Tẩy trắng răng: Ưu và nhược điểm, giá thành, địa chỉ uy tín

Răng là một vật thể sống do vậy nên chúng có thể biến đổi chất và sẫm màu dần theo tuổi do ngấm màu thức ăn. Để có thể sở hữu lại hàm răng trắng sáng, nhiều người đã tìm tới phương pháp tẩy trắng răng. Vậy việc tẩy trắng răng có tốt không, ưu và nhược điểm là gì, địa chỉ nha khoa nào thực hiện uy tín, đảm bảo,…? Để trả lời cho những câu hỏi thắc mắc này, các bạn có thể tham khảo thêm qua bài viết hữu ích dưới đây. 

Nguyên nhân nào khiến răng bị ố vàng

Trước khi đi tìm hiểu các phương pháp và quy trình tẩy trắng răng tại nha khoa thì chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về nguyên nhân khiến răng bị ố vàng. Được biết có 2 nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng răng bị ố vàng, xỉn màu. Cụ thể như sau:

Răng bị nhiễm màu ở bề mặt

Nhiễm màu trên bề mặt răng thường được tạo ra do những nguyên nhân sau:

  • Sử dụng thực phẩm, đồ uống có màu: Chẳng hạn như trà, cà phê, socola, rượu vang, nước ngọt, cari, sốt cà chua,… Điều này sẽ làm xói mòn dần men răng và làm ảnh hưởng tới vẻ đẹp tự nhiên của cả hàm răng.
  • Vệ sinh răng miệng kém: Đánh răng hay dùng chỉ nha khoa không đúng cách sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn, thức ăn bám vào men răng và khiến răng trở nên sậm màu hơn.
  • Thuốc lá: Các chất có trong thuốc lá có thể làm răng bị xỉn màu và còn gây ra tình trạng hôi miệng, rất khó để điều trị. 
  • Nước súc miệng: Các loại nước súc miệng có chứa Chlorhexidine hay Hexetidine đều có thể khiến răng bị nhiễm màu nếu sử dụng trong thời gian dài. 
Răng bị ố vàng rất mất thẩm mỹ
Răng bị ố vàng rất mất thẩm mỹ

Do cấu trúc bên trong răng

Việc răng bị biến đổi màu sắc và trở nên ố vàng có thể là do một trong những nguyên nhân từ sâu cấu trúc của răng như:

  • Do di truyền: Màu răng có thể là do di truyền theo cấu tạo men răng dày hoặc mỏng. Nếu cấu tạo lớp men răng mỏng thì càng thấy rõ ngà răng vàng bên trong và ngược lại. Trong trường hợp nếu các thành viên trong gia đình có hàm răng bị xỉn màu thì nguy cơ bạn bị vàng răng là rất cao.
  • Do tuổi tác: Lớp ngoài men răng theo thời gian sẽ bị mòn dần vì tiếp xúc nhiều với các loại thực phẩm – đồ uống có sắc tố gây nhiễm màu và khiến màu răng bị biến đổi.
  • Nhiễm kháng sinh Tetracycline: Những hoạt chất có trong loại khoáng sinh này có thể khuếch tán vào mô canxi hóa mới hình thành, khiến chúng bị thấm vào ngà răng và làm răng nhiễm màu. Nếu mẹ bầu uống thuốc này hoặc trẻ em uống trước 7 –  8 tuổi, răng có thể bị đổi màu trên toàn bộ hàm hoặc một vài chỗ nhất định. Nhiễm màu kháng sinh Tetracycline có thể chia thành 4 mức độ là nâu, vàng, xám, tím.
  • Florua dư thừa: Việc sử dụng nguồn nước có nồng độ Fluor cao hoặc quá liều kem đánh răng có chứa Fluoride đều có thể làm đổi màu cấu trúc răng.

Tẩy trắng răng là gì? Đối tượng nào nên và không nên thực hiện?

Tẩy trắng răng là phương pháp sử dụng các chất oxy hóa (Hydrogen Peroxide – tẩy trắng tại phòng nha và Carbamide Peroxide – tẩy trắng tại nhà) để chúng thấm qua lớp men. Khi kết hợp với năng lượng ánh sáng sẽ tạo ra phản ứng oxy hóa làm cắt đứt các chuỗi phân từ màu trong ngà răng, giúp răng trở nên trắng sáng hơn so với màu răng ban đầu mà không làm tổn hại tới bề mặt răng hay bất kỳ yếu tố nào khác có trong cấu trúc răng.

Trường hợp nên tẩy trắng răng

Có rất nhiều yếu tố khiến răng trở nên ố vàng cũng như bị xỉn màu rất mất thẩm mỹ. Bên cạnh những nguyên nhân chủ quan vẫn có không ít trường hợp xuất phát từ những nguyên nhân khách quan. Dưới đây là một trong những trường hợp khách hàng nên tẩy trắng răng để đảm bảo tính thẩm mỹ cho răng cao nhất. Cụ thể:

  • Người thường xuyên sử dụng các loại đồ uống có màu như cà phê, rượu vang, sốt cà chua, nước ngọt,…
  • Trường hợp vệ sinh không đúng cách khiến răng bị ố vàng.
  • Người thường xuyên hút thuốc lá và đã hút thuốc lá nhiều năm.
  • Trường hợp răng đã bị nhiễm màu do sử dụng kháng sinh Tetracycline từ nhỏ.
  • Răng bị nhiễm màu do sử dụng nguồn nước bị nhiễm Fluor.
  • Răng bị biến đổi màu do tuổi tác và do ăn uống. 
Trường hợp vệ sinh không đúng cách khiến răng bị ố vàng
Trường hợp vệ sinh không đúng cách khiến răng bị ố vàng

Đối tượng không nên thực hiện

Ngoài những trường hợp nêu trên thì một số đối tượng sau đây không nên thực hiện tẩy trắng răng để đảm bảo an toàn. Cụ thể:

  • Đối tượng bị dị ứng với thuốc tẩy trắng răng. 
  • Phụ nữ mang thai và đang trong thời kỳ cho con nhỏ bú bằng sữa mẹ.
  • Trẻ em dưới 18 tuổi không nên thực hiện vì dễ làm kích ứng tủy.
  • Trường hợp đang gặp các vấn đề về răng như viêm nướu, hở cổ hoặc chân răng, mòn răng cơ học bị lộ ngà răng đều không nên thực hiện. 

Tẩy trắng răng có hại hay không?

Thắc mắc tẩy trắng răng có hại hay không là câu hỏi chung của rất nhiều người đang có nhu cầu cải thiện hàm răng bị xỉn màu. Hiện nay những phương pháp tiên tiến được nghiên cứu kỹ lưỡng nên việc tẩy trắng răng đã được áp dụng rộng rãi tại nhiều nước trên thế giới và trong đó có Việt Nam.

Tẩy sáng răng chỉ đảm bảo an toàn nếu bạn tìm đến những nha khoa uy tín hàng đầu để thực hiện – nơi có các loại thuốc tẩy và hệ thống đèn tẩy phải đảm bảo đạt tiêu chuẩn. Vì thế, cần hạn chế trường hợp tự tẩy trắng răng tại nhà vì trong quá trình thực hiện không có sự chỉnh định, giám sát của bác sĩ nha khoa. 

Trong trường hợp tự tẩy trắng răng tại nhà, nhiều người đã sử dụng các loại thuốc không rõ nguồn gốc với nồng độ tùy ý. Điều này vô tình dẫn tới những bệnh lý nghiêm trọng cho răng miệng và ảnh hưởng tới sức khỏe người dùng.

Trong và sau khi tẩy trắng răng sẽ xuất hiện tình trạng ê buốt ở một số trường hợp nhất định. Tuy nhiên đây là triệu chứng không đáng lo ngại và không có nguy hiểm gì nên các bạn không cần quá lo lắng. 

Quy trình tẩy trắng răng tại nha khoa

Nhằm đảm bảo an toàn trong suốt quá trình thực hiện cũng như để đạt được hiệu quả làm trắng tốt nhất, người cần làm trắng răng nên tham khảo theo trình tự các bước cơ bản dưới đây:

Trước và sau khi tẩy trắng răng
Trước và sau khi tẩy trắng răng
  • Bước 1 – Thăm khám và tư vấn: Khi tới nha khoa, bác sĩ sẽ tiến hành khám tổng quát tình trạng sức khỏe răng của khách hàng để nắm rõ mong muốn của họ, từ đó tư vấn phương pháp điều trị phù hợp.
  • Bước 2 – Làm sạch răng miệng và cạo vôi răng: Vệ sinh răng miệng, cạo vôi răng trước khi tẩy trắng răng vô cùng quan trọng vì nó ảnh hưởng tới kết quả tẩy trắng răng về sau. Việc thực hiện bước làm này sẽ giúp ngăn chặn một số bệnh lý như mòn cổ chân răng, viêm nướu,… Hơn nữa chúng còn giúp thuốc tẩy ngấm tốt hơn và mang lại kết quả tẩy trắng hiệu quả.
  • Bước 3 – Cách ly nướu: Việc cách ly nướu giúp thuốc tẩy, tia Plasma không làm ảnh hưởng tới vùng nướu – lợi và không gây ra cảm giác khó chịu cho khách hàng.
  • Bước 4 – Vào thuốc tẩy, chiếu Plasma lần 1: Bác sĩ sẽ bôi thuốc nhẹ nhàng lên khắp bề mặt răng và kết hợp với chiếu Plasma giúp cắt bỏ toàn bộ các chuỗi protein màu, giúp răng trắng sáng.
  • Bước 5 – Chiếu Plasma lần 2, 3: Sau lần 1, bác sĩ sẽ tiến hành chiếu Plasma lần 2 và 3 để làm răng trắng sáng toàn diện, đều màu cũng như giúp loại bỏ tình trạng ố vàng ngay cả ở kẽ răng. 
  • Bước 6 – So sánh hiệu quả trước và sau khi thực hiện tẩy trắng: Bác sĩ sẽ sử dụng bảng màu để so sánh hiệu quả trước – sau khi tẩy trắng răng. Sau đó sẽ dặn dò bệnh nhân cách chăm sóc và quay lại kiểm tra định kỳ nếu thấy cần thiết. 

Các phương pháp tẩy trắng răng phổ biến cùng ưu và nhược điểm

Có 2 lựa chọn hoàn hảo để các khách hàng có thể tẩy trắng răng hiệu quả, một là tự tẩy trắng răng tại nhà và tẩy răng tại phòng khám nha khoa. Mỗi phương pháp tẩy trắng răng đều sẽ mang lại những ưu và nhược điểm riêng biệt. Hãy cùng tham khảo qua bảng so sánh dưới đây để đưa ra lựa chọn tốt nhất. 

 

Tiêu chí Tẩy trắng răng tại nhà Tẩy trắng răng tại nha khoa
Thời gian

-Chủ động được thời gian thực hiện tẩy răng.

-Mất nhiều thời gian để răng có thể trắng sáng được như mong muốn. 

-Quá trình thực hiện được tiến hành theo đúng chỉ định có bác sĩ có chuyên môn.

-Thời gian thực hiện nhanh chóng, chỉ mất từ 60 tới 90 phút là khách hàng có thể sở hữu ngay một hàm răng trắng sáng. 

Hiệu quả

-Phương pháp đáng tin cậy để giúp bạn có được hàm răng sáng màu.

-Nhưng chúng chỉ mang lại hiệu quả ở những trường hợp răng nhiễm màu nhẹ. 

-Phương pháp hiện đại, được hỗ trợ bởi những công nghệ tiên tiến nên mang lại hiệu quả điều trị cao.

Khắc phục tốt tình trạng cũng như mức độ răng bị nhiễm màu khác nhau. 

Chi phí

-Chi phí phải chăng

-Mức phí phải bỏ ra phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.

-Giá: Khoảng 3.000.000 đồng.

-Mức giá cao hơn so với việc thực hiện tẩy trắng răng tại nhà.

-Tuy nhiên, phương pháp mang lại tính thẩm mỹ cho răng hiệu quả tốt với mức chi phí tiết kiệm hơn so với các loại hình dịch vụ nha khoa khác.

-Giá: Khoảng 5.000.000 đồng. 

Tẩy trắng răng nên kiêng gì? Trong thời gian bao lâu?

Ngoài việc có một thói quen vệ sinh răng miệng thật tốt thì bạn cũng cần quan tâm tới chế độ ăn uống để giúp răng miệng khỏe mạnh, tránh làm răng bị biến đổi màu sắc và phải tẩy trắng nhiều lần. Cụ thể:

Thực phẩm nên kiêng sau khi tẩy răng

  • Trong vòng 4,8 giờ sau khi tẩy trắng răng bạn không nên sử dụng các loại thực phẩm như cà phê, trà xanh, các loại nước ép như nho, cà rốt, cà chua,… Ngoài ra, bạn cũng không nên ăn bún bò, bún riêu, bún đỏ,… trong thời gian sau khi vừa làm xong vì dễ làm răng trở nên nhạy cảm.
  • Chocolate và những loại nước sốt như cà chua cũng cần được hạn chế.
  • Cà ri là món ăn yêu thích của nhiều người nhưng do cà ri bám lại trên răng rất lâu và chúng được xếp vào danh sách các loại thực phẩm khiến răng dễ bị đổi màu nhanh nhất.
  • Tuyệt đối không hút thuốc lá sau khi vừa tẩy trắng răng xong.
  • Những thực phẩm có tính axit mạnh bạn cũng nên hạn chế như chanh, cam, quýt, bưởi, dâu.
  • Tuyệt đối không nên sử dụng các loại thức ăn hay đồ uống quá nóng, quá lạnh vì men răng lúc này dễ bị ảnh hưởng bởi các kích thích. Do lớp men bên ngoài bị bào mòn và chưa thể kịp thời tái tạo. 
  • Với chị em phụ nữ sau khi tẩy răng thì không nên đánh son môi ngay vì nếu để son bám dính vào răng sẽ rất khó loại bỏ. Hãy sử dụng son sau 1 tuần tẩy răng vì đây là thời gian cần thiết để màu sắc của răng ổn định trở lại.
Hạn chế ăn sốt chà chua vì dễ khiến răng bị ố màu
Hạn chế ăn sốt chà chua vì dễ khiến răng bị ố màu

Thời gian kiêng ăn các thực phẩm trên là trong bao lâu?

Theo đó, chế độ ăn kiêng sau khi tẩy trắng răng tiêu chuẩn mà các nha sĩ khuyên bạn là:

  • Kiêng ăn 2 tiếng sau khi tẩy trắng răng và bạn có thể uống nước lọc ở nhiệt độ trung bình.
  • Kiêng 24 giờ đầu không ăn đồ ăn quá nóng hay lạnh, thực phẩm chứa nhiều axit cũng cần hạn chế. Vì trong thời điểm này răng còn khá nhạy cảm, các đồ ăn gây hại có thể khiến răng ê buốt hơn. 
  • Trong vòng 48 – 72 giờ đầu không nên ăn các đồ ăn dễ khiến răng bị ố vàng. 
  • Kiêng sử dụng thuốc lá, rượu bia trong 3 – 5 ngày đầu để giúp răng thêm chắc khỏe và bền màu hơn. 

Lưu ý: Thời gian kiêng ăn này chỉ mang tính chất tham khảo, tùy theo tình trạng răng miệng của mỗi người và mong muốn của bản thân mà bạn có thể kiêng lâu hơn để đảm bảo độ trắng sáng của răng. 

Những lưu ý trước và sau khi tẩy răng

Dịch vụ tẩy trắng răng hiện không còn quá xa lạ với nhiều người nhưng để hiểu rõ hơn về phương pháp này, các bạn nên tìm hiểu thêm nhiều thông tin hơn. Dưới đây là một trong những lưu ý trước và sau khi tẩy răng như sau: 

Trước khi tẩy trắng răng

  • Nên lựa chọn phương pháp tẩy trắng răng phù hợp với tình trạng răng miệng và nhu cầu của bản thân. Bên cạnh đó, nếu bạn muốn thực hiện tẩy trắng răng tại nha khoa thì nên lựa chọn nha khoa uy tín để thực hiện.
  • Tìm hiểu thật kỹ các thông tin về việc tẩy trắng răng như loại hình, giá cả, quy trình thực hiện.
  • Lưu ý tới các trường hợp có thể tẩy trắng răng và trường hợp không nên thực hiện để đảm bảo an toàn khi thực hiện. 

Sau khi tẩy trắng răng

Sau khi thực hiện tẩy trắng răng các bạn cần lưu ý đến những vấn đề sau để giữ gìn màu sắc của răng tốt nhất. Cụ thể: 

  • Hãy thực hiện đánh răng đều đặn 2 lần một ngày và nên chú ý làm sạch răng sau mỗi bữa ăn. Đây cũng chính là cách tốt nhất để các bạn ngăn chặn thành công việc hình thành các chuỗi màu trên răng.
Sau khi tẩy trắng răng nên vệ sinh răng miệng thường xuyên
Sau khi tẩy trắng răng nên vệ sinh răng miệng thường xuyên
  • Chải răng đúng cách, sử dụng bàn chải có đầu lông mềm để loại bỏ được hết tất cả các loại mảng bám gây hại sâu bên trong răng.
  • Như đã đề cập phía trên, các bạn nên kiêng sử dụng những loại thực phẩm có màu, các loại nước uống có ga, nước ngọt. Bên cạnh đó nên hạn chế sử dụng những chất kích thích như rượu vang, cà phê, thuốc lá,…
  • Nên kết hợp sử dụng chỉ nha khoa cũng như tăm nước, nước muối sinh lý để diệt trừ vi khuẩn gây hại cũng như ngăn chặn kịp thời các bệnh lý răng miệng có thể hình thành.
  • Hãy bổ sung các thực phẩm giàu canxi khoáng chất, hạn chế sử dụng những thực phẩm chứa axit, đường hay có độ bám dính cao. Đây là cách tốt nhất giúp các bạn bảo vệ sức khỏe của mình tốt và hiệu quả nhất.

Tóm lại tẩy trắng răng là một phương pháp nha khoa giúp bạn sớm lấy lại được sự tự tin, giúp hàm răng trắng sáng và rạng ngời hơn. Hy vọng với những thông tin đã được cung cấp trong bài, bạn đọc đã có thể hiểu hơn về loại hình dịch vụ nha khoa này cũng như biết cách chăm sóc răng miệng thật tốt. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android