Trẻ Nổi Mẩn Đỏ Khắp Người: Nguyên Nhân Và Cách Chữa Dứt Điểm

Trẻ nổi mẩn đỏ khắp người khiến bao bậc phụ huynh phải lo lắng. Lúc này, bố mẹ cần bình tĩnh, phải tìm ra nguyên nhân gốc rễ mới có được cách điều trị hiệu quả. Xem ngay bài viết này để trang bị kiến thức cần thiết về nguyên nhân và cách chữa dứt điểm mẩn đỏ cho bé yêu! 

Nguyên nhân trẻ nổi mẩn đỏ khắp người

Em bé bị nổi mẩn đỏ khắp người là bệnh gì? Đây là thắc mắc chung của số đông các bậc phụ huynh có con nhỏ. Bé bị mẩn ngứa da có thể là triệu chứng của một số bệnh lý da liễu như sau:

Dị ứng của thời tiết

Ở những năm tháng đầu đời, da của bé còn non nớt và nhạy cảm. Vì vậy, hiện tượng các bé 4 tháng bị nổi mẩn đỏ khắp người khá phổ biến. Nhất là trong điều kiện thời tiết thay đổi thất thường lúc giao mùa, làn da của bé dễ bị kích ứng. 

Trẻ nổi mẩn đỏ khắp người do dị ứng thời tiết
Trẻ nổi mẩn đỏ khắp người do dị ứng thời tiết

Dị ứng đồ ăn

Có không ít bé bị nổi ban đỏ khắp người là do dị ứng với thực phẩm. Các món ăn như lạc, cá biển, tôm, cua,… có thể khiến cơ thể bé bị ngộ độc. Biểu hiện dễ nhận biết nhất là làn da bé bị nổi mẩn đỏ. 

Để ngăn chặn điều này, bố mẹ hãy cho bé thử ăn với một lượng nhỏ thức ăn để xem phản ứng. Nếu bé bị dị ứng đồ ăn, bố mẹ nên liệt thực phẩm đó vào danh sách đen, không cho bé ăn lại.

Trẻ nổi mẩn đỏ khắp người là triệu chứng của bệnh rôm sảy

Rôm sảy rất thường gặp ở đối tượng trẻ nhỏ, nhất là vào mùa hè nóng bức. Da bé tiết mồ hôi, không được vệ sinh sạch sẽ tạo điều kiện cho nấm, vi khuẩn phát triển. Tại các nếp gấp ở cổ, chân, tay, nách, bẹn bé xuất hiện các nốt sần có đầu trắng mọc từng đám. 

Bệnh lý viêm da tiếp xúc

Nếu bé nổi ban đỏ khắp người thì bố mẹ cũng nên cân nhắc đến nguyên nhân viêm da tiếp xúc. Khi da bé bị côn trùng đốt, tiếp xúc với lông chó, lông mèo, các loại hóa mỹ phẩm… sẽ nổi các mụn nước.

Nhiều bé bị dị ứng với lông chó, mèo, phấn hoa…
Nhiều bé bị dị ứng với lông chó, mèo, phấn hoa…

Bệnh viêm da cơ địa

Viêm da cơ địa có thể là lời giải đáp cho băn khoăn trẻ nổi mẩn đỏ khắp người là bệnh gì? Trẻ nhỏ mắc phải bệnh lý da liễu này thường xuất hiện các vết ban màu đỏ, hồng nhạt. Mụn nước vỡ ra gây đau rát và để lại sẹo. Dù không khiến bé quấy sốt nhưng tình trạng viêm da có thể kéo theo bệnh lý viêm mũi, viêm xoang cho bé.

Chàm Eczema

Bệnh chàm ở trẻ nhỏ thường mang yếu tố di truyền. Bố mẹ cần theo dõi triệu chứng của bệnh lý chàm Eczema như khô da, da bong tróc, nổi mụn nước đỏ rát. 

Nổi mẩn đỏ khắp người ở trẻ nhỏ do sốt phát ban

Ở giai đoạn cuối cùng của bệnh lý sốt phát ban, trẻ nhỏ dứt cơn sốt, thân nhiệt trở về mức bình thường. Tuy nhiên, bố mẹ quan sát thấy da của bé nổi mẩn toàn thân. Trong trường hợp này, bố mẹ không cần tác động mà vết nổi mẩn đỏ sẽ hết sau 1 – 2 ngày.

Nổi mẩn đỏ vì mề đay ở trẻ nhỏ

Em bé bị nổi mẩn đỏ khắp người có thể là do bệnh mề đay. Nếu không được điều trị dứt điểm, bệnh lý rất dễ tái đi, tái lại nhiều lần. Thậm chí,  nổi mề đay mãn tính có thể theo trẻ tới tận khi trưởng thành. Trong một vài trường hợp, trẻ bị nổi mề đay ngoài triệu chứng mẩn ngứa, có thể kèm theo sốt, nóng rát trên da. 

Trẻ nổi mề đay xuất hiện các nốt mẩn đỏ
Trẻ nổi mề đay xuất hiện các nốt mẩn đỏ

Trẻ nổi mẩn đỏ khắp người khi nào cần nhập viện?

Nếu bé bị nổi mẩn đỏ khắp người không kèm triệu chứng sốt cao thì bố mẹ có thể điều trị tại nhà. Nhưng nếu triệu chứng bệnh không thuyên giảm và có thêm các biểu hiện nặng dưới đây thì bố mẹ cần đưa bé đến bệnh viện để được thăm khám kịp thời:

  • Bé nổi mẩn khắp người không giảm, có xu hướng gia tăng và kéo dài trên 3 ngày.
  • Bé bị nổi mụn có mủ trắng, vỡ lở loét gây viêm nhiễm.
  • Bé ngứa ngáy, khó chịu, khóc liên tục, không chịu ngủ và bỏ ăn uống.

Mẹo dân gian điều trị cho trẻ nổi mẩn đỏ khắp người

Trẻ bị nổi mẩn đỏ khắp người nếu kéo dài sẽ gây tổn hại tới sức khỏe của bé. Để trị dứt triệu chứng ngay tại nhà, bố mẹ có thể bỏ túi những mẹo dân gian từ đời xưa truyền lại.

Trị khỏi cho bé bị nổi mẩn đỏ bằng lá trầu không

Lá trầu không là vị thuốc quen thuộc trị bệnh da liễu từ ngàn đời nay. Dược liệu này có vị cay nồng, tính ấm và chứa lượng lớn tinh dầu có mùi thơm. Lá trầu không có công dụng sát khuẩn, tiêu viêm hữu hiệu.

Mẹo trị mẩn đỏ da cho bé bằng lá trầu không
Mẹo trị mẩn đỏ da cho bé bằng lá trầu không

Dược liệu: 1 nắm lá trầu không, muối hạt.

Cách chữa:

  • Lá trầu không ngâm qua nước muối loãng để làm sạch bụi bẩn, vi khuẩn.
  • Vớt lá trầu không và để ráo trước khi giã nát.
  • Hãm trầu không trong nước sôi khoảng 15 phút để tinh dầu trầu không hòa vào nước.
  • Mẹ lọc lấy nước cốt, dùng khăn sữa thấm dung dịch này để chấm nhẹ nhàng lên da bé.
  • Dược tính của lá trầu không sẽ làm dịu các vết mẩn đỏ và khỏi hẳn chỉ sau 1 – 2 ngày. 

Đắp lá tía tô trị nổi mẩn ở bé

Lá tía tô phát huy công dụng làm dịu làn da, sát khuẩn da, đẩy lùi viêm hiệu quả. Bố mẹ hoàn toàn có thể áp dụng cách đắp lá tía tô để điều trị các nốt mẩn đỏ:

Dược liệu: Lá tía tô, muối hạt

Cách chữa:

  • Lá tía tô rửa qua nước muối ngâm loãng để loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn.
  • Vớt lá tía tô để ráo, sau đó giã nát cùng với vài hạt muối trắng.
  • Tắm và vệ sinh sạch cho làn da của bé.
  • Lấy hỗn hợp đắp lên vùng da có nhiều nốt mẩn trong vòng 10 – 15 phút.
  • Bỏ phần bã và rửa lại cho bé thật sạch.

Lưu ý, các mẹo dân gian chỉ áp dụng khi các nốt mẩn đỏ mới xuất hiện. Nếu tình trạng nghiêm trọng, bố mẹ nên đưa bé tới cơ sở chuyên khoa để được thăm khám, chữa trị kịp thời.

Các loại thuốc được chỉ định cho bé nổi mẩn đỏ khắp người

Trong trường hợp trẻ bị mẩn đỏ trầm trọng kèm theo sốt, các loại thuốc tây điều trị là giải pháp tốt nhất. Thông thường, các bác sĩ chuyên khoa da liễu sẽ chỉ định cho bé dùng các loại thuốc điển hình như:

  • Thuốc Corticoid: Đây là loại biệt dược giúp làm giảm các triệu chứng viêm, ngứa, mẩn đỏ dùng được cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên, việc điều trị bằng Corticoid chỉ nên áp dụng trong thời gian ngắn. 
  • Thuốc bôi da Menthol: Công dụng thuốc diệt khuẩn, nấm da, kháng viêm hữu hiệu. Kem bôi làm dịu làn da nhanh chóng, giúp bé phục hồi tổn thương da.
  • Các loại kem dưỡng, làm dịu da: Đối với trường hợp nhẹ, bố mẹ có thể tham khảo các loại kem dưỡng có thành phần vitamin, tinh chất nghệ. Sản phẩm cấp ẩm cho da, khiến nốt nổi mẩn biến mất nhanh chóng.

Cách phòng tránh trẻ nổi mẩn đỏ khắp người hiệu quả

Trẻ nhỏ luôn là đối tượng lọt vào “tầm ngắm” của các bệnh da liễu, trong đó có nổi mẩn đỏ. Nhất là trẻ sơ sinh vừa ra khỏi môi trường bụng mẹ, làn da còn non nớt, dễ tổn thương. Do đó, bố mẹ cần hết sức lưu ý để phòng tránh cho bé:

Lưu ý để phòng tránh nổi mẩn đỏ da cho bé
Lưu ý để phòng tránh nổi mẩn đỏ da cho bé
  • Vệ sinh cho da của bé hàng ngày, tránh để mồ hôi còn sót lại.
  • Ưu tiên dùng nước ấm vừa phải, không quá nóng hoặc quá lạnh.
  • Dùng các loại sữa tắm nhẹ dịu cho làn da của bé.
  • Xây dựng các thực đơn dinh dưỡng khoa học cho bé, không nấu các món mà bé bị dị ứng.
  • Cho con diện trang phục rộng rãi, chất liệu thấm hút mồ hôi.
  • Dùng các loại bột giặt, nước giặt, nước xả vải lành tính, tránh dùng sản phẩm chứa thành phần chất tẩy.

Trẻ nổi mẩn đỏ khắp người dù không ảnh hưởng tới tính mạng bé. Thế nhưng bệnh lý có thể khiến sinh hoạt của bé bị xáo trộn. Hy vọng những thông tin hữu ích được chia sẻ trên đây sẽ giúp bố mẹ trang bị kiến thức phòng và trị bệnh lý hữu hiệu.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android