Bật Mí 10 Cách Trị Sạm Da Tại Nhà An Toàn & Hiệu Quả Cao

Cách trị sạm da tại nhà bằng những nguyên liệu tự nhiên

Cách trị sạm da tại nhà từ những nguyên liệu tự nhiên không chỉ lành tính mà còn rất đơn giản, ít tốn kém. Dưới đây là một số nguyên liệu chị em có thể tham khảo và áp dụng trong quá trình cải thiện sạm, nám:

Sử dụng chanh tươi

Chanh có chứa làm lượng axit citric dồi dào với công dụng chống oxy hóa hiệu quả. Ngoài ra, các thành phần khác trong chanh còn có khả năng loại bỏ sắc tố melanin, giúp dưỡng ẩm, kiềm dầu và làm sáng da. Cách thực hiện:

  • Bước 1: Chuẩn bị mật ong, sữa chua không đường và chanh sau đó trộn các nguyên liệu này với nhau theo tỉ lệ 1:1:1.
  • Bước 2: Vệ sinh da mặt sạch sẽ và thoa đều hỗn hợp này lên da, massage nhẹ nhàng để các dưỡng chất có thể thẩm thấu.
  • Bước 3: Nghỉ ngơi khoảng 15 – 20 phút sau đó rửa mặt lại thật sạch bằng nước ấm.
 Chanh có chứa làm lượng axit citric dồi dào giúp cải thiện sạm da, chống oxy hóa
Chanh có chứa làm lượng axit citric dồi dào giúp cải thiện sạm da, chống oxy hóa

Cách chữa sạm da mặt tại nhà bằng nha đam tươi

Nha đam có công dụng tuyệt vời trong việc làm đẹp, nó cung cấp vitamin, nước axit folic, axit cinnamic cho da. Những dưỡng chất này hỗ trợ loại bỏ tế bào chết, tái tạo lại tế bào da mới.

Bên cạnh đó, những thành phần trong nha đam có khả năng ngăn chặn sự hình thành của sắc tố melanin, giúp làm mờ sạm da hiệu quả. Cách thực hiện:

  • Bước 1: Chuẩn bị nha đam và nước vo gạo, nha đam bạn đem lọc để lấy phần gel tươi bên trong. Tiếp đó, bạn trộn chung 2 nguyên liệu này với nhau để tạo thành một hỗn hợp sánh mịn.
  • Bước 2: Vệ sinh da mặt sạch sẽ và thoãn hỗn hợp này lên trên da, nhất là những vùng da bị sạm.
  • Bước 3: Để nguyên hỗn hợp nha đam + cám gạo này trên da khoảng 20 phút sau đó rửa lại thật sạch bằng nước mát.
Nha đam có khả năng ngăn chặn sự hình thành của sắc tố melanin, giúp làm mờ sạm
Nha đam có khả năng ngăn chặn sự hình thành của sắc tố melanin, giúp làm mờ sạm

Cải thiện sạm nám da với cà chua

Cà chua rất giàu vitamin A, E, carotene và các chất chống xoay hóa. Do đó, bạn có thể sử dụng cà chua như một cách để làm mờ sạm, cấp ẩm và cải thiện trắng da hiệu quả. Cách thực hiện:

  • Bước 1: Chuẩn bị 2 quả cà chua chín mọng và một ít mật ong. Ban đem cà chua đi rửa sạch sau đó xay nhuyễn, trộn một ít mật ong vào để tạo thành một hỗn hợp có độ sánh vừa đủ.
  • Bước 2: Vệ sinh da sạch sẽ và toàn bộ thoa hỗn hợp cà chua, mật ong này lên da, đặc biệt chú ý hơn ở những vùng da bị sạm, nám.
  • Bước 3: Giữ nguyên hỗn hợp này khoảng 15 phút để da có thể hấp thụ sau đó rửa sạch lại với nước mát.
Cà chua là một trong những nguyên liệu có khả năng dưỡng sáng, trị sạm da hàng đầu
Cà chua là một trong những nguyên liệu có khả năng dưỡng sáng, trị sạm da hàng đầu

Cách trị sạm da tại nhà bằng mướp non và dưa leo

Dưa leo có chứa nhiều nước và các loại vitamin như A, B, C, E…. Chúng không chỉ cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe mà còn làm ẩm, xóa mờ thâm sạm, cải thiện làn da. Đặc biệt, khi kết hợp dưa leo và mướp non sẽ làm tăng hiệu quả trị sạm, nám, tàn nhang, da xỉn màu. Cách thực hiện:

  • Bước 1: Chuẩn bị 1 quả mướp non cùng một quả dưa leo và đem rửa sạch với nước muối. Tiếp đó, bạn thái nhỏ 2 nguyên liệu này và mang đi giã nát, ép lấy phần nước cốt.
  • Bước 2: Vệ sinh da sau đó thoa phần nước cốt vừa thu được lên các vùng bị nám, sạm và nghỉ ngơi, thư giãn trong khoảng 30 phút rồi rửa lại bằng nước mát.
Kết hợp dưa leo cùng mướp non làm tăng hiệu quả trị sạm, nám, da xỉn màu
Kết hợp dưa leo cùng mướp non làm tăng hiệu quả trị sạm, nám, da xỉn màu

Mặt nạ chuối

Chuối chứa nhiều loại vitamin, khoáng chất với công dụng chống oxy hóa, cải thiện da hiệu quả. Kết hợp chuối cùng chanh sẽ tạo nên công thức đặc biệt hỗ trợ làm mờ sạm, giúp da trắng sáng hơn. Đây là cách trị sạm da mặt tại nhà vô cùng đơn giản, hiệu quả và được nhiều chị em áp dụng. Cách thực hiện:

  • Bước 1: Chuẩn bị 1 quả chuối chín và 1 ít chanh tươi cắt lát. Chuối bạn đem xay nhuyễn sau đó trộn với một lượng vừa đủ nước cốt chanh để tạo thành hỗn hợp sền sệt.
  • Bước 2: Rửa sạch vùng da có sạm, nám và thoa đều hỗn hợp này lên da sau đó thư giãn trong khoảng 20 phút rồi rửa lại bằng nước ấm.
Muối kết hợp cùng với chanh/mật ong tạo thành công thức hỗ trợ làm mờ sạm, dưỡng trắng da
Muối kết hợp cùng với chanh tạo thành công thức hỗ trợ làm mờ sạm, dưỡng trắng da

Cách trị sạm da tại nhà đơn giản, nhanh gọn với mật ong

Mật ong là nguyên liệu vô cùng quen thuộc trong việc làm đẹp da, chăm sóc sức khỏe. Trong mật ong có chứa vitamin A, B, chất chống oxy hóa… giúp làm sạch, dưỡng trắng da hiệu quả. Bên cạnh đó, chúng còn có tác dụng làm mờ thâm, nám, sạm, cải thiện làn da không đều màu. Cách thực hiện:

  • Dùng mật ong nguyên chất: Vệ sinh da bằng nước ấm rồi thoa đều mật ong lên các vùng da bị sạm nám. Thư giãn trong khoảng 15 – 20 phút sau đi đi rửa sạch mặt lại với nước mát.
  • Mật ong kết hợp trứng gà: Trứng gà tách lấy lòng trắng và trộn với mật ong nguyên chất theo tỉ lệ 1:1. Tiếp đó, bạn vệ sinh da bằng nước ấm rồi thoa đều hỗn hợp này lên da trong khoảng 15 phút rồi rửa sạch lại với nước.
Trị sạm da đơn giản, nhanh chóng ngay tại nhà với mật ong nguyên chất
Trị sạm da đơn giản, nhanh chóng ngay tại nhà với mật ong nguyên chất

Khoai tây và sữa chua

Khoai tây chứa nhiều vitamin đồng thời có tính tẩy nhẹ, giúp loại bỏ tế bào chết và cải thiện vùng da bị sạm hiệu quả. Khoai tây kết hợp với sữa chua là cách trị sạm nám da tại nhà đơn giản, nhanh chóng, hỗ trợ cấp ẩm cho làn da. Cách thực hiện:

  • Bước 1: Chuẩn bị 1 củ khoai tây cùng với một hộp sữa chua không đường.
  • Bước 2: Khoai tây bạn đem đi luộc chín, sau đó nghiền nhuyễn và trộn cùng sữa chua theo tỉ lệ thích hợp. Thoa đều hỗn hợp khoai tây sữa chua lên vùng da cần cải thiện sạm, thư giãn trong khoảng 20 phút rồi rửa sạch lại bằng nước ấm.
Mặt nạ khoai tây sữa chua hỗ trợ cấp ẩm, dưỡng sáng và trị sạm nám hiệu quả
Mặt nạ khoai tây sữa chua hỗ trợ cấp ẩm, dưỡng sáng và trị sạm nám hiệu quả

Cách trị sạm da tại nhà bằng bột nghệ và sữa tươi

Trong nghệ có chứa hàm lượng curcumin, hỗ trợ làm giảm các vết thâm sạm trên da. Sữa tươi cung cấp độ ẩm, hỗ trợ tẩy tế bào chết hiệu quả. Kết hợp 2 nguyên liệu này với nhau mang tới công dụng làm mờ sạm, nám đồng thời giúp da mềm mịn hơn. Cách thực hiện:

  • Bước 1: Chuẩn bị khoảng 50ml sữa tươi không đường và 5 thìa cafe bột nghệ.
  • Bước 2: Trộn đều 2 hỗn hợp này lại với nhau để tạo nên một hỗn hợp có độ sệt nhất định. Lần lượt thoa đều hỗn hợp thu được lên da, thư giãn trong khoảng 15 – 20 phút và làm sạch lại với nước mát.
Sử dụng bột nghệ và sữa tươi là cách trị sạm da đơn giản, tiết kiệm chi phí
Sử dụng bột nghệ và sữa tươi là cách trị sạm da đơn giản, tiết kiệm chi phí

Sử dụng các sản phẩm đặc trị sạm da

Sử dụng các sản phẩm đặc trị sạm da là phương pháp được rất nhiều chị em áp dụng ngay tại nhà. Đa phần các sản phẩm này đều có các thành phần hỗ trợ trị sạm, nám và dưỡng sáng da hiệu quả. Cụ thể:

  • Vitamin C: Giúp làm sáng da, mờ nám và tàn nhang, cải thiện tình trạng sạm da vô cùng hiệu quả.
  • Kojic Acid: Ức chế sản sinh melanin, làm giảm tình trạng tăng sắc tố làm sạm màu da.
  • Arbutin: Dẫn xuất của hydroquinone, có tác dụng làm sáng da an toàn hơn hydroquinone.
  • Niacinamide: Giúp làm sáng, đều màu da và tăng cường hàng rào bảo vệ da trước những tác động từ ánh nắng mặt trời, vi khuẩn, bụi bẩn….
  • AHA/BHA: Loại bỏ tế bào chết, kích thích tái tạo da, giúp da sáng mịn.
Các sản phẩm đặc trị sạm da đều có thành phần giúp cải thiện làn da, dưỡng sáng hiệu quả
Các sản phẩm đặc trị sạm da đều có thành phần giúp cải thiện làn da, dưỡng sáng hiệu quả

Dưới đây là một số sản phẩm đặc trị sạm da an toàn, lành tính, được nhiều chị em ưa chuộng:

  • Kem trị nám Transino: Chứa Tranexamic Acid giúp ức chế sản xuất melanin, hỗ trợ làm sáng da, mờ nám, tàn nhang và đốm nâu. Transino được đánh giá cao về hiệu quả và độ an toàn, phù hợp với cả da nhạy cảm.
  • Kem dưỡng MartiDerm Pigment Zero DSP Cream: Được ứng dụng công nghệ DSP-Complex độc quyền, giúp ức chế sự hình thành melanin, qua đó giúp mờ nám, tàn nhang, dưỡng sáng da.
  • Kem trị nám Sakura Transforming Cream: Được chiết xuất từ các thành phần thiên nhiên như: Tranexamic Acid, Alpha Arbutin, rễ cây cam thảo,… giúp làm mờ nám, tàn nhang, đốm nâu và dưỡng da sáng mịn.

Cách sử dụng: Khi sử dụng các sản phẩm trị nám trên thị trường, bạn nên thực hiện theo các bước dưới đây:

  • Làm sạch da: Rửa mặt trước khi sử dụng sản phẩm để tăng hiệu quả thẩm thấu.
  • Thoa sản phẩm: Dùng lượng vừa đủ, thoa đều khắp mặt hoặc vùng da cần điều trị.
  • Sử dụng kem chống nắng: Luôn sử dụng kem chống nắng có SPF từ 30 trở lên vào ban ngày để bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV.
  • Kiên trì sử dụng: Sạm da là tình trạng lâu ngày, cần kiên trì sử dụng sản phẩm ít nhất 4-8 tuần để thấy hiệu quả.
  • Theo dõi da: Quan sát da trong quá trình sử dụng, nếu có bất kỳ kích ứng nào hãy ngừng sử dụng và tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều dòng sản phẩm được quảng cáo với công dụng trị sạm da. Tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng cách hoặc dùng các sản phẩm kém chất lượng có thể gây kích ứng da, làm tình trạng sạm, nám ngày càng nghiêm trọng hơn.

Cách chữa sạm da tại nhà bằng phương pháp Đông y

Bên cạnh sử dụng các sản phẩm đặc trị hay những cách trị sạm da tại nhà từ nguyên liệu thiên nhiên, chị em có thể tham khảo các bài thuốc Đông y.

Đông y giúp giải quyết tận gốc căn nguyên của hiện tượng nám, dạm da. Bên cạnh đó, các bài thuốc này còn hỗ trợ dưỡng sáng và đều màu da hơn. Dưới đây là một số bài thuốc Đông y trị nám bạn có thể tham khảo:

  • Bài thuốc 1: Kết hợp các vị thuốc như sinh địa, trư linh, hạ niên thảo, đương quy mỗi vị 20g; thổ phục linh, nữ trinh tử, bồ công anh, hoàng tinh, mỗi vị 30g; tần giao, sơn thù nhục mỗi vị 10g; phòng phong 15g. Trộn đều tất cả nguyên liệu này sau đó đem sắc và dùng để uống hằng ngày.
  • Bài thuốc 2: Kết hợp các vị thuốc thiên môn đông, cam cúc hoa, thục địa mỗi vị 500g. Giã tất cả các vị thuốc này thành bột và bảo quản trong bình thủy tinh để dùng dần. Mỗi lần uống, bạn dùng khoảng 10 – 12g bột hòa cùng với rượu ấm, uống mỗi ngày một lần.
  • Bài thuốc 3: Kết hợp thục địa, sinh địa mỗi vị 15g, thiên hoa phấn, huyền sâm, quy bản, tri mẫu và hoàng bá mỗi vị 10g; hạnh nhân, cát cánh mỗi vị 8g. Trộn đều những vị thuốc này sau đó đem sắc và uống mỗi ngày.
Chữa sạm da ngay tại nhà bằng những bài thuốc Đông y
Chữa sạm da ngay tại nhà bằng những bài thuốc Đông y

Tuy nhiên, khi sử dụng thuốc Đông Y chị em nên tham khảo ý kiến của các thầy thuốc, bác sĩ để đảm bảo an toàn. Ngoài ra, nên mua thuốc ở các cơ sở uy tín, không sử dụng thuốc Đông y bị ẩm mốc, đã quá hạn sử dụng…

Những lưu ý khi áp dụng cách trị sạm nám da tại nhà

Những cách trị sạm da tại nhà thường đơn giản, tiện lợi và dễ áp dụng. Tuy nhiên, chúng chỉ có công dụng hỗ trợ làm mờ sạm, cải thiện bên ngoài bề mặt da. Để chăm sóc, bảo vệ da khỏi sạm, nám, chị em cần lưu ý:

  • Thứ nhất: Hạn chế tối đa việc tiếp xúc da trực tiếp với ánh nắng mặt trời, nhất là trong thời điểm từ 10h sáng – 3h chiều. Luôn sử dụng kem chống nắng hằng ngày, kể cả khi ra ngoài nắng hay ở trong nhà để chống lại tác hại từ tia UV.
  • Thứ hai: Uống đủ nước để giữ độ ẩm, tránh việc da khô dễ làm tăng sắc tố. Bạn có thể sử dụng nha đam, mật ong, dầu dừa… để hỗ trợ cải thiện độ ẩm trên da hiệu quả.
Nên uống đủ nước hằng ngày để bù nước, cấp ẩm cho da, tránh làm da bị tăng sắc tố
Nên uống đủ nước hằng ngày để bù nước, cấp ẩm cho da, tránh làm da bị tăng sắc tố
  • Thứ ba: Xây dựng cho mình một chế độ ăn uống lành mạnh, cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, chất chống oxy hóa cho. Bạn nên tránh xa những loại thực phẩm nhiều đường, nhiều dầu mỡ, đã qua chế biến… Ngoài ra, hãy từ bỏ các thói quen có hại như hút thuốc, sử dụng chất kích thích để giảm nguy cơ sạm nám.
  • Thứ tư: Giữ gìn vệ sinh da thật kỹ bằng cách tẩy trang, rửa mặt và tẩy tế bào chết thường xuyên cho da. Trường hợp da bị tổn thương hoặc viêm, hãy điều trị trước khi áp dụng những cách trị sạm da tại nhà này để tránh bị tăng sắc tố sau viêm.
  • Thứ năm: Tuyệt đối không tự ý sử dụng các loại kem đặc trị sạm không rõ nguồn gốc tràn lan trên thị trường. Hãy tới các cơ sở da liễu để được bác sĩ thăm khám và tư vấn phương pháp phù hợp.

Nội dung bài viết trên đây là các cách trị sạm da tại nhà được đánh giá là an toàn và có hiệu quả cao. Để xử lý dứt điểm sạm, nám, chị em nên tới gặp bác sĩ để được thăm khám và tư vấn.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android