Có Thai Sau Khi Phá Thai 1 Tháng Ảnh Hưởng Gì Đến Sức Khỏe?

Có thai sau khi phá thai 1 tháng là tình huống dễ xảy ra nếu chị em quan hệ trở lại mà không dùng biện pháp bảo vệ. Khoảng thời gian 30 ngày khá ngắn để hồi phục những tổn thương ở tử cung do thủ thuật. Vậy vừa phá thai xong lại có thai ảnh hưởng gì đến sự phát triển của trẻ và sức khỏe người mẹ? Tìm hiểu chi tiết đáp án cho câu hỏi ngay dưới đây.

Có thai sau khi phá thai 1 tháng giữ được không?

Khi bạn mới bỏ một bào thai, thông thường bác sĩ sẽ căn cứ vào tuổi thai để khuyến cáo thời gian nên mang bầu trở lại. Hầu hết các trường hợp đều phải kiêng quan hệ trên 1 tháng để đảm bảo an toàn cho người mẹ. Tuy nhiên, thực tế cho thấy khá nhiều người có thai sau khi phá thai 1 tháng, như vậy có sao không? Nên giữ hay bỏ tiếp? Đây là những vấn đề chị em vô cùng trăn trở, lo lắng.

Có thai sau khi phá thai 1 tháng giữ được không
Có thai sau khi phá thai 1 tháng giữ được không

Khi thực hiện thủ thuật loại bỏ bào thai ra khỏi tử cung, chỉ 1 tuần sau đó là buồng trứng của phụ nữ đã hoạt động trở lại. Ở chu kỳ kinh nguyệt này, nếu chị em có quan hệ tình dục mà không dùng biện pháp tránh thai thì trứng vẫn rụng và phôi thai vẫn có thể hình thành. Do đó, khả năng sảy thai xong có thai luôn là rất cao.

Tuy nhiên, việc nạo phá thai vì bất cứ lý do gì và bằng cách nào đều khiến tử cung bị tổn thương. Cơ thể của bạn lúc này cần có thời gian để phục hồi cả thể chất lẫn tinh thần. Ở thời điểm loại bỏ thai nhi, tuổi thai càng lớn thì mức độ tổn thương càng nghiêm trọng.

Cổ tử cung đã tổn thương cần ít nhất 3 tháng để có thể hồi phục hoàn toàn. Nếu phá thai bằng phương pháp hút, nạo, các bác sĩ sản khoa khuyên bạn nên kiêng quan hệ từ 1 đến 2 tháng. Đồng thời phải chờ ít nhất 6 tháng mới có bầu trở lại.

Nếu có thai sau khi phá thai 1 tháng thì rất nhiều vấn đề có thể xảy ra làm ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé. Đó chính là:

  • Dễ bị sảy thai tiếp: Mới phá thai lại có thai khi cổ tử cung chưa thực sự hồi phục khá nguy hiểm. Mẹ bầu rất dễ bị co thắt ở tử cung, điều này làm thai nhi bị đẩy ra ngoài và dẫn đến tình trạng mất máu, sảy thai tiếp.
  • Mang thai ngoài tử cung: Khi cổ tử cung chưa ổn định, bào thai có khả năng làm tổ ở bên ngoài. Khi đó, bạn bắt buộc phải loại bỏ thai sớm. Nếu phát hiện và xử lý muộn có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng sản phụ.

Việc sảy thai nhiều lần hoặc mang thai ngoài tử cung sẽ ảnh hưởng nhiều đến khả năng sinh sản về sau của chị em. Thêm vào đó, có thai sau khi phá thai 1 tháng còn làm tăng nguy cơ viêm nhiễm vùng kín ở nữ giới.

Cách xử lý nếu có thai sau khi phá thai 1 tháng

Như đã nói ở trên, có thai sau khi phá thai 1 tháng ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của người mẹ. Hơn nữa, nguy cơ sảy thai, mang thai ngoài dạ con là rất cao. Khả năng giữ được bao thai đến kỳ sinh nở rất thấp. Vì vậy, nếu thiếu may mắn rơi vào tình huống này, bạn nên:

Kiểm tra tại bệnh viện

Nếu nghi ngờ hoặc phát hiện mình đã có thai sau khi phá thai 1 tháng, bạn cần đến ngay cơ sở y tế để thăm khám. Nếu thai làm tổ ngoài tử cung hoặc âm đạo và tử cung chưa hồi phục, không đáp ứng được quá trình phát triển của thai kỳ thì bác sĩ có thể chỉ định loại bỏ bào thai một lần nữa.

phá thai nhiều lần có thể gây nguy hiểm cho sản phụ
Bạn nên biết phá thai nhiều lần có thể gây nguy hiểm cho sản phụ

Việc phá thai nhiều lần có thể gây nguy hiểm cho sản phụ. Nếu không được tiến hành cẩn thận, chị em sẽ mất nhiều máu và khả năng sinh sản về sau cũng giảm xuống. Bởi vậy, tốt nhất nên chọn thăm khám và xử lý thai kỳ ở bệnh viện có uy tín.

Nếu qua kết quả kiểm tra, bác sĩ nhận định sức khỏe của mẹ bầu đã phục hôi, đáp ứng được quá trình phát triển của trẻ và việc phá thai trước đó không gây biến chứng thì có thể tiếp tục thai kỳ. Tuy nhiên, mẹ nên theo dõi chặt chẽ và khám thai định kỳ để giảm tối đa nguy cơ sảy thai hoặc sinh non.

Chuẩn bị tâm lý

Nhiều người lo lắng rằng sảy thai 1 tháng có thai lại được không, họ hoang mang khi chậm kinh nhiều ngày. Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người có thai sau 2 tháng hút thai hay 1 tháng đều bị sảy tiếp. Mẹ bầu nên bình tĩnh, suy nghĩ kỹ trước khi đưa ra quyết định.

Bạn nên tâm sự với cha của đứa trẻ để giải tỏa những muộn phiền, cùng đưa ra phương án xử lý tốt nhất. Khi nhận được sự đồng cảm, chia sẻ và ý kiến từ đối phương, bạn sẽ có quyết định đúng đắn hơn.

Bồi bổ sức khỏe

Sau sảy thai 1 tháng có thai lại, dù giữ hay bỏ đứa bé này, bạn đều cần bồi bổ sức khỏe cẩn thận. Nên tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ về việc ăn uống, sinh hoạt tình dục và lao động. Tránh để cổ tử cung bị tổn thương thêm làm ảnh hưởng đến thiên chức làm mẹ của bạn.

Cách tránh thai an toàn

Để hạn chế nguy cơ có thai quá sớm sau khi phá, bên cạnh việc nghỉ ngơi, bồi bổ sức khỏe, chị em cần kiêng quan hệ tình dục trong những tháng đầu. Sau đó, có thể giao hợp lại nhưng nên dùng biện pháp tránh thai an toàn nếu chưa muốn có con.

Những cách để tránh thai an toàn hiện nay đang được sử dụng phổ biến
Những cách để tránh thai an toàn hiện nay đang được sử dụng phổ biến

Sử dụng thuốc tránh thai

Một trong những cách ngừa mang thai hiệu quả và phổ biến là dùng thuốc tránh thai. Những thuốc này có nội tiết tố làm giảm khả năng thụ thai. Ngoài dạng viên uống còn có cả thuốc tiêm và thuốc cấy tránh thai. Tất cả dược phẩm này đều cho hiệu quả tránh thai khá tốt.

Dùng bao cao su

Nam giới có thể chủ động trong việc tránh thai cho phụ nữ bằng cách sử dụng bao cao su. Đây cũng là biện pháp được khuyến cáo để ngăn ngừa các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Bao cao su vừa an toàn, tiện dụng lại có hiệu quả tránh thai cao lên đến trên 90%.

Đặt vòng tránh thai

Nếu bạn e ngại về tác dụng phụ của thuốc tránh thai hoặc sợ giảm hưng phấn do dùng bao cao su thì đặt vòng tránh thai là một lựa chọn tốt. Chị em chỉ cần đến cơ sở y tế để khám sàng lọc và thực hiện thủ thuật đặt vòng. Vòng tránh thai gần như cho hiệu quả tuyệt đối, khi muốn có con trở lại, bạn phải tiến hành nhập viện để tháo vòng.

Việc đặt vòng tránh thai chỉ áp dụng được khi cổ tử cung đã hồi phục hoàn toàn. Vì vậy, phải ít nhất 3 tháng sau khi phá thai bạn mới có thể sử dụng biện pháp này.

ít nhất 3 tháng sau khi phá thai bạn mới được đặt vòng tránh thai
Ít nhất 3 tháng sau khi phá thai bạn mới được đặt vòng tránh thai

Dùng màng ngăn âm đạo

Màng ngăn âm đạo cũng là một sản phẩm hỗ trợ tránh thai hữu hiệu cho chị em. Cũng như vòng tránh thai, nó được khuyến cáo sử dụng sau khi bạn đã phá thai ít nhất 3 tháng. Nếu cổ tử cung và tử cung đã hồi phục bình thường thì việc đưa màng ngăn âm đạo vào mới cho hiệu quả tốt.

Có thai sau khi phá thai 1 tháng rất dễ xảy ra nếu bạn không kiêng chuyện chăn gối. Để bảo vệ sức khỏe của mình và đảm bảo sự phát triển cho em bé trong lần mang bầu kế tiếp, chị em không nên để chuyện này xảy ra. Nên dùng các biện pháp tránh thai an toàn để tránh có em bé ngoài kế hoạch.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android