Đột Quỵ Trẻ Hóa: Tìm Hiểu Nguyên Nhân Và Cách Phòng Ngừa Hiệu Quả

Đột quỵ là “nỗi ám ảnh” về sức khỏe của mọi nền y tế trên thế giới. Tuy thường xảy ra ở người trên 55 tuổi nhưng những năm gần đây, tình trạng này đang có xu hướng trẻ hoá khi ngày càng có nhiều người trong độ tuổi từ 18 – 50 gặp phải. Để hiểu rõ hơn về đột quỵ trẻ hóa, hãy cùng theo dõi bài viết của Vietmec dưới đây.

Tìm hiểu tại sao đột quỵ ngày càng trẻ hóa?

Theo Tổ chức Đột quỵ Hoa Kỳ, trước đây đột quỵ chỉ xảy ra ở những người trung và cao niên nhưng ngày nay đang có xu hướng trẻ hoá. Trong đó, các vấn đề liên quan đến thói quen sinh hoạt, lối sống, ăn uống, lười vận động thể chất… là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến đột quỵ ngày càng trẻ hóa.

Thường xuyên stress, căng thẳng kéo dài

Nhịp sống hiện đại diễn ra nhanh chóng luôn đi kèm với nhiều áp lực, tình trạng này kéo dài khiến người trẻ mệt mỏi, căng thẳng, thậm chí là trầm cảm. Đồng thời, áp lực lớn cũng làm tăng hơn 30% nguy cơ đột quỵ ở người trẻ. Do vậy, những căng thẳng, lo lắng trong đời sống, sự bất ổn về tâm lý kéo dài cũng là nguyên nhân khiến đột quỵ trẻ hóa.

Những căng thẳng, áp lực cũng có thể khiến người trẻ đột quỵ
Những căng thẳng, áp lực cũng có thể khiến người trẻ đột quỵ

Hút thuốc lá gây đột quỵ trẻ hóa

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, hơn 50% số bệnh nhân đột quỵ là người trẻ tuổi có hút thuốc lá. Nhiều nghiên cứu mới nhất còn chỉ ra mối quan hệ giữa lượng thuốc lá người trẻ hút mỗi ngày và nguy cơ đột quỵ não.

Thực tế, trong thuốc lá có chứa hơn 7000 chất độc như arsenic, cyanide, formaldehyde, carbon monoxide,… Những chất này khi được vận chuyển vào máu, hấp thu vào phổi sẽ làm thay đổi và phá huỷ các tế nào của cơ thể. Chúng làm tăng nguy cơ xơ vữa, tổn thương mạch máu não, dẫn đến đột quỵ tuổi 20. Do vậy, hút thuốc lá được xem là thói quen nguy hại khiến người trẻ phải đối mặt với cơn đột quỵ bất cứ lúc nào.

Sử dụng rượu bia

Rượu bia cũng là yếu tố làm tăng nguy cơ đột quỵ ở người trẻ do thiếu máu cục bộ hoặc do xuất huyết. Điều này dẫn đến suy giảm chức năng vận động, hô hấp, tiêu hoá và tiết niệu. Cụ thể như sau:

  • Đột quỵ thiếu máu cục bộ: Xảy ra khi một động mạch cung cấp máu đến nhu mô não bị chặn lại. Sở dĩ rượu bia cũng là yếu tố khiến đột quỵ trẻ hóa, gây đột quỵ thiếu máu cục bộ vì chúng thúc đẩy hình thành cục máu đông làm nhịp tim không đều hoặc suy yếu cơ tim khiến máu ứ trệ. Mặt khác, rượu bia cũng làm tăng nồng độ cholesterol xấu trong máu, từ đó dẫn tới xơ vữa động mạch.
  • Đột quỵ xuất huyết: Rượu bia có thể làm tăng huyết áp, dễ làm vỡ mạch máu khi áp lực bất ngờ tăng cao từ đó dẫn tới đột quỵ.

Lười vận động làm đột quỵ dễ xảy ra hơn

Một trong những yếu tố khiến đột quỵ trẻ hóa là thói quen lười vận động. Khi người trẻ không vận động lâu ngày, ngồi nhiều sẽ dẫn tới tăng huyết áp gây cản trở quá trình lưu thông máu. Đây chính là nguyên nhân dẫn tới bệnh tim mạch, làm tăng nguy cơ đột quỵ.

Báo cáo mới nhất của Tạp chí Lancet tại Anh cho thấy hơn ⅓ người trưởng thành trên khắp thế giới lười vận động. Hậu quả là mỗi năm có tới hơn 5,3 triệu ca tử vong vì đột quỵ ở nhóm đối tượng này.

Ít vận động cũng là nguyên nhân gây đột quỵ ở người trẻ
Ít vận động cũng là nguyên nhân gây đột quỵ ở người trẻ

Ăn uống không khoa học gây thừa cân béo phì

Theo các nhà khoa học Bắc Mỹ và châu Âu, béo phì chính là nguyên nhân gây ra tất cả các loại đột quỵ. Bởi lẽ, đây là yếu tố nguy cơ gây nên bệnh tim mạch – tác nhân thứ phát của đột quỵ thiếu máu não thông qua bệnh tim.

Biện pháp phòng tránh đột quỵ trẻ hóa

Để ngăn chặn đột quỵ ngày càng trẻ hóa, chứng đột quỵ xuất huyết não, mỗi người cần chủ động kiểm soát các bệnh lý nền như tăng huyết áp, mỡ máu, bệnh van tim đồng thời thay đổi lối sống bằng cách bỏ thuốc lá, rượu bia, tăng cường vận động thể thao… Cụ thể như sau:

Ăn nhiều rau xanh, giảm bớt lượng cholesterol xấu 

Một thực đơn nhiều rau xanh không chỉ cung cấp đủ vitamin, chất xơ cho cơ thể, đảm bảo hoạt động hấp thu dưỡng chất diễn ra hiệu quả mà còn giúp phòng chống đột quỵ. Do đó, người trẻ nên tăng cường rau xanh trong bữa ăn hằng ngày, đồng thời hạn chế ăn đồ chiên rán nhiều dầu mỡ, các món ăn nhiều chứa chất béo có hại cho sức khỏe.

Giảm lượng muối trong khẩu phần hằng ngày

Việc cắt bớt lượng muối trong bữa ăn hằng ngày giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tăng huyết áp và tiểu đường từ đó ngăn chặn đột quỵ xảy ra. Đồng thời, việc ăn nhạt cũng giảm bớt áp lực cho thận, cải thiện chức năng hệ bài tiết, nâng cao sức khoẻ tổng thể.

Ăn nhạt cũng là cách phòng tránh đột quỵ hiệu quả
Ăn nhạt cũng là cách phòng tránh đột quỵ hiệu quả

Cai nghiện thuốc lá, rượu bia, chất kích thích

Thuốc lá, rượu bia và các chất kích thích luôn tiềm ẩn những nguy hại cho sức khoẻ, làm tăng nguy cơ đột quỵ. Do vậy, người trẻ nên loại bỏ thói quen hút thuốc, uống rượu bia để cơ thể luôn khỏe mạnh, ngăn chặn đột quỵ.

Thường xuyên vận động và tham gia thể thao

Dù vận động với cường độ thấp hay cao sẽ đều là cách phòng tránh đột quỵ hiệu quả cho người trẻ tuổi. Theo đó, người trẻ nên dành khoảng 30 phút mỗi ngày để luyện tập một số môn thể thao vừa sức, ví dụ như đi bộ, đánh cầu lông, bóng bàn, đá cầu… 

Đột quỵ trẻ hóa được xem như “Thảm họa của cuộc sống hiện đại”, đe dọa trực tiếp tới nhóm người trong độ tuổi lao động. Để bảo vệ sức khoẻ, mỗi người nên chủ động ăn uống, sinh hoạt khoa học đồng thời thường xuyên thăm khám sức khỏe định kỳ để tầm soát nguy cơ mắc bệnh, từ đó kịp thời có biện pháp can thiệp.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android