Thoát Vị Đĩa Đệm Gây Teo Chân Nguy Hiểm Không? Trị Thế Nào?

Thoát vị đĩa đệm gây teo chân nếu không được điều trị đúng cách sẽ có nguy cơ dẫn đến bại liệt. Lúc này, khả năng vận động của người bệnh sẽ bị mất hoàn toàn, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống hàng ngày. Để hiểu rõ hơn về tình trạng thoát vị đĩa đệm gây teo chân cũng như cách điều trị thì bạn hãy cùng tôi theo dõi bài viết bên dưới đây.

Thoát vị đĩa đệm xảy ra ở vùng cột sống thắt lưng khi tiến triển nặng có thể gây ra biến chứng teo chân
Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng khi tiến triển nặng sẽ gây ra biến chứng teo chân

Thoát vị đĩa đệm gây teo chân do đâu?

Thoát vị đĩa đệm là hiện tượng nhân nhầy bên trong cột sống bị phồng lồi quá mức, thoát ra khỏi vòng sợi và trợt ra khỏi vị trí ban đầu. Đây là một trong những bệnh lý cột sống thường gặp, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng vận động của cột sống. Bác sĩ chuyên khoa cho biết, tình trạng thoát vị đĩa đệm có thể xảy ra ở bất kỳ vị trí nào trên cột sống nhưng thường gặp nhất là cột sống cổ và cột sống thắt lưng. Khi bị thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, người bệnh sẽ bị đau nhức ở vùng cổ vai gáy. Còn với trường hợp thoát vị đĩa đệm ở vùng cột sống thắt lưng, cơn đau sẽ khởi phát ở vùng thắt lưng. 

Teo chân được xem là một trong những biến chứng của bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng. Khi mắc phải bệnh lý này, bạn phải đối mặt với triệu chứng đau nhức ở vùng thắt lưng lan rộng đến vùng mông, đùi và chân. Điều này đã khiến cho khả năng vận động của người bệnh bị ảnh hưởng đáng kể. Nếu để tình trạng này diễn ra kéo dài mà không tiến hành điều trị, các khối cơ ở vùng chân sẽ dần suy giảm kích thước và gây ra tình trạng teo chân.

Bác sĩ chuyên khoa cho biết, đĩa đệm bị thoát vị chèn ép lên thần kinh hoặc tủy sống là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng thoát vị đĩa đệm gây teo chân. Lúc này, quá trình lưu thông máu đến khu vực này sẽ bị ảnh hưởng, khiến cho cơ chân không được cung cấp đầy đủ dưỡng chất để phát triển và gây ra tình trạng teo chân. Đồng thời, bệnh còn gây ra triệu chứng đau nhức khá khó chịu và cường độ đau nhức sẽ tăng dần lên khi vận động. Chính điều này đã khiến cho người bệnh rơi vào tình trạng ngại vận động. Khi cơ chân giảm tần suất hoạt động sẽ khiến máu ít tuần hoàn đến khu vực này để nuôi cơ.

Hình ảnh cơ chân bị teo dần theo thời gian do không được cung cấp đủ dưỡng chất
Hình ảnh cơ chân bị teo dần theo thời gian do không được cung cấp đủ dưỡng chất

TÌM HIỂU THÊM: Dấu Hiệu Mắc Bệnh Thoát Vị Đĩa Đệm Là Gì? Nguyên Nhân Và Các Lưu Ý Tránh Mắc Bệnh

Dấu hiệu nhận biết thoát vị đĩa đệm gây teo chân

Khi bệnh thoát vị đĩa đệm chuyển biến nặng sẽ không phát sinh biến chứng teo chân ngay lập tức mà quá trình này sẽ diễn ra một cách từ từ. Ban đầu, khi bệnh mới gây chèn ép lên rễ thần kinh thì người bệnh phải đối mặt với các triệu chứng sau đây:

  • Đau nhức ở vùng cột sống lưng, mông, mặt sau của đùi và bắp chân.
  • Cường độ đau nhức sẽ tăng lên khi bạn cúi người, nâng vật nặng, ho hoặc hắt hơi.
  • Có cảm giác tê bì hoặc ngứa ran ở vùng chi dưới và chạy dọc theo đường đi của dây thần kinh.

Khi bệnh gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của chi dưới sẽ bắt đầu gây ra các triệu chứng sau đây:

  • Xuất hiện cơn đau nhức ở vùng chân với tính chất dữ dội và dai dẳng. Cơn đau sẽ trở nên tồi tệ hơn khi duỗi thẳng chân và cải thiện khi nằm xuống hoặc cong đầu gối.
  • Ở một số trường hợp sẽ có thêm triệu chứng tê một phần chân, gây khó khăn khi đi lại hoặc vận động chân.

Khi các triệu chứng trên diễn ra kéo dài được một khoảng thời gian thì tình trạng teo cơ mới bắt đầu xảy ra. Lúc này, rễ thần kinh đã bị chèn ép nặng và bắt đầu gây ra triệu chứng rối loạn cảm giác hoặc mất cảm giác ở chân. Điều này đã khiến cho khả năng kiểm soát và phối hợp hoạt động giữa các chi không còn linh hoạt như trước. Chính vì thế, người bệnh sẽ có xu hướng ít vận động hơn, khiến cơ chân dần suy nhược. Lâu dần cơ chân sẽ teo lại, dẫn đến tình trạng tàn phế và mất khả năng vận động.

Teo cơ chân khiến khả năng vận động của người bệnh bị suy giảm nghiêm trọng
Teo cơ chân khiến khả năng vận động của người bệnh bị suy giảm nghiêm trọng

XEM THÊM: Các Cách Chữa Thoát Vị Đĩa Đệm Tại Nhà Đơn Giản Mà Vô Cùng Hiệu Quả

Thoát vị đĩa đệm gây teo chân nguy hiểm không?

Như được nhắc đến ở trên, teo chân là một trong những biến chứng nguy hiểm của bệnh thoát vị đĩa đệm. Khi bị teo chân, khả năng vận động của người bệnh sẽ bị ảnh hưởng đáng kể. Điều này đã tác động tiêu cực đến đời sống sinh hoạt và tâm lý của người bệnh. Nếu chủ quan trong việc điều trị, người bệnh sẽ rơi vào trạng thái bại liệt, mất hoàn toàn khả năng vận động tại chân.

Vì thế, ngay khi có các dấu hiệu của bệnh thoát vị đĩa đệm gây teo chân, bạn cần thăm khám chuyên khoa để được hướng dẫn điều trị đúng cách. Việc phát hiện bệnh và can thiệp đúng cách ngay từ giai đoạn sớm sẽ là một trong những cách giúp đẩy lùi tình trạng teo chân rất hiệu quả. 

Trong suốt quá trình điều trị, người bệnh cũng cần tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị mà bác sĩ chuyên khoa đã đưa ra. Bên cạnh đó, bạn cũng nên hình thành cho bản thân thói quen ăn uống và sinh hoạt khoa học để hỗ trợ cho quá trình điều trị bệnh.

XEM THÊM: Người Mắc Bệnh Thoát Vị Đĩa Đệm Bị Chèn Ép Dây Thần Kinh Gây Nguy Hiểm

Phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm gây teo chân

Tình trạng teo cơ chỉ xảy ra khi bệnh thoát vị đĩa đệm đã tiến triển sang mức độ nặng. Lúc này, bạn cần đến bệnh viện thăm khám để được hướng dẫn điều trị, tránh gây ra các biến chứng nghiêm trọng khác. Việc chẩn đoán bệnh thoát vị đĩa đệm gây teo cơ chân sẽ được tiến hành bằng cách kiểm tra tiền sử bệnh lý, kiểm tra triệu chứng lâm sàng và làm xét nghiệm cận lâm sàng. Các loại xét nghiệm thường được chỉ định thực hiện là chụp x-quang, chụp MRI, chụp CT và điện cơ đồ EMG. Sau khi đã có chẩn đoán chính xác, bác sĩ sẽ tư vấn cho người bệnh phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Thăm khám chuyên khoa xương khớp nếu có dấu hiệu của bệnh thoát vị đĩa đệm kèm theo teo chân
Thăm khám chuyên khoa xương khớp nếu có dấu hiệu của bệnh thoát vị đĩa đệm kèm theo teo chân

Bệnh thoát vị đĩa đệm có thể điều trị bằng rất nhiều phương pháp khác nhau như dùng thuốc, vật lý trị liệu, trị liệu thần kinh cột sống,… Nhưng khi bệnh đã phát sinh biến chứng teo chân thì việc điều trị bằng phương pháp nội khoa sẽ không mang lại hiệu quả khả quan. Dùng thuốc vào thời điểm này chỉ có tác dụng giảm đau tạm thời. Khi thuốc hết tác dụng thì triệu chứng đau nhức sẽ tái phát và người bệnh cũng không thể vận động trở lại bình thường.

Ở trường hợp này, phẫu thuật sẽ là phương pháp điều trị được ưu tiên áp dụng. Mục đích của việc phẫu thuật là loại bỏ khối thoát vị gây chèn ép lên thần kinh và thay thế bằng khối đĩa đệm nhân tạo. Sau phẫu thuật, các triệu chứng của bệnh sẽ được cải thiện dứt điểm, người bệnh chỉ cần tiến hành vật lý trị liệu để khôi phục khả năng vận động. Tuy nhiên, phương pháp điều trị bệnh này cũng tồn tại rất nhiều rủi ro không mong muốn, bạn cần phải cân nhắc thật kỹ trước khi áp dụng.

XEM THÊM: Bị Xẹp Đốt Sống Lưng L1 Là Gì?Cách Điều Trị Kịp Thời

Phòng ngừa thoát vị đĩa đệm gây teo chân

Thoát vị đĩa đệm gây teo chân khiến việc điều trị trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Đồng thời, người bệnh cũng phải tốn một khoảng thời gian khá dài để phục hồi cơ, giúp khả năng vận động có thể trở lại một cách bình thường. Để phòng ngừa biến chứng teo chân cũng như các biến chứng khác của bệnh thoát vị đĩa đệm thì bạn cần lưu ý những điều sau đây:

  • Tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị mà bác sĩ chuyên khoa đã đưa ra, thường xuyên thăm khám định kỳ kiểm tra mức độ tiến triển của bệnh để có thể đưa ra phương án can thiệp phù hợp. Trong suốt quá trình điều trị, nếu thấy cơ thể có dấu hiệu bất thường bạn cần đến bệnh viện để được làm kiểm tra chuyên khoa.
Ngồi làm việc đúng tư thế sẽ hạn chế được các tác động xấu lên vùng cột sống thắt lưng
Ngồi làm việc đúng tư thế sẽ hạn chế được các tác động xấu lên vùng cột sống thắt lưng
  • Loại bỏ các thói quen sinh hoạt gây ảnh hưởng xấu đến cột sống và khiến tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn như vận động mạnh, ngồi một chỗ quá lâu, ngồi làm việc không đúng tư thế,… Tốt nhất, bạn nên thay đổi tư thế vận động thường xuyên và thực hiện một số bài tập đơn giản giúp làm thư giãn xương khớp khi làm việc.
  • Duy trì lối sống tích cực bằng cách cân bằng giữa thời gian làm việc và nghỉ ngơi, tránh tình trạng căng thẳng kéo dài, có chế độ nghỉ ngơi hợp lý sau ngày dài làm việc,… Dành thời gian tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày giúp cải thiện độ dẻo dai và linh hoạt của xương khớp. Nên ưu tiên các bài tập nhẹ nhàng như yoga, đi bộ, đạp xe, bơi lội,… Cần tập luyện với cường độ phù hợp để tránh gây phản tác dụng.
  • Thực đơn ăn uống hàng ngày cần cân bằng các nhóm dưỡng chất nạp vào cơ thể. Nên tăng cường bổ sung các yếu tố vi lượng như canxi, omega-3. vitamin D, kali,… thông qua chế độ ăn uống. Các thành phần này có rất nhiều trong các nhóm thực phẩm như rau xanh, các loại hạt, sữa, hải sản…. Uống đủ nước mỗi ngày giúp quá trình trao đổi chất diễn ra tốt hơn và tránh tình trạng khô khớp. Theo khuyến cáo, người bình thường nên bổ sung đủ 2.5 lít nước cho cơ thể mỗi ngày.
  • Kiểm soát cân nặng ở mức hợp lý để tránh gây áp lực lên cột sống. Nếu đang trong tình trạng thừa cân béo phì, bạn nên lên kế hoạch giảm cân sao cho khoa học. Tuyệt đối không giảm cân bằng cách ăn kiêng khắc nghiệt, khiến cơ thể không được cung cấp đủ dưỡng chất, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe xương khớp.

Bài viết trên đây là tổng hợp những thông tin cần biết về bệnh thoát vị đĩa đệm gây teo chân cũng như cách điều trị, bạn có thể tham khảo để hiểu rõ hơn. Đây là bệnh lý mãn tính, khó phát hiện và khó điều trị. Vì thế, bạn không được chủ quan trong việc thăm khám và điều trị chuyên khoa ngay khi có các dấu hiệu của bệnh.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android