Chậm Kinh 10 Ngày Và Những Nguyên Nhân Chị Em Cần Biết

Chậm kinh 10 ngày ở nữ giới là thời gian tương đối dài so với một chu kỳ kinh nguyệt, thường khiến chị em lo lắng. Vậy đây là biểu hiện gì, có nguyên nhân do đâu và cần lưu ý gì khi gặp tình trạng này. Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết qua bài viết dưới đây.

Nguyên nhân chậm kinh 10 ngày

Thông thường, chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới là 21 – 35 ngày và không ổn định ở những trường hợp khác nhau. Vì vậy hiện tượng có kinh nguyệt sớm hơn hay chậm hơn là vấn đề dễ hiểu, chỉ có một số ít phụ nữ có chu kỳ đều đặn hoặc chênh lệch không đáng kể. Tuy nhiên nếu thời gian trễ kinh kéo dài khoảng 10 ngày, có thể bạn gặp một số nguyên nhân sau đây:

Chậm kinh 10 ngày là biểu hiện gì
Chậm kinh 10 ngày là biểu hiện gì

Do mang thai

Đối với những chị em mới quan hệ tình dục, hiện tượng chậm kinh 10 ngày có thể là dấu hiệu cho biết bạn đang mang thai hoặc cơ thể có những rối loạn bất thường. Vì vậy để chắc chắn, bạn nên dùng que thử thai để kiểm tra. Nếu trường hợp đã thụ thai, đa số cơ thể các bạn nữ đều có chứa đủ hàm lượng hCG trong máu để kiểm tra kết quả thai dương tính sau 10 ngày.

Ngoài ra, bạn cũng có thể có các biểu hiện như:

  • Nhạy cảm với mùi vị của thức ăn
  • Cảm thấy mệt mỏi, đau lưng
  • Vùng ngực căng cứng và hơi đau
  • Đi tiểu thường xuyên
  • Xuất hiện máu báo thai màu hồng hoặc nâu

Do một số bệnh lý

Nếu trong trường hợp trễ kinh 10 ngày nhưng thử que không có thai, kèm với đó là các biểu hiện như vùng kín ngứa ngáy, sưng tấy, khí hư có màu sắc, mùi biến đổi, rất có thể chị em đang mắc chứng bệnh phụ khoa:

  • Viêm buồng trứng
  • U nang buồng trứng
  • Viêm cổ tử cung
  • Viêm lộ tuyến
  • Suy buồng trứng

Lúc này, bạn cần đến gặp bác sĩ phụ khoa để được khám và có biện pháp xử lý kịp thời, tránh chủ quan hay e ngại những vấn đề này vì nếu để lâu sẽ ảnh hưởng để sức khỏe của bạn và thường khó chữa trị.

Nguyên nhân chậm kinh do bệnh lý
Nguyên nhân chậm kinh do bệnh lý

Gặp tác dụng phụ của thuốc

Nữ giới khi sử dụng quá nhiều thuốc kháng sinh, thuốc tránh thai khẩn cấp, an thần, chống trầm cảm, nội tiết tố,… đều có thể gây rối loạn kinh nguyệt, làm ảnh hưởng đến quá trình rụng trứng, gây nên hiện tượng tắc kinh, chậm kinh. Khi gặp trường hợp này, bạn cần trao đổi ngay với bác sĩ để xác minh chính xác nguyên nhân và có hướng điều trị phù hợp.

Cân nặng thay đổi đột ngột

Chị em đang thực hiện chế độ giảm cân sẽ có thể bị trễ kinh hoặc thậm chí mất kinh. Lý do là bởi cơ thể bị thay đổi cân nặng đột ngột thường rơi vào trạng thái  “lỡ nhịp” và ngay lập tức xuất hiện tình trạng chậm kinh 10 ngày.

Trong chu kỳ kinh nguyệt, cơ thể của các bạn nữ cần sản xuất đủ lượng Estrogen để hình thành lớp niêm mạc tử cung. Nếu bạn giảm cân quá mức khiến vùng dưới đồi – cơ quan có  chức năng điều chỉnh các quá trình khác nhau trong cơ thể, đặc biệt là chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn. Vậy nên chị em cần thực hiện chế độ giảm cân hợp lý, khoa học để đảm bảo an toàn, tránh sử dụng các biện pháp giảm cân một cách cấp tốc hoặc uống thuốc giảm cân không rõ nguồn gốc.

Ngược lại nếu cân nặng tăng lên quá nhanh sẽ khiến cơ thể sản sinh quá nhiều Estrogen trong thời gian ngắn, làm cho lớp niêm mạc tử cung phát triển quá mức và không ổn định, gây nên tình trạng trễ kinh.

Chậm kinh 10 ngày do tâm lý

Vùng dưới đồi là cơ quan có ảnh hưởng trực tiếp đến chu kỳ kinh nguyệt, nếu bị tác động bởi tâm lý căng thẳng, stress sẽ dẫn đến hiện tượng chậm kinh. Vì vậy bạn nên tạo cho mình một lối sống lành mạnh, vui vẻ, suy nghĩ tích cực để các chức năng của cơ thể hoạt động bình thường.

Chậm kinh 10 ngày do tâm lý
Chậm kinh 10 ngày do tâm lý

Những lưu ý khi có kinh trễ 10 ngày

Khi gặp trường hợp chậm kinh 10 ngày mà không biết nguyên nhân cụ thể, chị em cần chú ý thực hiện các việc làm sau:

  • Dùng que thử thai hoặc đi xét nghiệm để biết chắc chắn mình có thai hay không.
  • Nếu chậm kinh 10 ngày thử thai 1 vạch, bạn nên đi khám phụ khoa để kiểm tra những bệnh lý mà mình đang mắc phải, từ đó có biện pháp xử lý kịp thời.
  • Trong trường hợp trễ kinh do các nguyên nhân còn lại, chị em cần thay đổi thói quen sinh hoạt của mình như: Ngủ đủ giấc, không thức khuya, tránh làm việc quá sức, giữ tinh thần thoải mái, ổn định. Đồng thời bạn cũng nên thường xuyên tập luyện thể thao để tăng cường sức khỏe, có chế độ ăn uống dinh dưỡng, hạn chế sử dụng rượu, bia, thuốc lá và thăm khám sức khỏe định kỳ.

Trên đây là toàn bộ thông tin liên quan đến hiện tượng chậm kinh 10 ngày chị em có thể tham khảo. Việc trễ kinh là tình trạng phổ biến và có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, vì vậy bạn không nên quá lo lắng. Hãy đến các cơ sở y tế để được chẩn đoán và có cách xử lý phù hợp nhất để đảm bảo sức khỏe cho bản thân.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android