Hướng Dẫn Mang Vác Vật Nặng An Toàn và Đúng Cách

Mang vác vật nặng đúng cách sẽ hạn chế gây tổn thương đến cột sống và tránh được các chấn thương không mong muốn trong quá trình thực hiện. Bài viết dưới đây là hướng dẫn mang vác vật nặng an toàn và đúng cách bạn có thể tham khảo và thực hiện theo.

Hướng dẫn mang vác vật nặng đúng cách
Mang vác vật nặng đúng cách sẽ giúp bạn tránh được các chấn thương không mong muốn

Hướng dẫn mang vác vật nặng đúng cách

Thói quen bê vác vật quá nặng hoặc bê vật sai tư thế là nguyên nhân hàng đầu gây tổn thương đến cột sống và đẩy nhanh tốc độ thoái hóa cột sống. Với những người có tiền sử với các bệnh lý xương khớp hoặc người lớn tuổi, nếu bưng bê vật nặng sai cách có thể để lại những hậu quả nặng nề. Dưới đây là hướng dẫn mang vác vật nặng đúng cách để tránh gây tổn thương đến cột sống bạn có thể tham khảo:

Suy nghĩ trước khi làm

Trước khi bưng bê vật nặng bạn cần phải vạch ra câu trả lời cho các câu hỏi như đặt vật nặng ở đâu, di chuyển đoạn đường nào ngắn nhất, có thể sử dụng dụng cụ hỗ trợ không, dọn dẹp hết vật cản trên đường,… Việc xác định trước các hành động mà bản thân chuẩn bị làm sẽ giúp cho công việc được hoàn thành nhanh chóng và tốt hơn.

Cách bưng bê vật nặng

Đầu tiên, bạn cần phải kiểm tra trọng lượng của vật nặng và cách đóng gói trước khi bê. Nếu vật đó nặng vượt quá khả năng chịu đựng của bản thân thì không nên gắng sức thực hiện, thay vào đó hãy tìm người giúp đỡ hoặc công cụ hỗ trợ. Trường hợp vật nặng có trọng lượng phù hợp, bạn có thể tiến hành bưng bê theo hướng dẫn bên dưới đây:

Hướng dẫn mang vác vật nặng đúng cách
Quy trình mang vác vật nặng đúng cách
  • Đứng sát vào vật cần bê, dang chân rộng bằng vai rồi hạ thấp đầu gối xuống. 
  • Cố gắng dùng lực từ cơ chân và tay để nâng vật nặng lên một cách dứt khoát. Tránh dùng lực từ lưng để tránh gây tổn thương đến cột sống.
  • Nên ôm sát vật vào người khi bưng bê. Chỉ cử động cơ bắp ở chi trong suốt quá trình mang vác.
  • Cần giữ thẳng lưng khi bưng bê vật nặng, không cong lưng hoặc với tay ra ngoài tầm với.

Lưu ý:

  • Khi bê vật nặng, bạn nên sử dụng quần áo rộng rãi và thoải mái để thuận tiện hơn cho việc di chuyển. Tránh mặc quần áo bó sát, quần áo chật hoặc mang giày cao gót.
  • Tuyệt đối không cố gắng nhấc vật quá nặng, vượt quá khối lượng bản thân thường nâng vác. Nếu cố gắng làm sẽ khiến cột sống bị tổn thương và gây ra một số rủi ro không mong muốn.

Đặt hàng hóa

Sau khi bê vật nặng đến đúng địa chỉ, bạn cũng cần hạ hàng hóa xuống đúng cách. Tốt nhất, bạn nên đặt hàng hóa ở những nơi cao hơn đầu gối để tránh tình trạng cúi cong người. Trường hợp bắt buộc phải đặt xuống đất, nên thực hiện nhẹ nhàng bằng cách dang rộng hai chân rồi từ từ hạ hàng hóa xuống.

Biện pháp phòng tránh chấn thương khi mang vác vật nặng

Hướng dẫn mang vác vật nặng tránh cột sống bị tổn thương
Các tư thế bưng bê vật nặng sai cách khiến cột sống dễ bị tổn thương

Mang vác vật nặng là công việc thường ngày của công nhân khuân vác. Nếu bạn thực hiện công việc này trong thời gian dài sẽ khiến cột sống bị tổn thương và gây ra một số bệnh lý không mong muốn. Thói quen nâng vật không đúng cách còn có thể gây chấn thương và khởi phát triệu chứng đau lưng. Để phòng ngừa tình trạng này thì bạn cần lưu ý những điều sau đây:

  • Cần khởi động cơ thể trước khi bê vác bất kỳ vật gì. Cách này có tác dụng làm nóng cơ khớp, giúp quá trình vận chuyển diễn ra trơn tru hơn.
  • Không nên vội vã khi mang vác nhiều vật nặng, thay vào đó hãy dành thời gian nghỉ giữa chừng để cơ bắp được thả lỏng và thư giãn.
  • Tuyệt đối không bê vác vật nặng qua những đoạn đường trơn trượt hoặc không bằng phẳng để tránh bị té ngã và dẫn đến chấn thương.
  • Đai thắt lưng không có tác dụng bảo vệ cột sống khi bưng bê vật nặng, vì thế bạn không được quá phụ thuộc vào chúng.
  • Khi phải bưng bê một vật có trọng lượng quá nặng, bạn có thể nhờ đến sự giúp đỡ của người khác hoặc sử dụng dụng cụ hỗ trợ như đòn bẫy, xe kéo,…

Bài viết trên đây là hướng dẫn mang vác vật nặng an toàn và đúng cách bạn có thể tham khảo và thực hiện. Việc mang vác vật nặng đúng cách sẽ hạn chế được các chấn thương không mong muốn trong quá trình thực hiện. Nếu chẳng may bị chấn thương, bạn cần có các biện pháp giảm đau và chống viêm tạm thời. Trường hợp cơn đau diễn ra kéo dài không thuyên giảm, cần nhanh chóng thăm khám chuyên khoa.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android