Quy Trình 8 Bước Chăm Sóc Da Mụn Đúng Chuẩn Cho Chị Em

Mụn gây ra nhiều rắc rối cho chúng ta, ảnh hưởng đến thẩm mỹ, giao tiếp và chất lượng cuộc sống. Mặc dù không phải bệnh lý nguy hiểm, tuy nhiên trị mụn lại gây khó khăn và khiến nhiều đau đầu. Để có thể tiêu diệt nốt mụn đáng ghét và nhanh chóng cải thiện làn da, bạn cần tuân thủ đúng các bước. Tham khảo bài viết dưới đây để có được những kiến thức căn bản nhất về quy trình chăm sóc da mụn.

Quy trình chăm sóc da mụn với 9 bước cơ bản nhất

Mụn là tình trạng da bị viêm do sự tích tụ bụi bẩn, bã nhờn khiến lỗ chân lông bị bít tắc. Tình trạng này có thể xảy ra trên bất cứ loại da nào nếu không được chăm sóc đúng cách, về lâu dài xuất hiện các vết thâm, sẹo trên khuôn mặt. Có nhiều nguyên nhân gây mụn, trong đó vệ sinh da không sạch là yếu tố hình thành mụn hàng đầu.

Những loại mụn khác nhau sẽ có cách chăm sóc và điều trị khác nhau, tuy nhiên đều tuân thủ theo một trình tự nhất định. Dưới đây là quy trình chăm sóc da mụn với 9 bước căn bản nhất chị em cần áp dụng để nhanh chóng có làn da khỏe đẹp.

Quy trình chăm sóc da mụn với 9 bước cơ bản nhất
Quy trình chăm sóc da mụn với 9 bước cơ bản nhất

Tẩy trang là bước đầu tiên trong quy trình chăm sóc da mụn

Tẩy trang là bước làm sạch bụi bẩn, các lớp trang điểm trên khuôn mặt, do đó bạn không được bỏ qua. Chị em phụ nữ thường có thói quen trang điểm khi đi ra ngoài, điều này gây bít tắc lỗ chân lông và nếu không được làm sạch sẽ làm xuất hiện các nốt mụn.

Bên cạnh đó, dù bạn không trang điểm, làn da cũng chứa nhiều bụi bẩn, vi khuẩn do tiếp xúc với môi trường bên ngoài. Vì vậy trong trường hợp này, bạn vẫn cần đến bước tẩy trang sau một ngày dài hoạt động, làm việc.

Tẩy trang giúp làm sạch sâu các lớp bụi bẩn, bã nhờn, vi khuẩn, lớp mỹ phẩm tích tụ bên trong lỗ chân lông, hạn chế mụn xuất hiện. Tuy nhiên cần chú ý lựa chọn sản phẩm phù hợp với tình trạng da hiện tại. Vào cuối ngày, bạn dùng miếng bông tẩy trang thấm dầu hoặc nước tẩy trang, lau vùng mặt theo thứ tự từ trong ra ngoài, từ dưới lên trên, lau kỹ hơn ở vùng chữ T, đặc biệt là mũi.

Nếu ngày hôm đó bạn trang điểm hoặc tiếp xúc với nhiều bụi bẩn, nên dùng 2 – 3 miếng bông tẩy trang để da được sạch hoàn toàn.

Dùng sữa rửa mặt

Trong quy trình chăm sóc da mụn, không thể bỏ qua bước rửa mặt. Đây là bước tiếp theo ngay sau khi tẩy trang, giúp làm sạch sâu hơn các lớp trang điểm, kem chống nắng còn sót lại trên da mà tẩy trang chưa thể lấy hết. Từ đó cho bạn làn da khỏe mạnh, trắng sáng hơn.

Mỗi loại da khác nhau cũng cần đến loại sữa rửa mặt khác nhau. Chị em cần tìm hiểu về tình trạng da của mình và chọn sản phẩm phù hợp, ưu tiên loại dịu nhẹ, ít bọt, không chứa cồn để tránh gây tổn thương cho da.

Mỗi ngày, chị em nên rửa mặt 2 lần vào buổi sáng sau khi thức dậy và tối trước khi đi ngủ. Bên cạnh đó có thể rửa mặt với nước sạch 2 – 3 lần trong ngày để da được thông thoáng, sạch sẽ, ngăn không cho mụn quay trở lại.

Chú ý làn da mụn thường nhạy cảm, do đó bạn chỉ nên tác động lực nhẹ nhàng, không chà xát quá mạnh khiến da bị tổn thương và tình trạng mụn trở nên trầm trọng hơn.

Trong quy trình chăm sóc da mụn, không thể bỏ qua bước rửa mặt
Trong quy trình chăm sóc da mụn, không thể bỏ qua bước rửa mặt

Tẩy tế bào chết cho da – Cách chăm sóc da mụn từ bên trong

Rất nhiều chị em thường xem nhẹ bước tẩy tế bào chết và nghĩ làm sạch da với sữa rửa mặt là đủ. Tuy nhiên đây lại là một trong những yếu tố giúp cho mụn hình thành nhiều hơn. Làn da của chúng ta luôn được tái tạo hàng ngày, lớp da mới hình thành đồng thời thải ra tế bào chết. Nếu không có sự tác động, lớp tế bào chết này không được loại bỏ và chúng cứ thế bám trên da khiến da mặt của bạn sạm đen, sần sùi, thiếu sức sống.

Để có thể chăm sóc da mặt từ bên trong, nên thực hiện tẩy tế bào chết 2 lần mỗi tuần, bạn sẽ cảm nhận được sự thông thoáng, căng mịn trên khuôn mặt.

Đối với da mụn, chị em nên ưu tiên lựa chọn sản phẩm tẩy tế bào chết có thành phần BHA để hỗ trợ điều trị và đẩy các nốt mụn lên trên bề mặt. BHA có khả năng đi sâu vào bên trong lỗ chân lông, từ đó loại bỏ hết những tạp chất còn sót lại.

Ngoài ra, bạn có thể tự tẩy tế bào chết với các nguyên liệu tự nhiên có sẵn tại nhà như:

Chanh và lòng đỏ trứng gà

Tẩy da chết bằng trứng gà và chanh là bí quyết chị em không nên bỏ qua. Công dụng của lòng đỏ trứng gà là se khít lỗ chân lông, chống lão hóa, tăng độ đàn hồi cho da. Bên cạnh đó, chanh có tính axit cao nên mang đến khả năng tẩy tế bào chết hiệu quả, đồng thời làm mờ thâm sẹo.

Cách thực hiện:

  • Bạn tách lòng đỏ trứng gà, trộn cùng 3 giọt nước cốt chanh.
  • Sau khi làm sạch mặt, dùng hỗn hợp đã chuẩn bị đắp lên mặt trong khoảng 15 phút rồi rửa lại với nước ấm.

Dùng bã cà phê

Bã cà phê thường bị bỏ đi sau khi pha cà phê vì ít ai biết nguyên liệu này mang đến nhiều công dụng, trong đó có thể tẩy da chết hiệu quả. Bã cà phê chứa chất chống oxy hóa cực mạnh, cùng thành phần nicotinic do đó khi đắp lên da có thể làm mất hoàn toàn lớp sừng già cỗi, bụi bẩn, bã nhờn.

Cách thực hiện:

  • Chị em trộn đều bã cà phê và sữa tươi không đường.
  • Chú ý làm sạch da, sau đó thoa hỗn hợp này lên mặt trong khoảng 15 – 20 phút rồi rửa lại với nước ấm.

Sử dụng toner

Sử dụng toner chính là phương pháp chăm sóc da mụn hiệu quả. Toner hay còn gọi là nước hoa hồng, có công dụng cân bằng độ pH trên da, loại bỏ hết những bụi bẩn, bã nhờn, dầu thừa còn đọng lại trên khuôn mặt, đồng thời se khít lỗ chân lông cho bạn làn da săn chắc,  sáng mịn. Hiện nay có nhiều sản phẩm toner được chiết xuất tràm trà, rau má có đặc tính kháng viêm, diệt khuẩn, có thể làm giảm sưng đỏ trên các nốt mụn, giúp cồi mụn nhanh khô và ngăn ngừa tình trạng mụn tái phát.

Sử dụng toner chính là phương pháp chăm sóc da mụn hiệu quả
Sử dụng toner chính là phương pháp chăm sóc da mụn hiệu quả

Nước hoa hồng đóng vai trò quan trong trong quy trình chăm sóc da mụn vì nếu bạn bỏ qua bước này, các sản phẩm chăm sóc da tiếp sau sẽ không thể phát huy hết công dụng. Khi lựa chọn toner cho da mụn, cần chú ý không dùng sản phẩm chứa cồn hay các thành phần như: Malic, lactic, glycolic,… để tránh gây châm chích trên khuôn mặt.

Quy trình chăm sóc da mụn: Đắp mặt nạ

Đắp mặt nạ chính là cách chăm sóc da mụn từ bên trong cho chị em phụ nữ. Việc làm này giúp cung cấp độ ẩm, dưỡng chất cần thiết cho da, đẩy nhanh quá trình phục hồi vết thương và tái tạo tế bào da mới. Mỗi tuần bạn chỉ cần đắp mặt nạ 2 – 3  lần, có thể sử dụng loại mặt nạ giấy, mặt nạ rửa, mặt nạ lột hoặc mặt nạ ngủ tùy từng tình trạng da. Bên cạnh đó, chị em có thể tìm đến các nguyên liệu tự nhiên an toàn, lành tính để tự tạo cho mình loại mặt nạ phù hợp như: Dưa chuột, bơ, nha đam, khoai tây, bột nghệ, sữa chua,…

Một số loại mặt nạ dành cho da mụn đang được ưa chuộng trên thị trường hiện nay là:

Mặt nạ Innisfree Bija Cica Mask cho da mụn

Loại mặt nạ này có các thành phần chủ yếu: Madecassoside, asiaticoside, asiatic acid, D-Panthenol, hạt Bija,… giúp làm dịu da, giảm hiện tượng sưng đỏ và tránh viêm nhiễm do mụn gây ra, hỗ trợ sản sinh collagen và các mô tế bào. Bên cạnh đó, Innisfree Bija Cica Mask còn đẩy nhanh quá trình phục hồi vết thương, hỗ trợ điều trị mụn, dưỡng ẩm và làm chậm quá trình lão hóa da.

Mặt nạ Naruko

Naruko là loại mặt nạ có xuất xứ từ Đài Loan, được nhiều chị em ưa thích và tin tưởng sử dụng. Các thành phần chính của sản phẩm bao gồm: Tinh chất tràm trà, salicylic acid, hamamelis virginiana extract,…

Công dụng chính của loại mặt nạ Naruko là hút dầu thừa, giảm hiện tượng sưng tấy, mẩn đỏ, tăng khả năng kiểm soát bã nhờn, làm thông thoáng lỗ chân lông. Đồng thời cung cấp độ ẩm cần thiết cho da và hỗ trợ điều trị các loại mụn.

Dùng sản phẩm đặc trị

Để nhanh chóng cải thiện làn da mụn, đẩy lùi các nốt mụn và ngăn chúng quay trở lại, bên cạnh các bước chăm sóc da, chị em còn cần tìm cho mình các sản phẩm đặc trị mụn phù hợp dạng serum hoặc kem. Đây chính là những sản phẩm thúc đẩy cồi mụn nhanh chín, loại bỏ hết sưng tấy, tránh lây lan mụn cho những vùng da khác và giảm thâm do mụn gây ra.

Chị em nên dùng sản phẩm đặc trị mụn
Chị em nên dùng sản phẩm đặc trị mụn

Nếu xuất hiện tình trạng mụn đầu trắng và mụn đầu đen, bạn cần lấy nhân mụn khi sử dụng sản phẩm đặc trị hay kem dưỡng. Khi nhân mụn cứng và nổi lên trên bề mặt da là thời điểm thích hợp nhất để loại bỏ. Nếu bạn không loại bỏ, các nốt mụn ở lại trên khuôn mặt và phát triển thành dạng viêm to hơn.

Đối với các loại mụn viêm, chị em nên sử dụng tinh chất chấm mụn được chiết xuất từ tràm trà hay rau má hoặc dùng thuốc dạng bôi để xử lý các nốt mụn. Làn da của bạn có thể bị khô khi thoa các sản phẩm này lên da, do đó hãy sử dụng kem dưỡng ẩm để chăm sóc và bảo vệ da tốt hơn.

Dưỡng ẩm là bước quan trọng trong quy trình chăm sóc da mụn

Làn da mụn cần được bổ sung nhiều nước và độ ẩm vì khi da thiếu nước sẽ tiết ra nhiều dầu nhờn và làm xuất hiện mụn, đặc biệt là mụn đầu đen. Bên cạnh đó, khi bạn dùng các sản phẩm trị mụn, tẩy tế bào chết có thể khiến da bị khô, bong tróc, lúc này dùng kem dưỡng ẩm là điều cần thiết giúp da thêm mịn màng, đồng thời giữ cho các dưỡng chất ở lại trên da lâu hơn.

Nếu khuôn mặt bị mụn, chị em nên lựa chọn sản phẩm dưỡng ẩm có kết cấu mỏng nhẹ, dạng kem hoặc gel để thẩm thấu nhanh vào da và không gây bít dính hay tắc lỗ chân lông. Chú ý thoa kem dưỡng ẩm 2 lần mỗi tuần vào sáng và tối để cảm nhận rõ hiệu quả và nhanh chóng cải thiện làn da mụn.

Chăm sóc da mụn với kem chống nắng

Trong quy trình chăm sóc da mụn, bạn không được bỏ qua kem chống nắng. Làn da bị mụn thường nhạy cảm, rất dễ bị tổn thương bởi tác động từ môi trường và đặc biệt là ánh nắng mặt trời. Vì vậy bạn nên thoa kem chống nắng để bảo vệ da khi đi ra ngoài, tránh tình trạng thâm sạm, khô ráp và ngăn ngừa mụn xuất hiện. Ngoài ra, khi bạn dùng các sản phẩm chăm sóc da có nhiều thành phần dễ bắt nắng và tẩy tế bào chết khiến da bị mỏng hơn, đồng thời dễ dàng bị tác động nếu không được bảo vệ.

Chăm sóc da mụn với kem chống nắng
Chăm sóc da mụn với kem chống nắng

Chị em cần thoa kem chống nắng khoảng 30 phút trước khi ra ngoài và bôi lại sau 4 – 5 tiếng. Bất kể thời tiết dâm mát hay mưa, bạn cũng đừng chủ quan mà bỏ qua bước chăm sóc da quan trọng này. Chú ý lựa chọn sản phẩm chống nắng có kết cấu mỏng nhẹ, không gây nhờn rít hay bít tắc lỗ chân lông và đặc biệt phải phù hợp với tình trạng làn da bạn.

Chăm sóc da mụn từ bên trong với thực phẩm chức năng

Chăm sóc da mụn không chỉ cần sử dụng sản phẩm bôi bên ngoài mà còn cần cải thiện từ bên trong, đặc biệt là khi bạn bị mụn do thay đổi nội tiết tố, chức năng gan kém. Các dòng thực phẩm chức năng còn giúp chị em có làn da trắng sáng, tươi trẻ và làm chậm quá trình lão hóa.

Viên uống trị mụn tinh dầu hoa anh thảo Blackmores Evening Primrose Oil

Đây là dòng sản phẩm nổi tiếng của thương hiệu Blackmores – Úc. Sản phẩm được chiết xuất từ cây hoa anh thảo, cung cấp hàm lượng lớn axit béo, omega 3, 6 hỗ trợ điều trị mụn từ sâu bên trong da và ngăn ngừa mụn quay trở lại. Đồng thời viên uống tinh dầu hoa anh thảo còn cân bằng nội tiết tố, chống lão hóa da, cho làn da trắng sáng bật tông.

Cách dùng: Người lớn ngày uống 2 – 4 viên chia thành 2 lần.

Viên uống tinh dầu hoa anh thảo Blackmores

Viên uống bổ sung Kẽm DHC Zinc

Đây là một trong những dòng sản phẩm nổi tiếng của thương hiệu DHC – Nhật Bản. Viên uống gồm các thành phần chính: Kẽm, crom, selen,… với công dụng tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể, tăng khả năng kháng viêm, điều tiết hoạt động của tuyến bã nhờn, giảm tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông. Do đó viên uống bổ sung Kẽm DHC Zinc có thể giảm kích ứng trên da, giảm mụn và ngăn ngừa mụn quay trở lại.

Cách dùng: Uống 1 viên kẽm DHC mỗi ngày.

Viên uống bổ sung Kẽm DHC Zinc
Viên uống bổ sung Kẽm DHC Zinc

Những lưu ý khi chăm sóc da mụn

Để nhanh chóng đẩy lùi những nốt mụn đáng ghét và có được làn da mịn màng, khỏe đẹp, trong quy trình chăm sóc da mụn chị em cần nhớ:

  • Không có bất kỳ sản phẩm nào có thể điều trị mụn nhanh chóng chỉ trong 1 – 2 ngày sử dụng, do đó bạn cần kiên trì trong thời gian dài, kể cả khi các nốt mụn đã hết để ngăn ngừa mụn quay trở lại.
  • Luôn giữ da mặt thật sạch, không cho tay sờ mặt và không nặn mụn với các dụng cụ không đảm bảo vệ sinh.
  • Tìm hiểu kỹ về tình trạng da để lên lộ trình chăm sóc và các sản phẩm phù hợp, tránh ảnh gây ảnh hưởng, dị ứng da.
  • Thường xuyên thay chăn gối để vi khuẩn, bụi bẩn không có cơ hội tấn công khuôn mặt.
  • Thói quen sinh hoạt cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tình trạng mụn, vì vậy chị em nên loại bỏ những thói quen xấu như: Thức khuya, đủ không đủ giấc, uống ít nước, lười vận động để hạn chế mụn xuất hiện.
  • Tránh dùng đồ uống có cồn, cà phê, chất kích thích, ăn thức ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, nhiều đường.

Điều trị mụn sẽ không còn là vấn đề khó khăn nếu chị em hiểu rõ về làn da của mình và có quy trình chăm sóc da mụn đúng chuẩn. Hy vọng những thông tin được cung cấp trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm ra được cách điều trị mụn phù hợp và nhanh chóng lấy lại làn da mịn màng, loại bỏ mụn thâm.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android