nữa, như đã phân tích phía trên, sữa mẹ có chứa một loại acid amin giúp tạo ra melatonin để điều hòa giấc ngủ, vì vậy sau khi bú trẻ có thể ngủ sâu giấc hơn. Bên cạnh đó, sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất với trẻ nhỏ nên nếu được bú thêm vào ban đêm cơ thể bé sẽ có cơ hội được hấp thu nhiều dưỡng chất hơn. Chính bởi thế, giải đáp cho thắc mắc bú đêm có giúp bé tăng cân không thì câu trả lời là có.

Tuy nhiên ở lứa tuổi sơ sinh trẻ sẽ ăn theo nhu cầu, nghĩa là lúc nào bé đói bé sẽ ăn. Vì vậy, nếu trẻ không muốn bú đêm mà ngủ cả giấc, ba mẹ cũng không cần thiết phải đánh thức bé dậy hàng đêm để cho bú.

Thực tế hiện nay, do sợ con ngủ một mạch tới sáng sẽ bị đói, hạ đường huyết, đồng thời không lớn, hoặc nhiều bà mẹ muốn con nhìn mập mạp, mũm mĩm nên cố gắng gọi trẻ dậy bú thêm vài lần nữa vào buổi đêm. Tuy nhiên theo nghiên cứu, mặc dù dinh dưỡng 5 tháng đầu của trẻ sơ sinh là hoàn toàn bằng sữa nhưng bạn cũng không thể nào cho bé bú nhiều hơn cơ thể bé muốn. Chính vì vậy, bạn hãy để khi bé lớn hơn và có thể tự dần dần ăn được thêm.

Việc cho bé ăn tối thật no để đêm ít dậy cũng là việc làm không nên. Bởi thức ăn, ví dụ như bột vào buổi tối sẽ khó tiêu hóa, do đó nếu cho bé ăn như vậy bé sẽ quấy và khó ngủ hơn.

Ngoài ra, các bậc phụ huynh cũng cần lưu ý, việc bú đêm chỉ nên dành cho trẻ sơ sinh ở giai đoạn dưới 6 tuần tuổi. Còn sau đó, khi con đã bước vào thời kỳ ăn dặm, điều này hoàn toàn không còn cần thiết nữa. Thậm chí nó còn có thể gây ra nhiều tác hại như bé dễ bị sâu răng, trẻ ngủ không sâu giấc,…

Đọc ngay: Mẹo Dân Gian Chữa Giật Mình Ở Trẻ Sơ Sinh

Một số lưu ý mẹ cần nhớ khi cho trẻ bú đêm

Để việc cho con bú vào ban đêm diễn ra thoải mái hơn, các bạn cần lưu ý những vấn đề sau đây:

Một số lưu ý mẹ cần nhớ khi cho trẻ bú đêm
Một số lưu ý mẹ cần nhớ khi cho trẻ bú đêm
  • Cho trẻ bú ở tư thế nằm nghiêng: Các mẹ nên làm quen với tư thế nằm nghiêng càng sớm càng tốt. Cụ thể bạn chỉ cần nằm nghiêng ở một phía với hai chiếc gối kê dưới đầu, sau đó bế bé nằm nghiêng sao cho cằm bé chạm vào phần ngực.
  • Cho bé bú ở tư thế ngồi: Người mẹ ngồi thoải mái với chiếc gối tựa ở sau lưng, tiếp theo bế bé lên gần bầu ngực và cho bé bú.
  • Cho bé ngủ gần với bạn: Các bậc phụ huynh có thể đặt cũi của con trong phòng ngủ của mình. Điều này vừa tiện cho bé bú, vừa giúp bạn tránh được các rắc rối khi bé tỉnh giấc, quấy khóc và không chịu ngủ trở lại. Tuy nhiên, bạn không nên để con nằm cùng giường ngủ, tránh nằm đè lên bé, hoặc trong đêm không chú ý để trẻ rơi xuống đất.
  • Tránh nhìn vào đồng hồ: Việc nhìn vào đồng hồ thường xuyên khi cho bé bú có thể làm bạn bị bực bội vì thời gian trôi lâu. Thậm chí nhiều bà mẹ nhìn đồng hồ thường xuyên còn rơi vào cảm giác cô đơn, buồn bã. Chính vì vậy, hãy quên chiếc đồng hồ đi và tập suy nghĩ tích cực hơn, bởi suy nghĩ của người mẹ cũng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của trẻ.
  • Không mở đèn: Các mẹ cần tránh bật đèn sáng trong phòng khi cho trẻ bú vào ban đêm. Bởi việc giữ phòng tối, chỉ mở đèn ngủ và yên tĩnh có thể giúp bé ngủ lại ngay sau khi bú no. Trong trường hợp cần ánh sáng, bạn nên chuẩn bị một chiếc đèn pin nhỏ hoặc đèn ngủ có ánh sáng dịu.
  • Quần áo ngủ thoải mái: Người mẹ nên mặc một chiếc váy ngủ thoải mái với phần ở ngực có thể mở ra, dễ dàng cho bé bú.
  • Chuẩn bị các vật dụng cần thiết: Bạn cần chuẩn bị sẵn nước, đồ ăn nhẹ, tã cho trẻ và bất kỳ thứ gì cần đến trong ban đêm ở ngay tầm với. Điều này có thể giúp cho các mẹ tránh được việc phải lọ mọ tìm kiếm trong đêm khi cho trẻ bú sữa.
  • Các mẹ nên ngủ vào ban ngày: Người mẹ nên tranh thủ ngủ vào ban ngày khi bé cũng đang ngủ trưa để có thể thoải mái hơn nếu cần thức dậy cho trẻ bú đêm.

Trên đây là toàn bộ những chia sẻ của chúng tôi cho thắc mắc bú đêm có giúp bé tăng cân không, cũng như một số lưu ý cần nhớ. Mong rằng những thông tin này hữu ích với độc giả, nhờ đó các bạn biết cách cho trẻ bú đêm phù hợp. Ngoài ra nếu cần hỗ trợ thêm bất kỳ vấn đề nào khác liên quan hãy để lại lời nhắn ở ngay phía dưới đây cho đội ngũ của Vietmec.com.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android