Cách Làm Giảm Sắc Tố Melanin, Dưỡng Trắng Da Cấp Tốc, Bền Lâu

Sạm, nám, tàn nhang chính là “kẻ thù” dai dẳng của làn da, nhất là với chị em phụ nữ từ 25 tuổi trở lên. Sự tăng sinh không kiểm soát của melanin chính là nguyên nhân gây nên tình trạng da liễu này. Muốn cải thiện làn da, chị em cần tập trung ngăn chặn quá trình tích tụ của melanin và ức chế sự hình thành của nó. Bài viết dưới đây sẽ bật mí các cách làm giảm sắc tố melanin hiệu quả giúp bạn lấy lại sự tự tin cùng vẻ đẹp rạng ngời. 

Melanin và tăng sắc tố da

Melanin là sắc tố quyết định màu sắc làn da, mái tóc và đôi mắt của mỗi người. Sắc tố da melanin được tạo ra từ các tế bào biểu bì tạo hắc tố (tên tiếng Anh: Melanocytes), nằm rải rác ở lớp đáy của thượng bì.

Melanin vẫn luôn được hình thành mỗi ngày dưới sự tác động của enzyme tyrosinase (có trong tế bào Mmelanocytes) và các tác nhân từ môi trường (chủ yếu là ánh nắng mặt trời). Ngoài ra, các yếu tố khác như rối loạn nội tiết tố, căng thẳng stress, một số bệnh lý liên quan đến tiêu hóa, rối loạn chuyển hóa hoặc thiếu hụt vitamin, viêm da… cũng góp phần kích thích quá trình sản sinh sắc tố melanin tăng cao.

Melanin là một chất hấp thụ ánh sáng hiệu quả, có khả năng làm “tiêu tan” hơn 99,9% tia UV. Loại sắc tố này được sinh ra với “sứ mệnh” là bảo vệ da và cơ thể trước tác động tiêu cực của tia cực tím. Mặc dù vậy, melanin lại được xem như “con dao hai lưỡi” khi tăng sinh quá mức và trở thành “thủ phạm” chính khiến da bị sạm nám, xỉn màu, tàn nhang, đồi mồi…

Các vấn đề da này tuy không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng lại có sức “tàn phá khủng khiếp” đến sắc đẹp. Chúng khiến bạn thấy khó chịu, e ngại và mất tự tin trong cuộc sống thường ngày.

Do đó, cách làm giảm sắc tố melanin để ngăn ngừa sạm, nám, tàn nhang và nuôi dưỡng làn da trắng hồng khỏe mạnh luôn là ước muốn của nhiều chị em.

Các cách làm giảm sắc tố melanin phổ biến hiện nay

Để sở hữu một làn da trắng sáng và khỏe mạnh, cũng như ngăn ngừa sự hình thành hoặc quay trở lại của những “vị khách không mời mà tới”, chị em cần giữ cho riêng mình “chìa khóa” bảo vệ làn da bằng những cách làm giảm sắc tố melanin sau:

Bảo vệ da trước tác động của ánh nắng mặt trời

Như đã phân tích, ánh nắng mặt trời là tác nhân số 1 kích thích sự tăng sinh quá mức của melanin. Do đó, cách làm giảm sắc tố melanin tốt nhất chính là chống nắng.

Chống nắng là cách làm giảm sắc tố melanin hiệu quả hàng đầu
Chống nắng là cách làm giảm sắc tố melanin hiệu quả hàng đầu
  • Luôn sử dụng kem chống nắng mỗi ngày. Ưu tiên lựa chọn những dòng kem chống nắng quang phổ rộng, có chỉ số SPF 30 và chỉ số PA+++ trở lên. Thoa kem chống nắng trước khi ra ngoài 20 phút và nên thoa lại 2 tiếng sau đó để phát huy hiệu quả tối đa.
  • Tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều – khi các tia UV hoạt động mạnh nhất.
  • Sử dụng các vật dụng che chắn, như quần áo chống nắng, kính râm, mũ rộng vành, găng tay… để tăng hiệu quả chống nắng.

Cách làm giảm sắc tố melanin bằng thực phẩm

Bên cạnh các cách làm giảm melanin trực tiếp bắt nguồn từ việc giải quyết các nguyên nhân gây tăng sắc tố da, chúng ta có thể bổ sung các nhóm thực phẩm vừa hạn chế sự tăng sinh melanin trong cơ thể, vừa giúp bạn có được làn da đẹp và sức khỏe tốt.

  • Nhóm thực phẩm vitamin C: 

Đây được xem là “siêu thực phẩm” làm đẹp da, chống lão hóa, ngăn ngừa ung thư… bởi khả năng chống gốc oxy hóa rất mạnh. Đồng thời, vitamin C có khả năng ức chế quá trình hình thành và làm mờ sắc tố melanin, giúp da trắng sáng, đều màu hơn. Ngoài ra, vitamin C còn có tác dụng kích thích sự phát triển của tế bào da mới cũng như bảo vệ da trước tác động của tia cực tím.

Bổ sung thực phẩm giàu vitamin C có tác dụng ức chế tăng sinh melanin hiệu quả
Bổ sung thực phẩm giàu vitamin C có tác dụng ức chế tăng sinh melanin hiệu quả

Một số loại thực phẩm giàu vitamin C như: Ổi, cam, bưởi, xoài, đu đủ, dâu tây, ớt chuông… bạn có thể thoải mái lựa chọn và thay đổi món liên tục để làm mới thực đơn.

  • Nhóm thực phẩm vitamin E: 

Vitamin E có thể tác động trực tiếp đến quá trình sản xuất melanin, ức chế và phá hủy các gốc tự do, giúp các tế bào da phát triển khỏe mạnh. Ngoài ra, loại vitamin này còn có tác dụng ngăn chặn quá trình oxy hóa, hỗ trợ đắc lực trong điều trị giảm sắc tố melanin như: Giảm thâm sạm và ngừa nám da.

Thực phẩm giàu vitamin E rất phong phú và dễ tìm như: Đậu tương, giá đỗ, vừng, lạc, hạt hướng dương, mầm lúa mạch…

  • Nhóm thực phẩm vitamin A:

Trên thực tế, vitamin A không tham gia trực tiếp vào việc ngăn chặn sự phát triển cũng như làm giảm lượng sắc tố melanin trên da. Tuy nhiên, đây là loại vitamin có tác dụng thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào da mới vô cùng mạnh mẽ. Điều này đồng nghĩa với việc loại bỏ các tế bào da chết chứa hắc tố và thay thế bằng các tế bào da mới tưới sáng hơn.

Những thực phẩm dồi dào vitamin A có trong tự nhiên có thể kể đến như cà rốt, đu đủ, khoai lang, bí đỏ, rau cải, rau chân vịt, rau dền…

  • Nhóm thực phẩm vitamin K

Tương tự như vitamin A, vitamin K cũng không có vai trò trực tiếp trong việc làm giảm melanin nhưng rất hữu ích trong điều trị những thương tổn phần mềm, kích thích các mao mạnh dưới da hoạt động hiệu quả, giúp làm tan các vết bầm tím trên da nhanh chóng.

Vitamin K được tìm thấy khá nhiều trong các nguồn thực phẩm từ rau xanh như: Rau mùi tây, rau cải xanh, súp lơ, đậu xanh… cùng một số loại hoa quả như quả dâu tây, đu đủ, ớt…

  • Nhóm thực phẩm vitamin B12

Vitamin B12 có vai trò quan trong trong sự hình thành của các tế bào hồng cầu trong hệ thống thần kinh và giúp duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh. Do đó, bổ sung vitamin B12 sẽ giúp bạn tăng sức đề kháng cho da, giúp da căng bóng, đều màu, mờ thâm nám.

Vitamin B12 có nhiều trong các loại thực phẩm như thịt gà, thịt bò, gan, sữa và các loại hạt,…

Giảm sắc tố melanin bằng phương pháp tự nhiên

Ngoài việc bổ sung những nhóm thực phẩm kể trên trong thực đơn hàng ngày, bạn có thể sử dụng chúng làm mặt nạ dưỡng da để làm giảm sắc tố melanin cũng rất hiệu quả. Một vài gợi ý bạn có thể tham khảo:

Giảm sắc tố melanin bằng chanh:

Hàm lượng vitamin C và axit citric có trong nước cốt chanh có tác dụng tẩy da chết, làm sáng da và ức chế quá trình sản sinh melanin hiệu quả.

Đừng bỏ qua cách làm giảm sắc tố melanin đơn giản tại nhà bằng chanh tươi
Đừng bỏ qua cách làm giảm sắc tố melanin đơn giản tại nhà bằng chanh tươi

Cách thực hiện: 

  • Chuẩn bị ½ quả chanh vắt lấy nước cốt rồi pha loãng cũng một ít nước đun sôi để nguội.
  • Làm sạch da mặt, lau khô rồi dùng tay hoặc bông gòn thoa trực tiếp lên vùng da cần điều trị.
  • Sau khoảng 15 – 10 phút rửa mặt sạch lại với nước.
  • Thực hiện phương pháp này 2 lần/tuần, sau khoảng 2 tháng sẽ mang lại hiệu quả bất ngờ.

Cách làm giảm sắc tố melanin bằng tinh bột nghệ:

Hoạt chất curcumin trong tinh bột nghệ có tác dụng chống oxy hóa và ngăn ngừa viêm nhiễm, đồng thời giúp làm sáng và loại bỏ tăng sắc tố da.

Cách thực hiện:

  • Trộn đều 2 thìa cà phê tinh bột nghệ cũng ½ hộp sữa chua không đường, 3 thìa cà phê mật ong.
  • Làm sạch da mặt bằng nước ấm, lau khô rồi thoa đều hỗn hợp lên trên da.
  • Nằm thư giãn từ 15 – 20 phút để các dưỡng chất được thấm sâu, sau đó rửa mặt sạch lại với nước ấm và vỗ nhẹ bằng nước lạnh.
  • Thực hiện phương pháp này 2 lần/tuần. Khoảng 2 tháng sau, bạn sẽ thấy các vết thâm nám mờ dần, làn da sáng và đều màu hơn.

Giấm táo hỗ trợ làm giảm sắc tố melanin:

Hàm lượng cao axit axetic, các loại axit amin cùng các chất chống oxy hóa trong giấm táo giúp làm giảm hiệu quả các đốm sẫm màu do tăng sắc tố gây nên.

Giấm táo hỗ trợ làm mờ các đốm sẫm màu trên da nhanh chóng
Giấm táo hỗ trợ làm mờ các đốm sẫm màu trên da nhanh chóng

Cách thực hiện:

  • Trộn đều 2 thìa giấm táo, 1 thìa mật ong nguyên chất và 3 – 5 giọt nước cốt chanh.
  • Làm sạch da mặt bằng nước ấm, lau khô rồi dùng tay hoặc bông gòn thoa trực tiếp lên vùng da cần điều trị.
  • Sau khoảng 15 – 10 phút rửa mặt sạch lại với nước.
  • Thực hiện phương pháp này 2 lần/tuần vào buổi tối trước khi đi ngủ, sau một thời gian bạn sẽ thấy sự thay đổi rõ ràng của làn da.

Ngoài 3 gợi ý công thức làm giảm sắc tố melanin trên, chị em có thể sử dụng một số nguyên liệu từ thiên nhiên khác như sử dụng dầu dừa, gel nha đam, đu đủ xanh, cà chua, mật ong nguyên chất, lá tía tô… cũng không kém phần hiệu quả.

Cách làm giảm sắc tố melanin với thuốc, kem bôi

Thông thường, trong những loại thuốc, kem bôi điều trị tăng sắc tố da đều có những thành phần ức chế melanin. Tuy nhiên, để làm giảm sắc tố melanin bằng các loại kem ức chế hiệu quả, bạn cần chú ý đến các thành phần hoạt chất và nồng độ của chúng trước khi sử dụng:

  • Hydroquinone (HQ): HQ được sử dụng trong điều trị nám với hàm lượng 2 – 4 % và hiệu quả đạt được sau 5 – 7 tuần điều trị.
  • Axit Kojic: Có thể sử dụng ở nồng độ từ 1 – 4% tùy theo tình trạng da, nhưng thường được dùng ở nồng 2% để đảm bảm an toàn và hiệu quả.
  • Arbutin và Deoxyarbutin: Nồng độ càng cao tác dụng càng mạnh nhưng dễ dẫn đến tăng sắc tố da. Chủ yếu dùng ở nồng độ 3%.
  • Axit azelaic: Ở nồng độ 20%, hợp chất này hiệu quả hơn HQ 2% và tương đương HQ 4%, an toàn và ít tác dụng phụ hơn HQ.
  • Axit tranexamic: Sử dụng ở nồng độ 2%, 3%, 5% tùy thuộc tình trạng tăng sắc tố trên da.
  • Axit retinoic: Để điều trị bệnh da tăng sắc tố, retinoic được dùng ở nồng độ 0,05 – 0,1%.
  • Niacinamide: Thử nghiệm lâm sàng sử dụng niacinamide 2% cho tác dụng làm giảm các chứng tăng sắc tố rõ rệt sau 4 tuần sử dụng, nồng độ 5% giúp cải thiện đáng kể những đốm tăng sắc tố trên mặt.
  • Axit glycolic (AHA): Có thể được sử dụng ở nồng độ từ 5 – 30%, nhưng nên bắt đầu từ 5% để quen dần với hoạt chất.
  • Vitamin C: Sử dụng ở nồng độ từ 10 – 20% để đảm bảo hiệu quả và an toàn.

Ứng dụng công nghệ mới để phá hủy melanin tích tụ

Ngoài các hoạt chất kể trên, bạn có thể điều trị tăng sắc tố da bằng cách ứng dụng các biện pháp công nghệ cao như thay da hoá học, sử dụng ánh sáng IPL, laser… và tiêm glutathione. Những cách này thường mang đến hiệu quả nhanh, rõ rệt nhưng cũng tồn tại nhiều rủi ro nếu không chọn được cơ sở uy tín, không kết hợp với chế độ chăm sóc hợp lý sau khi thực hiện.

Cách làm giảm sắc tố melanin bằng công nghệ laser là xu hướng của nhiều chị em hiện đại
Cách làm giảm sắc tố melanin bằng công nghệ laser là xu hướng của nhiều chị em hiện đại
  • Tiêm glutathione: Glutathione là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp chống lại các gốc tự do, bảo vệ cơ thể khỏi tia UV có hại và giúp giảm các hắc sắc tố melanin.
  • Lột da bằng hóa chất (peel da): Cơ chế của phương pháp này là sử dụng các hoạt chất hóa học tác động lên bề mặt da nhằm đẩy nhanh quá trình tái tạo da. Những tế bào da chết và tế bào hắc tố sẽ nhanh chóng bị bong tróc để thay thế bằng các tế bào da mới khỏe mạnh và sáng hơn. Tuy nhiên, phương pháp này chưa tác động đến sự tổng hợp melanin nên chỉ có tác dụng tạm thời. Sau khi lột da một thời gian, da sẽ xỉn màu trở lại nếu không biết cách chăm sóc.
  • Liệu pháp laser/ánh sáng: Sử dụng nguồn năng lượng laser/ánh sáng với bước sóng phù hợp nhằm loại bỏ những đốm da xỉn màu bằng cách phá hủy melanin để cơ thể đào thải tự nhiên. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ có thể cải thiện những đốm nám và tàn nhang sẵn có. Sau khi điều trị, các đốm hoặc mảng da xỉn màu vẫn có thể xuất hiện và nếu thực hiện phương pháp này tại các cơ sở không uy tín có thể khiến da bị đổi màu, sẹo, nhiễm trùng…

Sắc tố melanin – một mặt được coi là “tấm khiên” giúp da tự bảo vệ trước tác động từ môi trường, một mặt có thể ảnh hưởng tới vẻ đẹp của làn da. Hy vọng, với những chia sẻ về cách làm giảm sắc tố melanin nêu trên, chị em đã có được những kiến thức cần thiết về làn da cũng như các cách để chăm sóc da hiệu quả nhất.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android