Top 12 Mẹo Chăm Sóc Tóc Bằng Nha Đam Đơn Giản, Hiệu Quả

Nha đam là một loại thực vật mọng nước, mang đến nhiều công dụng trong việc chế biến món ăn, làm đẹp. Đặc biệt đây còn là bí quyết của các chị em để có mái tóc suôn mượt, chắc khỏe. Nếu bạn đang thắc mắc dùng nha đam như thế nào để tóc nhanh dài, khắc phục hư tổn và đầy sức sống, hãy tham khảo ngay 12 mẹo chăm sóc tóc bằng nha đam trong bài viết dưới đây.

Tác dụng của nha đam trong việc chăm sóc tóc

Nhắc đến nha đam, nhiều người nghĩ đến nguyên liệu để làm thạch, chè, sữa chua và chăm sóc da. Tuy nhiên rất ít người biết nha đam còn có tác dụng nuôi dưỡng tóc với vô số thành phần có lợi. Trong loại thực vật này có chứa chất chống oxy hóa, khoáng chất, vitamin, acid béo cùng lượng enzyme dồi dào mang đến nhiều lợi ích cho tóc như:

Khắc phục hiện tượng tóc khô xơ, chẻ ngọn

Ít có nguyên liệu tự nhiên nào có được thành phần vitamin, khoáng chất, nước chiếm hàm lượng lớn như nha đam. Những dưỡng chất này khi tiếp xúc với da đầu sẽ cung cấp độ ẩm cần thiết cho tóc, giữ tóc ẩm mượt từ gốc đến ngọn. Nhờ đó cải thiện tình trạng tóc khô xơ, gãy rụng hay chẻ ngọn.

Bên cạnh đó, hoạt chất keratin trong thịt nha đam còn tạo thành lớp màng bảo vệ tóc trước những tác hại của môi trường và ánh nắng mặt trời, đồng thời tăng độ óng mượt, mềm mại và giúp tóc chắc khỏe hơn.

Tác dụng của nha đam trong việc chăm sóc tóc
Tác dụng của nha đam trong việc chăm sóc tóc

Kích thích tóc mọc nhanh, nhiều và dài hơn

Thành phần vitamin E trong nha đam được xem như một chất chống oxy hóa, làm chậm quá trình lão hóa của tóc, nuôi dưỡng tóc chắc khỏe từ chân đến ngọn, tránh tình trạng rụng tóc. Ngoài ra, hàm lượng lớn enzyme tự nhiên còn cung cấp dưỡng chất để liên kết các nang lông với nhau, thúc đẩy tóc mọc nhanh và mọc dài hơn. Nhờ đó chị em sẽ ngăn ngừa được tình trạng tóc yếu, rụng nhiều, hói.

Phòng tránh các bệnh lý liên quan đến da đầu

Không chỉ mang đến khả năng dưỡng tóc tuyệt vời, nha đam còn có thể chống viêm hiệu quả, đồng thời duy trì quá trình hydrat hóa của da đầu để da đầu luôn trong trạng thái cân bằng. Lượng ẩm mà nguyên liệu này cung cấp giúp da đầu không bị khô, từ đó hạn chế việc hình thành tế bào chết, tránh hiện tượng gàu phát sinh. Hơn nữa khi da đầu được chăm sóc và bảo vệ tốt sẽ phòng ngừa được các nguy cơ mắc bệnh vảy nến, á sừng, nấm,…

Giảm tình trạng ngứa da đầu

Gàu sinh ra bởi chứng viêm nang da tiết bã, do đó khi khắc phục được tình trạng này, bạn sẽ không còn cảm giác ngứa ngáy khó chịu, hạn chế gãi, bảo vệ da đầu tránh bong tróc, tổn thương và giúp bạn tự tin hơn khi giao tiếp.

Làm sạch dầu nhờn

Đã có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng chiết xuất etanol, axeton, metanol có trong nha đam giúp kháng khuẩn, chống mầm bệnh gây hại cho da đầu, đồng thời làm sạch dầu nhờn, cho da đầu thông thoáng, mái tóc mềm mượt.

Tổng hợp 12 cách chăm sóc tóc bằng nha đam hiệu quả nhất

Dùng nha đam dưỡng tóc mang đến hiệu quả cao, tuy nhiên không phải ai cũng biết các dùng đúng. Để nhanh chóng có được mái tóc chắc khỏe, óng  mượt, chị em có thể tham khảo 12 cách chăm sóc tóc bằng nha đam dưới đây:

Sử dụng nha đam tươi

Bản thân nha đam có chứa nhiều vitamin, dưỡng chất nên mang đến nhiều lợi ích cho tóc, do đó bạn có thể sử dụng nha đam nguyên chất để ủ tóc mà không cần kết hợp thêm bất kỳ nguyên liệu nào khác, vẫn đảm bảo hiệu quả cao.

Sử dụng nha đam tươi dưỡng tóc
Sử dụng nha đam tươi dưỡng tóc

Sử dụng nước cốt nha đam là một trong những cách làm đơn giản nhất, bạn cần thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị 3 – 4 lá nha đam tươi, chú ý chọn lá to, mọng nước.
  • Rửa sạch lá đã chuẩn bị, loại bỏ phần vỏ bên ngoài, cắt phần thịt thành nhiều khối nhỏ và cho vào máy xay sinh tố để xay nhuyễn.
  • Tiếp theo dùng khăn mỏng hoặc rây lọc bột để lọc phần bã, chỉ giữ lại nước cốt.
  • Sau khi đã làm ướt tóc, bạn thoa nước nha đam từ chân đến ngọn tóc, massage nhẹ nhàng trong khoảng 10 phút rồi gội lại bằng nước sạch.

Ngoài ra, bạn có thể ủ tóc bằng nha đam tươi cho mái tóc thêm chắc khỏe, mềm mượt với công thức dưới đây:

  • Chị em cũng chuẩn bị 3 – 4 lá nha đam tươi, đem rửa sạch, bỏ vỏ và cho vào máy xay sinh tố.
  • Lúc này bạn không cần lọc phần nước cốt mà dùng cả hỗn hợp vừa thu được để thoa đều lên tóc ướt từ gốc đến ngọn.
  • Dùng khăn hoặc mũ để quấn và ủ tóc khoảng 20  – 30 phút, sau đó xả lại với nước sạch.

Dưỡng tóc bằng nha đam và dầu dừa

Dầu dừa có chứa nhiều vitamin, khoáng chất, acid béo, có tác dụng cung cấp và giữ độ ẩm cho tóc, kích thích tóc nhanh mọc, khắc phục hiện tượng khô xơ, hư tổn nặng, cho bạn mái tóc óng ả, mượt mà. Bên cạnh đó, các thành phần khác trong nguyên liệu này còn giúp làm sạch da đầu, loại bỏ gàu và bảo vệ da đầu trước tác nhân gây hại từ môi trường bên ngoài. Do đó chăm sóc tóc bằng dầu dừa và nha đam là giải pháp tuyệt vời bạn không nên bỏ qua.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị nha đam và dầu dừa, trộn theo tỉ lệ 3:2.
  • Chị em làm ướt tóc rồi thoa hỗn hợp này lên tóc và da đầu.
  • Kết hợp massage nhẹ nhàng và ủ khoảng 20  phút, sau cùng bạn xả lại với nước.

Dùng nha đam kết hợp mật ong

Mật ong cũng được biết đến là nguyên liệu chăm sóc da và tóc hiệu quả. Sử dụng mật ong giúp bạn có mái tóc sáng bóng, óng mượt, đầy sức sống. Ngoài ra, mật ong còn có khả năng cải thiện tình trạng tóc khô xơ hư tổn, gãy rụng, kích thích tóc nhanh mọc và nuôi dưỡng tóc từ sâu bên trong. Do đó, chị em không nên bỏ qua cách chăm sóc tóc bằng nha đam và mật ong dưới đây:

Dùng nha đam kết hợp mật ong
Dùng nha đam kết hợp mật ong
  • Nha đam rửa sạch, gọt vỏ và xay nhuyễn, sau đó dùng khăn lọc lấy phần nước cốt, bỏ bã.
  • Trộn nha đam và 2 – 3 thìa mật ong thành hỗn hợp dạng sệt.
  • Chị em gội đầu để làm ướt tóc, sau đó thoa hỗn hợp này lên da đầu và dọc theo tóc từ gốc đến ngọn.
  • Dùng khăn ủ tóc trong 15 – 30 phút và gội đầu với nước sạch.

Ủ tóc bằng nha đam và dầu oliu

Dầu oliu chứa nhiều axit béo, vitamin, chất chống oxy hóa và chất carotin, không chỉ giúp làm đẹp da, nguyên liệu này còn chăm sóc tóc với nhiều công dụng như: Làm sạch gàu, loại bỏ tế bào chết trên da đầu, nuôi dưỡng nang tóc phát triển, cung cấp độ ẩm và dưỡng chất để tóc chắc khỏe, mềm mượt, đồng thời khắc phục tình trạng tóc xơ rối, chẻ ngọn.

Cách thực hiện:

  • Lá nha đam bạn đem rửa sạch, bỏ phần vỏ, cắt thành từng khúc rồi xay nhuyễn cùng dầu oliu để tạo thành hỗn hợp dạng sệt. Trong trường hợp hỗn hợp quá khô, bạn có thể cho thêm một chút nước lọc.
  • Chị em làm sạch tóc bằng nước lạnh rồi thoa hỗn hợp này lên tóc, chú ý thoa đều từ chân đến ngọn.
  • Massage nhẹ nhàng da đầu khoảng 5 phút, bạn dùng khăn quấn tóc để ủ khoảng 15 – 20 phút cho dưỡng chất thẩm thấu hết vào tóc.
  • Sau đó, chị em gội lại với nước lạnh một lần nữa.

Cách dưỡng tóc bằng nha đam và muối

Muối là gia vị quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày, tuy nhiên rất ít người biết muối còn có nhiều công dụng đối với tóc. Trong loại gia vị này có chứa natri, clo giúp cân bằng dịch trong thể, cân bằng điện giải trên da đầu, giúp nang tóc chắc khỏe, ngăn ngừa rụng tóc. Bên cạnh đó, muối còn kiểm soát và ức chế hiện tượng tiết dầu, hỗ trợ làm sạch gàu. Chăm sóc tóc bằng nha đam và muối sẽ giúp bạn có mái tóc suôn mượt, chắc khỏe hơn.

Cách thực hiện:

  • Bạn dùng dao cạo phần thịt của 2 lá nha đam rồi mang xay nguyễn hoặc ép lấy nước cốt.
  • Tiếp đến cho nửa thìa muối tinh vào, khuấy đều thành hỗn hợp dạng sệt, chú ý khuấy cho đến khi muối tinh tan hết.
  • Bạn thoa hỗn hợp này lên da đầu, massage nhẹ nhàng 15 phút rồi xả lại với nước ấm.

 

Cách dưỡng tóc bằng nha đam và muối
Cách dưỡng tóc bằng nha đam và muối

Nha đam với chanh cho tóc dài mượt

Làm đẹp tóc bằng nha đam và chanh được nhiều người ưu tiên lựa chọn. Chất acid trong chanh có thể loại bỏ tế bào chết, giữa chân tóc và nang tóc luôn được thông thoáng, chắc khỏe, tránh tình trạng gàu xuất hiện. Khi kết hợp chanh và nha đam sẽ giúp các dưỡng chất được hấp thụ tốt nhất.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 – 2 lá nha đam, bỏ vỏ giữ phần thịt, đem xay nhuyễn cùng 2 – 3 thìa nước cốt chanh.
  • Chị em làm ướt tóc và thoa hỗn hợp này lên từ da đầu đến ngọn tóc.
  • Chú ý massage khoảng 30 phút rồi gội lại với nước ấm.

Cách chăm sóc tóc bằng nha đam và sữa chua

Sữa chua không chỉ là thực phẩm làm đẹp da mà còn có tác dụng ủ tóc tuyệt vời. Trong sữa chua có chứa kali, canxi, phốt pho, riboflavin, vitamin B5 cùng axit lactic giúp lưu thông da đầu, kích thích máu lưu thông đến da dầu và nuôi dưỡng tóc chắc khỏe từ bên trong. Do đó, chị em nên áp dụng ngay cách chăm sóc tóc bằng nha đam và sữa chua nếu đang gặp tình trạng tóc hư tổn, thiếu sức sống.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 lá nha đam rửa sạch, bỏ vỏ và cắt thành từng khúc nhỏ, sau đó cho vào  máy xay sinh tố cùng 1 hộp sữa chua không đường để xay nhuyễn..
  • Bạn làm ướt tóc, sau đó dùng hỗn hợp này thoa lên tóc, kết hợp massage nhẹ nhàng và ủ trong khoảng 15 phút bằng khăn hoặc mũ.
  • Cuối cùng chị em gội lại tóc bằng nước lạnh.

Sử dụng nha đam và dầu thầu dầu

Dầu thầu dầu là loại dầu nổi tiếng tốt cho sức khỏe với thành phần chất dinh dưỡng chủ yếu là axit béo, omega 6, 9, vitamin E, ricinoleic, khoáng chất có lợi cho sự phát triển của tóc, giúp tóc mọc nhiều và dày hơn. Đồng thời nguyên liệu này còn hỗ trợ điều trị tóc gãy rụng, ngăn ngừa gàu hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Xay nhuyễn gel nha đam và trộn cùng dầu thầu dầu thành hỗn hợp đồng nhất.
  • Chú ý làm ướt tóc sau đó thoa hỗn hợp này lên da tóc từ gốc đến ngọn.
  • Sau khi ủ khoảng 30 phút, bạn gội lại với nước sạch.
Chăm sóc tóc bằng nha đam và dầu thầu dầu
Chăm sóc tóc bằng nha đam và dầu thầu dầu

Gội đầu bằng nha đam và nước vo gạo

Nước vo gạo có chứa nhiều vi lượng, vitamin và khoáng chất có khả năng thẩm thấu nhanh vào tóc, giúp tóc nhanh chóng phục hồi hư tổn và chăm sóc tóc từ trong ra ngoài. Ngoài ra, nước vo gạo còn giúp bảo vệ tóc trước những tác nhân gây hại từ bên ngoài, củng cố chân tóc, cho mái tóc thêm sáng bóng, mềm mượt.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 2 lá nha đam cùng 200ml nước vo gạo, chú ý lấy phần lắng đọng bên dưới.
  • Nha đam bạn bỏ vỏ, rửa sạch và lấy phần thịt nha đam xay nhuyễn cùng nước vo gạo.
  • Chị em gội qua với nước, sau đó thoa hỗn hợp này lên tóc, kết hợp massage nhẹ nhàng khoảng 10 phút.
  • Bạn dùng mũ hoặc khăn quấn để ủ tóc thêm 15 phút rồi xả lại với nước sạch.

Làm đẹp tóc bằng nha đam và sữa tươi

Sữa là nguyên liệu cung cấp độ ẩm cho da rất tốt, do đó khi sử dụng để dưỡng tóc sẽ khắc phục được tình trạng tóc khô xơ, chẻ ngọn, nuôi dưỡng tóc từ sâu bên trong vào bảo vệ tóc trước tác hại của khói bụi và ánh nắng mặt trời. Khi chăm sóc tóc bằng nha đam và sữa tươi sẽ nhanh chóng mang lại cho chị em mái tóc mềm mượt, đầy sức sống.

Cách thực hiện:

  • Nha đam đem bỏ vỏ, rửa sạch và xay nhuyễn phần thịt, sau đó trộn cùng sữa tươi không đường thành hỗn hợp đồng nhất.
  • Bạn làm ướt tóc và bôi hỗn hợp này lên tóc cùng da đầu, massage khoảng 15 phút.
  • Sau đó, lấy khăn hoặc mũ ủ khoảng 10 phút rồi gội đầu thật sạch.

Cách chăm sóc tóc bằng nha đam và bơ

Bơ là loại quả giàu vitamin, dưỡng chất, chất béo tốt cho sức khỏe của chúng ta, đặc biệt bơ được dùng để làm đẹp cho da và tóc. Khi bạn dùng bơ để hấp  tóc, ủ tóc sẽ tăng hiệu quả gấp nhiều lần so với việc sử dụng các loại dầu xả, dầu gội thông thường. Nhờ đó, mái tóc của bạn thêm óng ả, bồng bềnh, cải thiện tình trạng tóc khô xơ, hư tổn. Nếu muốn áp dụng công thức chăm sóc tóc bằng nha đam và bơ, chị em thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị 2 thìa gel nha đam, 2 thìa mật ong và 1 quả bơ chín.
  • Bơ xay nhuyễn, sau đó trộn cùng nha đam và mật ong đã chuẩn bị thành hỗn hợp dạng sệt.
  • Sau khi làm ướt tóc, bạn thoa hỗn hợp này lên da đầu và tóc, tập trung những vùng hư tổn.
  • Ủ tóc bằng khăn hoặc mũ khoảng 15 – 20 phút, sau đó gội lại với nước mát, có thể dùng thêm dầu gội.
Sử dụng nha đam và bơ ủ tóc
Sử dụng nha đam và bơ ủ tóc

Những lưu ý khi chăm sóc tóc bằng nha đam

Chăm sóc tóc bằng nha đam mang đến hiệu quả nhanh chóng, tuy nhiên trong quá trình thực hiện các cách làm này, chị em cần chú ý:

  • Không phải dùng nhiều nha đam sẽ tốt, do đó bạn nên cân đối lượng phù hợp và tần suất 2 – 3 lần mỗi tuần.
  • Tình trạng tóc mỗi người khác nhau, vậy nên bạn cần xác định được tính chất và đặc điểm mái tóc để lựa chọn những nguyên liệu thích hợp.
  • Chú ý làm sạch và ướt tóc trước khi thoa hỗn hợp nha đam để tránh tình trạng tóc quá bẩn, khô khiến các dưỡng chất không thể thẩm thấu được.
  • Sau khi thực hiện các cách dưỡng tóc với nha đam, bạn cần che chắn, bảo vệ tóc thật kỹ khi đi ra ngoài để đảm bảo hiệu quả, tránh tình trạng tóc thêm hư tổn.
  • Nếu dùng nha đam bị ngứa hay dị ứng, bạn không nên tiếp tục sử dụng, hãy tìm hiểu và dùng các nguyên liệu tự nhiên khác.
  • Cần kiên trì dùng các cách chăm sóc tóc bằng nha đam trong thời gian dài để thấy rõ hiệu quả trên mái tóc.

Chăm sóc tóc bằng nha đam là giải pháp hiệu quả cho những ai đang có mái tóc khô xơ, hư tổn, gãy rụng và nhiều gàu. Hơn nữa các cách này dễ thực hiện, chi phí thấp, do đó chị em nên tham khảo và áp dụng để có được mái  tóc đẹp tự nhiên, đầy sức sống.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android