Thuốc Điều Trị Loãng Xương Fosamax: Thành Phần, Công Dụng, Giá Bán

Thuốc điều trị loãng xương Fosamax có tên gọi đầy đủ là Fosamax Plus hay Alendronate Sodium. Đây là dược phẩm chuyên dùng cho nam giới bị loãng xương và nữ giới có nguy cơ mắc bệnh này khi mãn kinh. Vậy cụ thể sản phẩm có thành phần gì, tác dụng, liều dùng, các lưu ý về chống chỉ định, tương tác thuốc ra sao?

Mô tả chung về thuốc điều trị loãng xương Fosamax

Thuốc điều trị loãng xương Fosamax Plus là tân dược được bào chế dưới dạng viên nén, có tác dụng điều trị loãng xương ở cả nam và nữ, ngừa gãy xương, bổ sung Vitamin D3. Sản phẩm có hai quy cách bào chế chính là viên Fosamax Plus 70mg/2800IU và Fosamax Plus 70mg/5600IU.

Bao bì đóng gói thuốc điều trị loãng xương Fosamax plus
Bao bì đóng gói thuốc điều trị loãng xương Fosamax plus

Thành phần, công dụng, giá thuốc Fosamax Plus

Mỗi viên thuốc điều trị loãng xương Fosamax Plus 70mg có chứa những thành phần sau:

  • Natri Alendronate Trihydrate 91,37mg.
  • 2800 đơn vị Vitamin D3 (đối với viên 70mg/2800IU) hoặc 5600 đơn vị Vitamin D3 (đối với viên 70mg/5600IU).

Fosamax trị loãng xương như thế nào? Natri Alendronate là một bisphosphonate có tác dụng ức chế mạnh hoạt động tiêu xương ở trung gian hủy cốt bào. Chất này đóng vai trò tương tự như chất tổng hợp pyrophosphate có trong xương và được liên kết với các hydroxyapatite.

Bên cạnh đó, Vitamin D3 hay Cholecalciferol là một tiền chất tự nhiên của hormone calcitriol giúp điều hòa Canxi.

Chính nhờ những thành phần này mà sản phẩm mang lại tác dụng tốt trong việc điều trị loãng xương, ngừa gãy xương. Đặc biệt, sản phẩm mang lại hiệu quả cao đối với phụ nữ sau mãn kinh có nguy cơ bị gãy xương hông và xương cột sống.

Hiện nay, bạn không khó để tìm mua Fosamax tại các quầy tân dược. Giá bán mỗi hộp Fosamax điều trị loãng xương loại 70mg/2800IU quy cách 2 viên/ hộp là 220 nghìn đồng. Loại Fosamax Plus 70mg/2800IU quy cách 4 viên/ hộp có giá 453 nghìn đồng. Riêng loại Fosamax Plus 70mg/5600IU quy cách 4 viên/ hộp có giá bán khoảng 490 nghìn đồng. Giá bán này có thể chênh lệch đôi chút, tùy từng địa chỉ cung ứng.

Đối tượng chỉ định và chống chỉ định với Fosamax

Thuốc điều trị loãng xương Fosamax được chỉ định dùng cho phụ nữ đã mãn kinh có nguy cơ thiếu Vitamin D. Bên cạnh đó, Fosamax cũng được dùng cho nam giới có biểu hiện loãng xương, thiếu Vitamin D.

Bệnh nhân loãng xương chính là đối tượng cần và nên sử dụng loại thuốc này
Bệnh nhân loãng xương chính là đối tượng cần và nên sử dụng loại thuốc này

Tuy nhiên, nếu bạn thuộc một trong số các nhóm đối tượng sau thì cần báo ngay cho bác sĩ. Thông thường Fosamax không được dùng cho các trường hợp:

  • Mẫn cảm với Natri Alendronate và Cholecalciferol.
  • Có dị thường ở thực quản như hẹp thực quản, co thắt cơ vòng thực quản.
  • Bị giảm canxi máu.
  • Bị mất khả năng ngồi thẳng hoặc đứng liên tục trong 30 phút.
  • Bệnh nhân có tiền sử viêm dạ dày hoặc mắc bệnh đường tiêu hóa.
  • Người bị rối loạn chuyển hóa hoặc bị thiếu hụt Vitamin nghiêm trọng.
  • Đối tượng đã dùng Fosamax trước đó nhưng không thấy hiệu quả.
  • Phụ nữ đang mang thai hoặc nuôi bé sơ sinh bú sữa tốt nhất không sử dụng thuốc này.

Liều dùng và cách sử dụng Fosamax Plus

Fosamax Plus mang lại hiệu quả điều trị loãng xương tích cực khi bạn sử dụng đúng cách, đúng liều. Theo khuyến cáo, đối với viên 2800IU hay viên 5600IU, bạn đều chỉ nên dùng mỗi lần 1 viên trong 1 tuần.  Nếu uống vượt liều lượng, bạn rất dễ gặp phải những tác dụng phụ từ nhẹ đến nghiêm trọng.

Hàm lượng Vitamin D3 có trong sản phẩm được cho là đủ đáp ứng cho cơ thể trong 1 tuần. Nếu bạn muốn bổ sung thêm Vitamin D thông qua thực phẩm chức năng hoặc thuốc khác, cần tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Ngoài ra, nếu bị suy thận nhẹ hoặc là bệnh nhân cao tuổi nhưng không nằm trong nhóm chống chỉ định, bạn không cần điều chỉnh liều.

Để sử dụng Fosamax Plus hiệu quả bạn thực hiện như sau:

  • Sử dụng Fosamax với nước đun sôi để nguội, uống trước khi ăn 30 phút hoặc trước khi dùng tất cả các loại thuốc khác trong ngày.
  • Hạn chế sử dụng các loại đồ uống, thức ăn và tân dược khác có thể làm giảm sự hấp thu dược chất từ Fosamax.
  • Sau khi uống thuốc, bạn cần bảo quản sản phẩm ở nơi khô ráo, có nhiệt độ dưới 30 độ C.
Hình ảnh vỉ thuốc và một số hướng dẫn sử dụng kèm theo
Hình ảnh vỉ thuốc và một số hướng dẫn sử dụng kèm theo

Nhằm giảm kích ứng thực quản do dùng sản phẩm, bạn cần chú ý:

  • Nên dùng Fosamax với một cốc nước đầy ngay sau khi thức dậy.
  • Sau khi sử dụng thuốc ít nhất 30 phút mới dùng bữa ăn đầu tiên của ngày.
  • Bạn không được nằm ngay mà giữ tư thế ngồi thẳng hoặc đứng cho đến khi sử dụng xong bữa ăn.
  • Tránh nhai thuốc hoặc để thuốc tự tan trong miệng vì nó có thể gây loét hầu họng.

Tác dụng phụ của thuốc điều trị loãng xương Fosamax

Fosamax Plus là tân dược được bào chế từ các thành phần hóa học nên nó có thể gây ra một số tác dụng phụ nhất định. Cụ thể như sau:

  • Biểu hiện toàn thân: Người sử dụng Fosamax có phản ứng quá mẫn với sản phẩm sẽ bị viêm loét thực quản. Khi đó cơ thể có biểu hiện nổi mề đay, phù mạch, phù tay chân hoặc có cơn đau cơ thoáng qua, suy nhược cơ thể.
  • Viêm loét thực quản: Một số trường hợp hiếm gặp, bệnh nhân có thể bị hẹp hoặc thủng thực quản, loét miệng – hầu – dạ dày hoặc có biểu hiện viêm tá tràng, hoại tử xương hàm khu trú.
  • Đối với cơ và xương: Người sử dụng Fosamax có thể bị đau cơ, khớp, xương nhưng không bị mất khả năng vận động. Nếu có tác động lực, bệnh nhân dễ bị gãy xương đùi.
  • Hệ thần kinh: Sau khi uống thuốc, người bệnh có thể cảm thấy hoa mắt hoặc rối loạn vị giác.
  • Biểu hiện bên ngoài da: Bệnh nhân cảm thấy ngứa, rụng nhiều tóc, phát ban. Trường hợp hiếm gặp, bệnh nhân có thể bị mắc hội chứng Stevens Johnson.

Cho đến nay chưa ghi nhận trường hợp nào bị phát sinh độc tính do dùng Fosamax quá liều. Tuy nhiên, nhà sản xuất khuyến cáo việc sử dụng vượt liều lượng thuốc cho phép có thể gây hạ Canxi huyết, giảm Phosphat huyết hoặc rối loạn tiêu hóa, viêm thực quản, loét dạ dày hoặc ợ nóng.

Fosamax có thể gây ợ nóng và các vấn đề khác ở đường tiêu hóa cho người sử dụng
Fosamax có thể gây ợ nóng và các vấn đề khác ở đường tiêu hóa cho người sử dụng

Khi có các biểu hiện trên hoặc nghi ngờ uống thuốc quá liều, bạn nên đến ngay trung tâm y tế để được xử lý kịp thời. Thông thường bác sĩ sẽ cho bệnh nhân uống sữa hoặc sử dụng thuốc kháng axit. Đồng thời giữ bệnh nhân ở tư thế thẳng đứng, tránh để bị nôn.

Tương tác của thuốc

Fosamax có thể tương tác với nhiều chất có trong dược phẩm khác. Vì vậy, để tránh rủi ro không mong muốn, bạn cần cung cấp đầy đủ thông tin về các loại thuốc đang sử dụng với bác sĩ.

  • Fosamax dễ tương tác với các thuốc bổ sung Canxi, thuốc kháng Axit, làm giảm khả năng hấp thu dược chất từ Fosamax. Vì vậy, bạn nên sử dụng Fosamax trước khi uống các thuốc khác ít nhất 30 phút.
  • Alendronate có trong Fosamax có thể tương tác với các thuốc kháng viêm không steroid như Aspirin, Diclofenac… gây ra các kích thích ở dạ dày và ruột.
  • Bên cạnh đó, các chất gắn axit mật, dầu khoáng vật và Olestra, Orlistat có thể gây cản trở cơ thể hấp thu Fosamax.
  • Các thuốc chống co giật, thuốc lợi niệu nhóm thiazid và thuốc dạ dày cimetidine cũng có tương tác với Fosamax làm tăng dị hóa Vitamin D.

Trên đây là những thông tin cơ bản và quan trọng về thuốc điều trị loãng xương Fosamax mà Vietmec muốn chia sẻ đến bạn đọc. Bạn nên tìm hiểu thật kỹ về sản phẩm và chỉ sử dụng khi đã tham vấn hoặc có chỉ định từ bác sĩ. Tuyệt đối không tùy tiện mua thuốc về nhà dùng khi chưa đến trung tâm y tế kiểm tra kỹ tình trạng của xương khớp.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android