Bé Mấy Tháng Xét Nghiệm Viêm Gan B, Cần Xét Nghiệm Những GÌ?

Trước và trong quá trình mang thai, nếu mẹ bị nhiễm virus viêm gan B sẽ tiềm ẩn nhiều mối đe dọa đến sức khỏe của thai nhi. Trong trường hợp này, chúng ta cần đợi trẻ được sinh ra và làm các xét nghiệm kiểm tra để nắm rõ nhất tình trạng của bé và có hướng giải quyết phù hợp. Vậy bé mấy tháng xét nghiệm viêm gan B, và cha mẹ cần lưu ý những gì?

Bé mấy tháng xét nghiệm viêm gan B được?

Theo các chuyên gia, việc xét nghiệm bệnh viêm gan cho trẻ có mẹ bị nhiễm bệnh sẽ được thực hiện từ tháng 13 hoặc tháng 19 trở đi, tuỳ thuộc vào phác đồ tiêm phòng mà bé đã được tiêm trước đó. Ngoài ra, đây cũng là một xét nghiệm quan trọng, cần có kiến thức chuyên sâu, do đó cha mẹ nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế uy tín, tìm đến bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn cụ thể, chính xác nhất.

Trong đó, thời gian xét nghiệm cụ thể dựa theo phác đồ tiêm phòng viêm gan B cho trẻ khi mẹ mang virus HBV là:

Xét nghiệm ở tháng thứ 13 trở đi với trẻ tiêm phòng theo phác đồ 1: 0-1-2-12.

  • Liều sơ sinh được tiêm trong vòng 24 giờ, hiệu quả nhất là 12 giờ sau sinh, ngoài ra cần tiêm phối hợp với huyết thanh kháng viêm gan B.
  • Liều thứ 2 được tiêm khi trẻ đã đủ 1 tháng tuổi.
  • Liều thứ 3 được tiêm khi trẻ đã đủ 1 tháng tuổi.
  • Liều cuối cùng được tiêm cách liều thứ 3 là 12 tháng.
Lịch xét nghiệm viêm gan B của bé dựa trên phác đồ tiêm phòng trước đó
Lịch xét nghiệm viêm gan B của bé dựa trên phác đồ tiêm phòng trước đó

Xét nghiệm ở tháng thứ 19 trở đi với trẻ tiêm phòng theo phác đồ 2: 0-1-6-18.

  • Liều sơ sinh được tiêm trong vòng 24 giờ, hiệu quả nhất là 12 giờ sau sinh, ngoài ra cần tiêm phối hợp với huyết thanh kháng viêm gan B.
  • Liều thứ 2 được tiêm khi trẻ đã đủ 1 tháng tuổi.
  • Liều thứ 2 được tiêm khi trẻ đã đủ 6 tháng tuổi.
  • Liều thứ 2 được tiêm khi trẻ đã đủ 18 tháng tuổi.

Sau khi tiêm xong liều thứ 4 ít nhất 1 tháng thì trẻ có thể thực hiện xét nghiệm HBsAg và HBsAb, nhằm xác định có bị nhiễm viêm gan B hay không và hiện cơ thể đã có đủ kháng thể kháng lại virus viêm gan B hay chưa.

Tuy nhiên, cha mẹ cần lưu ý rằng vacxin viêm gan B không thể tạo ra đáp ứng miễn dịch suốt đời, bởi vì lượng kháng thể sẽ giảm dần theo thời gian. Do đó, sau khoảng 5 năm cần cho trẻ đi xét nghiệm lại kháng thể chống virus viêm gan B – HBsAb một lần. Nếu lượng kháng thể thấp hơn 10mUI/ml thì cần phải tiêm nhắc lại 1 liều vacxin để đảm bảo hiệu quả phòng bệnh tốt nhất.

Xem thêm: Mẹ Bầu Bị Viêm Gan B Nên Ăn Gì, Kiêng Gì Để Tốt Cho Thai Nhi?

Các xét nghiệm viêm gan B cần thiết đối với trẻ

Bệnh viêm gan ở trẻ sơ sinh do lây nhiễm từ mẹ sang con cho tới nay vẫn là vấn đề nan giải trong việc điều trị bệnh. Theo các thống kê, có tới 80 – 90% trẻ sinh ra bị nhiễm virus siêu vi B trong giai đoạn 1 năm đầu đời. 30 – 50% trẻ bị nhiễm bệnh trước 6 tuổi và có nguy cơ chuyển thành viêm gan mạn tính, đặc biệt 100% ung thư gan ở trẻ là do viêm gan B gây ra.

Khi bị viêm gan sơ sinh cấp tính, trẻ thường không có triệu chứng lâm sàng điển hình, thay vào đó chỉ có một số dấu hiệu như: Vàng da, nước tiểu vàng, bú kém… Chính vì vậy nếu nghi ngờ con bị nhiễm bệnh, cha mẹ cần nhanh chóng đưa con tới các bệnh viện, cơ sở y tế để xét nghiệm và tìm hướng điều trị phù hợp. 

Một số xét nghiệm viêm gan B quan trọng mà bé cần được thực hiện như sau:

  • Xét nghiệm HBsAg: Đây là xét nghiệm nhằm mục đích chẩn đoán xem cơ thể trẻ đã bị nhiễm virus viêm gan B hay chưa.
  • Xét nghiệm HBeAg: Đây là xét nghiệm nhằm kiểm tra, đánh giá xem virus viêm gan B đang ở trạng thái hoạt động hay bất hoạt. Nếu kết quả HBsAg âm tính, chứng tỏ virus trong cơ thể trẻ lúc này đang ngủ, không hoạt động, không gây hại tới gan và chưa sinh sôi nảy nở, nên khả năng lây lan bệnh rất kém.
  • Xét nghiệm men gan (ALT, AST): Đây là xét nghiệm nhằm kiểm tra chỉ số của các men gan. Nếu chỉ số này lớn hơn bình thường từ 2 – 3 lần thì chứng tỏ gan đang bị tổn thương.
Những xét nghiệm quan trọng mà trẻ cần thực hiện
Những xét nghiệm quan trọng mà trẻ cần thực hiện

Chúng ta vừa cùng nhau giải đáp câu hỏi bé mấy tháng xét nghiệm viêm gan B được. Việc xét nghiệm viêm gan B cho trẻ, đặc biệt là những trẻ có mẹ bị nhiễm bệnh khi mang thai là vô cùng cần thiết, điều này sẽ giúp cha mẹ sớm phát hiện ra nguy cơ mắc bệnh cũng như có phương án điều trị phù hợp nhất cho con.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android