4 Cấp Độ Của Bệnh Trĩ (Nội – Ngoại) Và Thông Tin Cần Biết

Cấp độ của bệnh trĩ được phân loại dựa trên biểu hiện và mức độ nghiêm trọng của triệu chứng. Tùy thuộc vào cấp độ, bác sĩ có thể đề nghị nhiều biện pháp điều trị khác nhau. Do đó, tìm hiểu các cấp độ của bệnh trĩ là cách tốt nhất để có kế hoạch xử lý và phòng ngừa phù hợp.

cấp độ của bệnh trĩ
Tìm hiểu các cấp độ của bệnh trĩ để có kế hoạch xử lý phù hợp

Thông tin cơ bản về bệnh trĩ

Bệnh trĩ là tình trạng sưng các tĩnh mạch trực tràng và hậu môn. Điều này khiến các mạch máu căng ra quá mức, khiến các tĩnh mạch phồng lên, bị kích thích, đặc biệt là khi người bệnh đi đại tiện.

Bệnh trĩ là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất có thể dẫn đến chảy máu trực tràng. Trong hầu hết các trường hợp bệnh trĩ không nghiêm trọng và đáp ứng các phương pháp tự chăm sóc tại nhà. Tuy nhiên, đôi khi người bệnh có thể cần điều trị y tế hoặc cắt trĩ để tránh các rủi ro không mong muốn.

Tùy thuộc vào vị trí, bệnh trĩ được phân thành trĩ nội và trĩ ngoại:

  • Trĩ nội xảy ra khi búi trĩ nằm rất sâu bên trong trực tràng và người bệnh thường không thể nhìn thấy hoặc sờ thấy búi trĩ. Hầu hết các trường hợp, trĩ nội không gây đau bởi vì có rất ít dây thần kinh ở ống trực tràng. Tuy nhiên trĩ nội là nguyên nhân phổ biến dẫn đến chảy máu khi đi đại tiện hoặc có máu dính trên bồn cầu. Đôi khi búi trĩ nội có thể sưng, phồng và sa ra khỏi hậu môn, dẫn đến đau đớn và khó chịu.
  • Bệnh trĩ ngoại là tình trạng hình thành các búi trĩ ở xung quanh hậu môn, nơi có nhiều dây thần kinh cảm giác, do đó người bệnh thường bị đau đớn, ngứa ngáy hoặc sưng tấy.

Trong một số trường hợp, một cục máu đông có thể hình thành bên trong búi trĩ, điều này dẫn đến trĩ huyết khối. Các dấu hiệu phổ biến bao gồm đau đớn dữ dội, ngứa ngáy hoặc chảy máu.

Bệnh trĩ hiếm khi gây nguy hiểm. Tuy nhiên người bệnh nên xác định các cấp độ bệnh trĩ để có kế hoạch xử lý phù hợp. Nếu các triệu chứng không được cải thiện trong một tuần hoặc trở nên nghiêm trọng hơn, người bệnh nên thông báo cho bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể.

BẠN CÓ BIẾT: Bệnh Trĩ Có Lây Không? Có Chữa Được Không? Giải Đáp Chi Tiết

4 cấp độ của bệnh trĩ (nội – ngoại)

Hầu hết các trường hợp, bệnh trĩ được chia thành 4 cấp độ dựa vào các triệu chứng và biến chứng của bệnh. Cụ thể 4 cấp độ của bệnh trĩ như sau:

1. 4 cấp độ của bệnh trĩ nội

Bệnh trĩ nội được chia thành 4 cấp độ, dựa trên mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng và biểu hiện của bệnh. Các cấp độ như sau:

các cấp độ của bệnh trĩ nội
Bệnh trĩ nội được chia thành 4 cấp độ dựa trên mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng

Bệnh trĩ nội độ 1:

Cấp độ 1 là giai đoạn đầu của bệnh trĩ nội. Ở giai đoạn này, búi trĩ mới vừa hình thành, bệnh thường không gây đau đớn hoặc tổn thương nghiêm trọng đến trực tràng.

Các triệu chứng và biểu hiện trong giai đoạn này thường không rõ ràng. Dấu hiệu phổ biến nhất trong giai đoạn này là đại tiện ra máu, tuy nhiên số lượng máu thường không nhiều và không đáng chú ý.

Giai đoạn 1 là giai đoạn dễ điều trị nhất trong các cấp độ của bệnh trĩ nội. Người bệnh có thể thay đổi chế độ ăn uống, bổ sung nhiều chất xơ cũng như thay đổi phong cách sống để cải thiện các triệu chứng.

Bệnh trĩ nội độ 2:

Nếu không được điều trị phù hợp, bệnh trĩ nội độ 1 sẽ phát triển thành bệnh trĩ nội độ 2. Trong giai đoạn này, các triệu chứng có xu hướng trở nên rõ ràng hơn, chẳng hạn như:

  • Chảy máu hậu môn: Lượng máu ở bệnh trĩ nội cấp độ 2 thường nhiều và thường xuyên hơn so với bệnh trĩ nội cấp độ 1. Máu có thể chảy thành từng giọt, có màu đỏ tươi, dính trên phân, giấy vệ sinh hoặc thành bồn cầu.
  • Sa búi trĩ: Ở trĩ nội độ 2, búi trĩ có kích thước tương đối lớn, có thể sa ra khỏi ống hậu môn khi người bệnh đi đại tiện, đặc biệt là khi rặn mạnh. Tuy nhiên, các búi trĩ có thể tự tụt vào trong khi lực tác động giảm bớt.
  • Tiết dịch nhầy và đau hậu môn: Thông thường bệnh trĩ nội không gây đau, do có ít dây thần kinh cảm giác. Tuy nhiên, ở mức độ 2, bệnh trĩ có thể gây tiết dịch nhầy ở hậu môn, dẫn đến ẩm ướt, kích ứng, nhiễm trùng và đau đớn.

Bệnh trĩ nội độ 2 có thể phát triển nhanh chóng và dẫn đến bệnh trĩ nội độ 3. Do đó, người bệnh cần xác định các triệu chứng và có kế hoạch điều trị phù hợp.

ĐỌC CHI TIẾT: Bệnh Trĩ Nội Độ 2 Là Gì? Có Nguy Hiểm Không? Giải Pháp Điều Trị

Bệnh trĩ nội độ 3:

Trong 4 cấp độ của bệnh trĩ nội, giai đoạn 3 là giai đoạn tiến triển nhanh chóng và dẫn đến giai đoạn 4 nếu không được điều trị kịp thời. Ở mức độ 3, bệnh trĩ nội dẫn đến một số dấu hiệu, chẳng hạn như:

  • Chảy máu khi đi đại tiện: Ở mức độ 3, búi trĩ tiến triển đến kích thước lớn, chứa nhiều máu, do đó dẫn đến chảy nhiều máu khi đi đại tiện. Đôi khi máu có thể bắn tia trong các trường hợp nghiêm trọng.
  • Sa búi trĩ: Ở mức độ 3, búi trĩ có kích thước lớn, nặng, dễ sa ra khỏi hậu môn và không thể tự co lại được. Tuy nhiên, người bệnh có thể sử dụng tay để đẩy búi trĩ trở lại trực tràng. Ngoài ra, đôi khi các hoạt động hàng ngày, chẳng hạn như đứng, ngồi lâu, cúi người hoặc nâng vật nặng, đều có thể dẫn đến sa búi trĩ. Điều này có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và sinh hoạt hàng ngày của người bệnh.
  • Tiết dịch nhầy, đau đớn, khó chịu: Trong giai đoạn 3, lượng dịch nhầy tiết ra nhiều hơn, khiến hậu môn luôn ẩm ướt, khó chịu và khiến người bệnh đau đớn.
trĩ nội độ 4 có nguy hiểm không
Ở giai đoạn 4, búi trĩ nội sa ra khỏi hậu môn gây đau đớn, khó chịu

Bệnh trĩ nội độ 4:

Trĩ nội độ 4 là cấp độ cuối cùng của bệnh trĩ nội. Trong giai đoạn này, các triệu chứng cần được điều trị nhanh chóng, phù hợp và hiệu quả để tránh các biến chứng của bệnh trĩ.

Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh trĩ nội độ 4 bao gồm:

  • Chảy máu: Ở cấp độ 4, bệnh trĩ nội có thể gây chảy máu nhiều và liên tục khi người bệnh đi đại tiện. Nếu tình trạng này kéo dài, người bệnh có thể bị thiếu máu mãn tính, dẫn đến mệt mỏi, chóng mặt, thậm chí là ngất xỉu.
  • Sa búi trĩ: Ở cấp độ 4, sa búi trĩ có thể xảy ra khi người bệnh đi đại tiện hoặc thực hiện các hoạt động hàng ngày. Trong cấp độ này, búi trĩ không thể quay trở lại ống hậu môn, ngay cả khi người bệnh sử dụng tay để đẩy. Điều này có thể gây ma sát ở hậu môn, dẫn đến nhiễm trùng, viêm hoặc hoại tử búi trĩ và một số biến chứng khác.
  • Đau đớn: Trong cấp độ 4, búi trĩ nội đạt đến kích thước lớn, sa hẳn ra khỏi hậu môn, điều này dẫn đến khó chịu, đau đớn ở hậu môn.
  • Tiết dịch nhầy: Do búi trĩ không thể co lại vào bên trong trực tràng, điều này khiến hậu môn bị kích ứng, tiết dịch, dẫn đến ẩm ướt, khó chịu và đau đớn. Nếu không được chăm sóc phù hợp, búi trĩ có thể bị viêm, nhiễm trùng, hoại tử và nhiều biến chứng khác.
  • Tắc hậu môn: Bệnh trĩ nội cấp độ 4 có thể gây nghẹt một phần hoặc toàn bộ hậu môn, dẫn đến khó khăn khi đi đại tiện. Trong trường hợp này, nếu không được điều trị phù hợp, sẽ dẫn đến lở loét và hoại tử hậu môn.

4 cấp độ của bệnh trĩ nội có biện pháp điều trị và chăm sóc khác nhau. Điều quan trọng là người bệnh cần nhận biết các triệu chứng và có kế hoạch chăm sóc phù hợp.

ĐỌC NGAY: Bệnh Trĩ Gây Chảy Máu Có Nguy Hiểm Không? Cách Xử Lý

2. Các cấp độ của bệnh trĩ ngoại

Bệnh trĩ ngoại xảy ra khi các búi trĩ được hình thành bên ngoài trực tràng hoặc ở vùng da xung quanh hậu môn. Dưới góc độ chuyên môn, bệnh trĩ ngoại thường không được chia cấp độ như bệnh trĩ nội. Tuy nhiên, để việc điều trị thuận lợi và hiệu quả hơn, các bác sĩ cũng chia bệnh trĩ ngoại thành 4 cấp độ, như sau:

Cấp độ 1: Hình thành búi trĩ:

Ở cấp độ 1, búi trĩ ngoại mới vừa hình thành, có kích thước nhỏ bằng hạt đậu hoặc hạt ngô. Lúc này người bệnh có thể cảm thấy bị cộm nhẹ ở hậu môn, đặc biệt là khi ngồi hoặc di chuyển. Bên cạnh đó, bệnh trĩ ngoại cũng có thể tiết dịch khiến người bệnh cảm thấy ngứa ngáy và khó chịu.

Đôi khi bệnh trĩ ngoại cũng có thể gây chảy máu khi đi đại tiện, mặc dù tình trạng này thường không phổ biến.

Các triệu chứng phổ biến khác có thể bao gồm:

  • Hậu môn sưng đỏ, ẩm ướt, ngứa ngáy, khó chịu;
  • Búi trĩ hình thành có màu hồng nhạt, hơi đỏ, có thể sờ được và gây cộm khi ngồi;
  • Đôi khi có thể gây xuất huyết, tuy nhiên lượng máu không nhiều.

Độ 1 là cấp độ nhẹ nhất của bệnh trĩ ngoại. Trong giai đoạn này, người bệnh có thể cải thiện các triệu chứng bằng cách thực hiện chế độ ăn uống phù hợp và sinh hoạt khoa học để làm co búi trĩ.

GỢI Ý: Trĩ Ngoại Độ 1 Nguy Hiểm Không? Cách Nhận Biết Sớm Và Điều Trị Hiệu Quả

các cấp độ của bệnh trĩ ngoại
Tìm hiểu các cấp độ của bệnh trĩ ngoại

Cấp độ 2: Búi trĩ lòi ra khỏi hậu môn:

Ở mức độ này, các búi trĩ phát triển thành đám rối tĩnh mạch ngoằn ngoèo ở lỗ hậu môn. Các dấu hiệu phổ biến bao gồm:

  • Sưng tấy, ngứa ngáy, dẫn đến khó chịu, đau rát khi đi đại tiện;
  • Búi trĩ nằm có kích thước lớn, dẫn đến cảm giác vướng, cộm và ảnh hưởng đến sinh hoạt bình thường của người bệnh;
  • Búi trĩ tiết dịch ẩm ướt, có thể làm tăng nguy cơ viêm nhiễm và hoại tử hậu môn nếu không được xử lý phù hợp.

Ở giai đoạn 2, bệnh trĩ ngoại được xem là không nghiêm trọng. Tuy nhiên người bệnh nên có kế hoạch điều trị và phòng ngừa phù hợp để tránh bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Giai đoạn 3: Tắc nghẹt búi trĩ:

Ở giai đoạn 3, các búi trĩ phát triển đến kích thước lớn, điều này có thể gây tắc hậu môn, dẫn đến đau đớn, khó chịu và nhiều biến chứng nghiêm trọng khác. Các dấu hiệu phổ biến bao gồm:

  • Búi trĩ phát triển to hơn giai đoạn 2, có thể gây tắc nghẽn lỗ hậu môn;
  • Ma sát với quần lót hoặc phân khi đi đại tiện, dẫn đến đau đớn và tăng nguy cơ nhiễm trùng búi trĩ;
  • Hình thành cục máu đông bên trong búi trĩ, dẫn đến bệnh trĩ huyết khối và gây đau đớn dữ dội.

Cấp độ 3 của bệnh trĩ ngoại cần được điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ để tránh các rủi ro và biến chứng nghiêm trọng.

Mức độ 4: Nhiễm trùng búi trĩ:

Ở cấp độ 4, búi trĩ có thể tiết nhiều dịch nhầy, dẫn đến viêm nhiễm, đau rát, ngứa ngáy và khó chịu. Nếu không được điều trị, bệnh có thể dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng, chẳng hạn như áp xe hậu môn, rò hậu môn và nhiều biến chứng khác.

Các dấu hiệu nhận biết trĩ ngoại độ 4 bao gồm:

  • Búi trĩ có kích thước to, sưng tấy, chảy dịch, viêm nhiễm, có mùi hôi và rất đau đớn;
  • Người bệnh bị chảy nhiều máu, máu có thể bắn thành tia khi đi đại tiện hoặc ngay cả khi người bệnh ngồi xổm và vận động mạnh;
  • Mất nhiều máu có thể khiến người bệnh bị thiếu máu mãn tính, gây chóng mặt,mệt mỏi hoặc da tái nhợt;
  • Đau đớn dữ dội và gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Nếu không được điều trị phù hợp, bệnh trĩ ngoại độ 4 có thể dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng, chẳng hạn như áp xe hậu môn hoặc các bệnh ung thư trực tràng – hậu môn. Do đó, nếu nhận thấy các triệu chứng bệnh, người bệnh nên đến bệnh viện để được hướng dẫn cụ thể.

Tìm hiểu 4 cấp độ của bệnh trĩ ngoại và trĩ nội, là cách tốt nhất để có kế hoạch xử lý phù hợp. Bệnh trĩ thường không nghiêm trọng và có thể được điều trị dễ dàng, đặc biệt là trong giai đoạn đầu. Do đó, người bệnh nên đến bệnh viện hoặc trao đổi với người có chuyên môn ngay khi nhận thấy các triệu chứng của bệnh trĩ.

NÊN ĐỌC: Trĩ Ngoại Tắc Mạch Là Gì? Có Nguy Hiểm Không? Các Phương Pháp Điều Trị

Làm gì khi bị bệnh trĩ?

Bệnh trĩ có thể được điều trị bằng nhiều biện pháp khác nhau, bao gồm tự chăm sóc tại nhà, sử dụng thuốc hoặc phẫu thuật cắt trĩ. Bên cạnh đó, người bệnh cần có kế hoạch phòng ngừa phù hợp để tránh tình trạng bệnh trĩ tái phát.

Các triệu chứng bệnh trĩ thường đáp ứng các biện pháp tự chăm sóc, đặc biệt là trong giai đoạn đầu. Trong các trường hợp cần thiết, người bệnh có thể trao đổi với bác sĩ về kế hoạch điều trị cụ thể, chẳng hạn như:

1. Chăm sóc tại nhà

Ở cấp độ của bệnh trĩ nhẹ, việc thay đổi lối sống và chế độ ăn uống, có thể cải thiện các triệu chứng trong vòng 2 – 7 ngày. Người bệnh nên bổ sung chất xơ trong chế độ ăn uống, chẳng hạn như ăn nhiều rau xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, để làm mềm phân, chống táo bón và cải thiện các triệu chứng bệnh trĩ.

Ngoài ra, người bệnh nên đi đại tiện ngay khi cần thiết và uống nhiều nước hơn để hỗ trợ điều trị bệnh trĩ.

2. Điều trị bệnh trĩ bằng thuốc và can thiệp ngoại khoa

Khi thăm khám tại các cơ sở chuyên khoa, căn cứ vào tình trạng của mỗi bệnh nhân mà bác sĩ có thể đưa ra các chỉ định sau:

  • Điều trị phi phẫu thuật: Có nhiều loại thuốc bôi trĩ và thuốc đường uống có thể hỗ trợ giảm đau, chống viêm và ngăn ngừa ngứa hậu môn liên quan đến bệnh trĩ. Tuy nhiên, trước khi sử dụng thuốc, người bệnh nên trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể.
  • Phẫu thuật cắt trĩ: Nếu búi trĩ có kích thước lớn hoặc khi các biện pháp bảo tồn không mang lại hiệu quả, người bệnh có thể được đề nghị phẫu thuật cắt trĩ. Bác sĩ có thể đề nghị thắt búi trĩ bằng dây cao su, tiêm xơ búi trĩ, sử dụng tia laser hoặc ánh sáng hồng ngoại để loại bỏ búi trĩ. Nếu búi trĩ có kích thước lớn hoặc tái phát, bác sĩ có thể đề nghị các biện pháp cắt trĩ xâm lấn để loại bỏ búi trĩ hoàn toàn.
thuốc chữa bệnh trĩ
Sử dụng thuốc chữa bệnh trĩ theo hướng dẫn của bác sĩ

Nếu được điều trị phù hợp và kịp lúc, hầu hết các trường hợp, bệnh trĩ không nghiệm trọng và có thể phục hồi nhanh chóng. Do đó, điều quan trọng là người bệnh nên trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể.

MÁCH BẠN: TOP 5 Thuốc Chữa Bệnh Trĩ Của Nhật Tốt Nhất Trên Thị Trường

Phòng ngừa bệnh trĩ như thế nào?

Bệnh trĩ có thể tái phát sau khi được điều trị nếu người bệnh không có kế hoạch phòng ngừa phù hợp. Do đó, để người bệnh nên lưu ý một số bước phòng ngừa như sau:

bệnh trĩ nên kiêng gì
Thực hiện chế độ ăn uống giàu chất xơ để phòng ngừa bệnh trĩ tái phát
  • Bổ sung chất xơ trong chế độ ăn uống: Chất xơ cần thiết cho hệ thống tiêu hóa, giúp phân mềm và ngăn ngừa táo bón cũng như bệnh trĩ tái phát. Người bệnh có thể bổ sung chất xơ từ rau xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu và các loại hạt.
  • Sử dụng chất bổ sung chất xơ: Nếu không thể nhận đủ chất xơ từ chế độ ăn uống, người bệnh có thể sử dụng các sản phẩm bổ sung chất xơ. Tuy nhiên người bệnh nên trao đổi với bác sĩ để được tư vấn, hướng dẫn phù hợp.
  • Uống nhiều nước: Nước có thể giúp làm mềm phần, chống táo bón và hạn chế căng thẳng khi đi đại tiện. Người bệnh có thể uống từ 8 – 10 cốc nước lọc mỗi ngày hoặc tiêu thụ trái cây, ray quả chứa nhiều nước, chẳng hạn như dưa leo, dưa hấu, rau cần tây.
  • Tập thể dục: Các hoạt động thể chất, chẳng hạn như đi bộ mỗi ngày, có thể tăng cường lưu thông máu và nhu động ruột. Điều này giúp người bệnh đi đại tiện dễ dàng hơn và phòng ngừa bệnh trĩ tái phát hiệu quả.
  • Đi đại tiện ngay khi cần thiết: Không nhịn đi đại tiện, điều này có thể khiến phân cứng và dẫn đến táo bón. Ngoài ra, phân cứng có thể gây áp lực lên các tĩnh mạch ở hậu môn và tăng nguy cơ hình thành bệnh trĩ.
  • Hạn chế thời gian ngồi trên bồn cầu: Ngồi trên bồn cầu quá lâu có thể dẫn đến giãn các tĩnh mạch hậu môn và dẫn đến bệnh trĩ. Do đó, nếu không thể đi đại tiện trong vòng một phút, người bệnh nên ra khỏi nhà vệ sinh. Ngoài ra, không sử dụng điện thoại hoặc đọc sách báo khi đi đại tiện để cải thiện các triệu chứng.

Bệnh trĩ có nhiều cấp độ khác nhau dựa trên mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng. Tìm hiểu các cấp độ của bệnh trĩ là cách tốt nhất để có kế hoạch điều trị hợp lý. Nếu các triệu chứng nghiêm trọng, người bệnh nên trao đổi với bác sĩ để tránh các rủi ro và biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

  • Trĩ Ngoại Độ 3 Có Nguy Hiểm Không? Có Nên Phẫu Thuật Không?
  • Trĩ Nội Độ 1 Là Gì? Nguyên Nhân, Cách Nhận Biết Và Điều Trị

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android