Trẻ 7 Tháng Chưa Mọc Răng Có Đáng Lo Không? Mẹ Cần Làm Gì?

Khi trẻ được 6 tháng tuổi thường sẽ bắt đầu mọc răng sữa, nhưng thời gian mọc răng ở trẻ có thể khác nhau trong phạm vi 1 năm tuổi. Do đó, nếu thấy trẻ 7 tháng chưa mọc răng mà vẫn phát triển bình thường thì cha mẹ cũng đừng quá lo lắng. Bởi đây có thể là chậm mọc răng do sinh lý và hoàn toàn có thể cải thiện bằng những cách đơn giản.

Thời gian mọc răng ở trẻ

Thông thường ở trẻ em, tất cả 20 thân răng sữa đã được hình thành và nằm trong xương hàm. Sau khi sinh một thời gian thì các răng sữa sẽ bắt đầu mọc ra khỏi xương hàm và nướu. Thời gian cần để mọc đầy đủ 20 răng sữa này từ 2,5 – 3 năm.

Thứ tự và thời gian mọc răng sữa đầy đủ ở trẻ em cụ thường như sau:

  • Từ 6 – 9 tháng: Khoảng thời gian này bé sẽ mọc bốn răng cửa giữa. Vào khoảng tháng thứ 6, trẻ sẽ xuất hiện chiếc răng sữa đầu tiên có vị trí ở hàm dưới. Thông thường chiếc răng này sẽ gây khó chịu khiến bé quấy khóc, thậm chí là bỏ bú, sốt nhẹ. Ở một vài trẻ còn có hiện tượng tiểu phân són. Khi bé bước sang tháng thứ 8, hai răng cửa hàm trên sẽ bắt đầu mọc.
  • Từ 7 – 10 tháng: Bé sẽ mọc hai răng cửa bên. Răng cửa bên của hàm dưới thường xuất hiện muộn hơn, chúng sẽ mọc khi trẻ bước vào tháng tuổi thứ 16.
  • Từ 12 – 14 tháng: Xuất hiện 4 răng hàm sữa sau khi răng cửa mọc đầy đủ. Ở khoảng thời gian này, cha mẹ cần chú ý đến việc vệ sinh răng miệng của trẻ để phòng ngừa các bệnh răng miệng.
Thời gian mọc răng ở mỗi trẻ sẽ khác nhau nên khi bé 7 tháng chưa mọc răng cha mẹ cũng không nên quá lo lắng
Thời gian mọc răng ở mỗi trẻ sẽ khác nhau nên khi bé 7 tháng chưa mọc răng cha mẹ cũng không nên quá lo lắng
  • Từ 16 – 18 tháng: Từ tháng tuổi này trẻ sẽ mọc 4 răng nanh sữa. Khi ranh răng sữa hàm trên nhú mọc lên sẽ lấp đầy chỗ trống giữa vị trí răng cửa và răng hàm. Đối với hai răng nanh hàm dưới sẽ xuất hiện sau.
  • Từ 20 – 30 tháng: Hoàn thiện 4 răng hàm sữa cuối cùng. Hai chiếc răng hàm cuối cùng của hàm dưới mọc trước, sau đó là sự xuất hiện của hai răng hàm cuối cùng của hàm trên.

Khi đã hoàn thiện quá trình mọc răng bé sẽ có 10 răng hàm trên và 10 răng hàm dưới. Khung trên đây chỉ mang tính chất tham khảo, bởi mỗi bé sẽ có một thời điểm riêng của mình. Vậy bé 7 tháng chưa mọc răng có sao không, có phải là triệu chứng bất thường không?

Trẻ 7 tháng chưa mọc răng có sao không, có nguy hiểm không?

Nhiều trường hợp bé 7 tháng tuổi chưa mọc răng khiến cha mẹ lo lắng. Theo các chuyên gia, không nên quá lo lắng khi con mọc chậm răng. Bởi vì răng mọc chậm không gây nguy hiểm cho con. Cha mẹ cũng không nên so sánh thời gian với trẻ khác vì mỗi trẻ sẽ có thời gian mọc răng không giống nhau.

Có một số trẻ 4 tháng đã mọc răng, nhưng cũng có trẻ đến 9 – 10 tháng mới mọc. Tuỳ vào từng trẻ mà bộ răng sữa khi mọc xong lúc 2 – 3 tuổi sẽ đầy đủ 20 chiếc răng. Khi trẻ 7 tháng tuổi chưa mọc răng nếu kèm theo các dấu hiệu bất thường như chậm phát triển về chiều cao, cân nặng và các triệu chứng của còi xương thiếu vitamin D như hay giật mình vào ban đêm, ngủ không ngon giấc hoặc khóc thét thì cha mẹ nên chú ý.

Trẻ 7 tháng tuổi chậm mọc răng kèm theo dấu hiệu suy dinh dưỡng cha mẹ cần chú ý
Trẻ 7 tháng tuổi chậm mọc răng kèm theo dấu hiệu suy dinh dưỡng cha mẹ cần chú ý

Cũng có một số trường hợp bé 7.5 tháng chưa mọc răng là do thiếu canxi để phát triển các mầm răng. Trong giai đoạn đầu đời, thức ăn chính của trẻ là sữa. Nếu trẻ bú mẹ mà chế độ ăn uống của mẹ không đủ chất dinh dưỡng thì cần bổ sung ăn dặm cho trẻ. Tuy nhiên, đồ ăn dặm của trẻ cũng không nên có quá nhiều photpho, đặc biệt là các loại rau củ quả. Bởi vì tỷ lệ photpho tỷ lệ nghịch với sự hấp thụ canxi trong cơ thể.

Cha mẹ có thể nhờ các chuyên gia dinh dưỡng hỗ trợ thêm về chế độ ăn cho trẻ. Ngoài ra, để chắc chắn hơn về tình trạng “trẻ 7 tháng chưa mọc răng có sao không?” cha mẹ có thể đưa bé đến các khoa Nhi của bệnh viện để khám và hỏi ý kiến bác sĩ. Ở một số trường hợp khác, trẻ 7.5 tháng chưa mọc răng có thể do di truyền từ các thế hệ trước trong gia đình.

Cha mẹ cũng không nên coi thường việc trẻ 7 tháng chưa mọc răng. Vì nếu để tình trạng chậm mọc răng diễn ra quá lâu có thể dẫn tới những biến chứng không tốt về sau như:

  • Răng vĩnh viễn sẽ mọc lệch vì răng sữa mọc chậm.
  • Bộ răng vĩnh viễn có thể xuất hiện cùng lúc với răng sữa mọc chậm sẽ tạo thành răng đôi. Trường hợp hiếm xảy ra là răng vĩnh viễn mọc trước răng sữa.
  • Trẻ bị viêm quanh thân răng do răng vẫn nằm dưới nướu.
  • Tình trạng sâu răng ngay khi răng còn ở dưới nướu, vi khuẩn vẫn còn có thể phát triển. Vi khuẩn gây bệnh có thể lây lan khiến trẻ bị sâu răng nhiều chiếc cùng một lúc.
Tình trạng chậm mọc răng diễn ra quá lâu có thể dẫn tới những biến chứng không tốt về sau
Tình trạng chậm mọc răng diễn ra quá lâu có thể dẫn tới những biến chứng không tốt về sau

Nguyên nhân bé 7 tháng tuổi chưa mọc răng

Trên thực tế có những bé mới 4, 5 tháng tuổi đã mọc 2 răng cửa đầu tiên. Nhưng cũng có những bé mọc 2 chiếc răng này muộn hơn ở 9 – 10 tháng tuổi. Theo quy trình trên thì trẻ 7 tháng chưa mọc răng cũng chưa phải là quá muộn. Kể cả trẻ 7.5 tháng chưa mọc răng thì quý phụ huynh cũng không nên quá lo lắng.

Nếu bé chậm mọc răng nhưng vấn phát triển tốt cả về thể chất lẫn tinh thần thì không đáng lo ngại. Vì khả năng nguyên nhân tình trạng này là chậm mọc răng sinh lý. Tuy nhiên, trong trường hợp trẻ chậm mọc răng kèm theo các dấu hiệu khác như chậm tăng cân, chiều cao tăng ít hoặc không tăng, lười ăn, tóc vành khăn,…. lúc này cha mẹ nên đưa bé đi khám ở cơ sở nha khoa uy tín.

Vậy tại sao trẻ 7 tháng chưa mọc răng? Tình trạng này có thể bắt nguồn do một số nguyên nhân dưới đây:

Nguyên nhân khách quan:

  • Di truyền từ gia đình.
  • Trẻ bị sinh non hoặc sinh thiếu cân đều có khả năng mọc răng chậm hơn,
  • Khoang miệng của trẻ bị viêm lợi, nhiễm khuẩn, vùng lợi và nướu bị tổn thương,…
Bé không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cũng có thể khiến răng mọc chậm
Bé không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cũng có thể khiến răng mọc chậm

Nguyên nhân chủ quan:

  • Suy tuyến giáp.
  • Trẻ bị thiếu vitamin D. Đây vốn là yếu tố cần thiết để hấp thụ canxi. Vitamin D có thể được cung cấp bởi thức ăn hay ánh nắng mặt trời. Đối với trẻ sơ sinh thì ánh nắng mặt trời là nguồn vitamin D tốt nhất.
  • Trẻ bị thiếu canxi để phát triển các mầm răng. Trong giai đoạn đầu đời thức ăn chính của trẻ là sữa, thường rất giàu canxi. Nếu trẻ bú mẹ mà chế độ dinh dưỡng của mẹ lại không đủ chất thì có thể làm giảm chất lượng nguồn sữa.
  • Trẻ được cung cấp đủ lượng canxi và vitamin D nhưng lại thiếu MK7. Đây là một loại vitamin K2 có vai trò chính là đưa canxi ở máu vào xương và răng, từ đó giúp răng trẻ mọc đều, đẹp, khỏe.
  • Cho trẻ hấp thụ quá nhiều photpho cũng làm cản trở quá trình mọc răng. Chính vì vậy, khuyến cáo đồ ăn dặm của trẻ không nên quá nhiều photpho.
  • Suy dinh dưỡng.
  • Trẻ 7 tháng chưa mọc răng do bị hội chứng Down hoặc cam thường về tuyến yên.

Mẹ cần làm gì khi trẻ 7 tháng chưa mọc răng

Có thể thấy việc trẻ bị chậm mọc răng là tình trạng thường gặp. Vậy bé 7 tháng chưa mọc răng phải làm sao? Nếu bé gặp phải vấn đề này, cha mẹ nên tìm cách khắc phục thông quá các biện pháp như mẹo giúp mọc răng và bổ sung dinh dưỡng tại nhà.

Bổ sung dinh dưỡng

Dinh dưỡng không đảm bảo, thiếu hụt dinh dưỡng là nguyên nhân quan trọng khiến trẻ chậm mọc răng. Do đó, quý cha mẹ cần bổ sung đầy đủ các chất cần thiết cho cơ thể của con, trong đó quan tâm đến 3 nhóm dinh dưỡng chủ yếu dưới đây:

  • Dinh dưỡng để tăng trưởng: Thịt, cua, tôm, cá,… là những thực phẩm chứa nhiều nhóm dưỡng chất này.
  • Dinh dưỡng tạo ra năng lượng cho cơ thể: Có nhiều trong các loại ngũ cốc, dầu thực vật, thực phẩm chứa chất béo như sữa, bơ, phomai,…
  • Trong mỗi bát thức ăn của trẻ, mẹ có thể cho thêm 1 – 2 thìa dầu ăn loại dành riêng cho từng độ tuổi.
  • Dinh dưỡng bảo vệ: Nhóm này gồm vitamin và khoáng chất, có nhiều trong rau xanh, trái cây tươi, nước khoáng có chứa ion,…

Chú ý:

  • Những thực phẩm sử dụng cho trẻ có nguồn gốc đảm bảo, chỉ tiêu chất lượng đạt chuẩn. Đặc biệt là phải đến chế biến với quy trình hợp vệ sinh. Các chức năng trong cơ thể trẻ chưa hoàn thiện nên nếu không dùng thực phẩm nguồn gốc đảm bảo thì sẽ rất nguy hiểm.
  • Cha mẹ lưu ý cho trẻ một lượng ngũ cốc vừa phải để tránh bị dư khoáng chất photpho, khiến cơ thể hạn chế hấp thu canxi.
Cha mẹ chú ý lựa chọn thực phẩm sử dụng cho bé đảm bảo về nguồn gốc, chỉ tiêu chất lượng, hợp vệ sinh
Cha mẹ chú ý lựa chọn thực phẩm sử dụng cho bé đảm bảo về nguồn gốc, chỉ tiêu chất lượng, hợp vệ sinh

Bổ sung Canxi

Nguồn cung cấp canxi dồi dào nhất chính là sữa, hơn nữa sữa dễ dàng cho trẻ hấp thụ nhất. Trong quá trình mang thai và cho con bú, các mẹ cần ăn uống đầy đủ chất cũng như bổ sung thêm 1 – 2 ly sữa mỗi ngày.

Bổ sung vitamin D – Giải pháp giúp trẻ 7 tháng chưa mọc răng

Vitamin D rất cần thiết với trẻ, chúng giúp cho quá trình thúc đẩy hấp thụ canxi, từ đó giúp răng mọc đúng quy trình. Cha mẹ cần cho bé phơi nắng mỗi ngày khoảng 15 – 30 phút. Thời điểm tốt nhất để hấp thụ vitamin D là trước 9 giờ sáng và sau 4 giờ chiều. Tuyệt đối không cho trẻ tắm nắng vào buổi trưa vì tia cực tím cáo có thể khiến da bị phỏng và đổi màu.

Ngoài việc tắm nắng, mẹ cũng có thể bổ sung vitamin D cho bé bằng các thực phẩm giàu vitamin D. Một số thực phẩm thường gặp và rất tốt cho trẻ như ngũ cốc, đậu phụ, sữa chua, phô mai,…

Khi trẻ 7 tháng chưa mọc răng việc bổ sung vitamin D là vô cùng thiết yếu. Ngoài cách trên, mẹ cũng có thể cho bé dùng các loại cốm hay thực phẩm chức năng bổ sung vitamin D, canxi và một số khoáng chất cần thiết cho phát triển thể chất. Tuy nhiên, trước khi cho trẻ uống cần tham khảo ý kiến bác sĩ và sử dụng đúng theo liều được được hướng dẫn. Mỗi ngày trẻ chỉ nên bổ sung 400 IU, hấp thụ vitamin D quá nhiều cũng sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

Nếu trẻ được bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết mà răng vẫn mọc chậm, hoặc trường hợp cha mẹ không yên tâm có thể đến cơ sở y tế thăm khám. Sau khi kiểm tra tình trạng răng miệng của trẻ các bác sĩ sẽ cho cha mẹ lời khuyên tốt nhất.

Bổ sung vitamin K2

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, vitamin K2 cụ thể là loại MK7 đảm nhiệm việc đưa canxi từ máu vào trong xương và răng. Do vậy, vitamin K2 rất cần thiết cho trẻ 7 tháng chưa mọc răng.

Những trẻ được bổ sung đầy đủ MK7 sẽ mọc răng đều đặn, chắc khỏe hơn. Trẻ chậm mọc răng hơn bình 30% nếu thiếu vitamin K2 này.
Những thực phẩm giàu vitamin K2 cho bé như thịt bò, thịt gà, phomai, sữa tươi, cải xoăn, cải bó xôi,… Mẹ chế biến thành các món ăn dặm hấp dẫn giúp bé kích thích cảm giác thèm ăn và ăn cũng ngon miệng hơn.

Cha mẹ cần thường xuyên quan sát để sớm phát hiện và điều trị kịp thời vấn đề răng miệng trẻ có thể gặp phải
Cha mẹ cần thường xuyên quan sát để sớm phát hiện và điều trị kịp thời vấn đề răng miệng trẻ có thể gặp phải

Một số biện pháp giúp trẻ mọc răng đúng quy trình

Trẻ 7 tháng chưa mọc răng chắc hẳn khiến cha mẹ vô cùng lo lắng và tìm kiếm các biện pháp giúp trẻ mọc răng đúng quy trình. Theo đó, cách chăm sóc hàng ngày của cha mẹ có ảnh hưởng rất lớn đến quá trình mọc răng của trẻ nhỏ. Chính vì vậy, khi con chuẩn bị đến tuổi mọc răng cha mẹ cần lưu ý những điều sau:

  • Cha mẹ cần vệ sinh miệng cho bé hàng ngày, luôn giữ sạch sẽ. Có thể dùng một miếng gạc hay vải mềm nhúng vào nước sạch hoặc nước muối sinh lý để lau nhẹ nhàng nướu sau mỗi bữa ăn và trước khi bé ngủ.
  • Chế độ ăn uống của bé cần đầy đủ chất dinh dưỡng, mẹ nên bổ sung các thực phẩm như thịt, tôm, cua, rau, củ, quả tươi,… Khi trẻ có đủ chất dinh dưỡng thì cơ thể mới khỏe mạnh, sức đề kháng mới cao; từ đó giảm nguy cơ mắc các bệnh lý về răng miệng.
  • Quý phụ huynh có thể áp dụng một số mẹo giúp bé nhanh mọc răng như dùng tay massage nướu, cho bé chủ động gặm bánh ăn dặm, nhai cà rốt tươi lạnh,…
  • Thường xuyên quan sát để phát hiện sớm và điều trị dứt điểm các vấn đề răng miệng trẻ có thể gặp phải. Đó cũng là các để giảm nguy cơ bị mọc răng chậm.

Thời gian mọc răng ở mỗi trẻ là khác nhau nên tình trạng trẻ 7 tháng chưa mọc răng cũng không quá nguy hiểm. Tuy nhiên, để tránh các nguy cơ, biến chứng về sau, cha mẹ nên cho trẻ gặp nha sĩ nếu bé có các biểu hiện như chậm phát triển về thể chất. Đồng thời, cha mẹ cũng nên áp dụng một số phương pháp thay đổi thói quan và cải thiện dinh dưỡng để hỗ trợ con phát triển tốt hơn.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android