Tác Hại Của Viêm Gan B Là Gì, Phải Phòng Tránh Như Thế Nào?

Viêm gan B là căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, kéo theo nhiều biến chứng nghiêm trọng đối với sức khỏe và cả cuộc sống của người bệnh. Tác hại của viêm gan B rất khó lường, bệnh thường không có biểu hiện cụ thể, chính vì thế mà khi phát hiện ra nó đã tiến triển sang giai đoạn mãn tính, thậm chí là gây nguy hiểm đến tính mạng.

Tác hại của viêm gan B khó lường tới mức nào?

Viêm gan B trong thời gian ủ bệnh sẽ không có triệu chứng rõ ràng, đôi khi sẽ xuất một số biểu hiện không đáng kể như: Mệt mỏi, chán ăn, sợ mùi thức ăn, đau mỏi toàn thân… khiến người bệnh dễ lầm tưởng với các bệnh lý thông thường. Thế nhưng virus vẫn không ngừng tấn công gan và biến người bệnh trở thành chủ thể lây nhiễm cho cộng đồng.

Kể từ khi nhiễm virus siêu vi B, người bệnh sẽ có khoảng 6 tháng để phát hiện và điều trị bệnh. Nếu thời gian kéo dài, virus sẽ chuyển từ thể cấp tính sang mạn tính, đe dọa tới sức khỏe, thậm chí là tính mạng con người. Sau một thời gian bị tấn công, toàn bộ chức năng gan sẽ suy giảm hoặc biến mất, khiến cho lượng độc tố không thể đào thải ra ngoài, chúng tích tụ lâu dần trở thành lượng lớn cho cơ thể.

Viêm gan B gây ra nhiều tác hại khó lường đối với sức khỏe
Viêm gan B gây ra nhiều tác hại khó lường đối với sức khỏe

Trên 90% người bệnh có hệ miễn dịch tốt sẽ phục hồi sau đợt nhiễm siêu vi B cấp tính, 10% còn lại sẽ chuyển sang thể mạn tính. Tuy nhiên, trong giai đoạn viêm gan cấp vẫn có mọt tỉ lệ ít bệnh nhân diễn biến sang viêm gan nặng và suy gan, dẫn tới tử vong. Đối với trẻ sơ sinh, nếu bị lây nhiễm từ mẹ khi sinh ra thì 90% sẽ trở thành người mang bệnh mãn tính.

Mặc dù mức độ lây nhiễm nhanh, thế nhưng cho tới nay vẫn chưa có một loại thuốc chữa viêm gan B tận gốc mà chỉ có thể điều trị, làm giảm các triệu chứng do virus gây ra. Tuy nhiên, vẫn may mắn khi chúng ta đã bào chế ra vacxin phòng bệnh viêm gan B và có phác đồ tiêm phù hợp đối với từng trường hợp.

Những biến chứng nguy hiểm mà viêm gan B gây ra

Trên thực tế, khi virus viêm gan B tấn công vào cơ thể sẽ khiến cho hệ thống miễn dịch bị tấn công và dần bị tiêu diệt. Nếu thời gian kéo dài càng lâu thì các tế bào gan phải chịu càng nhiều tổn thương, khiến cho men gan tăng cao đột biến. Theo đó có thể dẫn đến một số biến chứng nếu viêm gan B không được điều trị kịp thời như:

Suy gan

Suy gan là tình trạng gan bị tổn thương do virus siêu vi B gây ra. Khi này người bệnh rất có thể sẽ mắc phải một số bệnh như rối loạn đông máu hay não gan. Nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì bệnh nhân suy gan có nguy cơ tử vong là rất cao.

Xơ gan

Khi viêm gan B đã chuyển qua giai đoạn mãn tính thì sẽ biến thành xơ gan hay còn được gọi là sẹo hóa gan. Lúc này các chức năng gan đã bị ảnh hưởng và dần suy giảm, khiến cơ thể người bệnh mệt mỏi, dễ bị nhiễm khuẩn.

Tuy nhiên, khi bị xơ gan một số trường hợp sẽ không xuất hiện các triệu chứng lâm sàng, do vậy mà đa phần người bệnh đều có tâm lý chủ quan, không đi khám và điều trị sớm. Điều này vô tình tạo điều kiện cho virus sinh sôi, bùng phát đồng thời tấn công gan nghiêm trọng hơn.

Viêm gan B chuyển qua giai đoạn mãn tính sẽ thành xơ gan
Viêm gan B chuyển qua giai đoạn mãn tính sẽ thành xơ gan

Nếu xơ gan ở giai đoạn cuối sẽ xuất hiện các biểu hiện suy gan và tăng áp lực tĩnh mạch cửa một cách rõ rệt. Người bệnh sẽ phải trải qua thời gian cảm thấy mệt mỏi, suy nhược, chán ăn, cơ thể gầy sút, rối loạn tiêu hóa và đại tiện.

Ngoài ra, biểu hiện dễ nhận thấy nhất chính là phù nề. Người bệnh bắt đầu có dầu hiệu phù ở hai chân, tay sau đó lan ra toàn thân. Lúc này các tĩnh mạch cửa bị tăng áp lực, dẫn đến bụng bị trương bất thường, cổ chướng… nghiêm trọng hơn có thể dẫn tới tử vong do nhiễm khuẩn, chảy máu hóa hay hôn mê gan.

Xem thêm: Phác Đồ Điều Trị Viêm Gan B Mạn Tính Theo Chuẩn Bộ Y Tế

Ung thư gan

Ung thư gan cũng là căn bệnh do biến chứng của viêm gan B mãn tính gây ra. Chứng bệnh này có mức độ vô cùng nghiêm trọng, biến chứng nhanh, khó lường và khó điều trị. Thế nhưng nó cũng là căn bệnh khó phát hiện, thông thường bệnh nhân chỉ phát hiện ra khi nó đã chuyển biến sang các giai đoạn muộn.

Khi bị ung thư gan, cơ thể sẽ xuất hiện một số biểu hiện bất thường như: Đau vùng bụng, vàng da, vàng mắt, củng mạc mắt, phù nề, ốm sốt, sụt cân nhanh, đi ngoài ra phân màu trắng bạc… Càng ở các giai đoạn cuối thì triệu chứng của bệnh lại càng rõ rệt hơn, các khối u tại gan bắt đầu sản xuất và phóng ra các chất khiến tăng hồng cầu, canxi máu và giảm đường máu.

Ung thư gan khiến người bệnh xuất hiện triệu chứng bất thường
Ung thư gan khiến người bệnh xuất hiện triệu chứng bất thường

Theo thống kê của Hội Ung thư toàn cầu, Việt Nam đang xếp thứ 2 trên thế giới về ung thư gan, trong đó 90% là do viêm gan B gây ra. Hiện nay có 20,5% tỷ lệ mắc ở người lớn và tỷ lệ nam thường cao gấp 5 lần so với nữ.

Nên phòng tránh viêm gan B bằng cách nào?

Như đã đề cập đến ở trên, hiện chưa có một loại thuốc đặc trị nào có thể trị dứt điểm viêm gan B, thế nhưng chúng ta vẫn có thể ngăn ngừa và tránh xa căn bệnh nguy hiểm nay. Trong đó một số giải pháp phòng tránh mang lại hiệu quả cao và an toàn mà bạn nên thực hiện đó là:

Tiêm phòng vacxin

Việc thực hiện tiêm chủng ngừa viêm gan B là yếu tố quyết định rất lớn tới sức khỏe không chỉ của riêng bạn mà còn của mọi người xung quanh và công đồng. Tiêm vacxin phòng tránh viêm gan B không phân biệt tuổi tác hay giới tính, thế nhưng nó lại phụ thuộc nhiều vào tình trạng sức khỏe của bạn ở từng thời điểm khác nhau.

Hiện nay, trẻ nhỏ khi mới chào đời được khuyến cáo cần tiêm phòng vacxin viêm gan B ngay trong 24 tiếng đầu tiên dù không có sự cho phép hay đề nghị từ phía gia đình của bé. Ngoài ra phụ nữ khi muốn mang thai cũng được khuyến cáo nên tiêm phòng vacxin trước thời gian dự kiến có bầu ít nhất 3 tháng.

Nên tiêm phòng để phòng ngừa bệnh
Nên tiêm phòng để phòng ngừa bệnh

Với người bình thường hoặc các trường hợp khác cũng cần tuân thủ theo đúng như lịch tiêm phòng viêm gan B mà Bộ Y Tế đã đưa ra. Với người đã được tiêm vacxin trước đó, nếu sau thời gian dài kháng thể trong cơ thể có dấu hiệu suy yếu, không đủ sức chống lại sự tấn công của virus cũng nên tiêm thêm mũi nhắc lại theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Xây dựng lối sống lành mạnh

Có 3 con đường lây nhiễm viêm gan B phổ biến nhất hiện nay là: Truyền từ mẹ sang con, truyền qua tiếp xúc máu và quan hệ tình dục. Chính vì vậy, để phòng tránh căn bệnh này một cách tốt nhất, người bệnh cần xây dựng cho mình một lối sống khoa học, sinh hoạt lành mạnh. Cụ thể như:

  • Không tiếp xúc trực tiếp với máu hoặc sử dụng các sản phẩm từ máu của người khác không rõ nguồn gốc hoặc chưa được kiểm định rõ ràng.
  • Không sử dụng chung các vật dụng cá nhân có nguy cơ gây tiếp xúc với máu hoặc dịch cơ thể của người khác như: Bàn chải đánh răng, dao cạo râu, bông tai, dụng cụ làm đẹp, kim tiêm… Nếu bắt buộc phải sử dụng thì nên tiệt trùng an toàn trước khi dùng.
  • Không nên xăm mình, xỏ khuyên, cắt tóc… tại các cơ sở không uy tín, bởi có thể làm tăng nguy cơ lây nhiễm chéo trong cộng đồng.
  • Khi quan hệ tình dục nên sử dụng các biện pháp phòng tránh an toàn như bao cao su, không quan hệ tình dục bừa bãi, không quan hệ với trai, gái mại dâm, không quan hệ tập thể… để tránh viêm gan B và nhiều bệnh truyền nhiễm khác.
  • Không hôn khi đang gặp các vấn đề về răng miệng như sâu răng, viêm nướu… hoặc có các vết thương hở trong môi, miệng.
  • Nếu vô tình có vết thương hở trên cơ thể thì chúng ta cần dùng các vật dụng y tế để băng kín miệng vết thương, tránh để virus có cơ hội xâm nhập vào cơ thể.

Lưu ý: Tuy có nhiều đường lây nhiễm, thế nhưng virus viêm gan B không thể lây truyền qua việc tiếp xúc, nói chuyện, giao tiếp thông thường. Vậy nên chúng ta vẫn có thể sống chung với người bị viêm gan B, chỉ cần cẩn trọng không để tiếp xúc với máu hay dịch cơ thể của người bệnh.

Theo dõi sức khỏe thường xuyên

Với thời gian ủ bệnh cũng như diễn biến khó lường thì việc thường xuyên theo dõi tình trạng sức khỏe là vô cùng cần thiết để tránh các tác hại của viêm gan B gây ra, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ, người già, người thể trạng yếu, người sống trong môi trường có nguy cơ lây nhiễm cao.. Nó không chỉ giúp bạn nắm bắt chính xác tình trạng sức khỏe của mình mà còn sớm phát hiện ra bệnh và có phương pháp điều trị thích hợp, kịp thời.

Vietmec vừa cùng các bạn tìm hiểu về những tác hại của viêm gan B gây ra đối với sức khỏe con người và cộng đồng, cùng với đó là cách phòng tránh căn bệnh này hiệu quả nhất. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn nguồn thông tin hữu ích về viêm gan B và giúp bạn đẩy lùi nó.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android