Cảnh Báo Dấu Hiệu Gan Bị Nhiễm Độc và Hướng Dẫn Điều Trị Hiệu Quả

Gan bị nhiễm độc là vấn đề sức khỏe rất nhiều người gặp phải hiện nay. Tình trạng này nếu không được chữa trị kịp thời sẽ gây tổn thương cho gan và lâu dần dẫn đến nhiều biến chứng nguy hại. Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa nhiều người được trang bị đầy đủ kiến thức về căn bệnh này dẫn đến chậm trễ trong kiểm soát và điều trị. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin cần thiết, vì vậy bạn đọc đừng nên bỏ lỡ.

Tình trạng gan bị nhiễm độc

Gan bị nhiễm độc là tình trạng tổn thương, viêm nhiễm của gan khi tiếp xúc với một số chất gây phản ứng. Nhiều trường hợp, chỉ sau vài giờ hoặc vài ngày tiếp xúc tình trạng này sẽ tiến triển thành viêm gan nhiễm độc. Thông thường nguyên nhân là do thuốc, rượu, hóa chất hoặc các loại dinh dưỡng bổ sung,…

Được biết, nhiệm vụ chính của gan là lọc, cũng như loại bỏ các yếu tố gây hại đến sức khoẻ như chất kích thích, cồn,… trong máu và đào thải chúng ra khỏi cơ thể thông qua nước tiểu. Tuy nhiên, nếu thường xuyên tiếp xúc với những hoạt chất phía trên thì cơ quan này bị quá tải và các tế bào gan rất dễ nhiễm độc. Sau đó, tình trạng này sẽ phát triển thành viêm và gây tổn thương gan nghiêm trọng.

Gan bị nhiễm độc là tình trạng tổn thương và viêm nhiễm nghiêm trọng
Gan bị nhiễm độc là tình trạng tổn thương và viêm nhiễm nghiêm trọng

Gan bị nhiễm độc do những nguyên nhân nào?

Tình trạng nhiễm độc gan do rất nhiều yếu tố khác nhau gây ra, trong đó phổ biến nhất là các nguyên nhân sau đây:

Sử dụng bia rượu

Một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến gan bị ngộ độc là liên tục uống nhiều bia, rượu và các thức uống chứa cồn. Cụ thể sau khi những chất này đi vào cơ thể sẽ kích thích sản sinh hàng loạt các hoạt chất tấn công vào gan. Mặc dù gan là cơ quan có khả năng tái tạo lại tế bào nhưng khi số lượng tế bào chết nhiều hơn tế bào được sinh ra sẽ khiến gan bị tổn thương nghiêm trọng và dẫn đến viêm gan nhiễm độc.

Dùng thuốc sai cách

Một số loại thuốc, bao gồm cả thuốc kê đơn và không được kê đơn (OTC) đều có khả năng gây nhiễm độc gan nếu người bệnh không tuân thủ theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ hoặc hướng dẫn của nhà sản xuất. Bao gồm:

  • Nhóm thuốc kháng viêm không chứa steroid (NSAID) và thuốc giảm đau paracetamol: Aspirin, naproxen, ibuprofen,…
  • Thuốc kháng sinh: Erythromycin, amoxicillin-clavulanate,…
  • Thuốc trị viêm khớp: Azathioprine, methotrexate,…
  • Thuốc khác: Ngoài ra còn có một số loại thuốc kháng nấm, allopurinol dùng trong chữa trị bệnh gout hay thuốc kháng virus,…

Tác dụng phụ của hóa trị

Hóa trị là một trong những phương pháp điều trị ung thư hiệu quả và được áp dụng nhiều nhất hiện nay. Tuy nhiên, các loại thuốc dùng trong quá trình này không chỉ tiêu diệt các tế bào đột biến ác tính mà còn ảnh hưởng đến những tế bào khỏe mạnh khác. Điển hình trong đó là tế bào gan, dẫn đến gan bị nhiễm độc.

Tiếp xúc nhiều với dung môi và hóa chất

Những người làm việc trong môi trường công xưởng, phòng thí nghiệm có nguy cơ nhiễm độc gan rất cao do thường xuyên tiếp xúc với dung môi và các loại hóa chất sau:

  • Chất tẩy rửa cacbon tetraclorua.
  • Vinyl clorua dùng trong công nghiệp sản xuất nhựa.
  • Thành phần của thuốc diệt cỏ paraquat.
  • Polychlorinated biphenyls.

Dấu hiệu cảnh báo tình trạng gan bị nhiễm độc

Cách tốt nhất để những người bị nhiễm độc gan có thể cứu mạng chính mình là phát hiện bệnh kịp thời và điều trị đúng cách. Bởi vậy, những người phải dùng thuốc trong một thời gian dài hoặc thường xuyên uống nhiều rượu bia nếu thấy xuất hiện các triệu chứng sau đây cần đi khám ngay.

Phát ban và nổi mụn là dấu hiệu điển hình của bệnh
Phát ban và nổi mụn là dấu hiệu điển hình của bệnh
  • Vàng da: Tình trạng vàng da không phải là một loại bệnh lý mà nó là triệu chứng cho thấy sự “trục trặc” trong hệ thống vận hành của các cơ quan trong cơ thể. Thông thường, bạn sẽ gặp phải tình trạng này khi gan bị tổn thương, dẫn đến tích tụ quá nhiều sắc tố mật bilirubin trong hệ thống. Nguyên nhân là do sự phân hủy của các tế bào hồng cầu chết ở gan và chức năng năng gan bị suy giảm nên không thể đào thải được.
  • Nước tiểu màu nâu sẫm: Đây là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy gan đang gặp vấn đề, đặc biệt là những người bị nhiễm độc gan hoặc suy giảm chức năng gan. Nguyên nhân là do bilirubin rò rỉ từ thận xuống vì gan bị quá tải và không xử lý được.
  • Thường xuyên bị ngứa ngáy: Điều này là do gan hoạt động kém hiệu quả nên không thể đào thải muối mật ra ngoài đúng cách và làm sạch các phân tử có hại trong máu. Đồng thời cũng không có khả năng loại bỏ các chất tiềm ẩn dẫn đến đến dị ứng, ngứa ngáy.
  • Phát ban, nổi mụn: Một trong những triệu chứng dễ nhận biết tình trạng gan bị nhiễm độc nhất là da phát ban và nổi nhiều mụn nhọt bất thường. Theo nghiên cứu của chuyên gia, tình trạng này xảy ra khi gan suy yếu, khả năng giải độc kém nên không thể lọc hết được độc tố. Các chất độc tích tụ, lắng đọng lâu ngày dưới da sẽ tương tác và phát tán gây ra những hiện tượng như mẩn ngứa, nổi mề đay, mọc mụn,…
  • Buồn nôn và nôn ói: Đây là một phản ứng bình thường của cơ thể đối với tất cả các chất độc mà gan không thể đào thải đúng cách. Các chất này tràn vào cơ thể làm cho hệ tiêu hóa bị “căng thẳng” quá mức và gây ra cảm giác buồn nôn. Bởi vậy việc nôn mửa chính là một trong biểu hiện trực tiếp của những tổn thương trong gan.
  • Giảm cân hoặc tăng cân bất thường: Trong trường hợp gan không thể xử lý thức ăn và đào thải chất thải đúng cách, nó sẽ lấy đi dinh dưỡng và làm cho cơ thể bị thiếu hụt dưỡng chất, từ đó dẫn đến giảm cân. Bên cạnh đó, nếu bị tăng cân bất thường mà không phải do ăn nhiều hay sự thay đổi hoocmon thì vấn đề sẽ là ở lá gan. Bởi khi bị tổn thương, nó không thể “giải quyết” được các chất độc hại được đưa vào cơ thể, vì vậy, nó sẽ giữ lại các chất độc này trong tế bào mỡ. Đó cũng chính là nguyên nhân làm tăng cân.
Gan bị nhiễm độc có biểu hiện điển hình là nôn mửa
Gan bị nhiễm độc có biểu hiện điển hình là nôn mửa
  • Đau bụng: Nếu bạn thường xuyên gặp các cơn đau vùng bụng trên phía bên phải cũng có thể là dấu hiệu gan bị nhiễm độc và suy yếu. Thông thường các cơn đau bụng cổ trướng là do sự tích tụ các chất lỏng trong gan và ruột rò rỉ ra. Đây có thể là các cơn đau âm ỉ hoặc đau quặn dữ dội, nhiều khi bị nhầm lẫn với đau bụng hoặc đau lưng, bạn cần hết sức lưu ý.
  • Sốt: Nguyên nhân khiến người bệnh có biểu hiện sốt là do độc tố không đào thải hết ra khỏi máu dẫn đến bị nhiễm khuẩn và gây sốt. Ngoài ra, gan bị nhiễm độc rượu cũng sẽ có triệu chứng này.
  • Suy giảm khả năng nhận thức: Tình trạng nhiễm độc này có thể dẫn đến bệnh não gan và làm mất khả năng nhận thức, bao gồm các triệu chứng như hay quên, thay đổi về tính cách, mất tập trung, mệt mỏi, co giật và thậm chí là hôn mê.
  • Giảm khả năng tình dục: Những rối loạn của hệ bài tiết do gan bị nhiễm độc có thể làm ảnh hưởng đến khả năng tình dục. Cụ thể là hàm lượng hormon sinh dục suy giảm, làm mất cân bằng tỷ lệ hormon sinh dục nam và nữ dẫn đến suy giảm ham muốn.
  • Sưng ở chân và mắt cá chân: Sau những cơn đau báo hiệu, nếu người bệnh vẫn chưa phát hiện ra sự bất thường của gan và có biện pháp điều trị kịp thời sẽ dẫn đến hình thành các mô sẹo. Đây cũng chính là nguyên nhân tạo ra áp suất mạch môn khiến dịch và chất lỏng tích tụ ở chân, bắp chân gây sưng, phù nề.
  • Hơi thở có mùi hôi: Mặc dù thường xuyên vệ sinh răng miệng và không mắc các bệnh lý về răng nhưng trong hơi thở của bạn vẫn có mùi hôi thì có thể là dấu hiệu gan bị nhiễm độc. Tình trạng này là do các độc tố, chất cặn bã không được loại bỏ ở gan có khả năng sẽ bài tiết qua phổi và gây ra mùi hôi khó chịu.
  • Rối loạn tiêu hóa: Gan là một trong những bộ phận quan trọng tham gia vào quá trình tiêu hóa thức ăn của cơ thể. Bởi vậy, nếu bị nhiễm độc và chức năng gan bị suy giảm, hệ tiêu hóa bị giảm khả năng chuyển hóa gây rối loạn. Điều này có thể khiến cơ thể gặp một số vấn đề như: Chán ăn, mệt mỏi, ăn không tiêu, táo bón,…
  • Hay đổ mồ hôi: Khi gan phải làm việc hết công suất, đồng thời nhiễm độc, các chức năng sẽ bị suy giảm nhanh chóng, gây ra nóng trong. Triệu chứng điển hình của người bệnh có thể là đổ nhiều mồ hôi dù trong điều kiện mát mẻ, không quá nóng bức.

Xem thêm: Viêm Gan Tối Cấp Là Gì, Có Nguy Hiểm Không? Hướng Dẫn Điều Trị

Tìm hiểu nhiễm độc gan có nguy hiểm không?

Tùy vào chế độ sinh hoạt cũng như môi trường sinh sống, làm việc, tình trạng nhiễm độc gan ở mỗi người sẽ có mức độ nặng nhẹ khác nhau. Tuy nhiên, nếu bạn không điều trị, các tế bào gan bị nhiễm độc, tổn thương có thể hình thành nên sẹo gan, còn gọi là bệnh xơ gan. Lúc này, nguy cơ biến chứng thành suy gan và tử vong là rất cao.

Biến chứng nguy hiểm của bệnh là xơ gan và ung thư gan
Biến chứng nguy hiểm của bệnh là xơ gan và ung thư gan

Thông thường, nếu gan bị nhiễm độc trong thời gian dài mới dẫn đến các biến chứng như trên. Song vẫn có một số trường hợp nguyên nhân nhiễm độc là do dùng thuốc paracetamol thì chỉ trong một thời gian ngắn là có thể dẫn đến suy gan nhanh chóng.

Hướng dẫn cách điều trị gan bị nhiễm độc hiệu quả

Nếu cơ thể xuất hiện những triệu chứng nhiễm độc gan như đã nêu phía trên, bạn cần nhanh chóng đi khám để được bác sĩ chẩn đoán và điều trị kịp thời. Cụ thể sau khi đặt một số câu hỏi liên quan đến thói quen sinh hoạt, các loại thuốc, thảo dược đang dùng và tính chất công việc, các chuyên gia sẽ chỉ định người bệnh thực hiện một số xét nghiệm dưới đây nhằm đánh giá chính xác tình trạng sức khỏe của gan. Cụ thể:

  • Xét nghiệm máu để có thể kiểm tra nồng độ men gan.
  • Siêu âm cùng với chụp CT.
  • Ngoài ra có thể sẽ thực hiện thêm sinh thiết gan.

Dựa trên kết quả của việc chẩn đoán, bác sĩ chỉ định và lên phác đồ điều trị để giải độc gan phù hợp. Thông thường sẽ là những phương pháp phổ biến dưới đây:

Ngừng sử dụng các tác nhân gây nhiễm độc

Để điều trị tình trạng gan bị nhiễm độc thì đây là bước đầu tiên và quan trọng nhất. Nếu nguyên nhân là do thuốc, người bệnh cần đổi thuốc ngay, ví dụ như đang dùng quá liều thuốc acetaminophen, bạn có thể đổi sang acetylcystein. Đồng thời tránh nạp vào cơ thể bất kỳ loại thảo dược hay hóa chất nào gây hại cho gan. Bên cạnh đó, bạn nên kiêng tuyệt đối rượu bia hay các thức uống chứa cồn, chất kích thích vì chúng sẽ khiến gan phải làm việc nhiều hơn, dẫn đến quá tải.

Thông thường, sau khi ngừng tiếp xúc với các nguyên nhân gây bệnh, mọi triệu chứng sẽ được cải thiện nhanh chóng chỉ sau một vài ngày.

Điều trị y tế tại bệnh viện

Trong trường hợp gan bị nhiễm độc nặng, bạn cần đến thăm khám tại bệnh viện hoặc các cơ sở y tế uy tín để có phương pháp kiểm soát nhanh chóng các triệu chứng và điều trị ngăn ngừa biến chứng. Thông thường các bác sĩ sẽ cho người bệnh truyền nước hoặc dùng các loại thuốc chống buồn nôn.

Tuy nhiên, trong trường hợp các tổn thương gan đã diễn biến nghiêm trọng như biến chứng thành bệnh xơ gan thì chỉ còn một cách điều trị duy nhất là ghép gan. Cụ thể là lấy gan khỏe mạnh từ người hiến tặng để thay thế cho lá gan bị bệnh thì bệnh nhân mới có thể phục hồi được.

Bảo Nam Ích Can Thang – Bài thuốc giải độc cho gan

Nếu đang quan tâm đến các bài thuốc Đông y giải độc cho gan, người bệnh chắc chắn không thể bỏ qua Bảo Nam Ích Can Thang. Đây là một trong số ít những bài thuốc được các chuyên gia đánh giá cao, đồng thời nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ người bệnh.

Thuốc Đông y chữa bệnh
Thuốc Đông y chữa bệnh

Bảo Nam Ích Can Thang được nghiên cứu và bào chế dựa trên những ưu điểm vượt trội của phương thuốc “Hòa can Lý khí gia giảm” từ Hải Thượng Lãn Ông – người thầy y đức của nền y học nước nhà. Hiện nay, bài thuốc được ứng dụng điều trị các bệnh lý về gan tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc do Viện Nghiên cứu Gan – Mật – Tụy Việt Nam bảo trợ. Bởi vậy người bệnh có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng bài thuốc này.

Hơn nữa, thành phần có trong bài thuốc 100% nguồn gốc từ các loại thảo dược tự nhiên, đã được kiểm chứng và đạt chuẩn GACP-WHO. Bên cạnh đó, Bảo Nam Ích Can Thang đã được điều chế thành 4 chế phẩm nhỏ nhằm nâng cao hiệu quả điều trị và tiện lợi hơn cho người dùng. Theo đó mang đến các công dụng chính như sau:

Bảo Nam Ích Can Hoàn:

  • Thành phần: Cây bàn tay ma, rễ cây mật gấu, rễ cây bò khai, cà gai leo,…
  • Công dụng: Đặc trị bệnh viêm gan, xơ gan, gan nhiễm mỡ, men gan cao và giải độc cho gan.

Bảo Nam Ích Can

  • Thành phần: Cây nghĩa gió, giây tham tráng khuôn, cây thắt bút, cà gai leo,…
  • Công dụng: Điều trị bệnh viêm gan, viêm gan cấp và u gan lành tính như u máu hoặc u nước.

Giải Độc Hoàn

  • Thành phần: Bồ công anh, hồng hoa, ké đầu ngựa, kim ngân cành,…
  • Công dụng: Làm mát gan, thanh nhiệt, giải độc, tiêu sưng và tăng cường chức năng gan.

Detox Orgreen

  • Thành phần: Linh chi, cối xay, ngải tiên, diệp hạ châu,…
  • Công dụng: Hỗ trợ giải độc cho gan, đào thải độc tố, thanh nhiệt cơ thể và tăng cường chức năng gan.

Tùy theo tình trạng bệnh cũng như sức khỏe của mỗi người khi đến khám bạn sẽ được các thầy thuốc tư vấn liệu trình phù hợp nhất nhằm nhanh chóng cải thiện tình trạng nhiễm độc gan.

Mẹo dân gian cải thiện tình trạng gan bị nhiễm độc

Bên cạnh việc dùng thuốc Tây đắt tiền và có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn, nhiều người bệnh đã tìm đến các bài thuốc dân gian đơn giản tại nhà, vì chúng lành tình và có hiệu quả tốt. Tuy nhiên trước khi áp dụng, bạn nên xin tư vấn và hướng dẫn chi tiết từ chuyên gia để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của chính bản thân.

Bí đao

Trong loại quả này chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Bên cạnh đó, theo Đông y, bí đao có tính mát và vị ngọt thanh, đem tới tác dụng giải độc gan, đồng thời thanh nhiệt rất tốt. Bởi vậy, từ xưa người ta đã biết tận dụng loại quả này để nấu trà cải thiện tình trạng nhiễm độc gan rất tốt.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Bạn chuẩn bị 1kg bí đao, 5 lá dứa (lá nếp), 10g thục địa, 150g đường phèn, một ít muối và 4 lít nước.
  • Bí đao đem rửa sạch, gọt bỏ vỏ và thái thành miếng nhỏ. Còn lá dứa cũng rửa sạch, sau đó buộc gọn.
  • Cho bí đao, thục địa, đường phèn, muối vào nồi cùng với nước đun đến khi bí đao nhừ, sau đó cho thêm lá dứa vào và đun thêm khoảng 5 phút thì tắt bếp.
  • Chờ nguội thì lọc bỏ bã và cho vào tủ lạnh bảo quản để dùng dần.

Atiso

Atiso được coi là “thần dược” chữa các bệnh về gan. Trong vị thuốc này chứa hoạt chất silymarin và cynarin đều là chất chống oxy hóa, đem đến công dụng tuyệt vời trong giải độc và đào thải các độc tố trong gan. Bên cạnh đó chất cynarin có trong lá atiso còn hỗ trợ điều tiết dòng chảy của mật trong hệ thống dẫn mật và kích thích tăng tiết mật. Nhờ vậy, gan của người bệnh có thể phục hồi tốt hơn và nhanh chóng trở nên khỏe mạnh.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Bạn chuẩn bị 2 búp hoa atiso, một ít đường phèn và 3 lít nước.
  • Cắt bỏ phần hoa bị dập, sau đó đem rửa sạch.
  • Cho hoa atiso vào nồi cùng với nước đun sôi trong khoảng 45 phút, lưu ý để lửa nhỏ.
  • Lọc bỏ bã hoa rồi thêm đường phèn vào nước và đun thêm tầm 5 phút là có thể dùng.
Rau má hỗ trợ làm mát và giải độc cho gan
Rau má hỗ trợ làm mát và giải độc cho gan

Rau má

Rau má có tính mát và vị đắng, có công dụng giải độc gan, làm đẹp da. Bởi vậy, với những người mắc bệnh về gan, đặc biệt là đang gặp phải tình trạng gan nhiễm độc đã áp dụng bài thuốc từ vị thuốc này và đạt được hiệu quả cực kỳ tốt.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Người bệnh chuẩn bị 200g rau má và 1 lít nước đun sôi để nguội.
  • Rau má đem rửa sạch và ngâm nước muối khoảng 15 – 20 phút để loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn gây hại.
  • Cho nước vào máy xay sinh tố cùng với rau má để xay nhuyễn hơn.
  • Sau đó lọc bỏ bã và lấy nước rau má để uống, bạn có thể thêm một ít đường vào cho dễ uống hơn.

Làm sao phòng ngừa tình trạng nhiễm độc gan?

Ngay khi thấy cơ thể xuất hiện những triệu chứng bất thường, bạn nên đến các chuyên khoa Gan – Mật – Tụy uy tín để thăm khám và chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây bệnh. Tại đây, người bệnh sẽ được các bác sĩ tư vấn phương pháp điều trị phù hợp nhất. Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề dưới đây để bệnh nhanh phục hồi, đồng thời hỗ trợ ngăn ngừa tình trạng gan nhiễm độc cho những người chưa mắc bệnh.

Thực hiện chế độ ăn uống luôn hợp lý và khoa học

Bạn nên xây dựng cho mình một chế độ ăn uống hợp lý, khoa học để tế bào gan có thể phục hồi và tái sinh nhanh chóng. Đồng thời hỗ trợ tăng cường và thúc đẩy phục hồi chức năng cho gan hiệu quả. Đặc biệt, bạn nên bổ sung vào thực đơn các loại thực phẩm giàu vitamin như vitamin A, B1 và chất xơ, đồng thời hạn chế sử dụng những đồ ăn nhiều đường để cải thiện tình trạng gan nhiễm độc.

Người bệnh nên thực hiện một chế độ ăn uống khoa học
Người bệnh nên thực hiện một chế độ ăn uống khoa học

Tuyệt đối không sử dụng các loại thuốc bừa bãi

Lạm dụng thuốc là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng gan nhiễm độc. Bởi vậy, người bệnh chỉ nên dùng thuốc khi thực sự cần thiết và tuân thủ đúng theo liều lượng được bác sĩ chỉ định. Ngoài ra, nếu bạn phải sử dụng thuốc trong một thời gian kéo dài, thì có thể xin ý kiến của chuyên gia để dùng thêm các loại thực phẩm chức năng nguồn gốc tự nhiên giúp bảo vệ gan tốt hơn.

Luôn duy trì một lối sống thật lành mạnh

Như đã nói, rượu bia là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới nhiễm độc gan và làm suy giảm chức năng gan. Bởi vậy, bạn cần hạn chế tối đa việc sử dụng rượu bia và những chất kích thích khác như caffeine.

Bên cạnh đó, người bệnh nên uống nhiều nước mỗi ngày để giải độc cho gan. Đồng thời thường xuyên luyện tập thể dục thể thao, đặc biệt là các bộ môn như bơi lội, đi bộ, đạp xe để tăng cường sức khỏe và thanh lọc cơ thể.

Ngoài ra, nếu gặp các vấn đề về gan hay mắc các bệnh lý như viêm gan siêu vi hay gan nhiễm mỡ bạn nên đi thăm khám và điều trị sớm để tránh các biến chứng nguy hiểm. Cùng với đó, việc thực hiện thăm khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/1 lần sẽ giúp bạn kịp thời phát hiện những vấn đề bất thường của cơ thể.

Mong rằng phần chia sẻ trên đây của chúng tôi đã trang bị cho độc giả những kiến thức cần thiết về tình trạng gan bị nhiễm độc. Để từ đó, bạn có biện pháp phòng ngừa cũng như điều trị tốt hơn nếu không may mắc bệnh. Điều này cũng sẽ giúp người bệnh có thể giảm thiểu tối đa nguy cơ biến chứng và nhanh chóng lấy lại sức khỏe.

Dành riêng cho bạn:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android