Khi nào nên nhổ răng khôn? Quy trình và chi phí ra sao?

Nhổ răng khôn là thủ thuật nha khoa phổ biến đối với các trường hợp răng khôn mọc lệch, mọc ngầm gây đau nhức, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người bệnh. Do đó, có nên nhổ răng khôn không, chi phí và địa chỉ thực hiện uy tín là những vấn đề được nhiều người quan tâm.

Khi nào nên nhổ răng khôn là băn khoăn của nhiều người
Khi nào nên nhổ răng khôn là băn khoăn của nhiều người

Có nên nhổ răng không hay không – Khi nào nên nhổ?

Răng khôn còn có tên gọi khác là răng số 8, thường mọc cuối cùng khi chúng ta đã trường thành, trên 18 tuổi. Không phải tất cả các trường hợp đều phải nhổ bỏ răng số 8. Các bác sĩ sẽ khuyên bạn bảo tồn răng trong các trường hợp sau:

  • Răng khôn mọc bình thường, không gây đau nhức hay ảnh hưởng đến các răng khác.
  • Răng số 8 có liên quan mật thiết đến dây thần kinh quan trọng hoặc xoang hàm. Các trường hợp này nếu nhổ bỏ rất dễ gây biến chứng nguy hiểm.

Tuy nhiên, vì mọc khi khuôn hàm đã ổn định nên thường không đủ chỗ để răng số 8 mọc bình thường. Do đó, dễ xảy ra tình trạng mọc lệch, mọc chèn vào răng bên cạnh gây đau nhức, sưng tấy.

Răng khôn thường không có chức năng nhai thức ăn vì nằm quá sâu trong hàm. Việc việc sinh răng số 8 khó hơn so với các răng khac, dễ tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển. Đây có thể là nguyên nhân làm tăng nguy cơ sâu răng, viêm lợi và các bệnh lý răng miệng khác. Theo đó, bạn cần nhổ bỏ răng số 8 trong các trường hợp sau đây:

Răng số 8 mọc lệch gây đau nhức cần nhổ bỏ
Răng số 8 mọc lệch gây đau nhức cần nhổ bỏ
  • Răng mọc lệch, gây đau nhức, ảnh hưởng đến các răng bên cạnh, gây khó chịu trong sinh hoạt hàng ngày.
  • Răng khôn mọc gây nhiễm trùng lời, u nang, nhiễm trùng, viêm nha chu tái diễn.
  • Răng mọc thẳng nhưng không có khớp cắn, răng mọc dài chạm vào hàm đối diện gây cản trở hoạt động nhai thức ăn.
  • Răng khôn bị sâu hoặc viêm cần nhổ bỏ.

Đọc thêm: Nhổ Răng Khôn Có Đau Không Và Quy Trình Diễn Ra Thế Nào?

Quy trình nhổ răng khôn gồm những gì?

Hiệu quả và độ an toàn khi nhổ răng khôn phụ thuộc rất lớn vào quy trình thực hiện. Do đó, các bước tiến hành nhổ răng khôn cần tuân thủ như sau:

  • Khám và chụp X-quang răng: Đây là bước quan trọng trong quy trình nhổ răng không. Các bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám, chụp X-quang nhằm xác định vị trí, hướng mọc để có cơ sở chỉ định những bước tiếp theo. Bên cạnh đó, bạn cũng được làm các xét nghiệm để đảm bảo an toàn khi nhổ răng.
  • Sát khuẩn và vệ sinh khoang miệng: Khi được chỉ định nhổ bỏ răng, các bác sĩ sẽ tiến hành làm sạch khoang miệng bằng dung dịch chuyên dụng. Bước này giúp loại bỏ vi khuẩn có thể gây nhiễm trùng trong quá trình nhổ răng.
Thăm khám và vệ sinh khoang miệng đóng vai trò đảm bảo an toàn khi nhổ răng số 8
Thăm khám và vệ sinh khoang miệng đóng vai trò đảm bảo an toàn khi nhổ răng số 8
  • Gây tê tại chỗ: Gây tê vùng lợi xung quanh răng cần nhổ để giảm cảm giác đau nhức và giúp người bệnh yên tâm, thoải mái hơn.
  • Nhổ răng khôn: Trường hợp răng khôn đã mọc lên, bác sĩ sẽ trực tiếp nhổ bỏ nhanh chóng. Ở các trường hợp phức tạp hơn, răng mọc ngầm trong xương hoặc chưa mọc hết, nha sĩ sẽ phải rạch lợi để lấy răng ra ngoài.
  • Khâu lợi: Sau khi đã hoàn toàn loại bỏ răng số 8, các bác sĩ nha khoa sẽ khâu vết thương, cầm máu và làm sạch lại khoang miệng.
  • Chăm sóc và tái khám: Bước cuối cùng trong quá trình nhổ răng khôn là chăm sóc răng miệng tại nhà và dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ. Bạn cũng cần tái khám theo lịch hẹn của nha sĩ để đảm bảo không gặp biến chứng sau khi nhổ răng.

Nhổ răng khôn bao nhiêu tiền?

Thực tế, chi phí nhổ răng khôn có sự khác nhau tùy thuộc vào các tiêu chí nhất định. Trong đó có thể kể đến các yếu tố trực tiếp như sau:

Tình trạng răng cần nhổ bỏ

Giá nhổ răng khôn phụ thuộc vào tình trạng răng cụ thể. Tình trạng càng phức tạp, khó thực hiện thì chi phí càng cao. Thông thường, các bác sĩ sẽ xác định độ khó dựa trên các tiêu chí sau:

  • Vị trí mọc răng: Nếu răng số 8 nằm ở vị trí dễ nhổ bỏ thì chi phí sẽ ít tốn kém hơn. Ngược lại, nếu chúng nằm sâu bên trong khuôn hàm, khó đưa dụng cụ vào để tiến hành nhổ bỏ. Lúc này cần để các biện pháp phức tạp hơn. Chi phí theo đó có thể tăng cao. Nhổ răng khôn mọc thẳng thường có mức giá khoảng 600 nghìn đồng/răng. Răng khôn mọc lệch tùy mức độ có giá khoảng 1 triệu đến 1 triệu 500 nghìn đồng/răng.
Vị trí mọc của răng có ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí khi nhổ bỏ
Vị trí mọc của răng có ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí khi nhổ bỏ
  • Dáng mọc của răng: Đối với những răng có chân to, chân răng cong, mọc lệch, mọc ngầm chạm vào các răng khác sẽ khó nhổ bỏ hơn so với răng mọc thẳng. Mức chi phí cho trường hợp này khoảng 1,7 triệu đồng/răng.
  • Mức độ gây biến chứng của răng: Nếu răng mọc gây đau nhức khó chịu, xuất hiện nang thân răng ảnh hưởng đến hàm làm việc nhổ bỏ trở nên khó khăn. Lúc này, chi phí cũng theo đó mà tăng cao hơn.

Người bệnh có vấn đề răng miệng hay không?

Theo quy trình, bác sĩ sẽ kiểm tra sức khỏe răng miệng của người bệnh. Nếu bạn gặp các vấn đề như viêm lợi, sâu răng… sẽ cần điều trị trước khi nhổ răng số 8 để tránh tình trạng viêm nhiễm nặng hơn. Do đó, chi phí để tiến hành nhổ răng khôn cũng cao hơn bình thường.

Công nghệ thực hiện

Hiện nay, nhổ răng khôn được thực hiện bằng 2 phương pháp phổ biến là nhổ truyền thống và nhổ răng bằng sóng Piezotome.

  • Đối với phương pháp truyền thống, nha sĩ sẽ rạch đường trên nướu để lấy răng ra. Cách này có chi phí thấp, nhưng mất nhiều thời gian khi thực hiện. Ngoài ra cũng có nguy cơ gây nhiễm trùng sau nhổ răng.
  • Nhổ răng số 8 bằng sóng siêu âm Piezotome là sử dụng  đầu máy siêu âm để đi quanh chân răng và làm đứt dây chằng chân răng một cách nhẹ nhàng. Bệnh nhân không có cảm giác đau đớn, an toàn và hiệu quả. Tuy nhiên, chi phí cung cao hơn   hơn so với phương pháp truyền thống. 

Khám phá: Nhổ răng khôn bao nhiêu tiền? Chi phí ảnh hưởng bởi yếu tố nào?

Gợi ý địa chỉ nha khoa uy tín nhất hiện nay

Hiện nay có nhiều cơ sở nha khoa nhận thực hiện làm tiểu phẫu nhổ bỏ răng số 8. Tuy nhiên, đây là chiếc răng ở vị trí dễ gây biến chứng nên đòi hỏi bác sĩ có kinh nghiệm và trang thiết bị đảm bảo chất lượng. Dưới đây là một số địa chỉ uy tín bạn có thể tham khảo để loại bỏ chiếc răng gây đau nhức này.

BV Răng Hàm Mặt TW (Hà Nội)

Đây là cơ sở chuyên khoa răng hàm mặt nổi tiếng tại khu vực miền Bắc. Đội ngũ y bác sĩ tại đây có kinh nghiệm nhiều năm trong thăm khám và điều trị các vấn đề răng miệng. Do đó, bạn hoàn toàn có thể yên tâm đến khám và điều trị tại đây với chi phí ổn định, phù hợp với nhiều đối tượng. Địa chỉ bệnh viện ở số 40 Tràng Thi, thuộc phố Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.

Nhổ răng khôn tại Khoa Răng Hàm Mặt Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội

Khoa nằm trong khuôn viên bệnh viện Bạch Mai có địa chỉ tại 78 đường Giải Phóng, Quận Đống Đa, Hà Nội. Đây là một trong những địa chỉ uy tín số 1 tại khu vực miền Bắc với đội ngũ bác sĩ nha khoa có chuyên môn cao, thiết bị hiện đại. Tuy nhiên, bệnh viện Bạch Mai khám đông bệnh nhân đến khám nên bạn cần đi sớm hoặc đặt lịch trước để không phải chờ đợi quá lâu.

BV Răng Hàm Mặt TW (cơ sở TP.HCM)

Nếu ở miền Nam, bạn có thể đến bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung Ương TP. Hồ Chí Minh để kiểm tra và nhổ răng khôn tại đây.

BV Răng Hàm Mặt TW (cơ sở TP.HCM)
BV Răng Hàm Mặt TW (cơ sở TP.HCM)

Ngoài ra bệnh viện cũng thực hiện điều trị các bệnh lý về răng miệng khác như viêm nướu, điều trị tủy răng… Theo đó, bạn có thể yên tâm đến bệnh viện theo địa chỉ Số nhà 201A, Nguyễn Chí Thanh, quận 5, TP Hồ Chí Minh để thực hiện nhổ răng khôn.

Nhổ răng số 8 tại Viện Nha khoa Thẩm mỹ Vidental

Bên cạnh các bệnh viện lớn thì Viện nha khoa thẩm mỹ Vidental cũng là một trong những cơ sở uy tín được người bệnh đánh giá cao. Tại đây có trang thiết bị hiện đại được nhập khẩu từ nước ngoài. Đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, có chuyên môn cao, thực hiện nhiều thủ thuật nha khoa như nhổ răng khôn, bọc sứ, tẩy trắng răng… Đây cũng là một trong số ít trung tâm thực hiện nhổ răng số 8 bằng công nghệ sóng siêu âm Piezotome.

Lưu ý cần nhớ khi chăm sóc sau khi nhổ răng khôn

Để đảm bảo an toàn và hiệu quả sau khi nhổ răng khôn, người bệnh cần tuân thủ các nguyên tắc chăm sóc răng miệng sau:

  • Tuân thủ hướng dẫn của nha sĩ sau khi thực hiện nhổ bỏ răng số 8, dùng thuốc đúng cách và tái khám định kỳ.
  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ ít nhất 2 lần/ngày, đặc biệt là sau khi ăn để ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập.
  • Không ăn đồ ăn quá nóng hoặc quá lạnh sau khi nhổ răng vì có thể gây ê buốt vùng lợi đang bị tổn thương.
  • Khám bác sĩ ngay khi có dấu hiệu bất thường nhưng chảy máu, sốt sau khi nhổ răng số 8.

Bài viết trên đây đã giải đáp thắc mắc của bạn đọc về nhổ răng khôn, quá trình thực hiện, chi phí và cơ sở uy tín. Bên cạnh đó, bạn cùng cần chủ động vệ sinh sạch sẽ để tránh gặp phải các bệnh lý răng miệng khác.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android