Vaccine Vero Cell: Đối Tượng, Hiệu Quả Và Lưu Ý Khi Tiêm

Hiện nay, vaccine đang là phương pháp tốt nhất để bảo vệ bản thân và những người xung quanh trước các biến thể của virus trong đại dịch Covid. Vero Cell là một trong số các loại vaccine được WHO phê duyệt vào danh sách có thể sử dụng khẩn cấp và đang được tiêm phổ biến tại nhiều quốc gia trên thế giới hiện nay. Để có thể hiểu rõ hơn về cơ chế hoạt động, hiệu quả cũng như những đối tượng có thể sử dụng loại vaccine này, mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi.

Vaccine Vero Cell là gì?

Vaccine Vero Cell còn có tên gọi khác là SARS-Cov-2 Vaccine được sản xuất tại Beijing Institute of Biological Products Co., Ltd – Trung Quốc. Loại vaccine này đã được WHO phê duyệt nằm trong danh sách sử dụng khẩn cấp để phòng chống dịch bệnh Covid 19 và được nhiều quốc gia trên thế giới đưa vào sử dụng tiêm chủng.

Vaccine Vero Cell đã được WHO phê duyệt trong danh sách sử dụng khẩn cấp
Vaccine Vero Cell đã được WHO phê duyệt trong danh sách sử dụng khẩn cấp

Được biết đây là loại vaccine đầu tiên được phát triển bởi một quốc gia không thuộc phương Tây được Tổ chức Y tế Thế giới phê duyệt. Còn trước đó, WHO chỉ chấp thuận các loại vaccine Covid 19 do AstraZeneca, Moderna, Pfizer và Johnson sản xuất.

Quốc gia nào sản xuất vaccine Vero Cell?

Sau khi dịch Covid bùng phát tại Trung Quốc vào cuối năm 2019, ngay đầu tháng 2/2020, Viện Nghiên cứu Sinh phẩm Bắc Kinh thuộc Sinopharm đã tiến hành nghiên cứu vaccine Vero Cell bằng công nghệ hoạt chất bất hoạt.

Sau quá trình nghiên cứu và thử nghiệm thành công trên động vật, vào cuối tháng 4/2020, loại vaccine này bắt đầu được thử nghiệm trên người. Ngày 23/6, chuyển sang thử nghiệm lâm sàng ở giai đoạn 3 tại Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất Bahrain, Peru, Ai Cập, Maroc và Argentina. Ngày 9/12/2020, Bộ Y tế Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất đã chấp thuận và cấp phép đăng ký chính thức cho vaccine Vero Cell. Tại đây nó được công bố mang đến hiệu quả bảo vệ 86%.

Cuối tháng 12/2020, Cục Quản lý Dược Trung Quốc tuyên bố cấp phép sử dụng có điều kiện loại vaccine này với hiệu quả bảo vệ là 79.34%, có khả năng sinh ra kháng thể trung hòa là 99.52%. Ngày 1/4/2021, Sinopharm là doanh nghiệp đầu tiên của Trung Quốc được cấp chứng nhận thực hành tốt sản xuất thuốc bởi Cơ quan Quản lý Dược Châu Âu trực thuộc Liên minh Châu Âu EU.

Vero Cell chính là loại vaccine thứ 6 được Tổ chức Y tế thế giới WHO xếp vào danh sách sử dụng khẩn cấp, ghi nhận hiệu quả đạt 78.2% . Hiện nay loại vaccine này đã được phổ biến tại hơn 70 quốc gia. Tại Việt Nam, Vero Cell là vaccine được phê duyệt sử dụng khẩn cấp từ ngày 3/6/2021 sau AstraZeneca và Sputnik V.

Theo đó, vào ngày 23/6/2021, vaccine Covid 19 do Chính phủ Trung Quốc viện trợ đầu tiên sẽ ưu tiên tiêm cho 3 nhóm đối tượng là: Công dân Trung đang học tập và làm việc tại Việt Nam, người Việt Nam có nhu cầu sang Trung Quốc và những đối tượng khác có nhu cầu, đặc biệt là người sinh sống ở vị trí địa lý giáp ranh với Trung Quốc.

Đây là loại vaccine do Viện Nghiên cứu Sinh phẩm Bắc Kinh thuộc Sinopharm nghiên cứu
Đây là loại vaccine do Viện Nghiên cứu Sinh phẩm Bắc Kinh thuộc Sinopharm nghiên cứu

Ngoài ra, cũng giống như nhiều loại vaccine khác, trước khi về Việt Nam, Vero Cell đã trải qua quy trình kiểm định nghiêm ngặt. Bởi vậy, tất cả đều đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Cơ chế sản sinh sinh miễn dịch

Vero Cell là loại vaccine được sản xuất với công nghệ “truyền thống” hơn so với các loại vaccine ngừa Covid 19 khác là Moderna và Pfizer. Cụ thể nếu 2 loại vaccine này được bào chế theo công nghệ mRNA thì Sinopharm dùng các phần tử virus bất hoạt kích thích hệ thống miễn dịch sản sinh ra kháng thể.

Thành phần của vaccine giúp bổ sung hydroxit nhôm để tăng cường phản ứng cho hệ thống miễn dịch sẵn sàng ứng phó với tình trạng nhiễm virus SARS-Cov-2.

Hướng dẫn sử dụng

Theo Nhóm Chuyên gia Tư vấn Chiến lược của WHO (SAGE), vaccine Vero Cell được dùng dưới dạng tiêm bắp, phác đồ tiêm gồm 2 liều, liều lượng mỗi liều là 0,5ml. Lưu ý lắc lọ vaccine trước khi sử dụng.

Lịch tiêm mũi 2 cách mũi 1 từ 3 – 4 tuần. Trong trường hợp mũi thứ 2 bị trì hoãn quá 4 tuần thì cần tiêm trong thời gian gần nhất.

Thời gian tiêm mũi 2 cách mũi 1 là 3 - 4 tuần
Thời gian tiêm mũi 2 cách mũi 1 là 3 – 4 tuần

Ngoài ra, cũng có nhiều người thắc mắc về cách bảo quản vaccine Sinopharm, chúng tôi xin giải đáp như sau:

  • Vaccine chưa mở: Nên được bảo quản ở nhiệt độ 2 – 8 độ C và không được để đông. Thời gian sử dụng vaccine chưa mở được bảo quản trong nhiệt độ này là 24 tháng kể từ ngày sản xuất.
  • Vaccine đã mở: Lọ vaccine đã mở chỉ được sử dụng trong vòng 6 tiếng và cũng phải bảo quản ở nhiệt độ 2 – 8 độ C. Đồng thời không để tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

Chỉ định và chống chỉ định

Vaccine Vero Cell bất hoạt của Sinopharm có thể dùng để tiêm phòng cho người 18 tuổi trở lên. Trong đó, một số nhóm đối tượng đặc biệt được chỉ định sử dụng như sau:

  • Nhóm người trên 60 tuổi: Mặc dù hồ sơ hiệu quả an toàn của vaccine chưa có đầy đủ vì trong giai đoạn 3 thử nghiệm lâm sàng chỉ có một số lượng nhỏ người trên 60 tuổi tham gia. Tuy nhiên với nhóm người cao tuổi tính sinh kháng thể tương tự với ở người trẻ tuổi. Bởi vậy có thể cân nhắc sử dụng cho nhóm đối tượng này và chủ động giám sát các phản ứng sau khi tiêm chủng.
  • Người mắc bệnh lý nền: Vero Cell được khuyến nghị tiêm chủng cho người mắc các bệnh lý nền mà được xác định là có nguy cơ diễn biến nặng nếu nhiễm Covid-19.
  • Phụ nữ mang thai: Đây là loại vaccine bất hoạt với chất bổ trợ được sử dụng trong nhiều loại vaccine khác. Trong hồ sơ an toàn đã ghi nhận nó tốt với nhóm phụ nữ đang mang thai. Cho đến khi có dữ liệu để đánh giá tính an toàn cũng như khả năng sinh miễn dịch ở phụ nữ mang thai, WHO khuyến cáo sử dụng Sinopharm cho nhóm đối tượng này. Bởi đến thời điểm hiện tại lợi ích của việc tiêm chủng đang lớn hơn nguy cơ rủi ro.
  • Phụ nữ đang cho con bú: Đây không phải là loại vaccine virus sống nên hoàn toàn không có khả năng gây ra nguy hiểm cho trẻ đang bú sữa mẹ. Bởi vậy hiệu quả vaccine mang lại ở phụ nữ đang cho con bú là tương tự với những người trưởng thành khác. Đồng thời, các chuyên gia cũng cho biết không cần ngừng cho con bú sau khi tiêm vaccine.
  • Người bị HIV: Theo khuyến cáo hoàn toàn có thể tiêm vaccine này cho nhóm đối tượng có nguy cơ phơi nhiễm hoặc mắc bệnh nặng. Đồng thời không cần thiết phải xét nghiệm HIV trước khi tiêm. Tuy nhiên, tùy vào từng trường hợp cụ thể có thể cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ đối với từng cá nhân để quyết định tiêm vaccine hay không.
  • Nhóm người bị suy giảm hệ miễn dịch và đang điều trị thuốc ức chế hệ miễn dịch: Người bệnh cần cung cấp đầy đủ thông tin cũng như hồ sơ về việc suy giảm hệ miễn dịch cho nhân viên y tế để được tư vấn về những lợi ích cũng như rủi ro khi tiêm vaccine. Đồng thời chú ý theo dõi các phản ứng sau tiêm chủng.
  • Người đang điều trị kháng thể đơn dòng hoặc đang dùng huyết tương như một phần trong điều trị Covid 19: Nhóm đối tượng này nên lùi thời gian tiêm chủng ít nhất là 90 ngày.
  • Nhóm người từng bị nhiễm SARS-CoV-2: Có thể tiêm vaccine vào thời điểm 6 tháng sau khi khỏi bệnh.

Loại vaccine này chống chỉ định sử dụng cho những nhóm đối tượng sau đây:

  • Người có tiền sử phản ứng nặng, sốc phản vệ sau lần tiêm chủng Vero Cell trước đó không tiêm liều thứ 2.
  • Người quá mẫn cảm với hoạt chất hoặc bất kỳ tá dược nào có trong thành phần của vaccine như hydroxit nhôm.
  • Người có thân nhiệt trên 38,5 độ C nên lùi tiêm vaccine đến khi hết sốt.
Vero Cell là loại vaccine được chỉ định cho những đối tượng nào
Vero Cell là loại vaccine được chỉ định cho những đối tượng nào

Hiệu quả của vaccine Vero cell

Đến thời điểm hiện tại, vaccine Sinopharm được đánh giá là đạt hiệu quả đến 74% (61 – 82 %) đối với các trường hợp gồm cả nhiễm trùng có triệu chứng và không có triệu chứng, 78% (65 – 86%) với trường hợp có triệu chứng và 100% với ngăn ngừa nhập viện và tử vong. Ngoài ra, loại vaccine này cũng được đánh giá là có hiệu quả với biến thể Delta.

[pr_middle_post]

Phản ứng sau khi tiêm Vero Cell

Sau khi tiêm vaccine Sinopharm, bạn có thể gặp phải một số tác dụng phụ. Thông thường các phản ứng này chỉ ở mức độ từ nhẹ đến trung bình và tồn tại trong một thời gian ngắn sau khi tiêm vaccine. Cụ thể:

Phản ứng phổ biến ở khoảng 1/10 người sau khi tiêm:

  • Đau, đỏ, sưng, ngứa tại vị trí tiêm.
  • Đau và nặng đầu.
  • Sốt, mệt mỏi, đau cơ, ho, khó thở, tiêu chảy

Ngoài ra, mặc dù rất ít nhưng ngoài các biểu hiện trên, sau khi tiêm Vero Cell bạn còn có thể gặp một số triệu chứng khác như:

  • Chóng mặt, chán ăn, khó nuốt, đau hầu họng và chảy nước mũi.
  • Táo bón.
  • Hôn mê, khó ngủ, buồn ngủ , hắt hơi và viêm mũi họng.
  • Đau bụng, phát ban, mẩn đỏ, niêm mạc da bất thường, mọc mụn trứng cá.
  • Các bệnh nhãn khoa, mờ mắt, kích ứng mắt.
  • Cơ thể mẫn cảm, khó chịu và nổi hạch.
  • Ớn lạnh, rối loạn chức năng vị giác hoặc mất vị giác, dị cảm, run, rối loạn chú ý.
  • Chảy máu cam, hen suyễn, viêm amidan, kích ứng cổ họng, cổ đau, đau hàm, u cổ, đau răng, loét miệng, rối loạn thực quản.
  • Căng thẳng, tăng huyết áp, hoặc hạ huyết áp, tiểu tiện không tự chủ và chậm kinh nguyệt.
  • Phản ứng phản vệ.
Sau tiêm thường gặp phải các phản ứng như sốt nhẹ, mệt mỏi,...
Sau tiêm thường gặp phải các phản ứng như sốt nhẹ, mệt mỏi,…

Một số lưu ý trước và sau khi tiêm Vero cell

Để quá trình tiêm chủng diễn ra an toàn và đạt được hiệu quả cao nhất cũng như tránh các tác dụng phụ xảy ra, bạn cần lưu ý một số vấn đề dưới đây.

Trước khi tiêm:

  • Chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ trước khi đến điểm tiêm, gồm có: Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân, thẻ bảo hiểm y tế (nếu có), phiếu tiêm vaccine và đơn thuốc đang dùng trong thời gian gần đây.
  • Khai báo y tế trước khi đến điểm tiêm, đồng thời chuẩn bị khẩu trang, ăn uống đầy đủ và tuân thủ nguyên tắc 5K.
  • Tải app “Sổ sức khỏe điện tử” về điện thoại thông minh và khai báo các thông tin cần thiết.
  • Chủ động khai báo với cán bộ y tế những thông tin liên quan đến sức khỏe bản thân như: Các bệnh mãn tính đang điều trị, tiền sử dị ứng hoặc phản vệ, các phản ứng sau tiêm (nếu đã tiêm mũi 1), các loại vaccine được tiêm hoặc uống trong vòng 14 ngày gần đây, tình trạng có đang dương tính với Covid 19 không,…

Sau khi tiêm:

  • Ở lại điểm tiêm chủng ít nhất 30 phút hoặc theo hướng dẫn của cán bộ y tế để theo dõi cũng như kịp thời xử lý các phản ứng xảy ra sau tiêm chủng (nếu có).
  • Chủ động theo dõi tình trạng sức khỏe của bản thân trong vòng 3 tuần kể từ thời điểm tiêm vaccine Vero Cell.
  • Đảm bảo luôn có người hỗ trợ 24/24 bên cạnh, ít nhất là trong vòng 3 ngày đầu sau khi tiêm phòng Covid 19.
  • Nếu có các dấu hiệu nghiêm trọng, bất thường sau khi tiêm vaccine, bạn nên đến ngay cơ sở y tế gần nhất để các bác sĩ theo dõi và kịp thời xử lý.
  • Tuyệt đối không sử dụng rượu bia, các chất kích thích ít nhất là trong vòng 3 ngày đầu sau khi tiêm vaccine Vero Cell.
  • Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng như uống nhiều nước (chia nhỏ lượng nước và uống từ từ), ăn đa dạng đầy đủ các thực phẩm (nên ăn đồ ăn mềm, dễ tiêu hóa),…

Những câu hỏi liên quan đến vaccine Vero cell

Bên cạnh những vấn đề phía trên, về việc tiêm vaccine Vero Cell vẫn còn rất nhiều câu hỏi khác xung quanh. Ngay dưới đây chúng tôi sẽ giải đáp chi tiết cho các bạn:

Vero Cell có tiêm được cùng các loại vaccine khác không?

Hiện nay, chưa có đầy đủ dữ liệu cho thấy khả năng sử dụng thay thế nhau vaccine Vero Cell bất hoạt của Sinopharm với các loại vaccine phòng Covid 19 khác. Tổ chức Y tế Thế giới WHO khuyến cáo tiêm đủ 2 liều của cùng một loại vaccine.

Bên cạnh đó, bạn cần nên tiêm vaccine phòng Covid 19 tối thiểu cách các vaccine phòng bệnh khác 14 ngày.

Có tiêm vaccine Vero Cell cùng các loại vaccine khác được không
Có tiêm vaccine Vero Cell cùng các loại vaccine khác được không

Làm sao để đăng ký tiêm vaccine Covid 19?

Nếu bạn đã đủ 18 tuổi trở lên thì có thể đăng ký tiêm vaccine Covid 19 theo các cách sau:

Cách 1: Đăng ký ở Cổng thông tin tiêm chủng Covid 19

Bạn chỉ cần truy cập vào đường link: tiemchungcovid19.gov.vn/portal/register-person. Tại đây, điền đầy đủ thông tin các thông tin bao gồm: Họ tên, ngày sinh, số điện thoại, giới tính, số chứng minh nhân dân/căn cước công dân, nghề nghiệp và thứ tự ưu tiêm chủng đúng quy định. Sau khi hoàn tất việc đăng ký, bạn sẽ nhận được thông báo xác nhận. Khi có kế hoạch tiêm cụ thể sẽ có người liên hệ với bạn qua số điện thoại.

Cách 2: Đăng ký qua ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử

Để tải app Sổ sức khỏe điện tử, bạn chỉ cần truy cập vào Google Play hoặc App Store rồi tìm kiếm và tải xuống. Tại đây, bạn cần nhập họ tên, số điện thoại cũng như mật khẩu để đăng ký tài khoản. Khi đã có tài khoản, bạn tiến hành đăng nhập sau đó click vào mục Đăng ký tiêm chủng nằm ngay ở giao diện chính.

Tương tư như đăng ký ở Cổng thông tin tiêm chủng Covid 19, bạn cần nhập đầy đủ các thông tin cá nhân và thứ tự ưu tiên. Cuối cùng, bạn khai báo tiền sử tiêm và xác nhận đồng ý là hoàn tất quy trình đăng ký.

Ngoài ra, trên ứng dụng có tích hợp mã Chứng nhận tiêm chủng bằng mã QR thể hiện số lần tiêm của người dùng, bạn có thể tham khảo.

Cách 3: Áp dụng riêng với người dân sinh sống tại Hà Nội

Ngoài cách đăng ký trên đường link và ứng dụng, người dân ở Hà Nội có thể điền biểu mẫu trên giấy với đầy đủ các thông tin theo hướng dẫn. Sau đó, bạn gửi trực tiếp về ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn để được hỗ trợ đăng ký tiêm.

Sau khi tiêm vaccine Vero Cell có cần thực hiện 5K không?

Theo các chuyên gia, việc thực hiện quy định 5K là rất cần thiết, kể cả những người đã tiêm chủng vaccine Vero Cell hay bất kỳ loại vaccine Covid 19 nào khác. Đặc biệt là những người mới chỉ tiêm 1 mũi cần tuân thủ nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch.

Nguyên nhân do vaccine không thể đem lại sự bảo vệ ngay lập tức mà sau khi tiêm mũi 1 ít nhất phải 14 ngày sau mới bắt đầu có tác dụng. Đồng thời khả năng bảo vệ của mũi 1 rất thấp. Còn khả năng bảo vệ của mũi 2 phải ít nhất 1 tháng trở lên thì mới đạt hiệu quả tối ưu.

Trên đây là toàn bộ những thông tin chi tiết về vaccine Vero Cell mà chúng tôi đã tổng hợp lại. Bộ Y tế Việt Nam cũng đã khẳng định về hiệu quả của loại vaccine này. Bởi vậy, bạn tuyệt đối không băn khoăn, chần chừ mà hãy đồng ý tiêm ngay khi có thể. Điều này không chỉ đảm bảo an toàn cho chính bản thân bạn mà còn giúp bảo vệ những người xung quanh.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android