Sỏi Thận 4mm, 5mm Có Nguy Hiểm Không? Làm Sao Nhanh Hết Bệnh?

Sỏi thận hình thành do sự lắng đọng và kết tinh các chất trong thận. Tùy vào sự hình thành, bản chất, độ lắng, vị trí của các viên sỏi mà chúng có kích thước to nhỏ khác nhau. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc tìm hiểu về sỏi thận 4mm, 5mm và cách làm giúp viên sỏi đó nhanh chóng biến mất.

Bị sỏi thận 4mm có nguy hiểm không?

Kích thước của sỏi thận có những ảnh hưởng rất lớn đến bệnh tình của người bị sỏi thận. Khi kích thước của viên sỏi càng lớn thì mức độ ảnh hưởng của chúng đến cơ thể càng cao.

Với sỏi thận 4mm và 5mm, có thể nói chúng chưa gây ra sự nguy hiểm đối với cơ thể. Kích thước sỏi dưới 5mm thường chứng tỏ rằng bệnh sỏi thận hình thành chưa lâu, nên có thể dễ dàng loại bỏ được chúng.

Tuy nhiên, nếu người bị sỏi thận trái 4mm không phát hiện bệnh sớm hoặc phát hiện bệnh nhưng chủ quan không điều trị ngay sẽ dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng. Một số hệ quả của việc bị sỏi thận 5mm và để sỏi phát triển kích thước mà không điều trị kịp thời đó là:

  • Đau dữ dội: Các cơn đau, co thắt xuất phát từ niệu quản, sau đó lan dọc theo đường đi của niệu quản xuống phía dưới. Đôi khi còn đau nhức xuyên ra cả vùng hông và lưng.
  • Tắc nghẽn đường tiết niệu: Nếu viên sỏi làm cản trở dòng chảy nước tiểu sẽ khiến đài thận, bể thận bị ứ nước.
  • Nhiễm trùng đường tiết niệu: Sỏi thận trái 5mm và sỏi thận phải 5mm tụ lâu ngày làm vi khuẩn gây bệnh, khi di chuyển thì gây cọ xát, trầy xước, chảy máu, dẫn đến nhiễm trùng gây viêm đường tiết niệu. Nếu xuất hiện tình trạng nhiễm khuẩn huyết, đi tiểu ra mủ kèm sốt cao có thể đe dọa đến tính mạng.
  • Tình trạng suy thận cấp, suy giảm chức năng thận: Thận bị ứ nước, viêm thận làm tổn thương các nhu mô thận kéo dài dẫn đến xơ hóa thận, làm giảm chức năng lọc máu và bài tiết nước tiểu tại thận. Chức năng thận suy giảm kéo dài sẽ dẫn đến suy thận cấp, mạn tính.
  • Nguy cơ vỡ thận khi bị ứ nước quá lâu: kích thước sỏi lớn làm tắc nghẽn gây ứ nước nặng trong thận dẫn đến tăng áp lực thận từ đó có thể gây vỡ thận, tử vong.

Chẩn đoán sỏi thận 4 ly, 5 ly

Cũng giống như các bệnh lý về thận khác, bệnh sỏi thận cũng có một số các biểu hiện lâm sàng đặc trưng để nhận biết như đau lưng, đau vùng mạn sườn dưới, đau khi đi tiểu. Ngoài ra, người bệnh còn có thể bị tiểu rắt, tiểu són thậm chí tiểu ra máu.

Tuy nhiên, các biểu hiện trên cũng có thể gặp ở các bệnh lý khác nên cần có những xét nghiệm cận lâm sàng để có thể phát hiện sỏi thận. Trong chẩn đoán bệnh sỏi thận 4 ly, 5 ly bác sĩ thường chỉ định tiến hành 3 loại xét nghiệm chẩn đoán chính đó là chụp X – quang, chụp CT và Siêu âm.

Chụp X-quang

Có 2 phương pháp chụp X-quang để nhận biết nguy cơ sỏi thận:

Phương pháp chụp thận không chuẩn bị:

Chụp thận không chuẩn bị là tiến hành chụp X-quang thận không sử dụng thuốc cản quang. Phương pháp chẩn đoán cận lâm sàng này thường được bác sĩ chỉ định khi có nghi ngờ nguy cơ có sỏi trong thận.

Các bác sĩ có thể chẩn đoán chắc chắn về khả năng mắc bệnh khi thấy các hình cản quang đặc biệt trên phim chiếu phát hiện sỏi thận hình san hô, hình mỏ vẹt. Tuy nhiên phương pháp này chỉ dùng trong chẩn đoán các loại sỏi thận cản quang và không thể phát hiện được những viên sỏi không cản quang.

Phương pháp chụp thận thuốc tĩnh mạch UIV:

Đây là phương pháp chụp X – quang chẩn đoán bệnh sỏi thận có sử dụng thuốc cản quang qua đường tiêm tĩnh mạch.

Với phương pháp này, bác sĩ có thể xác định được vị trí, hình dạng cơ bản của cả loại sỏi cản quang và không cản quang. Đồng thời, chụp thận thuốc tĩnh mạch UIV còn giúp đánh giá chức năng bài tiết của thận, những biến đổi về hình thể đài bể thận và phát hiện các ách tắc trong lưu thông đường tiết niệu.

Chụp cắt lớp vi tính (chụp CT)

Chụp CT chẩn đoán sỏi thận 4mm, 5mm cho phép xác định nguy cơ mắc bệnh và các tổn thương giống như các phương pháp chụp X-quang. Tuy nhiên, phương pháp này có đặc điểm nổi bật là mức độ chính xác cao rất nhiều.

Ngoài ra sử dụng kết quả chụp CT thận, bác sĩ cũng có thể dễ dàng đánh giá chính xác tình trạng nhu mô thận và giãn đài bể thận (nếu có).

Phương pháp siêu âm

Siêu âm cũng là một biện pháp phát hiện sỏi thận rất hiệu quả. Dựa trên hình ảnh kết quả siêu âm, bác sĩ điều trị có thể xác định được:

  • Hình ảnh sỏi thận 4mm, vị trí và kích thước của các viên sỏi cản âm tại thận, niệu quản (nếu có).
  • Xác định kích thước của thận.
  • Xác định được độ giãn của đài bể thận có ở mức bình thường không.
  • Xác định độ dày mỏng của nhu mô thận.

Cách điều trị sỏi thận 4mm hiệu quả

Sỏi thận dù có kích thước to hay nhỏ cũng cần điều trị tích cực để nhanh đào thải, ngăn ngừa viên sỏi tăng thêm về kích thước. Với những viên sỏi 4mm và 5mm thường ít khi cần đến sự can thiệp của “dao kéo” mà luôn ưu tiên điều trị nội khoa kết hợp: dùng thuốc, sản phẩm thảo dược bổ trợ và điều chỉnh chế độ sinh hoạt hợp lý để đào thải sỏi thận một cách tự nhiên.

Dùng thuốc Tây chữa sỏi thận 4mm

Sỏi thận 5mm uống thuốc gì để nhanh khỏi bệnh? Việc điều trị sỏi thận bằng thuốc tây để đạt hiệu quả tốt nhất phải phụ thuộc vào kích thước và nguyên nhân tạo sỏi trong thận. Có rất nhiều loại thuốc Tây chữa sỏi thận 4 ly, phổ biến nhất là:

  • Thuốc giảm đau: Thường là các loại thuốc kháng viêm không Steroid, Morphin hoặc Diclofenac (Voltaren ống 75mg) tiêm tĩnh mạch (trường hợp sỏi thận bị đau quặn thận).
  • Thuốc giúp giãn cơ trơn: Buscopan, Drotaverin (dùng trong tiêm tĩnh mạch).
  • Dùng thuốc chẹn canxi: Nifedipin, thuốc cản trở alpha adrenergic – 1 như tamsulosin.
  • Thuốc kiềm hóa nước tiểu: Bicarbonate de Sodium
  • Thuốc kháng sinh chống nhiễm trùng: Cephalosporin thế hệ 3, Quinolon và các Aminosid

Nếu sử dụng thuốc trị sỏi thận không thuyên giảm các cơn đau quặn thì cần thực hiện can thiệp phẫu thuật sớm để giải quyết tắc nghẽn.

Điều trị sỏi thận bằng Đông y

Đây là phương pháp chữa sỏi thận được nhiều người tin dùng bởi hiệu quả tận gốc và lành tính. Dưới đây là bài thuốc hay người bệnh cần tham khảo ngay:

Các mẹo chữa sỏi thận tại nhà

Ngoài sử dụng thuốc tây để điều trị, người bệnh có thể áp dụng các bài thuốc dân gian để đào thải các viên sỏi 4mm đến 5mm ra ngoài qua đường nước tiểu.

Bài thuốc chữa sỏi thận bằng rau ngổ

Rau ngổ là vị thuốc nam có vị cay và tính mát với mùi thơm đặc trưng. Sử dụng rau ngổ thường xuyên sẽ giúp giải độc cơ thể, tiêu viêm, giảm đau và thanh nhiệt cơ thể. Trong điều trị sỏi thận, tác dụng giải đọc, tiêu viêm, lợi tiểu của rau ngổ sẽ kích thích tống sỏi thận ra ngoài nhanh chóng.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm rau ngổ đã rửa sạch, ngâm qua với nước muối để diệt khuẩn
  • Để ráo nước, giã nhỏ rau và vắt lấy nước uống
  • Chia nước cốt làm 2 lần uống vào buổi sáng và chiều tối, dùng liên tiếp 1 tuần sẽ thấy hiệu quả.

Mẹo chữa sỏi thận với chuối hột

Chuối hột có tên khoa học là Musa Balbisiana Golla, có chứa nhiều khoáng chất, đường, chất xơ. Đặc biệt, trong chuối hột có nồng độ chất tanin rất cao, có tác dụng giải độc, chữa đau lưng và sỏi thận rất hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị chuối hột già, còn xanh đem đi thái lát mỏng.
  • Sao khô, hạ thổ 48 giờ rồi tán thành bột mịn.
  • Dùng bột chuối hột đó pha với nước ấm, mỗi ngày uống 3 lần, mỗi lần dùng khoảng 12g. Dùng liên tiếp sau 2 tháng để phá tan sỏi giúp thận trở lại hoạt động bình thường.

Chữa sỏi thận bằng cây mùi tàu – cây ngò gai

Cây mùi tàu hay chính là cây ngò gai không chỉ có tác dụng là một loại rau thơm mà còn có tác dụng giải độc, thanh nhiệt, giúp làm giảm đau, loại bỏ sỏi thận qua đường nước tiểu hiệu quả mà không cần dùng dao kéo.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm nhỏ lá ngò gai đem rửa thật sạch
  • Giã nát lá rồi vắt lấy nước uống hàng ngày để đánh tan sỏi trong thận

Để dễ dùng hơn, người bệnh có thể sử dụng mùi tàu trong các món ăn hằng ngày để hỗ trợ đẩy lùi bệnh sỏi thận an toàn, hiệu quả.

Lưu ý về ăn uống và sinh hoạt cho người sỏi thận 4mm

Với người bị sỏi thận 4mm, chế độ ăn uống và sinh hoạt có vai trò quyết định trong cơ chế hình thành sỏi thận và phá vỡ cấu trúc, đào thải chúng ra ngoài. Bởi vậy, người bệnh cần chú ý đến sinh hoạt hằng ngày của mình, đặc biệt nên là các vấn đề dưới đây:

  • Uống nhiều nước: Uống khoảng 2,5 – 3 lít nước lọc mỗi ngày hoặc ăn uống làm sao để lượng nước tiểu đạt trên 2,5 lít/ngày.
  • Hạn chế ăn thịt động vật, muối, thức ăn mặn.
  • Ăn uống điều độ, cân bằng thực phẩm chứa canxi và oxalat: nạp đủ lượng canxi tự nhiên trong rau củ để cân bằng hấp thu oxalat và chống loãng xương.
  • Chỉ kiêng nạp canxi trong trường hợp bị sỏi thận tái phát nhiều lần, kết quả xét nghiệm có đa canxi niệu do tăng hấp thu canxi từ ruột.
  • Nên ăn nhiều nhiều rau tươi, thực phẩm giàu citrat giúp chống tạo sỏi và tránh purin gây sỏi thận .
  • Cân bằng thời gian làm việc và nghỉ ngơi, tránh căng thẳng, stress, áp lực.
  • Thường xuyên luyện tập thể dụng, thể thao để nâng cao sức đề kháng, tăng cường hoạt động của hệ bài tiết. Tuy nhiên, không nên vận động quá sức làm cơ thể mất nước dẫn đến nồng độ nước tiểu đặc, dễ hình thành cặn lắng.
  • Kiểm soát cân nặng trong suốt quá trình điều trị, người béo phì thường dễ hình thành sỏi thận nên cần giảm cân.
  • Khám sức khỏe định kỳ, tiến hành siêu âm hệ tiết niệu đình kỳ hàng năm để theo dõi tiến triển bệnh.

Như vậy, có thể thấy sỏi thận 4mm và 5mm chưa gây ra sự nguy hiểm quá lớn đối với cơ thể. Tuy nhiên nếu không loại bỏ được chúng sớm sẽ gây ra những nguy cơ đáng tiếc. Bởi vậy, hãy duy trì những thói quen sống tốt và thường xuyên kiểm tra sức khỏe để phát hiện bệnh sớm và chữa trị kịp thời, nhanh chóng, an toàn nhất.

Xem thêm: [TIẾT LỘ] Nhất Nam Tiêu Thạch Khang trị sỏi thận – giải pháp loại bỏ sỏi được chuyên gia đánh giá cao nhất hiện nay

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android