Trồng Răng Sứ Titan: Lợi Ích, Phương Pháp Và Chi Phí Thực Hiện

Hiện nay, có nhiều phương pháp trồng răng phổ biến tại nha khoa. Tuy nhiên, trồng răng sứ titan được nhiều người ưu tiên lựa chọn. Vậy phương pháp này là gì, mang lại lợi ích và có chi phí như thế nào, bạn đọc hãy tham khảo nội dung bài viết dưới đây.

Trồng răng sứ titan là gì?

Răng sứ titan là phương pháp thẩm mỹ trong nha khoa mang lại vẻ đẹp cho răng hàm. Đây là loại răng được sử dụng rất phổ biến để cải thiện tình trạng răng thưa, răng không đều màu, gãy răng,… Răng sứ titan có cầu tạo gồm 2 phần: Bên trong được bao bọc bằng lõi kim loại và lớp sứ nguyên chất phủ bên ngoài răng.

Răng sứ titan được hoàn thiện từ hợp kim niken, crom, titan, trong đó có chứa 6% titanium. Titan là kim loại có trọng lượng nhẹ, không gỉ, vì thế mang lại độ bền chắc chắn cho răng. Ngoài ra, chất liệu sứ bên ngoài đảm bảo độ bền vượt trội, an toàn cho người sử dụng.

Trồng răng sứ titan có nhiều lợi ích khác nhau như: Cải thiện chức năng ăn nhai, mang lại vẻ đẹp thẩm mỹ cho gương mặt, cải thiện phát âm. Ngoài ra, phương pháp này phù hợp với các đối tượng như: Răng bị gãy, sâu, ố màu, răng xấu, cải thiện răng miệng sau quá trình điều trị bệnh lý.

Răng sứ titan được hoàn thiện từ hợp kim niken, crom, titan
Răng sứ titan được hoàn thiện từ hợp kim niken, crom, titan

Lợi ích và hạn chế của trồng răng sứ titan

Cũng giống như các phương pháp khác, răng sứ titan có một số ưu và nhược điểm như sau:

Ưu điểm:

  • Chất liệu an toàn với cơ thể: Răng sứ titan đạt đủ tiêu chuẩn nha khoa. Khung hợp kim bên trong chứa 6% titanium vì thế sẽ hạn chế tối đa việc kích ứng cho cơ thể. Ngoài ra, răng sứ sẽ không bị nước bọt gây oxy hóa trong suốt quá trình sử dụng.
  • Mang độ bền chắc chắn: Khung răng được làm bằng kim loại nhẹ nhưng có độ cứng phù hợp, chịu được tác động lớn. Vì thế, sau khi lắp răng sứ titan có thể thoải mái ăn nhai các loại thức ăn khác nhau.
  • Quá trình thực hiện đơn giản: Trồng răng sứ titan không đòi hỏi quá nhiều máy móc, kỹ thuật. Ngoài ra, răng sứ titan không gây bào mòn các răng xung quanh. 
  • Chi phí thấp: Răng sứ titan đạt đủ tiêu chuẩn nha khoa, có nhiều ưu điểm nhưng chi phí trồng răng khá tiết kiệm.
  • Mang lại tính thẩm mỹ cao: Răng sứ titan giống như các loại răng sứ khác, đều mang lại vẻ đẹp tự nhiên cho răng hàm.

Nhược điểm:

  • Không hoàn hảo bằng răng toàn sứ: Răng sứ titan dù có tính thẩm mỹ tốt những không thể so sánh với răng toàn sứ. Bởi răng sứ titan có chứa kim loại bên trong nên có màu trắng đục. Răng toàn sứ có màu trắng trong sẽ tự nhiên, đẹp hơn và có độ bền cao hơn răng sứ titan.
  • Dễ bị đen phần khung kim loại: Khi sử dụng răng sứ titan thời gian dài thì phần khung sẽ bị đen đi do oxy hóa. 
  • Tuổi thọ ngắn: Răng sứ titan có tuổi thọ trung bình từ 5 – 7 năm bởi phần khung kim loại sẽ bị oxy hóa.
Răng sứ titan không hoàn hảo bằng răng toàn sứ
Răng sứ titan không hoàn hảo bằng răng toàn sứ

Các phương pháp trồng răng sứ titan phổ biến

Hiện nay, phương pháp trồng răng sứ có 2 loại gồm: Cấy ghép implant và cầu răng sứ. Cụ thể:

Phương pháp cấy ghép implant

Cấy ghép implant là phương pháp thay thế hoàn toàn chiếc răng đã mất. Với phương pháp này, bác sĩ sẽ sử dụng trụ titanium cắm trực tiếp lên xương hàm để làm chân răng. Trụ titanium đóng vai trò làm chân răng để tránh tình trạng tiêu xương hàm. Ngoài ra, phương pháp này hỗ trợ hồi phục chức năng ăn nhai giống như răng thật. 

Để thực hiện cấy ghép implant đòi hỏi bác sĩ phải có tay nghề cao cùng trang thiết bị hiện đại. Vì thế, chi phí thực hiện phương pháp cấy ghép implant cũng sẽ cao hơn rất nhiều so với những kỹ thuật khác. Ngoài ra, thời gian thực hiện phương pháp này cần ít nhất 6 tháng. Tuy nhiên, thời gian sử dụng hơn 25 năm.

Phương pháp cầu răng sứ

Đối với những trường hợp mất ít răng và có chân răng chắc khỏe, bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp cầu răng sứ cho khách hàng. Phương pháp này thực hiện bằng cách mài nhỏ 2 chiếc răng kế cạnh. Sau đó, bác sĩ sẽ gắn cầu mão gồm 3 răng lên hàm. Trong đó, răng ở giữa sẽ thay thế răng đã mất, 2 răng kế cạnh sẽ làm trụ đỡ.

Phương pháp cầu răng sứ được khách hàng ưa chuộng bởi thời gian hoàn thành khoảng 2 – 4 ngày. Tuy nhiên, tuổi thọ của phương pháp này khoảng 7 – 10 năm. 

Quy trình thực hiện

Quy trình bọc răng sứ titan sẽ được thực hiện theo các bước sau:

Quy trình trồng răng sứ titan gồm 4 bước
Quy trình trồng răng sứ titan gồm 4 bước

Bước 1: Tiến hành kiểm tra răng miệng và chụp X-quang

Bạn sẽ được bác sĩ thăm khám để biết chính xác tình trạng răng miệng hiện tại như thế nào. Sau đó, bác sĩ sẽ tiến hành chụp X-quang để đưa ra phác đồ hoàn chỉnh nhất. Nếu bạn mắc vấn đề về răng miệng, bác sĩ sẽ hướng dẫn điều trị dứt điểm tình trạng răng miệng trước. Sau khi điều trị dứt điểm sẽ tiến hành trồng răng sứ titan.

Bước 2: Kiểm tra răng miệng sau đó vệ sinh đảm bảo an toàn cho khách hàng

Trước khi tiến hành trồng răng sứ, bác sĩ sẽ vệ sinh răng miệng. Thao tác này giúp răng miệng sạch sẽ, không bị nhiễm khuẩn khi thực hiện. Ngoài ra, để tạo cho bạn cảm giác thoải mái, tránh gây đau đớn, bác sĩ sẽ tiến hành gây tê.

Bước 3: Mài răng và tiến hành lấy dấu hàm

Sau khi thực hiện các bước đầu, bạn sẽ được mài cùi răng và lấy dấu hàm. Sau đó, bác sĩ gắn răng tạm để đảm bảo tính thẩm mỹ trong thời gian chờ răng sứ titan.

Bước 4: Hoàn tất trồng răng sứ titan

Sau khi răng sứ titan hoàn tất, bác sĩ sẽ thực hiện ướm thử và căn chỉnh sao cho phù hợp nhất. Thao tác này giúp  răng sứ được đều, không gây khó chịu trong quá trình sử dụng.

Chi phí trồng răng sứ Titan

Tùy thuộc vào tình trạng răng miệng mỗi người, địa điểm cùng phương pháp thực hiện, chi phí trồng răng sứ cũng sẽ khác nhau. Tuy nhiên, nếu răng quá rẻ thì có thể sẽ kém chất lượng, vì vậy bạn nên tham khảo và lựa chọn kỹ lưỡng. Nên lựa chọn loại răng đảm bảo độ an toàn, chắc chắn trước khi thực hiện trồng răng. Thông thường, chi phí trồng răng sứ titan sẽ dao động từ 2.000.000 VNĐ – 3.500.000 VNĐ cho một răng. 

Hướng dẫn chăm sóc răng miệng sau khi trồng răng sứ titan

Để đảm bảo tuổi thọ của răng sứ titan, cần lưu ý chăm sóc răng miệng đúng cách:

  • Vệ sinh răng miệng thường xuyên: Cần sử dụng bàn chải lông mềm và đánh răng ít nhất 2 lần/ ngày. Ngoài ra, chú ý chải răng đúng cách để tránh tụt nướu. 
  • Ăn uống khoa học: Mặc dù răng sứ titan có độ chắc chắn nhưng lại không có độ dẻo dai, sẽ ảnh hưởng đến răng thật. Tránh dùng những thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh sẽ gây cảm giác ê buốt, khó chịu cho răng. Ngoài ra, cần tránh những thức uống có màu vì sẽ khiến răng bị xuống màu.
  • Bảo quản và giữ gìn răng sứ: Dù có độ bền cao nhưng không thể so sánh với răng thật. Vì thế, cần tránh những tác động mạnh và hạn chế nhai những thức ăn quá cứng sẽ gây ảnh hưởng xấu cho răng.
  • Kiểm tra sức khỏe định kỳ: Sau khi bọc răng sứ thẩm mỹ, bạn cần kiểm tra sức khỏe định kỳ theo lịch hẹn của bác sĩ. Ngoài ra, trong quá trình thăm khám,bác sĩ có thể tiến hành cạo vôi răng. Tiếp theo sẽ kiểm tra xem có bị viêm nhiễm, sưng đỏ hay không, từ đó, bác sĩ sẽ đưa ra hướng khắc phục.
Chăm sóc răng miệng sau khi trồng răng sứ vô cùng cần thiết
Chăm sóc răng miệng sau khi trồng răng sứ vô cùng cần thiết

Trồng răng sứ titan dù không phải phương pháp nha khoa tốt nhất nhưng vẫn đảm bảo được vẻ đẹp thẩm mỹ, đồng thời có những ưu điểm nhất định. Do đó, răng sứ titan sẽ là lựa chọn hoàn hảo nếu bạn đang đắn đo chi phí. Để hiểu rõ tình trạng răng miệng, hãy liên hệ ngay nha khoa gần nhất để được tư vấn.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android