Chó Có Ăn Được Socola Không? Nên Làm Gì Chó Lỡ Ăn Socola?

Nhiều người có thói quen sẽ chia sẻ đồ ăn vặt của mình cho chú cún cưng khi chúng đứng ở bên cạnh. Tuy nhiên không phải đồ ăn nào của người cũng an toàn đối với động vật, nhất là socola. Vậy chó có ăn được socola không? Phải làm gì khi chó lỡ ăn phải socola đang là câu hỏi được không ít “con sen” quan tâm. Bài viết dưới đây sẽ cùng bạn đi tìm câu trả lời thỏa đáng cho những thắc mắc trên.

Chó có ăn được socola không?

Với thắc mắc chó có ăn được socola không các chuyên gia cho biết bạn tuyệt đối không nên cho chú cún cưng của mình sử dụng socola.

Mặc dù chú chó của bạn có thể yêu thích hương vị ngọt ngào thơm ngon của những viên socola giống như bạn. Tuy nhiên điều quan trọng bạn cần phải nắm rõ đó là socola sẽ gây hại cho chó. Nó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí là gây tử vong nếu ăn với liều lượng quá lớn. Vì vậy những người nuôi thú cưng cần đặc biệt chú ý đến vấn đề này.

Chó có ăn được socola không là vấn đề mà nhiều người quan tâm
Chó có ăn được socola không là vấn đề mà nhiều người quan tâm

Sở dĩ socola gây độc cho chó bởi nó có chứa một lượng lớn chất hóa học có tên theobromine, tác dụng tương tự như caffeine. Theobromine hay caffeine đều được sử dụng trong y học như một loại thuốc lợi tiểu, giúp kích thích tim, làm giãn mạch máu và giãn cơ trơn. 

Trong khi đó, loài chó không thể chuyển hóa Theobromine và caffein giống như người. Điều này khiến chúng trở nên nhạy cảm hơn với tác động từ các hóa chất này. 

Nguy cơ chú chó của bạn bị bệnh do ăn phải socola sẽ phụ thuộc vào loại và số lượng socola mà bạn tiêu thụ. Một lượng socola nhỏ có thể sẽ chỉ khiến chú chó của bạn bị đau bụng kèm theo nôn mửa, tiêu chảy. 

Tuy nhiên nếu ăn phải một lượng lớn thì có thể gây ra hiện tượng run cơ, co giật, nhịp tim không đều, đau tim, chảy máu trong. Dấu hiệu ban đầu của việc bị ngộ độc Theobromine thường thấy đó là chứng tăng động nghiêm trọng.

Lượng socola bao nhiêu sẽ gây hại cho chó?

Lượng theobromine độc hại thay đổi tùy theo từng loại socola cụ thể. Trong đó, socola càng sẫm màu, càng đắng thì càng nguy hiểm cho thú cưng. Socola nướng và socola đen thường có hàm lượng theobromine cao, rơi vào khoảng 130-450mg theobromine mỗi ounce. Trong khi đó socola sữa thông thường chỉ chứa khoảng 44-58mg/ounce.

Socola có thể gây hại cho chó nếu sử dụng với liều lượng lớn
Socola có thể gây hại cho chó nếu sử dụng với liều lượng lớn

Socola trắng hầu như không có bất kỳ mối đe dọa nào về ngộ độc bởi nó chỉ có chứa 0,25mg theobromine/ounce. Tuy nhiên điều này cũng không có nghĩa là bạn có thể thoải mái cho chú chó của mình ăn socola trắng. Bởi thực tế, loài chó vẫn có thể bị bệnh nếu hàm lượng chất béo và đường có trong socola có thể làm tăng nguy cơ bị viêm tụy ở chó.

Thông thường, một con chó nặng trung bình 50 pound chỉ cần ăn 1 ounce socola hoặc 9 ounce socola sữa là có thể bị ngộ độc. Đối với nhiều giống chó, ăn một lượng socola sữa có thể không gây hại gì.

  • Ở liều lượng 20mg/kg theobromine có thể khiến chú chó của bạn bị kích động, tăng động và các dấu hiệu khác về tiêu hóa như chảy nước dãi, nôn mửa, tiêu chảy. 
  • Ở liều lượng cao hơn 40mg/kg, các vấn đề có thể gặp như nhịp tim đập nhanh, huyết áp cao, rối loạn nhịp tim. 
  • Ở liều lượng 60mg/kg, chú chó của bạn có thể gặp phải vấn đề như run tứ chi, co giật.
  • Ở mức 200mg/kg, theobromine có thể làm tăng nguy cơ ung thư cao cho chú chó của bạn hoặc các biến chứng nghiêm trọng khác.
Chó có thể bị ngộ độc dù là ăn một lượng nhỏ socola
Chó có thể bị ngộ độc dù là ăn một lượng nhỏ socola

Các dấu hiệu lâm sàng của việc ngộ độc socola có thể mất vài giờ để phát triển và kéo dài trong nhiều ngày do thời gian phân hủy của theobromine tương đối lâu. Theobromine thậm chí có thể được tái hấp thu vào máu từ bàng quang. Vì vậy có thể cần truyền dịch qua đường tĩnh mạch và đưa cún cưng đi bộ thường xuyên để khuyến khích chúng tiểu tiện.  

Làm gì khi chó lỡ ăn phải socola?

Ăn socola dù ít hay nhiều đều có thể tiềm ẩn những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của loài chó. Do đó nếu bạn nhận thấy chú chó của mình ăn socola hoặc nghi ngờ ăn socola thì hãy làm theo các bước sau đây:

Liên hệ với bác sĩ thú y

Ngay sau khi bạn phát hiện chú chó của mình đã ăn phải socola, hãy gọi ngay cho bác sĩ thú y và nói cho họ biết những thông tin cần thiết nhất về loại socola, số lượng socola mà chú chó đã ăn, thời gian ăn và biểu hiện lâm sàng… Ngoài ra bạn cũng cần cung cấp cho bác sĩ thú y một ước tính sơ bộ về kích thước và trọng lượng chú chó của bạn. Điều này sẽ giúp ích rất lớn cho việc thăm khám và điều trị của bác sĩ.

Bạn cần đưa cún cưng đến gặp bác sĩ thú y ngay để được điều trị kịp thời
Bạn cần đưa cún cưng đến gặp bác sĩ thú y ngay để được điều trị kịp thời

Đưa chú chó đến gặp bác sĩ thú y càng sớm càng tốt

Ngay sau khi liên hệ với bác sĩ thú y, bạn hãy nhanh chóng đưa chú chó của mình đến gặp bác sĩ thú y càng sớm càng tốt. Sau khoảng 2 giờ kể từ khi chú chó của bạn ăn phải socola, chúng có thể sẽ bị nôn mửa. Đây là phản ứng tự nhiên của cơ thể để loại bỏ độc tố ra ngoài trước khi nó có thời gian tích tụ. Tuy nhiên bạn không được tự gây nôn tại nhà mà không có sự hướng dẫn của bác sĩ thú y. 

Nếu chú chó của bạn bắt đầu có những triệu chứng của ngộ độc socola, bác sĩ thú y của bạn sẽ bắt đầu hàng loạt các điều trị phản ứng, có thể bao gồm truyền dịch qua đường tĩnh mạch và sử dụng thuốc chống rối loạn nhịp tim.

Trong mọi trường hợp, hãy liên hệ với bác sĩ thú y càng sớm càng tốt. Việc gây nôn sớm sẽ giúp thú cưng của bạn có cơ hội tránh được các biến chứng lâu dài, nghiêm trọng hoặc tử vong. 

Điều trị để tránh tình trạng bị ngộ độc 

Các phương pháp điều trị nhanh nhất có thể bao gồm việc loại bỏ socola ra khỏi dạ dày bằng cách sử dụng thuốc để gây nôn và cho uống than hoạt tính để ngăn chặn sự hấp thu của theobromine vào cơ thể.

Trong 24 giờ đầu tiên, cứ sau 4-6 giờ chú chó của bạn sẽ được cho sử dụng than hoạt tính để làm giảm bớt sự tái hấp thu và tuần hoàn của theobromine.

Bạn cần xử lý cẩn thận để giúp chú chó của mình tống hết chất độc ra ngoài
Bạn cần xử lý cẩn thận để giúp chú chó của mình tống hết chất độc ra ngoài

Phương pháp điều trị hỗ trợ như liệu pháp truyền dịch qua đường tiêm tĩnh mạch để giúp chú chó ổn định và thúc đẩy bài tiết theobromine cũng thường được cân nhắc áp dụng. 

Tất cả những chú chó khi ăn phải socola đều phải được theo dõi chặt chẽ về bất kỳ dấu hiệu nào bao gồm: Kích động, nôn mửa, tiêu chảy, lo lắng, huyết áp cao, nhịp tim không đều. Các loại thuốc làm chậm nhịp tim cũng có thể được chỉ định để điều trị trong trường hợp này.

Những lưu ý khi cún cưng ăn phải socola

Bên cạnh thắc mắc chó có ăn được socola không, dưới đây là những lưu ý quan trọng bạn cần ghi nhớ để đảm bảo an toàn cho chú cún cưng nhà mình:

  • Bạn nên cẩn thận khi cho chó sử dụng than hoạt tính, chỉ nên dùng chúng trong trường hợp đây là bước cứu vãn cuối cùng. Liều lượng thường dùng là 1g bột than với 5ml nước trên 1kg cân nặng của chó.
  • Không nên dùng than hoạt tính khi chó đang nôn, run hoặc co giật. Nếu chó không chịu ăn, bạn có thể trộn than hoạt tính với một ít thực phẩm đóng hộp, sau đó bơm vào miệng chó. Tuy nhiên, cách này không được khuyến khích vì sẽ làm tăng nguy cơ phổi tiếp xúc với than.
  • Trành sử dụng peroxit với liều lượng liên tục, chỉ nên cân nhắc dùng một cách hợp lý, vừa phải. Bởi nếu để phổi tiếp xúc với hydro peroxit dù chỉ một lượng nhỏ, cún cưng của bạn cũng có thể lập tức tử vong.
  • Tuyệt đối không dùng than hoạt tính kết hợp với Sorbitol bởi hỗn hợp này có thể gây mất nước, tiêu chảy và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe chú chó.
  • Nên có sẵn những hộp cứu thương dành riêng cho thú cưng và chuẩn bị đầy đủ những dụng cụ như thuốc tiêm, ống tiêm, bông gòn,… để sử dụng khi cần thiết.
  • Nếu có điều kiện bạn tuyệt đối không nên tự chữa trị cho chó mà phải đưa chúng đến gặp bác sĩ chuyên khoa.
  • Ngay cả khi chó không có những biểu hiện của việc bị ngộ độc socola thì bạn cũng không được cho chúng ăn thêm một lần nào nữa.
  • Hãy để socola tránh xa những chú cún cưng trong gia đình. Nếu nhà bạn có con nhỏ, nên thường xuyên kiểm tra để để tìm các thỏi socola vứt vương vãi đâu đó.
  • Nếu nhà bạn nuôi chó cảnh, thú cưng,… hãy để sẵn hộp cứu thương cho thú nuôi với các dụng cụ cơ bản như ông tiêm thuốc qua miệng, bình xịt rửa vết thương, gạc vệ sinh vết thương, cầm máu, dung dịch khử trùng, băng keo y tế, bông và hydro peroxit.

Trên đây là một số thông tin giúp bạn giải đáp thắc mắc chó có ăn được socola không? Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp bạn có thêm được nhiều kiến thức hữu ích trong việc chăm sóc thú cưng của mình được tốt hơn. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android