Trụ Implant có mấy loại? Nên trồng răng trụ Implant nào?

Trồng răng implant là một trong những kỹ thuật nha khoa hiện đại và phổ biến nhất hiện nay. Để răng bền, chắc và quá trình trồng răng đạt hiệu quả cao không thể bỏ qua vai trò của phần trụ. Vậy trụ implant là gì, bao gồm những loại nào, có mức giá ra sao, bạn đọc hãy cùng tìm hiểu chi tiết thông qua bài viết dưới đây.

Trụ implant là gì?

Trong kỹ thuật trồng răng implant, phần trụ đóng vai trò như những chiếc cột để xây dựng nên một ngôi nhà. Trụ implant chính là một vít nhỏ, kích thước tương đương chân răng thật, thường được làm từ titanium.

Đây là vật liệu đã được cấp phép sử dụng trong nha khoa thẩm mỹ, có khả năng chống mòn, chống gỉ, độ bền cao, cùng với đó là khả năng tương thích sinh học hoàn hảo với xương hàm và liên kết trực tiếp với phần mô, máu của hàm răng.

Trụ implant là một vít nhỏ, kích thước tương đương chân răng thật
Trụ implant là một vít nhỏ, kích thước tương đương chân răng thật

Trụ implant được cấy vào bên trong xương hàm, tại đúng vị trí cần trồng răng để thay thế cho chân răng đã mất và giúp quá trình lắp răng implant thuận lợi hơn. Lúc này, trụ răng có vai trò như răng thật, đảm bảo khả năng ăn nhai cho người dùng. Đặc biệt, vật liệu này được đánh giá là an toàn, không gây ra bất kỳ kích ứng nào với các bộ phận khác của khoang miệng hay ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tổng thể.

Trụ implant thông thường sẽ bao gồm 2 bộ phận đó là trụ răng và khớp nối. Cụ thể:

  • Trụ răng: Được thiết kế dạng hình trụ tròn, gồm các vòng xoáy ốc xung quanh, thay thế chân răng thật. Phân thân trụ được phủ các phân tử nhằm mục đích giúp cho xương hàm, mô mềm và máu nhanh chóng bám chặt vào trụ. Kích thước mỗi loại trụ thường khác nhau, tuy nhiên chiều dài tối đa của trụ implant là 3mm.
  • Khớp nối Abutment: Thực hiện chức năng liên kết trụ răng với mão sứ, tạo thành răng hoàn chỉnh tương đương chiếc răng thật. Khớp nối này giúp bạn dễ dàng thay mão sứ bên trên, không làm ảnh hưởng đến trụ răng phía dưới.

Tìm hiểu ngay: Trụ Implant Hàn Quốc: Ưu Nhược Điểm, Phân Loại Và Bảng Giá

Trụ implant được dùng cho trường hợp nào?

Trồng răng implant sử dụng công nghệ hiện đại và rất phổ biến hiện nay, được nhiều người tin tưởng lựa chọn. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể thực hiện được phương pháp này khi có nhu cầu trồng răng. Bạn cần chú ý đến các đối tượng có thể dùng trụ implant hoặc không được chỉ định để dễ dàng đưa ra quyết định khi có can thiệp nha khoa.

Trụ implant chỉ được dùng trong các trường hợp:

  • Những người bị mất một hoặc nhiều chiếc răng, cần trồng răng giả thay thế.
  • Trường hợp không muốn sử dụng phương pháp mắc cài khi trồng răng giả.
  • Đối tượng có răng thật không đảm bảo độ chắc khỏe để làm trụ cầu.
  • Người bị rối loạn chức năng hay bị thoái hóa hàm tháo lắp.
  • Người cần bảo tồn xương hàm khi bị mất răng.
Trụ implant được dùng cho trường hợp mất một hoặc nhiều răng
Trụ implant được dùng cho trường hợp mất một hoặc nhiều răng

Ngoài ra, những đối tượng sau không nên dùng trụ implant:

  • Người chưa đủ 16 tuổi vì xương hàm chưa hoàn chỉnh, có thể ảnh hưởng đến cấu trúc khuôn mặt.
  • Người đang mắc các bệnh mãn tính như máu khó đông, tim mạch, xuất huyết giảm tiểu cầu,…. gây ảnh hưởng đến quá trình tích hợp implant vào răng.
  • Phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai hoặc cho con bú bằng sữa mẹ.
  • Đối tượng nghiện rượu nặng.
  • Người bị rối loạn tâm thần và không thể kiểm soát hành vi của mình.
  • Trường hợp đang tiến hành hóa trị, xạ trị hoặc mới điều trị bệnh bằng các phương pháp này.

Phân loại trụ implant và ưu điểm

Trụ implant có nhiều ưu điểm nổi bật, được khách hàng ưa chuộng, đánh giá cao. Cũng bởi vậy hiện nay có không ít các hãng trên thế giới đã thiết kế và chế tạo ra đa dạng loại trụ implant với cấu tạo, thành phần, đặc điểm khác nhau để khách hàng dễ dàng lựa chọn phù hợp nhu cầu và khả năng tài chính của mình. Dưới đây là 6 loại trụ implant phổ biến nhất:

Trụ implant Osstem Hàn Quốc

Osstem là một trong những trụ implant được ưa chuộng nhất hiện nay, có xuất xứ từ Hàn Quốc, được hơn 50 quốc gia sử dụng tại các phòng khám nha khoa lớn. Loại trụ này có chất liệu titanium tinh khiết với ưu điểm là độ ổn định cao, bền bỉ kể cả trong môi trường axit, đảm bảo an toàn cho cơ thể.

Ưu điểm: 

  • Osstem có thể tương thích tốt với môi trường trong khoang miệng.
  • Chi phí rẻ hơn rất nhiều so với các loại trụ implant khác.
  • Sở hữu các vòng xoắn tiện dụng, đồng thời công nghệ xử lý bề mặt nhám phun cát giúp trụ implant ổn định ngay cả trong điều kiện xương yếu.

Tham khảo: Trụ Implant Dentium Mỹ Có Cấu Tạo Như Thế Nào?

Trụ implant Osstem Hàn Quốc
Trụ implant Osstem Hàn Quốc

Trụ implant Dentium Hàn Quốc

Trụ implant Dentium cũng được sản xuất tại Hàn Quốc, đã vượt qua được quy trình kiểm định nghiêm ngặt của FDA, ISO, CE,.. Trụ Dentium có phần trụ và Abutment được liên kết với nhau bởi cấu trúc 10 vòng xoắn. Cùng với đó, công nghệ xử lý bề mặt nhám phun cát cũng góp phần tăng độ chắc chắn cho trụ.

Ưu điểm:

  • Răng sau khi được cấy ghép trụ implant Dentium có tính thẩm mỹ cao, tương đương răng thật, được nướu ôm sát xung quanh.
  • Đảm bảo tính ổn định, bền vững sau khi phục hình.

Trụ Nobel Biocare của Mỹ

Trụ implant Nobel Biocare được sản xuất bởi Biocare – thương hiệu đầu tiên trên thế giới sản xuất răng implant. Hiện nay loại trụ này đã được tin dùng phổ biến tại hơn 70 nước trên thế giới. Nobel Biocare có ưu điểm là sử dụng vật liệu titanium R23 – chất liệu được đánh giá tốt nhất, đồng thời trụ được thiết kế đa dạng theo tình trạng xương hàm của khách hàng.

Ưu điểm:

  • Trụ Nobel Biocare có nhiều loại, tương thích với các tình trạng mất răng khác nhau, nhờ vậy phần trụ khi được lắp đặt sẽ đứng vững trên khung hàm, dễ dàng tích hợp với xương và thực hiện chức năng của mình.
  • Nobel Biocare có diện tích tiếp xúc ren lớn, được phủ màng sinh học tiunite giúp cho quá trình tích hợp xương diễn ra nhanh chóng.
  • Phần cổ của trụ này có thiết kế đặc biệt nhằm tăng kích thước và đảm bảo sự ổn định cho mô mềm, mang đến tính thẩm mỹ cao.
  • Liên kết trụ Nobel Biocare và Abutment có hình dạng tam giác nên trụ dễ dàng đứng vững, chịu lực nhai tốt.
  • Thiết kế hình nón giúp nâng đỡ phần mô mềm tốt nhất.
  • Trụ Nobel Biocare thích hợp sử dụng cấy ghép cho bệnh nhân có xương xốp, có khả năng cấy ghép ngay khi nhổ răng nên tiết kiệm được đáng kể thời gian.
Trụ implant Nobel Biocare được sản xuất bởi Biocare
Trụ implant Nobel Biocare được sản xuất bởi Biocare

Trụ implant Dentium Superline của Mỹ

Trụ Dentium Superline được sản xuất bởi Dentium Co, Ltd – Công ty có trụ sở tại Hàn Quốc và Mỹ. Nhờ những ưu điểm nổi bật, giá cả phải chăng nên Dentium Superline được khách hàng vô cùng ưa chuộng. Chất liệu chế tạo nên loại trụ này là titanium tinh khiết, có thiết kế nhỏ gọn, dáng thon dài và chế tác tinh xảo.

Có thể bạn quan tâm: Trụ Implant Đức Có Tốt Không?

Ưu điểm:

  • Trụ Dentium Superline có độ ổn định cao, không bị oxy hóa trong khoang miệng.
  • Diện tích tiếp xúc lớn nên thích hợp cho trường hợp cần nâng xoang hàm.
  • Bề mặt trụ được phủ lớp tiunite, có tác dụng đẩy nhanh quá trình trụ implant tích hợp vào xương.
  • Phần thân trụ có hệ thống rãnh kép giúp hạn chế sự dịch chuyển của trụ, đồng thời ngăn chặn tình trạng tiêu xương hàm.

Trụ implant Tekka của Pháp

Trụ Tekka được thiết kế và chế tạo bởi tập đoàn Global D có trụ sở đặt tại Pháp. Tập đoàn này chuyên sản xuất các vật liệu được dùng trong nha khoa thẩm mỹ. Hiện tại trụ Tekka đang được phân phối đến hơn 26 nước trên thế giới, bao gồm cả Việt Nam. Sản phẩm đạt chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng ISO 9001:2003, 9000-2008 cùng nhiều chứng chỉ của FDA, CE,…

Trụ Tekka được làm từ chất liệu titanium cấp độ 5, gồm 50% phần trên hình trụ ren kép và 50% phần thân dưới ren trơn, chóp implant được bo tròn.

Ưu điểm:

  • Trụ Tekka có thiết kế hiện đại, phù hợp cho các trường hợp cấy ghép không cần thêm xương hoặc cấy ghép vùng xương xốp.
  • Có khả năng tương thích tốt, xương bao phủ được 6 mặt của trụ, đảm bảo tính thẩm mỹ và hạn chế hiện tượng tiêu xương hàm.
  • Độ an toàn của trụ Tekka cao, không gây dị ứng, không để xảy ra tình trạng oxy hóa trong khoang miệng.
  • Tỷ lệ cấy ghép trụ Tekka thành công lên đến 99%.
Trụ Tekka được thiết kế và chế tạo bởi tập đoàn Global D
Trụ Tekka được thiết kế và chế tạo bởi tập đoàn Global D

Trụ implant Straumann Thụy Sỹ

Straumann là loại trụ được sản xuất tại nhà máy của Straumann – Thụy Sỹ. Straumann đã có hơn 50 năm sản xuất và phân phối các vật liệu cấy ghép trong nha khoa và tái tạo mô nâng đỡ. Tính đến thời điểm hiện tại, hãng đã bán được hơn 14 triệu sản phẩm đến hơn 70 quốc gia trên thế giới.

Trụ Straumann được làm từ chất liệu titanium có độ tinh khiết cao, đảm bảo vượt qua các tiêu chuẩn khắt khe của FDA Hoa Kỳ. Loại trụ này có kích thước nhỏ hơn rất nhiều so với các dòng implant khác nhưng vẫn đảm bảo độ chắc chắn, bền bỉ.

Ưu điểm:

  • Nhờ vật liệu titanium giúp quá trình tích hợp xương diễn ra nhanh chóng và ổn định.
  • Thời gian lành thương sau khi lắp trụ implant chỉ từ 3 – 4 ngày.
  • Straumann dễ dàng thích hợp với các loại phục hình trên implant về sau.
  • Sản phẩm có độ bền cao, chịu lực lớn và đảm bảo khả năng ăn nhai cũng như tính thẩm mỹ tương đương răng thật.

Xem thêm: Trụ Implant Mỹ: Ưu Điểm, Phân Loại Và Chi Phí Cụ Thể

Quy trình lắp trụ implant

Trụ implant được sử dụng khi trồng răng implant cho khách hàng. Đây là phương pháp có độ phức tạp cao nên đòi hỏi tuân thủ đúng theo quy trình để tránh gây ra tổn thương hay ảnh hưởng xấu đến các bộ phận trong khoang miệng và đảm bảo tính hiệu quả sau khi trồng.

Theo đó, quy trình lắp trụ implant đúng chuẩn sẽ bao gồm các bước sau:

Bước 1: Thăm khám, tư vấn

Ở bước đầu tiên, bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám tổng quát răng miệng, đồng thời xác định xem liệu khách hàng có đủ điều kiện để trồng răng implant hay không. Lúc này, nếu bạn có bất kỳ bệnh lý nào về răng miệng như sâu răng, viêm tủy, viêm nha chu, viêm lợi,… cũng đều cần điều trị dứt điểm trước khi tiến hành cấp ghép implant. Bên cạnh đó, bạn cũng được bác sĩ tư vấn chi tiết về các loại trụ, phương pháp trồng để bạn có sự chuẩn bị trước khi lắp răng giả.

Bước 2: Chụp CT

Chụp CT toàn bộ răng miệng không chỉ giúp tìm ra bệnh lý răng miệng để điều trị mà còn giúp bác sĩ xác định được chính xác vị trí cắm trụ implant. Đồng thời bác sĩ sẽ quyết định có cần ghép xương hay nâng xoang không.

Chụp CT răng để xác định vị trí cắm trụ
Chụp CT răng để xác định vị trí cắm trụ

Bước 3: Cấy trụ implant

Đây là bước quan trọng nhất trong quy trình trồng răng, cần sự tỉ mỉ, cẩn thận của bác sĩ, cần đảm bảo được thực hiện trong môi trường vô trùng. Thông thường cấp ghép implant sẽ diễn ra trong khoảng 40 – 60 phút.

Nếu khách hàng không cần ghép xương, nâng xoang, răng sẽ lên sau khoảng 3 tháng cắm trụ. Ngược lại khi cần ghép xương, nâng xoang, quá trình lên răng mất khoảng 6 tháng.

Bước 4: Lên Abument 

Lúc này khách hàng được lên Abument để lấy dấu làm răng sứ, thường diễn ra trong khoảng 20 phút. Bác sĩ sẽ lấy dấu theo ni và theo màu sắc răng hiện tại của bạn để đảm bảo tính thẩm mỹ sau khi trồng răng giả.

Bước 5: Gắn răng sứ

Dấu răng sau khi được lấy sẽ chuyển đến phòng lab để chế tác mão sứ phù hợp với kích thước, màu sắc răng của khách hàng. Tiếp đó bạn được gắn mão sứ này lên trên trụ implant, nếu bác sĩ thấy mão sứ và trụ vừa khít, không xảy ra bất cứ vấn đề nào thì quá trình cấy ghép implant được hoàn thành.

Bước 6: Tái khám

Khách hàng được bác sĩ, nhân viên hướng dẫn về cách chăm sóc, vệ sinh răng miệng sau khi trồng răng, đồng thời nhắc nhở tái khám định kỳ sau 1 tháng, 3 tháng hoặc 6 tháng để kiểm tra độ tương thích của trụ implant và xương hàm. Ngoài ra, việc tái khám còn giúp phát hiện các vấn đề phát sinh để kịp thời xử lý.

Tham khảo: Bọc Răng Sứ Venus Là Gì?

Tái khám định kỳ để xử lý những vấn đề phát sinh
Tái khám định kỳ để xử lý những vấn đề phát sinh

Trụ implant có giá bao nhiêu?

Trồng răng implant là phương pháp hiện đại, mang đến hiệu quả cao, do đó giá thực hiện không hề rẻ. Với mỗi loại trụ implant khác nhau, chi phí khách hàng cần bỏ ra cũng không giống nhau. Bạn có thể tham khảo giá một số loại trụ phổ biến dưới đây trước khi đưa ra sự lựa chọn tốt nhất cho bản thân:

  • Trụ implant Nobel Biocare (Mỹ): 31.000.000 – 37.000.000 đồng.
  • Trụ implant Dentium Superline (Mỹ): 16.000.000 – 18.000.000 đồng.
  • Trụ Osstem (Hàn Quốc): Khoảng 13.000.000 đồng.
  • Trụ Dentium (Hàn Quốc): 15.000.000 đồng.
  • Trụ Straumann (Thụy Sỹ): 31.000.000 – 37.000.000 đồng.
  • Trụ implant Tekka (Pháp): 25.000.000 đồng.
  • Trụ ETK Active (Pháp): 28.000.000 đồng.
  • Trụ implant MIS C1 (Đức): 23.000.000 – 25.000.000 đồng.

Lưu ý sau khi lắp trụ implant

Trụ implant có độ tương thích lớn, hiệu quả cao, đồng thời kỹ thuật trồng răng implant cũng đảm bảo an toàn cho khách hàng. Tuy nhiên để tránh những vấn đề phát sinh và làm ảnh hưởng đến sức khỏe răng, miệng, sau khi lắp trụ implant, bạn cần chú ý:

  • Thời gian đầu mới cấy ghép implant, chỉ nên ăn thức ăn mềm, dễ nhai như cháo, súp, canh, rau quả mềm, trứng, sữa…. Bên cạnh đó, hạn chế ăn thực phẩm dai, cứng, các loại hạt, đồ uống quá nóng hoặc quá lạnh.
Sau khi cấy trụ implant không nên ăn các loại hạt
Sau khi cấy trụ implant không nên ăn các loại hạt
  • Tránh vận động mạnh như chạy bộ, chơi bóng rổ, đá bóng, không đưa ngón tay hay vật nhọn vào trong miệng để răng không bị lung lay.
  • Chú ý vệ sinh răng miệng cẩn thận, đặc biệt là vị trí cấy ghép implant bằng bàn chải lông mềm. Bạn cũng không được súc miệng bằng nước muối hay dung dịch nước súc miệng vào giai đoạn này.
  • Tuyệt đối không nên hút thuốc lá từ 2 – 4 tuần sau khi cắm trụ implant vì hành động này ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình tích hợp trụ vào xương khiến vết thương lâu lành.
  • Sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ và trở lại phòng khám ngay khi có hiện tượng lạ hay biểu hiện bất thường.

Trụ implant được sử dụng phổ biến trong nha khoa, phục vụ cho quá trình trồng răng giả. Hiện nay có rất nhiều loại trụ implant với mức giá khác nhau, bạn đọc nên tham khảo kỹ trước khi đưa ra quyết định. Đồng thời hãy chọn cơ sở nha khoa uy tín thực hiện phục hình để đảm bảo an toàn và hiệu quả cao.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android