Dấu Hiệu Tiền Mãn Kinh – Nhận Biết Sớm Để Kéo Dài Tuổi Xuân

Tiền mãn kinh là khoảng thời gian trước khi cơ thể bước vào giai đoạn mãn kinh tự nhiên, đánh dấu sự chấm dứt của thời kỳ kinh nguyệt và khả năng sinh sản. Hầu hết nữ giới ở độ tuổi 40 – 50 đều trải qua một số dấu hiệu tiền mãn kinh về cả thể chất và tinh thần cho đến khi mãn kinh thực sự.

Tuy nhiên, tình trạng này ngày càng có dấu hiệu “trẻ hoá” tăng cao, tức là những phụ nữ trẻ hơn độ tuổi thông thường vẫn có khả năng tiền mãn kinh. Do đó, chị em cần nắm rõ các triệu chứng phổ biến của giai đoạn này để hiểu rõ hơn về sức khỏe của mình, cũng như có các biện pháp phù hợp để kéo dài thời gian mãn kinh.

Những dấu hiệu tiền mãn kinh phổ biến nhất

Triệu chứng tiền mãn kinh kéo dài bao lâu? Trên thực tế ở mỗi người thời kỳ này sẽ có một khoảng thời gian khác nhau. Nó có thể xuất hiện trong vòng vài tháng, hoặc kéo dài từ 3-5 năm, thậm chí là trên 5 năm. Trong giai đoạn tiền mãn kinh, cơ thể và cảm xúc của phụ nữ có rất nhiều sự thay đổi lớn do sự suy giảm và rối loạn nội tiết tố nữ estrogen, kèm theo một số biểu hiện đặc trưng như:

Kinh nguyệt không đều

Triệu chứng dễ nhận thấy nhất ở phụ nữ bước vào thời kỳ tiền mãn kinh chính là kinh nguyệt không đều và bắt đầu thưa thớt dần. Ở giai đoạn này, chị em dễ gặp phải các vấn đề như: Khó xác định chính xác thời gian rụng trứng, khoảng thời gian giữa các kỳ kinh có thể kéo dài ra, lượng máu ra rất ít hoặc rất nhiều, thậm chí là mất kinh ở một vài chu kỳ.

Triệu chứng dễ nhận thấy nhất ở phụ nữ bước vào thời kỳ tiền mãn kinh chính là kinh nguyệt không đều
Triệu chứng dễ nhận thấy nhất ở phụ nữ bước vào thời kỳ tiền mãn kinh chính là kinh nguyệt không đều

Trường hợp các chế độ sinh hoạt, ngủ nghỉ của bạn vẫn diễn ra bình thường nhưng chu kỳ kinh lại kéo dài từ 7 ngày trở lên thì khả năng rất cao là bạn đang ở trong giai đoạn tiền mãn kinh sớm. Còn nếu khoảng thời gian giữa hai kỳ kinh lên đến 60 ngày hoặc hơn thì có thể bạn đang có những dấu hiệu  của tiền mãn kinh muộn.

Dấu hiệu tiền mãn kinh: Giảm khả năng sinh sản

Giảm khả năng thụ thai là đặc điểm báo hiệu bạn đang đứng trước thời kỳ tiền mãn kinh. Nguyên nhân gây ra tình trạng này là do chu kỳ kinh nguyệt không đều, bị biến đổi bất thường khiến sự rụng trứng cũng bị rối loạn.

Tuy nhiên, miễn là phụ nữ vẫn còn kinh thì khả năng thụ thai vẫn có thể thành công. Nếu chị em không muốn có thai nữa hãy sử dụng các biện pháp tránh thai khi quan hệ cho đến khi không thấy kinh xuất hiện liên tục trong vòng 12 tháng.

Bốc hỏa, đổ mồ hôi về đêm

Bốc hỏa được xem là triệu chứng thường thấy ở hầu hết phụ nữ khi bước vào giai đoạn tiền mãn kinh, cụ thể là có tới ⅔ chị em gặp phải tình trạng này. Nó được hiểu là cảm giác nóng đột ngột, thường ở vùng xung quanh mặt và phần trên của cơ thể.

Khi xảy ra bốc hỏa, mặt và phần ngực của nữ giới có thể chuyển sang màu đỏ và khiến cho cơ thể đổ nhiều mồ hôi hơn cho dù môi trường không hề oi nóng. Một số khác còn xuất hiện triệu chứng tim đập nhanh, khó thở. Khi cơn bốc hỏa đi qua cơ thể sẽ có cảm giác ớn lạnh.

Bốc hỏa được xem là triệu chứng thường thấy ở hầu hết phụ nữ khi bước vào giai đoạn tiền mãn kinh
Bốc hỏa được xem là triệu chứng thường thấy ở hầu hết phụ nữ khi bước vào giai đoạn tiền mãn kinh

Bên cạnh đó thì triệu chứng đổ mồ hôi nhiều về đêm cũng diễn ra tương tự. Giấc ngủ của chị em có thể bị cắt ngang bởi cơ thể ướt đẫm mồ hôi. Nhiều trường hợp ra nhiều mồ hôi đến độ ướt đẫm quần áo, như vừa bị dội nước lên toàn thân.

Tăng cân mất kiểm soát

Trong giai đoạn tiền mãn kinh, nhiều phụ nữ bị tăng cân mất kiểm soát. Theo khảo sát, có tới khoảng ⅔ phụ nữ trong độ tuổi từ 40 – 59 và ¾ phụ nữ ngoài 60 tuổi bị béo phì. Tăng cân quá mức có thể làm gia tăng nguy cơ bị đái tháo đường, các bệnh về tim mạch, cao huyết áp, bệnh liên quan tới đường hô hấp, ung thư cổ tử cung, ung thư vú và khiến các cơn bốc hỏa xảy ra nhiều hơn.

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do lượng estrogen trong cơ thể bị giảm đột ngột, khiến việc lưu trữ chất béo chuyển từ hông và đùi sang bụng. Thiếu hụt estrogen đồng nghĩa với việc cơ thể có xu hướng lưu trữ chất béo nhiều hơn và làm chậm quá trình đốt cháy chất béo trong khi trao đổi chất. Kết hợp với việc cơ thể dần lão hóa, chị em thường tập thể dục, vận động ít hơn và ăn nhiều hơn.

Dấu hiệu tiền mãn kinh: Chóng mặt

Chóng mặt là một trong những triệu chứng của tiền mãn kinh do việc suy giảm nồng độ hormone gây ra. Nếu nhận thấy tình trạng chóng mặt dữ dội, diễn ra với tần suất lớn, chị em nên tới gặp bác sĩ để thăm khám, bởi đôi khi nguyên nhân lại là do một bệnh lý nào khác gây ra. Còn chóng mặt do tiền mãn kinh thì chị em có thể khắc phục bằng cách ăn uống lành mạnh, ngủ nghỉ điều độ và tập thể dục, thể thao điều độ.

Tình trạng chóng mặt do việc suy giảm nồng độ hormone gây ra
Tình trạng chóng mặt do việc suy giảm nồng độ hormone gây ra

Vị giác kim loại là dấu hiệu tiền mãn kinh

Triệu chứng vị giác kim loại khi tiền mãn kinh thường hiếm gặp hơn những triệu chứng kể trên. Cụ thể, người gặp tình trạng này có thể nhận thấy một số loại thực phẩm có mùi vị của kim loại hoặc hương vị khác so với thực tế. Ngoài ra, nó còn kèm theo một số biểu hiện khác như: Cảm giác nóng rát ở lưỡi, nướu, môi hoặc xuất hiện các đốm trắng trong miệng.

Thủ phạm gây ra chứng vị giác kim loại chính là sự mất cân bằng hormone dẫn đến việc ảnh hưởng tới vị giác, đồng thời khiến chị em nhạy cảm hơn với các cơn đau.

Chứng trầm cảm nhẹ, lo âu, tâm trạng thất thường

Theo số liệu ước tính, có tới khoảng 23% phụ nữ trải qua giai đoạn tiền mãn kinh với các dấu hiệu của chứng trầm cảm nhẹ, lo âu, thay đổi tâm trạng, hay cáu gắt và dễ xúc động.

Nguyên nhân của sự thay đổi này là do nồng độ hormone estrogen trong cơ thể bị giảm mạnh, gây ra các tác động trực tiếp đến những thay đổi của não bộ và hệ thần kinh. Điều này có thể làm ảnh hưởng tới tâm trạng, các mối quan hệ và cản trở giấc ngủ của chị em.

Chứng trầm cảm nhẹ, lo âu, tâm trạng thất thường
Chứng trầm cảm nhẹ, lo âu, tâm trạng thất thường

Mất ngủ, khó ngủ – Dấu hiệu tiền mãn kinh

Khi bước vào thời kỳ tiền mãn kinh, chị em có thể phải đối mặt với việc khó ngủ, mất ngủ, rối loạn giấc ngủ, ngủ không sâu giấc hoặc tỉnh dậy nhiều lần trong đêm. Theo nghiên cứu từ Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia Hoa Kỳ, có rất nhiều nguyên nhân khiến nữ giới bị rối loạn giấc ngủ giai đoạn tiền mãn kinh. Những nguyên nhân này gồm có:

  • Estrogen và progesterone là hai hormone quan trọng thúc đẩy giấc ngủ ngon, khi nồng độ của chúng suy giảm sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng giấc ngủ của bạn.
  • Các cơn bốc hỏa bất chợt và tình trạng đổ nhiều mồ hôi vào ban đêm khiến cơ thể và quần ướt đẫm, gây cảm giác khó chịu là nguyên nhân làm bạn tỉnh giấc. Sẽ phải mất một lúc lâu chúng ta mới có thể vào lại giấc ngủ hoặc thậm chí là không thể ngủ lại.
  • Tình trạng lo âu, trầm cảm và stress kéo dài cũng ảnh hưởng xấu tới giấc ngủ.
Chị em có thể phải đối mặt với việc khó ngủ, mất ngủ, rối loạn giấc ngủ, ngủ không sâu giấc hoặc tỉnh dậy nhiều lần trong đêm
Chị em có thể phải đối mặt với việc khó ngủ, mất ngủ, rối loạn giấc ngủ, ngủ không sâu giấc hoặc tỉnh dậy nhiều lần trong đêm

Để hạn chế tình trạng này, chị em nên tập thói quen đi ngủ vào một khung giờ nhất định (thường là 9 giờ đến 11 giờ tối) và dậy vào cùng một thời điểm mỗi sáng. Ngoài ra hãy cố gắng giữ cho phòng ngủ luôn gọn gàng, thoáng mát, không có tiếng ồn, có thể sử dụng các loại nến thơm, tinh dầu để cải thiện giấc ngủ, mặc quần áo thoải mái, dễ chịu.

Dấu hiệu tiền mãn kinh: Rụng tóc, móng yếu

Trong thời kỳ tiền mãn kinh, nhiều phụ nữ gặp phải tình trạng khô da đầu, rụng tóc nhiều khiến cho mái tóc mỏng dần. Bên cạnh đó, móng tay cũng giòn, yếu hơn, bề mặt móng gồ ghề và dễ xước, gãy. Làn da trở nên khô ráp làm cho da đầu bị khô, gây rụng tóc.

Nồng độ estrogen và progesterone suy giảm chính là nguyên nhân khiến tóc yếu, rụng nhiều và móng bị giòn, bởi chúng có nhiệm vụ duy trì cho mái tóc được khỏe mạnh. Mặt khác, nồng độ của hai loại hormone này trong cơ thể bị thiếu hụt tạo điều kiện cho nội tiết tố androgen hoạt động mạnh hơn, khiến râu mọc trên cằm và râu của nữ giới.

Giảm ham muốn, rối loạn chức năng tình dục

Nhiều chị em sẽ cảm thấy trong giai đoạn tiền mãn kinh âm đạo có những thay đổi đáng kể. Trong đó nổi bật là cảm giác co thắt, đau rát khi dương vật thâm nhập, gây nguy cơ rách và chảy máu âm đạo cao hơn khi giao hợp. Điều này khiến hoạt động tình dục gặp nhiều khó khăn, gây đau đớn hơn, từ đó chị em dần lo sợ khi mỗi lần quan hệ. Trên thực tế, có tới 17 – 45% phụ nữ cho biết quan hệ trong giai đoạn tiền mãn kinh khiến họ cảm thấy rất đau.

Giảm ham muốn, rối loạn chức năng tình dục
Giảm ham muốn, rối loạn chức năng tình dục

Song song với đó, với các triệu chứng đau rát khi quan hệ nhiều chị em sẽ cảm thấy ham muốn tình dục của mình suy giảm rõ rệt. Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Archives of Internal Medicine đã chỉ ra rằng, có tới 26,7% phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh có ham muốn thấp so với 52,4% phụ nữ đã mãn kinh.

Sự suy giảm hormone estrogen trong giai đoạn tiền mãn kinh sẽ khiến các mô âm đạo tiết ra ít chất bôi trơn hơn bình thường, độ đàn hồi cũng mất dần. Điều này khiến cho thành âm đạo trở nên mỏng đi, khô, kém linh hoạt và dễ rách (hiện tượng teo âm đạo). Mặt khác, hiện tượng trương lực mô cũng có thể là nguyên nhân dẫn tới việc chứng tiểu không tự chủ.

Khi nồng độ estrogen thấp cũng có thể khiến nữ giới dễ bị nhiễm trùng âm đạo, đường tiết niệu. Thêm vào đó, tình trạng căng thẳng, lo lắng, trầm cảm kéo dài, chuyện mất dáng theo tuổi tác,… cũng ảnh hưởng không nhỏ tới ham muốn tình dục và cản trở việc đạt cực khoái của chị em.

Mất mật độ xương, loãng xương

Một triệu chứng phổ biến khác của giai đoạn tiền mãn kinh chính là dấu hiệu mất mật độ xương và nguy cơ loãng xương, khiến xương giòn và dễ gãy hơn. Trên thực tế, hormone estrogen đảm nhiệm vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe của xương. Do vậy, khi nồng độ estrogen giảm sẽ khiến cho mật độ xương bị mất nhanh hơn và có thể dẫn đến loãng xương.

Dấu hiệu tiền mãn kinh: Gặp các vấn đề về da

Những thay đổi rõ rệt trên da cũng là dấu hiệu giúp nữ giới phát hiện ra giai đoạn mãn kinh đang tới. Các triệu chứng này có thể kể đến như: Da khô ráp, dễ bị kích ứng, chảy xệ, mất độ đàn hồi, mỏng dần, dễ bị bầm tím, xuất hiện nếp nhăn, nám, tàn nhang,… Ngoài ra còn có xuất hiện mụn trứng cá, phát ban, đặc biệt là các vết thương ngoài da sẽ lâu lành hơn so với trước đây.

Những thay đổi rõ rệt trên da cũng là dấu hiệu giúp nữ giới phát hiện ra giai đoạn mãn kinh đang tới
Những thay đổi rõ rệt trên da cũng là dấu hiệu giúp nữ giới phát hiện ra giai đoạn mãn kinh đang tới

Mắt và miệng bị khô

Khô mắt, viêm mắt, khô miệng, mắt dễ bị kích ứng là tình trạng mà nhiều người gặp phải khi bước vào giai đoạn tiền mãn kinh. Trong nhiều trường hợp, mắt quá khô làm cho chị em không thể đeo được kính áp tròng do thiếu chất bôi trơn trên mô che nhãn cầu.

Bên cạnh đó, tình trạng khô miệng không chỉ gây ra cảm giác khó chịu mà nghiêm trọng hơn còn ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng. Thiếu nước bọt có thể làm cho nguy cơ sâu răng, viêm nướu, viêm nha chu,… tăng cao.

Gây ra mùi cơ thể – Dấu hiệu tiền mãn kinh

Nồng độ estrogen giảm sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng tới vùng dưới đồi, điều này có thể khiến nữ giới bị bốc hỏa và ra nhiều mồ hôi hơn. Việc đổ nhiều mồ hôi cũng là một trong những nguyên nhân gây ra mùi cơ thể.

Để hạn chế tình trạng này, bạn nên duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, và tập thói quen thực hành một số kỹ thuật giảm căng thẳng như yoga, ngồi thiền,… Bên cạnh đó chị em hãy ưu tiên cho các loại quần áo có chất liệu thoáng mát, tắm rửa thường xuyên, và sử dụng thêm chất khử mùi nhằm ngăn ngừa mùi cơ thể.

Giảm trí nhớ, mất tập trung

Tiền mãn kinh có thể ảnh hưởng tới các kỹ năng ngôn ngữ và nhiều chức năng khác liên quan tới trí nhớ, não bộ. Đây là lý do giải thích cho việc khi trải qua thời gian tiền mãn kinh nhiều người hay rơi vào trạng thái nhớ nhớ, quên quên, gặp khó khăn trong việc ghi nhớ các thông tin mới hay truy xuất thông tin đã có trong đầu.

Tiền mãn kinh có thể ảnh hưởng tới các kỹ năng ngôn ngữ và nhiều chức năng khác liên quan tới trí nhớ, não bộ
Tiền mãn kinh có thể ảnh hưởng tới các kỹ năng ngôn ngữ và nhiều chức năng khác liên quan tới trí nhớ, não bộ

Ngoài ra, chứng mất ngủ bắt nguồn từ việc suy giảm hormone estrogen khiến bạn mệt mỏi, làm ảnh hưởng tới khả năng tập trung ghi nhớ. Tuy nhiên, tình trạng suy giảm trí nhớ và khó tập trung chỉ là triệu chứng tạm thời, sau giai đoạn này chị em có thể thấy các triệu chứng được cải thiện.

Thay đổi nồng độ cholesterol

Hormone estrogen suy giảm có thể dẫn đến những thay đổi tiêu cực về nồng độ cholesterol trong máu. Hậu quả là làm tăng cholesterol lipoprotein mật độ thấp (LDL) hay còn được gọi là cholesterol xấu, do đó tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Chưa hết, mức cholesterol lipoprotein mật độ cao (HDL) hay còn được gọi là cholesterol tốt giảm mạnh ở những phụ nữ lớn tuổi cũng ảnh hưởng lớn tới hệ tim mạch.

Cách chăm sóc sức khỏe phụ nữ tiền mãn kinh

Nếu các triệu chứng của giai đoạn tiền mãn kinh được phát hiện sớm, phụ nữ hoàn toàn có thể làm giảm mức độ thậm chí là loại bỏ chúng nhờ vào các phương pháp đơn giản và hiệu quả như:

Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Xây dựng một chế độ ăn uống khoa học đầy đủ chất dinh dưỡng bằng cách bổ sung các loại thực phẩm giàu canxi, vitamin B, ăn nhiều hoa quả, uống đủ nước,… cũng sẽ hỗ trợ cho việc cân bằng nội tiết tố và làm chậm quá trình tiền mãn kinh. Mặt khác nên hạn chế và loại bỏ việc sử dụng chất kích thích như cafe, rượu, bia,… bởi chúng có thể gây ảnh hưởng tới hệ thần kinh và gây rối loạn nội tiết tố.

Một số thực phẩm cần bổ sung như:

  • Rau xanh, trái cây tươi: Giúp bổ sung chất xơ, vitamin và các khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Ngoài ra chúng còn chứa các chất chứa chống oxy hóa giúp trì hoãn quá trình lão hoá của cơ thể.
  • Chất đạm: Giúp làm giảm lượng cholesterol xấu hấp thu vào máu, ngăn ngừa các bệnh tim mạch, cao huyết áp.
  • Vitamin E: Có tác dụng làm giảm nhẹ các triệu chứng tiền mãn kinh như bốc hỏa, tim đập nhanh, mất ngủ, khô âm đạo. Ngoài ra còn giảm stress, căng thẳng nhờ tinh chất chống oxy hoá.

Nghỉ ngơi, thư giãn đầu óc

Hãy sắp xếp lại lịch làm việc của bạn một cách hợp lý nhất, dành nhiều thời gian hơn để nghỉ ngơi và thư giãn đầu óc. Bên cạnh đó chị em cũng nên tránh việc suy nghĩ quá nhiều, căng thẳng, áp lực trong một thời gian dài. Bởi điều này không chỉ khiến giai đoạn tiền mãn kinh xuất hiện sớm hơn mà còn có thể dẫn đến chứng trầm cảm nhẹ.

Chị em nên dành nhiều thời gian hơn để nghỉ ngơi và thư giãn đầu óc
Chị em nên dành nhiều thời gian hơn để nghỉ ngơi và thư giãn đầu óc

Thay vào đó hãy tìm các hoạt động nhẹ nhàng giúp tinh thần đi lên, đầu óc được giải toả, làm những việc mình thích như: Vận động nhẹ, đi dạo, nghe nhạc, xem phim, đọc sách, nói chuyện với bạn bè,…

Tập luyện thể thao

Việc xây dựng cho mình một thói quen tập luyện điều độ, vừa sức sẽ giúp nữ giới tăng cường sức đề kháng, duy trì sự dẻo dai của các cơ và hệ thống xương, hỗ trợ cho việc lưu thông máu tuần hoàn trên khắp cơ thể và dễ đi vào giấc ngủ, ngủ sâu, ngon giấc hơn. Mặt khác nó còn mang lại cho chị em một thân hình cân đối, khỏe khoắn, quyến rũ hơn dù đã qua tuổi xuân thì.

Tuy nhiên, cần có chế độ tập luyện phù hợp, tránh tình trạng luyện tập quá sức khiến cơ thể mệt mỏi, các cơ bị tổn thương hay tập luyện quá ít dẫn đến không đạt được hiệu quả như mong đợi. Một số bài tập mà chị em có thể áp dụng ngay tại nha như: Thiền, yoga, đi bộ nhanh, bơi,….

Thời kỳ mãn kinh là giai đoạn tất yếu mà bất cứ phụ nữ nào cũng phải trải qua, thế nhưng nếu sớm phát hiện ra các dấu hiệu tiền mãn kinh chúng ta hoàn toàn có thể làm chậm quá trình này lên tới vài chục năm. Hy vọng những thông tin mà bài viết vừa cung cấp thật sự hữu ích và giúp bạn kéo dài thêm tuổi thanh xuân của mình.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android