Buồng Trứng Đa Nang Muốn Có Con Phải Làm Sao? [Cập Nhật]

Buồng trứng đa nang là bệnh lý rối loạn nội tiết tố phổ biến ở chị em và là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới vô sinh hiếm muộn. Vì thế, không ít chị em băn khoăn “đa nang buồng trứng có thai được không?”, “buồng trứng đa nang muốn có con phải làm sao”? Hãy đọc ngay bài viết dưới để tìm hiểu về vấn đề này.

Bị buồng trứng đa nang có thai được không?

Bên cạnh câu hỏi buồng trứng đa nang muốn có con phải làm sao, thì câu hỏi bị buồng trứng đa nang có thai được không cũng được rất nhiều chị em quan tâm.Theo kết quả của nhiều cuộc nghiên cứu, có khoảng 6 – 10% số ca mắc vô sinh ở nữ giới có nguyên nhân do buồng trứng đa nang. Buồng trứng đa nang gây ảnh hưởng nhiều tới khả năng sinh sản cũng như hạnh phúc gia đình của nữ giới bởi:

  • Buồng trứng đa nang làm gia tăng hormone luteiningsing dẫn tới hiện tượng kinh nguyệt thưa, hoặc không có kinh nguyệt khiến phụ nữ khó xác định chính xác chu kỳ trứng rụng, từ đó làm giảm khả năng có thai.
  • Người bị buồng trứng đa nang thường có trứng kém phát triển, khó xảy ra hiện trượng trứng chín. Quá trình trứng chín thường không ổn định và làm rối loạn chu kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ.
  • Buồng trứng đa nang làm giãn đoạn sự phát triển của nang noãn khiến buồng trứng xuất hiện ở nang nhỏ. Những nang này có lớp vỏ rất dày khiến trứng khó xảy ra hiện tượng phóng noãn, gây khó khăn cho việc thụ thai.
  • Ở người mắc buồng trứng đa nang, các nang trứng phát triển với số lượng lớn có thể dẫn đến xoắn buồng trứng, nếu không may có thai trong giai đoạn này sẽ dẫn tới sảy thai, sinh non.
Buồng trứng đa nang muốn có con phải làm sao
Buồng trứng đa nang muốn có con phải làm sao

Mặt khác, các chuyên gia cũng cho biết, phụ nữ mắc buồng trứng đa nang KHÓ THỤ THAI hơn người bình thường. Tuy nhiên, không phải 100% phụ nữ mắc bệnh này đều không thể có thai tự nhiên.

Bởi vì, theo kết quả khảo sát cho thấy, có tới 17% chị em bị buồng trứng đa nang vẫn có thể có con tự nhiên. Cụ thể, tỉ lệ mang thai tự nhiên của người mắc buồng trứng đa nang như sau:

  • Đối với trường hợp chỉ có một bên buồng trứng gặp vấn đề thì vẫn có thể mang thai tự nhiên. Trứng ở một bên phát triển bình thường nên chu kỳ rụng trứng vẫn có thể diễn ra giúp làm tăng tỷ lệ thụ thai nếu chị em bị buồng trứng đa nang muốn có con thì hoàn toàn có thể.
  • Ngược lại đối với tình trạng buồng trứng đa nang diễn ra ở cả hai bên buồng trứng khiến cho hiện tượng rụng trúng khó xảy ra dẫn tới nguy cơ hiếm muộn và vô sinh sẽ tăng cao.

Chị em bị buồng trứng đa nang muốn có con thì nhất định phải căn cứ vào tình trạng bệnh lý của mỗi người. Tình trạng bệnh càng nhẹ, được phát hiện và điều trị kịp thời thì khả năng vô sinh, hiếm muộn sẽ được giảm thiểu đáng kể.

Tuy nhiên lưu ý rằng, phụ nữ mắc buồng trứng đa nang có thể thụ thai nhưng nguy cơ mắc huyết áp cao, tiểu đường, sảy thai, sinh non, tiền sản giật,.. cao hơn bình thường. Chị em cần chú ý thăm khám, theo dõi sức khỏe định kỳ để kịp thời đưa ra biện pháp xử lý.

Buồng trứng đa nang muốn có con phải làm sao?

Được làm mẹ là ao ước của nhiều phụ nữ, nhất là với các chị em mắc buồng trứng đa nang.  Với họ điều quan tâm nhất là buồng trứng đa nang muốn có con phải làm sao.Hãy theo dõi ngay 3 cách điều trị giúp phụ nữ đa nang buồng trứng có thể có con dưới đây:

Cách chữa buồng trứng đa nang bằng mẹo dân gian

Khi băn khoăn buồng trứng đa nang muốn có con phải làm sao, phần lớn chị em sẽ tìm đến các giải pháp dân gian để hỗ trợ điều trị. Một số cách chữa buồng trứng đa nang tại nhà phổ biến phải kể đến như:

Ngải cứu chữa buồng trứng đa nang

Buồng trứng đa nang gây rối loạn kinh nguyệt, kinh nguyệt không đều. Ngải cứu với tác dụng chính là giải độc, tăng cường lưu thông máu, an thần, giảm đau bụng kinh, cân bằng hormone.Ngoài ra, loại “thảo dược” này còn có tác dụng kích thích co bóp tử cung mạnh mẽ nên giúp điều hòa kinh nguyệt hiệu quả, giảm tác động mà buồng trứng đa nang mang lại, hỗ trợ cho quá trình điều trị buồng trứng đa nang muốn có con.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm ngải cứu tươi, rửa ngâm muối trong khoảng 10 phút rồi vớt ra để ráo nước.
  • Xay nhuyễn ngải cứu với 200 – 300ml nước lọc.
  • Chắt lấy nước uống hàng ngày. Sử dụng trong khoảng 1 tháng sẽ thấy hiệu quả.
Buồng trứng đa nang muốn có con nên dùng ngải cứu hàng ngày
Buồng trứng đa nang muốn có con nên dùng ngải cứu hàng ngày

Điều trị buồng trứng đa nang bằng dầu dừa

Bên cạnh tác dụng làm đẹp, dầu dừa còn rất tốt trong việc điều trị buồng trứng đa nang. Lý do là vì, thành phần của dầu dứa chứa nhiều hoạt chất giúp cân bằng lượng đường trong máu, chống viêm, kháng khuẩn, hỗ trợ hấp thụ vitanmin và khoáng chất nhanh chóng.Đặc biệt trong dầu dừa còn có thành phần axit béo tự nhiên, kết hợp với chất chống oxy hóa sẽ hỗ trợ quá trình điều chỉnh lượng đường trong máu và bài tiết isulin hiệu quả.

Cách thực hiện: Chỉ cần mỗi ngày sử dụng một thìa dừa, có thể thêm ngay vào khẩu phần ăn hàng ngày, kiên trì trong một thời gian bệnh sẽ được đẩy lùi.

Cách chữa buồng trứng đa nang bằng lá trà xanh

Nếu chị em đang mắc bị buồng trứng đa nang muốn có con thì đừng bỏ qua loại nguyên liệu sạch, rẻ tiền và hiệu quả này. Trong từng chiếc là trà xanh có chứa lượng lớn các chất flavonoid – chất oxy hóa mạnh, có khả năng loại bỏ tận gốc nguy cơ lão hóa và các chất nguy hiểm cho cơ thế, trong đó có ung thư.Cũng chính nhờ tính oxy hóa mạnh mà trà xanh mang lại công dụng điều trị buồng trứng đa nang hiệu quả, nó giúp kiểm soát lượng đường trong máu, kiểm soát cân nặng, điều hòa kinh nguyệt cũng như các triệu chứng có liên quan.

Cách thực hiện: Sử dụng trà chanh điều trị buồng chứng đơn giản bằng cách uống 1 – 2 chén trà mỗi ngày, nhưng lưu ý không nên uống trà quá đậm tránh làm ảnh hưởng tới dạ dày và gây mất ngủ.

Tây y điều trị buồng trứng đa nang

Y học hiện đại có nhiều cách chữa buồng trứng đa nang khác nhau tùy mức độ nặng nhẹ của triệu chứng. Tùy vào tình trạng bệnh cũng như nhu cầu của người bệnh, bác sĩ sẽ cho phác đồ điều trị phù hợp, cụ thể:

Sử dụng thuốc Hiện tại chưa có thuốc đặc hiệu điều trị bệnh buồng trứng đa nang, đối với trường hợp phát hiện sớm, phương pháp phổ biến là sử dụng các loại thuốc điều chỉnh lại sự mất cân bằng nội tiết tốt và kháng insulin:

  • Thuốc tránh thai: Thuốc này có chứa estrogen và progestin làm giảm sản xuất androgen và điều chỉnh lượng estrogen của cơ thể. Từ đó, cơ thể điều hòa nội tiết, giảm nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung, chảy máu bất thường, mụn trứng cá, rậm lông,…
  • Thuốc progestin: Thuốc có tác dụng phòng ngừa ung thư nội mạc tử cung. Thuốc này không làm cải thiện nồng độ androgen và do đó không có tác dụng tránh thai.
  • Thuốc clomifen: Đây là thuốc dạng viên nén kích thích sự rụng trứng bằng cách giải phóng các hormone nhất định đối với người bị buồng trứng đa nang do trứng kém phát triển, trứng không đủ chín nên không thể phóng noãn để thụ thai.
  • Thuốc Metformin: Đây là thuốc điều trị tiểu đường type II nhằm cải thiện tình trạng kháng insulin và làm giảm nồng độ insulin trong máu giúp và giúp người bệnh giảm cân.

Nếu bạn mắc buồng trứng đa nang muốn có con và muốn điều trị bằng thuốc Tây y, hãy lưu ý rằng, các loại thuốc này chỉ có thể sử dụng trong thời gian ngắn.Lạm dụng thuốc này có thể gây tổn hại đến dạ dày, gan thận và các cơ quan nội tạng khác.

Thuốc progestin chữa đa nang buồng trứng
Thuốc progestin chữa đa nang buồng trứng

Phẫu thuật

Phẫu thuật được bác sĩ chỉ định trong trường hợp bệnh nhân không thể mang thai tự nhiên, đã sử dụng thuốc trong một thời gian dài nhưng không mang lại hiệu quả.Hiện tại phương pháp hiệu quả nhất hiện nay là đốt điểm buồng trứng bằng nội soi giúp loại bỏ nang nhỏ không cần thiết, kích thích trứng rụng, giúp vòng kinh đều và có thể phóng noãn sau phẫu thuật.

Phẫu thuật buồng trứng đa nang tuy là phương pháp tạm thời nhưng mang lại hiệu quả rất cao. Theo khảo sát có tới 50% phụ nữ mắc buồng trứng đa nang muốn có con đã được như y muốn, loại bỏ nguy cơ vô sinh hiếm muộn.Tuy nhiên, điều trị ngoại khoa là phương pháp có tính xâm lấn nên không thể tránh khỏi tỷ lệ biến chứng trước và sau phẫu thuật như nhiễm trùng, khối nang tái phát, giảm cảm giác ham muốn, giảm khả năng sinh sản,…

Thụ tinh trong ống nghiệm

Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) sử dụng phù hợp trong trường hợp người vợ bị tắc cả hai vòi trứng, lạc nội mạc tử cung và người chồng có tinh trùng yếu. Đây là phương pháp được áp dụng nhiều nhất, tiên tiến nhất và có hiệu quả cao nhất, với tỷ lệ thành công khoảng 45 – 50% (số liệu khảo sát tại bệnh viện Từ Dũ).

Bị buồng trứng đa nang muốn có con điều trị bằng phương pháp IVF, đầu tiên các chị em phải dùng thuốc kích trứng, sau đó hút hết trứng. Khi tinh trùng và trứng được lấy ra bên ngoài, bác sĩ tiến hành nuôi chúng trong ống nghiệm. Khi phôi thai hình thành và phát triển sẽ được cấy trở lại vào tử cung của phụ nữ.

Mắc buồng trứng đa nang muốn có có nên thụ tinh nhân tạo
Mắc buồng trứng đa nang muốn có có nên thụ tinh nhân tạo

Có thể thấy rằng, trước sự phát triển vượt bậc của nền y khoa Việt Nam hiện nay. Chị em bị buồng trứng đa nang muốn có con đã không còn là lo lắng của quá nhiều người. Chị em vẫn có cơ hội làm mẹ nếu phát hiện sớm bệnh và có biện pháp điều trị hợp lý.

Bị buồng trứng đa nang muốn có con nên dùng thuốc Đông y

Tính đến hiện tại, trong các thư tịch và tài liệu của Y học cổ truyền không có bệnh danh nào là đa nang buồng trứng. Tuy nhiên, căn cứ triệu chứng và nguyên nhân của bệnh lý đa nang buồng trứng cho thấy bệnh này có liên quan đến thận hư, huyết hư, thấp nhiệt, đàm uất và can uất.

Trong sách Thánh tễ tổng lực viết: “Nữ tử sở dĩ vô tử gỉ, xung nhân bất túc, thận khí hư hàn dã” (Phụ nữ không có con vì hai mạnh Xung và Nhâm bất túc, thận khí hưu nhược lạnh lẽo mà thành). Đông y quan niệm Thận gắn với sinh dục, thận khí hư suy không thể sinh tin huyết, gây huyết ứ khiến, kinh nguyệt không thể hội tụ. Vì vậy, bị buồng trứng đa nang muốn có con Đông y sẽ áp dụng một số bài thuốc sau:

Bài thuốc 3

Điều trị trường hợp bệnh sinh do thận âm hư, kinh thưa, chậm kỳ, nang trứng phát triển bất thường hoặc có thể vô kinh, người khô gầy mặt đỏ, hay gắt gỏng,…

  • Nguyên liệu: Thù du nhục, đương quy, thục địa, ba kích, lộc nhung, sinh địa, ích trí nhân, thỏ ty tử, phục thần, sơn dược, tục đoạn, xà sàng tử.
  • Thực hiện: Đun toàn bộ số thuốc trên với 5 bát nước, đun cô đọng đến khi còn lại khoảng 3 bát nước, chia thành 3 lần uống trong ngày.

Bài thuốc 4

Dùng trong trường hợp thận dương hư biểu hiện là bị chu kỳ kinh nguyệt rối loạn, 2 – 3 tháng mới có một lần hoặc tắt kinh, lượng máu ít, đau bụng kéo dài, tăng cân, sợ lạnh,…

  • Nguyên liệu: Bạc hà, sà tiên, sài hồ, gừng xào, xương truật, sinh địa, cam thảo, thổ phục linh, xuyên khung, đương quy, mộc thông, xích thược, bạch thược, hoàng cầm.
  • Thực hiện: Đổ vào 5 bát nước, đun tới khi cạn còn 3 bát rồi uống 3 lần vào sáng, trưa và tối trước khi ăn.

Bài thuốc 5

Đặc trị khí huyết hư gây rối loạn kinh nguyệt,đau bụng trước hoặc trong khi có kinh, lưỡng máu kinh ít, sẫm máu, có máu cục, cơ thể mẹt mỏi, mắc buồng trứng đa nang muốn có con…

  • Nguyên liệu: Đẳng sâm, hoàng kỳ, khương hoàng, bạch thược, kỳ tử, đương quy, quế nhục, thục địa, quả táo, cam thảo, đỗ trọng.
  • Thực hiện: Tương tự 2 bài thuốc trên, sắc thuốc tới khi còn 3 bát thuốc, chia 3 lần uống trong ngày, uống liên tục khoảng 2 tháng, sau đó nghỉ 1 tháng và tiếp tục áp dụng tới khi hết bệnh.
Bị buồng trứng đa nang muốn có con có thể sử dụng thuốc Đông y
Bị buồng trứng đa nang muốn có con có thể sử dụng thuốc Đông y

Cách chữa buồng trứng đa nang bằng Đông y sử dụng các thảo dược tự nhiên nên khá lành tính và hạn chế tác dụng phụ cho người bệnh.

Tuy nhiên trên thị trường hiện nay, có rất nhiều loại thuốc Đông y điều trị buồng trứng đa nang. Trong đó, có những loại dược liệu kém chất lượng, không rõ nguồn gốc.Vì vậy, chị em bị buồng trứng đa nang muốn có con nếu lựa chọn cách điều trị này cần hết sức cẩn trọng trong việc tìm nguồn thuốc đảm bảo.

Biện pháp phòng ngừa buồng trứng đa nang tái phát

Khoa học kỹ thuật phát triển, phụ nữ bị buồng trứng đa nang muốn có con là điều HOÀN TOÀN CÓ THỂ khi áp dụng kết hợp các phương pháp điều trị khác nhau.Để duy trì kết quả điều trị, đồng thời chuẩn bị nền tảng sức khỏe tốt nhất trước khi có em bé, chị em cần thực hiện một số biện pháp phòng ngừa bệnh buồng trứng đa nang tái phát như:

  • Nhằm kiểm soát nồng độ insulin, giảm các triệu chứng bệnh chị em nên duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ chất và vitamin cho cơ thể. Thường xuyên bổ sung rau xanh nhiều lá, trái cây tươi, thực phẩm giàu sắt, thực phẩm chứa nhiều omega 3. Đồng thời hạn chế thức ăn nhanh, nội tạng động vật, đồ uống có ga,,..
  • Chị em bị buồng trứng đa nang muốn có con cần phải duy trì thói quen tập luyện thể dục, thể thao nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Thực hiện thường xuyên các bài tập tốt cho xương sàn chậu như bài tập kengel, squast, bài tập với bóng,..
  • Việc thừa cân hoặc béo phi là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra mất cân bằng nội tiết tố, ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình rụng trứng và khả năng thụ thai. Vì vậy chị em nên duy trì chỉ số BMI cơ thể trong khoảng 18,25 – 22,9 để sẵn sàng cho việc làm mẹ.
  • Duy trì tinh thần vui vẻ, lạc quan là cách tốt nhất để ngăn ngừa bệnh buồng trứng đa nang và nhiều bệnh khác.
  • Bị buồng trứng đa nang muốn có con cần phải nói không với rượu bia, thuốc lá và tất cả các loại chất kích thích.
  • Khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/ lần là biện pháp tốt nhất để phát hiện và điều trị kịp thời u nang buồng chứng, tránh các biến chứng nguy hiểm, cũng như bảo vệ chức năng sinh sản cũng như sức khỏe của người phụ nữ.
Phòng ngừa buồng trứng đa nang tái phát
Phòng ngừa buồng trứng đa nang tái phát

Trên đây là toàn bộ thông tin giải đáp cho câu hỏi của các chị em là buồng chứng đa nang muốn có con phải làm sao? Đồng thời, bài viết đã chỉ ra những phương pháp khắc phục buồng chứng đa nang phổ biến nhất hiện nay giúp chị em thoát khỏi nguy cơ vô sinh, hiếm muộn.

Ngay khi phát hiện những triệu chứng buồng trứng đa nang chị em hãy tới ngay cơ sở uy tín để khám bệnh và sớm tìm ra hướng điều trị phù hợp. Chúc chị em luôn khỏe đẹp!

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android