Bọc Răng Sứ Nguyên Hàm Là Gì? Chi Tiết Quy Trình Và Chi Phí

Bọc răng sứ nguyên hàm là phương pháp phục hình thẩm mỹ giúp cải thiện tình trạng răng mọc lệch, hô móm, vàng ố… Từ đó mang đến hàm răng đều đặn, trắng sáng tự nhiên mà vẫn đảm bảo nguyên vẹn chức năng nhai. Để hiểu rõ hơn về giải pháp này, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây.

Bọc răng sứ nguyên hàm là gì?

Bọc răng sứ nguyên hàm (bọc răng sứ cả hàm) là phương pháp sử dụng mão răng sứ lõi rỗng có hình dáng, kích thước, màu sắc giống răng thật để phủ lên những chiếc răng gốc đã được mài nhỏ. Nhờ vậy, các khuyết điểm của răng được khắc phục, loại bỏ tình trạng răng mọc lệch, thưa thớt, màu xỉn… giúp khách hàng sở hữu hàm răng đều đẹp và nụ cười rạng rỡ.

Làm răng sứ nguyên hàm là phương pháp hiện đại nhiều người lựa chọn
Làm răng sứ nguyên hàm là phương pháp hiện đại nhiều người lựa chọn

Với sự phát triển của các công nghệ nha khoa hiện đại, các phương pháp trồng răng sứ nguyên hàm ngày nay đảm bảo tính thẩm mỹ cao, cải thiện hiệu quả chức năng nhai. Bọc răng sứ cả hàm thường được chỉ định trong các trường hợp sau:

  • Men răng không đều, ố vàng do tác dụng của kháng sinh, tuy đã tẩy trắng nhưng không đem lại hiệu quả.
  • Răng thưa hoặc bị hở kẽ nguyên hàm, thức ăn thường xuyên bị giắt lại.
  • Hàm răng hô, vẩu, lệch lạc ở mức độ nhẹ.
  • Răng xấu, răng dài ngắn không đều nhau.

Bọc răng sứ cả hàm gồm những loại nào?

Theo chất liệu, bọc răng sứ nguyên hàm được phân làm 2 loại chính:

Răng toàn sứ

Đây là loại răng được đúc hoàn toàn bằng sứ nguyên chất, màu sắc trùng khớp với lớp men sứ bên ngoài. Đặc điểm của răng toàn sứ như sau:

  • Tính thẩm mỹ cao, có độ tương đồng về hình dáng, kích thước, màu sắc và độ trong mờ gần như tuyệt đối so với răng thật.
  • Không tạo ra các phản ứng hóa học trong môi trường khoang miệng, sau thời gian dài sử dụng không gây ra đen viền nướu.
  • Lành tính, độ an toàn cao, không gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe răng miệng.
  • Tuổi thọ trung bình từ 15-20 năm, nếu được chăm sóc cẩn thận có thể lên đến 25 năm.

Răng sứ kim loại

Là loại răng có cấu tạo gồm 1 lớp sườn kim loại bên trong chế tác từ Coban Crom Niken có độ dày 0.3mm trở lên và được bao bọc bởi nhiều lớp sứ đã nung với mức nhiệt trên 8500 độ C. Đặc điểm của loại răng này như sau:

  • Tính thẩm mỹ thấp hơn loại răng toàn sứ.
  • Màu sắc, độ trong mờ không được tự nhiên.
  • Kim loại dễ bị oxy hóa trong môi trường khoang miệng, gây đen nướu trong vài năm.
  • Tuổi thọ trung bình từ 5-7 năm.
Răng toàn sứ và răng sứ kim loại là hai hình thức bọc răng phổ biến
Răng toàn sứ và răng sứ kim loại là hai hình thức bọc răng phổ biến

Ưu và nhược điểm bọc răng sứ nguyên hàm

Thực tế, kỹ thuật làm răng sứ nguyên hàm có thể áp dụng cho nhiều trường hợp khác nhau nhằm mang lại hàm răng tráng sáng, loại bỏ những khuyết điểm ở khuôn miệng. Tuy nhiên, không ít người vẫn băn khoăn đặt ra câu hỏi “có nên bọc răng sứ nguyên hàm không”. Để giải đáp được thắc mắc này, hãy cùng theo dõi ưu/nhược điểm của phương pháp bọc răng sứ cả hàm:

Ưu điểm bọc răng sứ nguyên hàm

Phương pháp phục hình thẩm mỹ nha khoa này có những lợi ích sau:

  • Khắc phục hoàn hảo răng xấu: Tình trạng răng xỉn màu, ố vàng, lệch lạc, thưa ngắn… và nhiều khuyết điểm khác được xử lý.
  • Độ bền cao, chức năng nhai được đảm bảo: Nếu được chăm sóc đúng cách, mão răng sẽ luôn sáng bóng và bền bỉ, giúp bạn ăn uống bình thường và không gặp trở ngại nào.
  • Mang lại nụ cười tự tin: Răng sứ có tính thẩm mỹ cao, màu sắc trắng sáng, hình dáng tự nhiên như răng thật. Do vậy khi bọc sẽ mang đến hàm răng đều đẹp và nụ cười hoàn hảo.

Hạn chế của cách bọc răng sứ toàn hàm

Bên cạnh các ưu điểm nổi trội, bọc răng sứ nguyên hàm cũng tồn tại một số hạn chế sau:

  • Răng thật bị xâm lấn do quá trình mài răng để bọc mão sứ bên ngoài, làm răng thật không được bảo tồn tối đa.
  • Răng kém nhạy cảm hơn trước, hạn chế trong việc đánh giá thức ăn.
  • Nếu kỹ thuật thực hiện không đảm bảo có thể dẫn đến mão răng và chân không khít nhau, tạo ra các khe hở cho vi khuẩn trú ngụ và phát triển. Nếu các vi khuẩn này gây viêm nhiễm có thể làm phát sinh đau nhức, gây cảm giác khó chịu.

Quy trình làm răng sứ nguyên hàm chi tiết

Khi làm răng sứ nguyên hàm, những chiếc răng thật sẽ được mài nhỏ để tạo trụ. Sau đó, sử dụng mão răng sứ được làm từ nhiều chất liệu khác nhau bao phủ bên ngoài trụ răng. Quy trình chi tiết như sau:

Bước 1: Thăm khám tổng quát

Trước tiên, bác sĩ sẽ kiểm tra sức khỏe tổng quát nhằm xác định các vấn đề về tim mạch, huyết áp, tiểu đường (nếu có). Nếu đã đáp ứng các yêu cầu sức khỏe, bệnh nhân được đưa đi chụp phim nhằm kiểm tra tình hình răng miệng.

Thông qua kết quả phim, bác sĩ có thể xác định độ vững chắc của răng, các khuyết điểm, bệnh lý răng miệng đi kèm. Từ đó đưa ra quyết định xem bệnh nhân có nên bọc răng sứ nguyên hàm hay không, loại răng sứ nào phù hợp và lên phác đồ cụ thể.

Bước 2: Gây tê khoang miệng, mài cùi răng, kiểm tra khớp cắn

Khoang miệng sẽ được vệ sinh sạch sẽ trước khi gây tê nhằm loại bỏ hết vi khuẩn, ngăn chặn chúng xâm nhập và gây hại. Sau đó, bác sĩ sẽ tiến hành gây tê để giảm đau đớn cho bệnh nhân.

Tiếp đến, bác sĩ sẽ đưa các dụng cụ nha khoa chuyên biệt vào khoang miệng để mài cùi răng. Quá trình này sẽ được diễn ra tỉ mỉ, chuẩn xác theo đúng tỷ lệ trong phác đồ mà bác sĩ đã xây dựng.

Bệnh nhân được kiểm tra khớp cắn trước khi trồng răng sứ
Bệnh nhân được kiểm tra khớp cắn trước khi trồng răng sứ

Bước 3: Lấy dấu răng và gửi về phòng Labo làm răng sứ

Một số vật liệu tổng hợp sẽ được sử dụng để lấy dấu răng của bệnh nhân. Sau đó dấu răng được gửi cho bộ phận Labo để chế tác răng sứ với hình dáng, màu sắc trùng khớp với màu răng thật.

Bước 4: Kiểm tra, so sánh, gắn răng sứ cố định

Khoảng 1-2 ngày sau khi lấy dấu răng, phần răng sứ sẽ được hoàn thiện. Lúc này, bác sĩ sẽ kiểm tra tình hình cùi răng đã mài rồi lắp thử mão răng sứ lên trên. Khi răng sứ không gây cộm, bệnh nhân hài lòng cả về màu sắc và hình dáng thì sẽ tiến hành gắn răng sứ cố định lên hàm.

Bước 5: Hướng dẫn chăm sóc

Khi đã lắp xong răng sứ, nha sĩ sẽ kiểm tra lần nữa rồi hướng dẫn bệnh nhân chăm sóc đúng cách. Điều này đảm bảo hàm răng được bền đẹp theo thời gian, không làm phát sinh các vấn đề liên quan đến nướu.

Chi phí trồng răng sứ nguyên hàm bao nhiêu?

Có hai yếu tố quyết định chi phí làm răng sứ nguyên hàm là số lượng răng và loại răng sứ mà bạn lựa chọn. Thông thường sẽ có 2 mức bọc như sau:

  • Người có khuôn miệng lớn: Số lượng răng bọc sẽ từ 8-10 chiếc/1 hàm. Vị trí bắt đầu bọc là từ răng số 1 đến răng số 4 hoặc 5.
  • Người có khuôn miệng nhỏ: Cần bọc 6-8 răng/hàm, bắt đầu bọc từ răng số 3 hoặc 4.

Hiện nay, giá của mỗi chiếc răng sứ kim loại dao động từ 1-2 triệu đồng, còn răng sứ hoàn toàn trung bình là 4-7 triệu đồng/chiếc. Như vậy, mức giá bọc răng sứ nguyên hàm không cố định, dao động từ 20 đến trên dưới 100 triệu đồng tùy thuộc vào loại răng, số lượng răng bọc sứ.

Giá bọc răng sứ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau
Giá bọc răng sứ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau

Bọc răng sứ nguyên hàm và những điều cần chú ý

Mặc dù răng sứ có tính thẩm mỹ cao, chịu lực tốt, màu sắc tự nhiên nhưng để đảm bảo độ bền chắc và tuổi thọ cao, mỗi người nên lưu ý:

  • Sử dụng chỉ nha khoa vệ sinh răng thường xuyên nhằm loại bỏ mảng bám ở các kẽ răng, ngăn ngừa sâu răng và các bệnh răng miệng khác.
  • Dùng bàn chải mềm để vệ sinh răng tối thiểu 2 lần/ngày, nên kết hợp súc miệng với nước muối loãng nhằm loại bỏ mảng bám ở những nơi bàn chải không đến được.
  • Hạn chế ăn đồ quá cứng vì có thể gây vỡ, mẻ, gãy răng.
  • Tránh ăn đồ quá lạnh, những thực phẩm có màu sẫm để tránh làm hại men răng.
  • Không hút thuốc lá, uống rượu bia vì chúng có thể làm hư hại men răng, khiến răng sứ bị vàng ố.
  • Thường xuyên kiểm tra răng định kỳ, tuân thủ chỉ dẫn của nha sĩ.

Như vậy, bọc răng sứ nguyên hàm là phương pháp nha khoa hiện đại, giúp xử lý nhiều vấn đề liên quan đến thẩm mỹ của hàm răng. Để đảm bảo an toàn, độ bền đẹp cho những chiếc răng sứ bạn nên lựa chọn các cơ sở uy tín, chất lượng dịch vụ đảm bảo, tránh vì tâm lý “ham rẻ” mà tìm đến địa chỉ thiếu tin cậy dẫn đến “tiền mất, tật mang”.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android