Có nên cho trẻ ngủ lúc chiều tối hay không? Độ tuổi nào phù hợp

Có nên cho trẻ ngủ lúc chiều tối không là câu hỏi được rất nhiều cha mẹ quan tâm. Bởi vào thời điểm này các bé thường buồn ngủ và không chịu ăn bữa tối. Trong khi đó, khoảng thời gian mặt trời lặn là lúc cha mẹ thường rất bận rộn với các công việc riêng của mình. Vì vậy nhiều bậc phụ huynh thường lùi giờ ngủ của con lại hoặc lịch ngủ được đẩy sớm lên.

Có nên cho trẻ ngủ vào lúc chiều tối không?

Hầu hết các chuyên gia về giấc ngủ đều cho rằng trẻ rất thích ngủ vào lúc chiều tối. Điều này gây không ít khó khăn cho cha mẹ vì thời điểm này các bậc phụ huynh đều rất bận rộn. Ngay từ khi mới sinh, cơ thể của trẻ đã được mặc định sinh hoạt theo bản năng động vật đó là thức lúc mặt trời mọc và ngủ lúc mặt trời lặn. Vì vậy cho trẻ ngủ vào khoảng thời gian từ 18h-19h được coi là giờ ngủ theo đúng cơ thể sinh học của trẻ. 

Ngủ vào thời gian đó sẽ giúp các bé có được giấc ngủ sâu hơn. Bé ngủ từ sớm thường sẽ có giấc ngủ dài một đêm sâu hơn những bé ngủ muộn. Trường hợp nếu bé ngủ liền mạch 11-12 tiếng thì bé sẽ có tinh thần sảng khoái và năng lượng dồi dào vào sáng hôm sau.

Cha mẹ nên cho bé ngủ vào lúc mặt trời lặn sẽ tốt cho sức khỏe của trẻ
Cha mẹ nên cho bé ngủ vào lúc mặt trời lặn sẽ tốt cho sức khỏe của trẻ

Đi ngủ vào lúc chiều tối có thể đồng nghĩa với việc con sẽ có thời gian ngủ lâu hơn. Một số lý giải về lợi ích của việc cho trẻ đi ngủ sớm sẽ giúp bạn hiểu được vấn đề có nên cho trẻ ngủ lúc chiều tối hay không?

Đi ngủ sớm giúp trẻ ngủ đủ giấc

Khi trẻ bắt đầu dậy sớm để đi nhà trẻ hoặc tham gia các hoạt động khác, việc đi ngủ muộn có thể khiến trẻ ngủ không đủ giấc. Như vậy nếu đi ngủ lúc chiều tối con sẽ có thêm vài tiếng để ngủ.  Trẻ con cũng giống như người lớn, không thể hoạt động bình thường khi chúng mệt mỏi. Các bé sẽ trở nên cáu kỉnh, thiếu tập trung. Thiếu ngủ có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng đối với tâm trạng và hiệu suất của trẻ. Nó cũng có thể khiến cơ thể trẻ bị ảnh hưởng, gây ra căng thẳng, cản trở sự phát triển thể chất.

Giảm thiểu nguy cơ gây mệt mỏi vào ban ngày

Trong một nghiên cứu của National Sleep Foundation, 60% trẻ em dưới 18 tuổi phàn nàn cảm thấy mệt mỏi vào ban ngày và 15% trong số đó thường xuyên ngủ gật ở trường. Một nghiên cứu của Đại học Brown cho thấy trong tổng số hơn 500 trẻ em từ mẫu giáo đến lớp 4, có tới hơn 1/3 số học sinh có các vấn đề liên quan đến giấc ngủ. Điều này có nghĩa rằng việc đi ngủ sớm sẽ góp phần giúp trẻ em nói chung ngủ đủ và bớt mệt mỏi vào ngày hôm sau.

Xem thêm: Cách Tập Cho Bé Tự Ngủ Trong 7 Ngày

Trẻ ngủ sớm vào ban đêm sẽ giúp trẻ không bị mệt mỏi vào ban ngày
Trẻ ngủ sớm vào ban đêm sẽ giúp trẻ không bị mệt mỏi vào ban ngày

Bé ngủ sớm thường có giấc ngủ dài hơn

Không phải ngẫu nhiên mà nhiều chuyên gia khuyên rằng cha mẹ nên cho trẻ đi ngủ lúc mặt trời lặn. Được biết thời điểm lúc 19h là giờ ngủ đúng cơ chế sinh học của trẻ. Khi các bé ngủ vào thời gian này, giấc ngủ sẽ được lâu và êm hơn so với việc ngủ lúc 20h30. Các nhà nghiên cứu cũng khuyên rằng có nên cho trẻ ngủ lúc chiều tối vì ngủ sớm cũng giúp bé ngủ một giấc dài hơn, xuyên suốt một đêm mà không bị giật mình tỉnh dậy.

Cơ thể phóng ra nhiều hormone tăng trưởng hơn

Một lý giải quan trọng khác cho thấy rằng cha mẹ nên cho con đi ngủ vào buổi chiều tối đó là khi bé ngủ sớm, cơ thể sẽ phóng thích ra nhiều hormone tăng trưởng. Sự sản sinh ra loại hormone quan trọng này đạt mức cao nhất vào 3 thời điểm trong ngày đó là 10 giờ tối, 12 giờ khuya và 2 giờ sáng. Tuy nhiên, nó chỉ tiết ra khi con ngủ và phải ngủ thật sâu. 

Vì vậy, cha mẹ cố gắng giúp con có được giấc ngủ thật sâu vào 3 khoảng thời gian này để bé có thể hưởng hết lợi ích mà giấc ngủ mỗi đêm mang lại. Các nghiên cứu cho biết ngủ sớm có lợi cho sức khỏe vì các cơ quan trong cơ thể được nghỉ ngơi đúng cách. Ngoài ra, việc đi ngủ sớm cũng góp phần giúp trí não bé phát triển, để bé thông minh nhiều hơn.

Bài đọc thêm: Trẻ Hay Thức Giấc Lúc 3 Giờ Sáng Phải Làm Sao?

Giấc ngủ dài và sâu giúp bé phát triển về chiều cao tốt hơn
Giấc ngủ dài và sâu giúp bé phát triển về chiều cao tốt hơn

Tuy nhiên cũng có một số ý kiến cho rằng, cha mẹ không nên cho trẻ ngủ vào buổi chiều lúc chập choạng tối. Bởi vì lúc này dương khí bên ngoài giảm mạnh, âm khí lấn lướt, thời tiết chuyển tối sẽ trở nên mát hơn, u ám, trẻ ngủ sẽ dễ bị “yếu bóng yếu vía”, giật mình. Khi bé thức dậy dễ mệt mỏi, đau đầu, khó chịu, quấy khóc, thậm chí nếu cơ địa đang yếu sẽ có khả năng bị sốt, cảm bệnh.

Mặc dù vậy, đây chỉ là quan niệm dân gian và chưa có đủ bằng chứng khoa học cho thấy trẻ ngủ vào thời điểm này sẽ dễ bị giật mình hoặc bị bệnh. Do đó, cha mẹ hãy cho trẻ đi ngủ vào lúc 18h-19h hàng ngày. Ngủ vào thời gian đó sẽ giúp bé có giấc ngủ lâu và êm đềm hơn so với việc trẻ ngủ muộn sau 20h30. 

Ở độ tuổi nào trẻ cần đi ngủ lúc chiều tối?

Như đã đề cập ở trên, để trẻ ngủ muộn sẽ khiến con bị mệt mỏi và ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe. Tuy nhiên việc có nên cho trẻ ngủ lúc chiều tối không còn phụ thuộc vào độ tuổi của bé. Vì không phải trẻ nào cũng khi đi ngủ vào thời điểm này cũng đều tốt.

  • Trẻ dưới 1.5 tuổi: Theo các chuyên gia, trẻ dưới 1.5 tuổi chính là nhóm đối tượng nên được cho đi ngủ lúc chiều tối (18-19h) để đảm bảo ngủ được khoảng 12 tiếng vì con sẽ thức dậy vào lúc tầm 6 giờ sáng. Đi ngủ sớm vào thời điểm này sẽ giúp bé ngủ đủ giấc và đạt được những lợi ích quan trọng cho sự phát triển.
  • Trẻ trên 1.5 tuổi: Về cơ bản nếu trẻ đã được 1.5 tuổi, ba mẹ hãy để con chơi các trò chơi và tham gia vào một số việc nhà cùng. Đây là khoảng thời gian bạn chơi cùng con và giúp bé thích nghi dần với các hoạt động thường ngày của cuộc sống. Do đó với những bé đã trên 1.5 tuổi không nhất thiết bạn phải cho bé ngủ vào lúc mặt trời lặn.

Tìm hiểu thêm: Trẻ Sơ Sinh Bú Xong Không Chịu Ngủ Do Đâu?

Trẻ trên 1.5 tuổi không nhất thiết phải đi ngủ lúc chiều tối
Trẻ trên 1.5 tuổi không nhất thiết phải đi ngủ lúc chiều tối

Tuy nhiên, trong một trường hợp bé có thể buồn ngủ từ rất sớm (có thể do hoạt động nhiều vào ban ngày hoặc không ngủ trưa), ba mẹ có thể cho bé đi ngủ ngay từ chiều tối. Lúc này, bạn không nên ép trẻ thức vì như vậy sẽ càng khiến con quấy khóc, khó chịu và dễ tỉnh giấc vào ban đêm.

Cần làm gì để trẻ ngủ đúng giấc lúc chiều tối?

Đối với trẻ em, giấc ngủ không chỉ đơn thuần là quá trình nghỉ ngơi để thúc đẩy năng lượng, sức khỏe, mà còn có tác động lớn đến việc học tập, tư duy và tâm trạng của trẻ. Tiến sĩ Carskadon cho biết: “Nếu trẻ không ngủ đủ giấc, nó sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của cả gia đình”.

Theo Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ, trẻ em từ 2-3 tuổi nên ngủ từ 9-13 giờ mỗi đêm, trẻ từ 3-5 tuổi nên ngủ 10-12 giờ và những trẻ từ 5-12 tuổi nên ngủ ít nhất 8 tiếng mỗi ngày. Ba mẹ thực sự có nên cho trẻ ngủ lúc chiều tối nếu con phải dậy sớm vào hôm sau. Tuy nhiên, làm thế nào để bé ngủ đúng giấc thời điểm đó, dưới đây là một số mẹo bạn có thể áp dụng:

Giảm độ sáng của đèn ngủ khi đã đến giờ đi ngủ

Đây là một cách để báo hiệu cho con biết đã đến giờ cần đi ngủ mà cha mẹ nên áp dụng. Theo các chuyên gia, khi con tiếp xúc với ánh sáng sẽ ảnh hưởng đến các hormone kiểm soát đồng hồ bên trong cơ thể. Vào lúc chiều tối, cha mẹ hãy làm mờ đèn ngủ để cho bé biết cần phải đi ngủ và ngừng mọi hoạt động vui chơi lại. Ngược lại, bạn cũng nên để con tiếp xúc với ánh sáng nhiều hơn vào buổi sáng.

Xem thêm: Tại Sao Trẻ Sơ Sinh Ngáp Nhiều Nhưng Không Ngủ?

Điều chỉnh ánh sáng của đèn ngủ để con biết đã đến giờ đi ngủ
Điều chỉnh ánh sáng của đèn ngủ để con biết đã đến giờ đi ngủ

Đẩy thời gian đi ngủ của con sớm hơn 15 phút

Rất nhiều trẻ có thói quen đi ngủ lúc 9-10h tối. Đây là thời điểm khá muộn đối với trẻ nhỏ khiến các con có thể bị mệt mỏi vào sáng hôm sau. Để thay đổi thói quen này, ba mẹ nên đẩy thời gian đi ngủ buổi tối của con sớm hơn một chút. Hãy tập cho bé việc đi ngủ sớm hơn bình thường 15 phút mỗi ngày mà không nên đột ngột ép trẻ đi ngủ ngay. Cố gắng thực hiện cách này dần dần để trẻ có thể thích nghi tốt.

Hạn chế hoạt động ồn ào, kích thích

Để bé ngủ đúng giấc lúc chiều tối, cha mẹ cần tránh các hoạt động gây kích thích trẻ tiếp tục vui đùa như chơi trò chơi, xem ti vi. Vào thời điểm đó, bạn hãy cho trẻ uống ly sữa ấm và kể chuyện cho con để các bé dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn.

Về cơ bản, cha mẹ đều được khuyên là có nên cho trẻ ngủ lúc chiều tối để giúp con ngủ đủ giấc theo khuyến cáo. Từ đó, trẻ sẽ nhận lại được những lợi ích quan trọng đối từ giấc ngủ. Thế nhưng, bạn cũng không cần phải quá “cứng nhắc”, ép con đi ngủ vào thời điểm đó nếu như trẻ chưa buồn ngủ. Điều này sẽ giúp bé có được giấc ngủ chất lượng hơn.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android