Các Biện Pháp Tránh Thai An Toàn, Hiệu Quả Bạn Cần Biết

Áp dụng các biện pháp tránh thai an toàn giúp đảm bảo cuộc sống vợ chồng mà không lo ngại việc có thai ngoài ý muốn. Hãy cùng tìm hiểu các cách ngừa thai cũng như ưu nhược điểm của các biện pháp tránh thai trong bài viết bên dưới. 

Các biện pháp tránh thai an toàn cho nam giới

Nếu muốn giữ lửa hôn nhân, đời sống vợ chồng thăng hoa nhưng chưa muốn có con thì bạn nên sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn. Đối với nam và nữ giới, mỗi đối tượng sẽ có những phương pháp tránh thai riêng biệt. 

Trước tiên, hãy cùng tìm hiểu các biện pháp tránh thai an toàn, hiệu quả nhất dành cho nam giới. 

Dùng bao cao su – Một trong các biện pháp tránh thai hiệu quả

Sử dụng bao cao su là cách ngừa thai hiệu quả nhất, có khả năng tránh thai lên đến 98%. Bên cạnh đó, bao cao su còn giúp bảo vệ cả nam và nữ tránh khỏi các bệnh lây nhiễm thông qua đường tình dục. 

Sử dụng bao cao su là biện pháp tránh thai an toàn
Sử dụng bao cao su là biện pháp tránh thai an toàn

Tuy nhiên, khi sử dụng bao cao su không đúng cách, tỷ lệ mang thai ngoài ý muốn sẽ rất cao. Một số thống kê chỉ ra rằng có khoảng ⅕ trường hợp có thai ngoài ý muốn là do việc sử dụng bao cao su không đúng cách.

Vì thế, cả nam và nữ giới lưu ý cách sử dụng bao cao su đúng cách như sau:

  • Nên sử dụng bao cao su dòng latex hoặc polyurethane. Bởi dòng bao cao su này có ưu điểm là ngừa thai hiệu quả và phòng chống hiệu quả HIV, các bệnh lây lan qua đường tình dục. 
  • Đặt bao cao su ở những nơi thoáng mát, không để trong ví hoặc những nơi có nhiệt độ cao, dễ ma sát.
  • Đeo bao cao su đúng cách: Đeo bao cao su khi dương vật đã cương cứng, đeo đến gốc dương vật. Cần chừa lại một khoảng trống ở đầu bao để chứa tinh dịch sau khi quan hệ. Khi kết thúc quá trình giao hợp, phái mạnh nắm lấy gốc dương vật, sau đó giữ bao cao su tại chỗ trong khi rút ra.

Xuất tinh ngoài

Một trong các biện pháp tránh thai cho nam giới an toàn đó là xuất tinh ngoài. Phương thức này được hiểu đơn giản là nam giới sẽ đưa dương vật ra khỏi âm đạo trước khi xuất tinh. Ưu điểm của xuất tinh ngoài đó là không ảnh hưởng đến cảm giác quan hệ, ngừa thai tốt và không gây ra tác dụng phụ. Phái mạnh vẫn có thể đạt đến cảm xúc thăng hoa, hưng phấn.

Biện pháp tránh thai xuất tinh ngoài không gây ra các tác dụng phụ
Biện pháp tránh thai xuất tinh ngoài không gây ra các tác dụng phụ

Tuy nhiên, xuất tinh ngoài đòi hỏi nam giới phải thực hiện đúng và nhanh. Điều này nhằm đảm bảo tinh trùng không có cơ hội tiến sâu vào âm đạo. Bởi vậy, phương pháp ngừa thai này được đánh giá là khó, đặc biệt đối với nam giới có ít kinh nghiệm trong chuyện chăn gối. Theo nghiên cứu, hiệu quả của phương pháp xuất tinh ngoài đạt 72%.

Thắt ống dẫn tinh

Thắt ống dẫn tinh đó là phương pháp triệt sản ở nam giới. Đây là một trong các biện pháp tránh thai hiệu quả nếu đã có đủ con. Với phương pháp này, bác sĩ sẽ phẫu thuật cắt và thắt nút các ống tinh trùng đi qua. Nhờ vậy, tinh dịch sẽ không còn tinh trùng và khả năng thụ thai khi quan hệ là gần như không có.

Thắt ống dẫn tinh là phương pháp triệt sản ở nam giới
Thắt ống dẫn tinh là phương pháp triệt sản ở nam giới

Thắt ống dẫn tinh là một trong các biện pháp phòng tránh thai gần như vĩnh viễn. Kể cả khi sử dụng các biện pháp mở lại thắt ống dẫn tinh thì khả năng có con cũng rất thấp. Do đó, nam giới phải hết sức cân nhắc trước khi thực hiện các biện pháp tránh thai lâu dài như thế này. 

Quan hệ tình dục bên ngoài

Quan hệ tình dục ngoài là tất cả các loại quan hệ tình dục không đưa dương vật vào âm đạo. Một số hình thức quan hệ tình dục ngoài như quan hệ bằng miệng, hậu môn, thủ dâm…

Các biện pháp tránh thai cho nữ

Nữ giới cũng có rất nhiều các biện pháp tránh thai hiện đại và truyền thống. Hãy cùng tìm hiểu các biện pháp tránh thai và cơ chế tác dụng dành cho nữ giới dưới đây:

Uống thuốc tránh thai

Sử dụng thuốc tránh thai là phương pháp phổ biến được nhiều nữ giới lựa chọn. Thành phần chính có trong thuốc đó là progestin hoặc kết hợp giữa progestin và estrogen. 

Uống thuốc tránh thai là biện pháp ngừa thai nhiều nữ giới lựa chọn
Uống thuốc tránh thai là biện pháp ngừa thai nhiều nữ giới lựa chọn

Hai loại hormone này có công dụng tạo môi trường âm đạo không lý tưởng cho quá trình thụ tinh. Đồng thời ngăn cản quá trình rụng trứng và hạn chế tối đa khả năng thụ thai. Có các loại thuốc tránh thai phổ biến như sau:

  • Thuốc tránh thai hàng ngày: Với loại thuốc này, chị em phụ nữ phải uống đều đặn mỗi ngày. Thuốc tránh thai hàng ngày là cách phòng tránh thai an toàn đạt hiệu quả đến 99%. 
  • Thuốc tránh thai khẩn cấp: Thuốc được sử dụng khi có quan hệ tình dục không bảo vệ an toàn trước đó. Lạm dụn thuốc tránh thai khẩn cấp có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và khả năng sinh sản. Hiệu quả tránh thai của thuốc sẽ giảm dần theo thời gian mà bạn uống. Uống thuốc sau 24 giờ quan hệ thì hiệu quả đạt 95%. Nếu uống thuốc từ 24 – 48 giờ sau khi quan hệ thì hiệu quả giảm xuống còn 85%. 

Việc uống thuốc tránh thai sẽ không làm ảnh hưởng đến cảm giác khi quan hệ. Tuy nhiên, phương pháp này không có khả năng phòng ngừa bệnh lây lan qua đường tình dục. 

Bao cao su cho nữ – Một trong các biện pháp tránh thai an toàn

Bao cao su cho nữ hầu hết được sản xuất từ polyurethane, có kích thước khoảng 17cm với một vòng linh hoạt ở mỗi đầu. Bao cao su cho nữ có tác dụng ngăn chặn tinh trùng xâm nhập vào tử cung. Từ đó giúp giảm khả năng mang thai xuống ở mức thấp nhất. Việc sử dụng bao cao su còn giúp nữ giới phòng tránh được các bệnh lây lan qua đường tình dục. 

Sử dụng bao cao su cho nữ là biện pháp ngừa thai an toàn
Sử dụng bao cao su cho nữ là biện pháp ngừa thai an toàn

Bao cao su sẽ được đặt vào âm đạo trước khi thực hiện quan hệ khoảng 8 tiếng. Hiệu quả của phương pháp này đạt khoảng 79%.

Sử dụng que cấy tránh thai

Que cấy tránh thai là cách phòng tránh thai an toàn nữ giới có thể lựa chọn. Que có chứa các thành phần như hormone nội tiết levonorgestrel, etonogestrel… Các chất này có tác dụng làm dày chất nhầy tử quanh tử cung khiến tinh trùng không thể đi vào buồng trứng. 

Đây là một trong những cách tránh thai hiệu quả nhất đạt đến 99%. Que cấy sẽ được cấy vào phần da bên cánh tay không thuận của nữ giới. Que sẽ phát huy tác dụng sau 24 giờ và có thời gian sử dụng từ 3 – 5 năm.

Miếng dán tránh thai

Miếng dán tránh thai có chứa hormone estrogen và progestin tổng hợp. Chất này có tác dụng ngăn ngừa quá trình rụng trứng cũng như tạo môi trường bất lợi cho hoạt động thụ tinh. Cụ thể, miếng dán có khả năng làm dày chất nhầy tử cung và ngăn cản sự tiếp xúc giữa trứng và tinh trùng.

Miếng dán tránh thai cho hiệu quả ngừa thai khá cao
Miếng dán tránh thai cho hiệu quả ngừa thai khá cao

Hiệu quả của miếng dán tránh thai đạt từ 91 – 95%. Để sử dụng, nữ giới cần dán trực tiếp miếng dán lên da bắp tay, bụng dưới, mông hoặc ngực.Thời gian duy trì hiệu quả của mỗi miếng dán khoảng 1 tuần. Nếu muốn mang thai lại thì bạn chỉ cần ngưng sử dụng.

Tuy nhiên, miếng dán tránh thai có thể gây ra tình trạng rối loạn kinh nguyệt. Phụ nữ có thai, đang cho con bú, mắc bệnh lý tim mạch, ung thư vú thì không nên sử dụng phương pháp này. 

Thắt ống dẫn trứng

Thắt ống dẫn trứng là một phương pháp triệt sản ở nam giới. Bác sĩ sẽ tiến hành thủ thuật cắt hoặc thắt ống dẫn trứng để ngăn cản quá trình thụ tinh. Sau khoảng 2 – 3 tháng, phương pháp này mới thực sự có hiệu quả. Lúc này, nữ giới có thể thoải mái quan hệ mà không cần lo lắng có thai ngoài ý muốn. 

Thắt ống dẫn trứng ngừa thai thích hợp áp dụng cho phụ nữ đã có đủ con
Thắt ống dẫn trứng ngừa thai thích hợp áp dụng cho phụ nữ đã có đủ con

Đây là một trong những biện pháp tránh thai an toàn nhất hiện nay nếu bạn đã có đủ con, không muốn sinh nữa. Hiệu quả của phương pháp thắt ống dẫn trứng đạt đến 99%.

Màng ngăn âm đạo

Màng ngăn âm đạo có hình nón vòm, hướng vào trong âm đạo, khít vừa tử cung. Màng ngăn âm đạo thích hợp cho cả phụ nữ sau sinh. Thế nên đây là một trong các biện pháp tránh thai sau sinh hiệu quả. Thời gian bảo vệ khỏi mang thai của màng ngăn khoảng 6 giờ đồng hồ. 

Khi quan hệ tình dục quá thô bạo, màng ngăn có thể bị lệch khỏi tử cung và hiệu quả tránh thai giảm xuống. Ngoài ra, bạn cần chú ý không được để màng ngăn bên trong âm đạo quá 12 giờ. Điều này có thể gây viêm nhiễm và dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm.

Sau khi lấy màng ngăn ra ngoài, bạn cần rửa sạch, lau khô và giữ trong hộp sạch. Mỗi màng ngăn có thời hạn sử dụng khoảng 1 – 2 năm.

Đặt vòng tránh thai

Đặt vòng tránh thai là phương pháp sử dụng vòng chuyên dụng đặt vào tử cung. Vòng tránh thai sẽ giúp kích thích tử cung tạo lớp màng nhầy ngăn cản tinh trùng gặp trứng. Đồng thời ức chế quá trình làm tổ trong tử cung của trứng đã được thụ tinh.

Đặt vòng tránh thai có thể gây rối loạn kinh nguyệt
Đặt vòng tránh thai có thể gây rối loạn kinh nguyệt

Vòng tránh thai khá bền, dễ sử dụng và an toàn. Đặc biệt, phương pháp này không ảnh hưởng đến cảm giác khi quan hệ. Tuy nhiên, phương pháp này có thể gây rối loạn kinh nguyệt, thậm chí mất kinh. 

Tiêm thuốc tránh thai

Tiêm thuốc tránh thai có tác dụng ngăn cản quá trình rụng trứng. Đồng thời tạo màng nhầy tử cung khiến tinh trùng chết trong âm đạo. Hiệu quả của biện pháp ngừa thai này đạt 99%. Thuốc sẽ không ảnh hưởng đến đời sống tinh dục cũng như không gây ra tác dụng phụ. 

Thuốc tiêm tránh thai không phù hợp cho đối tượng có dự định mang thai trong vòng 1 năm hoặc không muốn chu kỳ kinh nguyệt thay đổi. Bên cạnh đó, phụ nữ bị ung thư vú, xuất huyết âm đạo, tiểu đường, loãng xương… thì không nên áp dụng phương pháp này.

Lưu ý khi áp dụng các biện pháp tránh thai

Để đạt hiệu quả ngừa thai tốt nhất cũng như an toàn cho sức khỏe, cả nam và nữ giới cần tuân thủ các lưu ý như sau:

Vợ chồng cần lưu ý lựa chọn các phương pháp tránh thai phù hợp
Vợ chồng cần lưu ý lựa chọn các phương pháp tránh thai phù hợp và an toàn
  • Cân nhắc vấn đề có con trong tương lai để lựa chọn phương pháp tránh thai phù hợp.
  • Tần suất quan hệ vợ chồng phù hợp, duy trì đời sống lành mạnh.
  • Lựa chọn các phương pháp tránh thai tạo được sự thoải mái cho bản thân và bạn tình.
  • Lựa chọn các sản phẩm hỗ trợ tránh thai an toàn, chú ý chất lượng cũng như thời gian sử dụng sản phẩm.
  • Sử dụng sản phẩm đúng cách, theo hướng dẫn trên bao bì hoặc chỉ định của chuyên gia.

Trên đây là các biện pháp tránh thai an toàn, hiệu quả cao bạn có thể tìm hiểu. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và không gây hại cho sức khỏe, bạn nên hỏi ý kiến của chuyên gia để nhận được sự hỗ trợ tốt nhất. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android