Cách Chăm Sóc Người Bệnh Gout Giúp Nhanh Khỏi

Cách chăm sóc người bệnh gout giúp bệnh nhanh khỏi, hạn chế được nguy cơ tái phát chính là cần phải uống thuốc đều đặn kết hợp thay đổi chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt lành mạnh hằng ngày mới thực sự có hiệu quả. Tránh xa các chất kích thích hay đồ ăn có lượng đạm cũng đóng vai trò quan trọng nếu người bệnh muốn loại bỏ bệnh hoàn toàn. 

Cách chăm sóc người bệnh gout nhanh khỏi, ít tái phát 

Rối loạn chuyển hóa acid chính là cơ chế gây bệnh gout- một căn bệnh đang cực kỳ phổ biến ở nam giới Việt Nam, đặc biệt ở những người trong độ tuổi trung niên. Dấu hiệu của bệnh gout điển hình chính là khớp sưng đỏ, đau nhức dữ dội, xuất hiện cả các hạt tophi bao quanh khớp có thể nhìn thấy rõ. Người bệnh không chỉ gặp hạn chế trong vận động mà còn suy giảm chất lượng cuộc sống khi bị gout. 

Cách chăm sóc người bệnh gout
Cần có chăm sóc người bệnh gout khoa học, lành mạnh thì mới có thể loại bỏ bệnh nhanh chóng, hiệu quả

Hiện nay vẫn chưa có biện pháp nào có thể loại bỏ gout hoàn toàn, việc dùng thuốc sẽ chỉ giúp tăng đào thải acid uric dư thừa để không lắng đọng tại khớp. Nếu người bệnh tiếp tục dùng rượu bia, đồ ăn có lượng đạm cao thì cơn đau sẽ tiếp tục tái phát trở lại. Do đó chế độ chăm sóc tại nhà đóng vai trò cực kỳ quan trọng với những người mắc bệnh gout.

Tham khảo cách chăm sóc người bệnh gout đơn giản, hiệu quả, hết bệnh nhân và cũng có nguy cơ tái phát thấp sau đây

Kiểm soát việc dùng thuốc 

Dùng thuốc chính là biện pháp tối ưu nhất hiện nay để giảm nhanh cơn đau nhức, ngăn chặn sưng viêm, hỗ trợ việc vận động ổn định cũng như giảm nhẹ nguy cơ tái phát. Người bệnh cần đảm bảo dùng thuốc đều đặn, đúng liều, đúng cách theo đúng chỉ định từ bác sĩ. 

Hiện nay các loại thuốc được dùng chính trong điều trị căn bệnh này như nhóm NSAID chống viêm giảm đau (Advil, Motrin IB, những loại khác) và naproxen sodium); Thuốc Colchicine; thuốc ngăn chặn sản xuất acid uric (Aloprim, Lopurin, Zyloprim) và febuxostat) hoặc các nhóm thuốc hỗ trợ đào thải acid uric như Probenecid. 

Gia đình cần theo dõi việc dùng thuốc của bệnh nhân hằng ngày, đảm bảo không ngừng thuốc sớm nhưng cũng không nên lạm dụng các loại thuốc quá mức vì đau nhức. Không tuân thủ đúng đơn thuốc chính là nguyên nhân hàng đầu khiến điều trị gout mãi mà không thể khỏi.

Đa phần các nhóm thuốc trị Gout phía trên đều đi kèm nhiều tác dụng phụ không tốt, đặc biệt nếu dùng sai cách. Do đó để chăm sóc người bệnh gout hiệu quả, đúng cách thì nên theo dõi các biểu hiện bất thường ngay sau khi dùng thuốc. Nếu thấy có dấu hiệu nôn mửa, sốt cao, phát bạn quá mức hay nhanh chóng đưa bệnh nhân đến gặp bác sĩ để được hỗ trợ hiệu quả. 

Gia đình còn có thể tham khảo sử dụng các thực phẩm chức năng trị bệnh gout để kiểm soát bệnh tốt hơn. Các loại thuốc này đa phần đều có công dụng là hỗ trợ giảm đau, tăng tốc độ đào thải acid uric ra khỏi cơ thể, không có tác dụng phụ và thực sự có hiệu quả trong điều trị cũng như dự phòng nguy cơ tái phát. Gia đình nên tìm hiểu về các sản phẩm này, tham khảo thêm với bác sĩ để có thể cải thiện bệnh hiệu quả nhanh chóng nhất. 

Cách chăm sóc người bệnh gout thông qua dinh dưỡng 

Tỷ lệ những người mắc bệnh gout có liên quan đến vấn đề ăn uống là rất cao, bởi bệnh gặp chủ yếu ở những người thường xuyên bia rượu, tiệc tùng hay dùng các nhóm thực phẩm có lượng đạm cao. Mặt khác nếu sau điều trị người bệnh vẫn giữ thói quen ăn uống này thì nguy cơ bệnh tái phát rất là cao. 

Cách chăm sóc người bệnh gout
Một chế độ dưỡng chất khoa học sẽ giúp ích rất nhiều cho người bệnh gout

Cách chăm sóc người bệnh gout để có thể đẩy lùi các triệu chứng đau nhức hiệu quả, giảm nguy cơ bệnh tái phát thì cần cực kỳ chú trọng đến chế độ dinh dưỡng. Cụ thể

  • Tăng cường một số nhóm thức ăn đào thải acid uric ra khỏi cơ thể như việt quất, các nhóm rau cải, một số loại sữa , dưa hấu, bí đỏ. Các nhóm thực phẩm này cũng chứa hàm lượng vitamin và dinh dưỡng cao, hỗ trợ thanh lọc cơ thể để mang đến sức khỏe tuyệt vời hơn
  • Ưu tiên chế độ ăn lành mạnh với nhiều rau xanh, ngũ cốc, bổ sung đạm từ thực vật thay cho động vật để đẩy lùi bệnh. Thói quen ăn uống này nên tiếp tục duy trì đến cả sau khi khỏi bệnh
  • Những nhóm thực phẩm cần tránh xa như thịt đỏ, đồ ăn muối chua, trứng vịt lộn, nội tạng động vật, thực phẩm đóng hộp, hải sản hay các loại đồ ăn có quá nhiều dầu mỡ, quá nhiều đường (kể cả các loại trái cây tự nhiên nhưng quá ngọt)
  • Bia rượu, đồ uống có cồn, chất kích thích, nước ngọt có gas đều là những thứ tuyệt đối không nên động vào nếu muốn loại bỏ bệnh hiệu quả tốt nhất. 
  • Đảm bảo uống đủ nước để hỗ trợ quá trình đào thải độc tố, đào thải acid uric dư thừa ra khỏi cơ thể. Theo đó người bệnh cần uống từ 2,5 – 3 lít nước mỗi ngày, đặc biệt khi đang dùng các thuốc trị bệnh gout. Ngoài ra bạn cũng có thể tham khảo thêm các loại nước lá giúp giảm acid uric, đào thải acid uric cũng như các độc tố ra khỏi cơ thể hiệu quả hơn.
  • Bổ sung vitamin C cũng đang là phương pháp được công nhân là có thể đem đến hiệu quả cho những người đang phải chịu những cơn đau đơn nghiêm trọng

 Chỉ cần một thời điểm nào đó bạn uống rượu mạnh, ăn các đồ nội tạng động vật, đồ ăn có lượng đạm cao thì đảm bảo ngày hôm sau các triệu chứng sẽ tái phát ngay lập tức. Ngoài ra người bệnh cũng cần duy trì một cân nặng lý tưởng, tránh tình trạng tăng cân, béo phì sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến việc điều trị. Do đó gia đình cần chú ý đến cách chăm sóc người bệnh gout để hỗ trợ người bệnh tốt hơn. 

Tập luyện thể dục cho người bệnh gout 

Tình trạng các khớp sưng viêm nghiêm trọng cũng làm đau  nhức xương khớp và cản trở đến khả năng vận động thường ngày nên người bệnh cũng cần duy trì việc vận động đúng cách. Tuy nhiên do khớp đã bị tổn thương khá nghiêm trọng nên người bệnh nên ưu tiên những bộ môn vận động nhẹ nhàng, không nên chọn các bộ môn quá nặng hay có tính đối kháng cao.

Theo các bác sĩ, bơi lội, đi bộ chậm, yoga hay đạp xe chính là những bộ môn cực kỳ phù hợp với những người bị gout. Những người lớn tuổi nếu đau nặng, luôn cảm thấy cơ thể đau nhức ê ẩm thì có thể tham khảo tập dưỡng sinh hay yoga. Các bộ môn này sẽ giúp kích thích máu huyết lưu thông ổn định, cải thiện được biên độ vận động cũng như giúp tinh thần thư giãn thoải mái bơn. 

Gia đình và người thân nên tham gia tập luyện với người bệnh để duy trì thói quen này cũng như nâng cao sức khỏe cho tất cả mọi người. Lưu ý nếu người bệnh đến phòng tập nên trao đổi trước với huấn luyện viên để được hướng dẫn những động tác, bài tập phù hợp nhất.

Cố gắng duy trì thói quen vận động ít nhất 30 phút hằng ngày, nếu quá bận rộn hay đau nhức thì người bệnh nên lựa chọn việc đi bộ nhẹ nhàng để các khớp thư giãn và máu huyết tuần hoàn ổn định hơn. 

Cách chăm sóc người bệnh gout – duy trì độ ẩm cho cơ thể phù hợp 

Duy trì độ ẩm cho cơ thể chính là cách “chung sống hòa bình” với căn bệnh này. Việc giữ độ cho cơ thể nhằm hỗ trợ quá trình thanh lọc và đào thảo độc tố, acid uric dư thừa ra ngoài hiệu quả hơn, nhờ đó có thể chống lại nguy cơ các đợt gout cấp. 

Cách chăm sóc người bệnh gout
Uống đủ nước hằng ngày sẽ giúp tăng đào thải độc tố, acid uric ra khỏi cơ thể cũng như kích thích máu huyết lưu thông ổn định hơn

Uống đủ nước hằng ngày chính là cách duy trì độ ẩm tốt nhất, đồng thời còn kích thích quá trình lưu thông máu tuần hoàn. Nếu đang ở trong đợt gout cấp thì nên uống 6 ly nước một ngày, còn nếu bệnh đã được cải thiện thì nên uống từ 8- 10 ly nước, tốt nhất là nước lọc. Bạn vẫn có thể dùng các loại nước trái cây, nước rau củ nhưng nên dùng nước ép nguyên chất, hạn chế dùng đường. 

Chế độ sinh hoạt ưu tiên cho người gout 

Ở trong đột gout cấp, hầu như người bệnh chẳng thể làm được gì bởi cơn đau quá nghiêm trọng. Vì vậy để chăm sóc người bệnh gout đúng cách còn cần chú ý đến thói quen sinh hoạt, nghỉ ngơi thường ngày của người bệnh. Cụ thể

  • Dành thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn, tránh làm việc quá sức
  • Nên đi ngủ sớm trước 11h, tránh thức quá khuya
  • Giữ tinh thần lạc quan thoải mái, một số nghiên cứu đã chỉ ra việc căng thẳng có làm trầm trọng hơn các triệu chứng của gout
  • Tắm nước ấm hay liệu pháp mùi hương có thể đem đến tác dụng trong việc giảm đau nhức, sưng viêm cho người bệnh
  • Duy trì thói quen vận động và ăn uống để kiểm soát cân nặng. Nếu cần phải giảm cân cũng cần thực hiện các biện pháp khoa học, tránh việc nhịn ăn hoặc dùng các loại thuốc giảm cân vì không tốt cho sức khỏe

Thực tế có một thói quen sống khoa học còn mang đến rất nhiều lợ ích cho sức khỏe toàn diện của người bệnh, ngăn ngừa các tiến triển xuất của bệnh. Những người thân cũng cần theo dõi và nhắc nhở người bệnh để có thể duy trì thói quen này tốt hơn.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ 

Để biết chính xác sức khỏe của bản thân không thể chỉ nhìn qua các triệu chứng bên ngoài. Người bệnh cũng nên thực hiện thăm khám bác sĩ định kỳ hoặc ngay khi có các dấu hiệu bất thường để có hướng kiểm soát kịp thời.

Cách chăm sóc người bệnh gout
Người bệnh nên duy trì việc tái khám để xem tiến triển điều trị có hiệu quả không, qua đó có hướng điều chỉnh kịp thời

Bác sĩ sẽ yêu cầu thực hiện một số xét nghiệm để kiểm tra chỉ số acid uric và các xét nghiệm hình ảnh khác để xem xét tiến triển cải thiện của bệnh. Dựa vào các kết quả kiểm tra này bác sĩ sẽ đưa ra hướng điều trị phù hợp theo từng giai đoạn. Nếu các chỉ số đã về ngưỡng ổn định thì người bệnh có thể không phải dùng thuốc nữa. 

Cách chăm sóc người bệnh gout cần phải được duy trì ổn định, không chỉ trong thời gian điều trị mà cả thời gian sau đó để ngăn ngừa tối đa nguy cơ bệnh tái phát. Hy vọng những chia sẻ trên đây đã mang đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích để hỗ trợ việc cải thiện bệnh đạt hiệu quả tốt nhất. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android