Trẻ Sơ Sinh Khó Đi Ngoài Do Đâu? Phải Làm Sao?

Trẻ sơ sinh khó đi ngoài có thể là do ảnh hưởng của bệnh lý hoặc chỉ là do phản ứng sinh lý bình thường của cơ thể. Khi thấy trẻ gặp khó khăn trong việc đi ngoài, mẹ cần đưa ra các biện pháp xử lý đúng cách ngay từ sớm. Tránh để tình trạng này diễn ra kéo dài sẽ tạo cơ hội cho bệnh lý khởi phát.

Trẻ sơ sinh khó đi ngoài là tình trạng thường gặp và cần được xử lý đúng cách
Trẻ sơ sinh khó đi ngoài là tình trạng thường gặp và cần được xử lý đúng cách

Dấu hiệu nhận biết trẻ sơ sinh khó đi ngoài

Khó đi ngoài là tình trạng thường gặp ở trẻ sơ sinh. Mẹ cần đặc biệt chú ý đến biểu hiện của trẻ mỗi khi đi cầu để có thể nhận biết ra tình trạng này. Thông thường, sẽ có các biểu hiện sau đây:

  • Xì hơi, đại tiện không ra phân hoặc ít
  • Sờ vào bụng trẻ thấy cứng và chắc
  • Quấy khóc mỗi lần đi đại tiện
  • Rặn mạnh và đỏ mặt khi đẩy phân ra ngoài
  • Sau khi đi tiêu bé bị đau hậu môn, thậm chí là chảy máu
  • Bé mệt mỏi, da xanh sao
  • Chán ăn, gầy sút cân

XEM THÊM: Trẻ Uống Sữa Ngoài Bị Táo Bón & cách xử lý

Trẻ sơ sinh khó đi ngoài do đâu?

Khi trẻ sơ sinh gặp phải tình trạng khó đi ngoài, mẹ cần chủ động tìm ra nguyên nhân để có thể đưa ra phương án điều trị phù hợp. Một số nguyên nhân gây khó đi ngoài ở trẻ sơ sinh thường gặp có thể kể đến là:

  • Do sinh lý: Khó đi ngoài có thể chỉ là biểu hiện sinh lý của trẻ sơ sinh. Do lúc này hoạt động của hệ tiêu hóa còn non yếu, trẻ phải rặn mạnh để có thể đẩy phân ra ngoài. Nếu bé khó đi ngoài nhưng vẫn đi đều đặn và tính chất phân mềm thì mẹ không cần phải quá lo lắng.
  • Trẻ sinh non: Sinh non khiến hệ tiêu hóa của trẻ chưa phát triển hoàn thiện. Điều này đã khiến cho cấu tạo và chức năng của các cơ quan tiêu hóa không thể hoạt động như bình thường. Thức ăn nạp vào cơ thể sẽ di chuyển chậm bên trong đường ruột, tích tụ lại và khó đẩy ra ngoài,
Trẻ sinh non có hệ tiêu hóa chưa phát triển toàn diện nên dễ gặp phải tình trạng khó đi ngoài
Trẻ sinh non có hệ tiêu hóa chưa phát triển toàn diện nên dễ gặp phải tình trạng khó đi ngoài
  • Trẻ bị táo bón: Táo bón là nguyên nhân gây khó đi ngoài thường gặp nhất ở trẻ. Khi bị táo bón, phân thường trở nên khô cứng và tích tụ thành khối lớn bên trong đại tràng. Lúc này, bé sẽ gặp khó khăn trong việc đào thải phân ra bên ngoài môi trường. Nếu bé cố rặn có thể gây nứt kẽ hậu môn hoặc chảy máu hậu môn. Thông thường, tình trạng táo bón sẽ xảy ra ở trẻ bú sữa công thức nhiều hơn trẻ bú sữa mẹ.
  • Bệnh trĩ: Trĩ là hiện tượng tĩnh mạch tại hậu môn và trực tràng bị sưng phồng quá mức. Lúc này, máu sẽ tích tụ lại và hình thành nên các búi trĩ. Khi bị trĩ, trẻ sẽ phải đối mặt với tình trạng đau đớn tại hậu môn mỗi khi đi ngoài.
  • Nguyên nhân khác: Tình trạng khó đi ngoài cũng có thể xảy ra nếu trẻ sơ sinh bị hẹp hậu môn, phình đại tràng bẩm sinh,  bệnh suy tuyến giám bẩm sinh, bị tắc ruột,…

CLICK NGAY: Vì sao Trẻ Sơ Sinh Đánh Hơi Thối Nhưng Không Đi Ngoài?

Phải làm gì khi trẻ sơ sinh khó đi ngoài?

Khi thấy trẻ sơ sinh gặp khó khăn trong việc đi đại tiện, mẹ cần chủ động đưa ra các biện pháp cải thiện cho trẻ. Nếu để tình trạng này diễn ra kéo dài sẽ tạo cơ hội cho một số bệnh lý như táo bón, trĩ, nứt kẽ hậu môn,… khởi phát.

Dưới đây là cách xử lý khi trẻ sơ sinh khó đi ngoài mẹ có thể tham khảo:

  • Chú ý bổ sung thêm chất lỏng cho trẻ bằng cách cho bé bú nhiều hơn, nếu trẻ đã trên 4 tháng tuổi thì mẹ có thể cho bé uống thêm nước lọc.
  • Điều chỉnh lại chế độ ăn uống của mẹ để cải thiện lại chất lượng sữa. Để đẩy lùi chứng táo bón ở trẻ, mẹ nên tăng cường bổ sung thực phẩm giàu chất xơ vào trong khẩu phần ăn, đồng thời giảm bớt việc tiêu thụ đạm khó tiêu.
  • Nếu trẻ khó đi ngoài do uống sữa công thức, mẹ có thể tham khảo ý kiến chuyên khoa để thay đổi loại sữa mát cho con. Chú ý pha sữa đúng theo công thức in trên bao bì để hệ tiêu hóa của trẻ có thể hấp thu một cách tốt nhất.
  • Với trẻ đã bước vào giai đoạn ăn dặm, mẹ có thể bổ sung vào trong thực đơn ăn uống của trẻ các loại thực phẩm giàu chất xơ có tính nhuận tràng để cải thiện. Ví dụ như rau xanh, trái cây tươi hoặc nước ép trái cây tươi, ngũ cốc nguyên hạt,…
  • Tiến hành massage bụng cho trẻ giúp kích thích nhu động ruột và dễ đi ngoài hơn. Cách massage khá đơn giản, mẹ chỉ cần xoa đều vùng bụng quanh rốn của bé theo vòng tròn cùng chiều kim đồng hồ là được.
Massage bụng là cách mẹ có thể thực hiện để cải thiện tình trạng khó đi ngoài ở trẻ sơ sinh
Massage bụng là cách mẹ có thể thực hiện để cải thiện tình trạng khó đi ngoài ở trẻ sơ sinh
  • Cho bé tập động tác đạp xe giúp việc đẩy phân ra bên ngoài hậu môn diễn ra thuận lợi hơn. Lúc này, mẹ chỉ cần đặt trẻ nằm trên giường, hai tay cầm lấy hai chân của trẻ di chuyển lên xuống tương tự như động tác đạp xe là được.
  • Ở trường hợp trẻ khó đi ngoài kèm theo các triệu chứng như đau bụng dữ dội, quấy khóc,… thì tốt nhất mẹ nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và tìm ra nguyên nhân.

Trên đây là những thông tin cần biết về tình trạng trẻ sơ sinh khó đi ngoài mà chúng tôi tổng hợp được bạn có thể tham khảo để hiểu rõ hơn. Nếu thấy con nhỏ có các triệu chứng ở trên, mẹ cần tìm ra nguyên nhân và đưa ra biện pháp khắc phục phù hợp. Do trẻ em là đối tượng nhạy cảm, nếu tình trạng khó đi ngoài diễn ra kéo dài sẽ ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển của trẻ sau này.

CÁC BÀI HỮU ÍCH

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android