Trào ngược dạ dày khi ngủ: Nguyên nhân và cách phòng tránh

Trào ngược dạ dày khi ngủ là một căn bệnh phổ biến hiện nay. Bệnh không chỉ gây khó chịu cho người bệnh mà còn gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng. Vậy nguyên nhân gây trào ngược dạ dày khi ngủ là gì và làm thế nào để phòng tránh? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

1. Trào ngược dạ dày khi ngủ là gì?

Trào ngược ngược dạ dày có thể diễn ra vào ban ngày hoặc vào ban đêm. Tuy nhiên theo nhiều nghiên cứu thì những cơn trào ngược dạ dày khi ngủ vào ban đêm thường sẽ gây hậu quả nghiêm trọng hơn. Triệu chứng của bệnh này rất dễ nhận biết. Ban đêm khi ngủ nếu bạn gặp phải tình trạng ợ hơi hay ợ chua liên tục và nhiều lần, có thể bạn đã bị bệnh trào ngược dạ dày khi ngủ.

trào ngược dạ dày thực quản khi ngủ là tình trạng nghiêm trọng
trào ngược dạ dày thực quản khi ngủ là tình trạng nghiêm trọng

Trào ngược dạ dày khi ngủ là một bệnh thường gặp hiện nay

Bệnh này tưởng chừng như đơn giản nhưng lại gây khó chịu cho bệnh nhân. Đặc biệt nếu để lâu có thể gây ra những tác hại nghiêm trọng cho sức khỏe. Tình trạng bệnh kéo dài dẫn đến người bệnh thường khó thở, thậm chí là có thể ngưng thở. Bên cạnh đó với tác động của acid trong dạ dày sẽ gây bệnh hô hấp, ho, viêm họng. Nhiều trường hợp nghiêm trọng còn dẫn đến viêm loét thực quản, chảy máu thực quản…

Trào ngược dạ dày khi ngủ gây khó chịu

2. Nguyên nhân gây bệnh trào ngược dạ dày

Trước khi đến với cách phòng tránh bệnh, bạn cần biết nguyên nhân gây trào ngược dạ dày khi ngủ.

Theo nghiên cứu, buổi tối dạ dày sẽ tiết ra một lượng acid dư thừa. Dù trong quá trình cơ thể đang ngủ nhưng dạ dày của chúng ta vẫn sẽ làm việc. Tuy nhiên lúc này dạ dày thường co bóp chậm hơn. Những người mắc bệnh trào ngược dạ dày khi ngủ thì lượng acid sẽ dư thừa nhiều hơn. Chính vì vậy mà người bệnh sẽ gặp phải tình trạng ợ chua vào buổi tối khi ngủ.

2.1 Stress kéo dài

Stress là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh trào ngược dạ dày khi ngủ. Những người thời gian dài căng thẳng, chịu áp lực sẽ dẫn đến dạ dày tiết ra lượng acid nhiều hơn. Acid nhiều và dư trong dạ dày dễ dẫn đến việc trào ngược.

2.2 Ăn uống sai cách gây trào ngược dạ dày khi ngủ

Ăn uống không điều độ, thiếu khoa học là nguyên nhân chính dẫn đến bệnh trào ngược dạ dày khi ngủ. Những người thường có thói quen ăn khuya mà lại ăn nhiều càng dễ bị bệnh. Đặc biệt là những thực phẩm như rượu, cà phê, đồ cay, chua, đồ chiên xào…ăn nhiều vào buổi tối cũng rất không tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó một số người thường có thói quen ngủ ngay sau khi ăn xong. Đây cùng là một trong những nguyên nhân gây trào ngược dạ dày.

2.3 Trào ngược dạ dày khi ngủ từ các bệnh liên quan

Theo các chuyên gia bệnh trào ngược dạ dày khi ngủ còn thường xảy ra ở những người bị bệnh về thực quản. Bệnh nhân bị bệnh hẹp thực quản, viêm thực quản hay ung thư thực quản… cũng có nguy cơ cao bị bệnh trào ngược dạ dày. Ngoài ra còn có bệnh nhân dạ dày như viêm dạ dày, nhiễm vi khuẩn Hp, đau dạ dày… cũng là đối tượng dễ bị trào ngược dạ dày khi ngủ. Với những trường hợp này cần chú ý phòng bệnh nhiều hơn.

3. Các cách phòng tránh bệnh trào ngược dạ dày

3.1 Nằm ngửa, nghiêng sang trái khi ngủ

Một trong những cách hạn chế trào ngược dạ dày khi ngủ đó là chú ý tư thế nằm. Ban đêm khi nằm ngủ, dạ dày và thực quản của chúng ta sẽ có vị trí ngang nhau. Chính vì vậy mà acid sẽ dễ trào ngược hơn. Để hạn chế xảy ra tình trạng này bạn nên nằm ngửa hoặc nằm nghiêng sang trái. Khi ngủ cần chú ý kê cao gối một chút để thực quản cao hơn dạ dày tránh acid bị trào ngược. Với những người đã bị bệnh trào ngược dạ dày thì tuyệt đối không được nằm sấp khi ngủ.

Chú ý tư thế ngủ để tránh trào ngược dạ dày khi ngủ

3.2 Không nên ngủ ngay sau khi ăn

Ngủ ngay sau khi vừa ăn no là một sai lầm rất lớn. Thói quen này không chỉ khiến gây bệnh trào ngược dạ dày khi ngủ mà còn gây ra nhiều bệnh khác. Bạn có thể bị đau dạ dày, chướng bụng, phù thũng mặt, tay chân… Ăn no đi ngủ ngay khiến cho lượng thức ăn trong cơ thể không thể tiêu hóa kịp. Lúc này dạ dày sẽ phải tiết ra lượng acid nhiều hơn hơn để tiêu hóa thức ăn. Cùng với đó, kết hợp tư thế ngủ sẽ khiến cho acid dễ trào ngược. Chính vì vậy bạn không nên ngủ ngay sau khi ăn để tránh trào ngược dạ dày khi ngủ.

3.3 Ăn uống đúng cách

Việc ăn uống sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến các bệnh về dạ dày, trong đó có trào ngược ngược dạ dày. Đặc biệt đối với bữa ăn tối và ăn khuya lại càng cần chú ý. Buổi tối hay khuya bạn không nên ăn những món chua, cay, đồ có ga, bia, rượu… Những món tốt cho hệ tiêu hóa nên ăn như tinh bột, rau, củ, trứng, sữa, sữa chua… Ngoài ra nên lên lịch ăn uống đúng giờ và không nên ăn quá khuya. Theo các chuyên gia thời gian ăn sáng tốt nhất là vào  7 giờ đến 8 giờ, ăn trưa là vào 12h30 đến 14 giờ, bữa tối tốt nhất nên ăn lúc 18 giờ đến 21 giờ. Thậm chí ăn khuya cũng không được quá trễ. Không nên ăn khuya khi đã quá 10 giờ giờ đêm.

Ăn uống đúng cách giúp hạn chế bệnh

3.4 Giữ tinh thần thoải mái

Tinh thần thoải mái là một trong những yếu tố tiên quyết để sức khỏe ổn định, ngăn ngừa bệnh. Để tránh ảnh hưởng đến dạ dày bạn không nên làm việc quá căng thẳng, luôn lạc quan, không nên suy nghĩ quá nhiều hay thức khuya. Tinh thần tốt cùng với ăn uống điều độ sẽ giúp hạn chế bệnh trào ngược dạ dày khi ngủ.

Trào ngược dạ dày khi ngủ là một bệnh khá phổ biến hiện nay. Tuy nhiên không ít người vẫn còn xem thường bệnh lý này vì cho rằng bệnh không nguy hiểm. Ngay khi có những triệu chứng bệnh trào ngược dạ dày bạn nên điều chỉnh lại chế độ ăn ngủ phù hợp. Nếu tình trạng nặng hơn cần tìm đến bác sĩ để có những tư vấn tốt nhất!

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android