Hormone Estrogen Và Vai Trò Không Thể Thiếu Đối Với Phái Đẹp

Estrogen được coi là nguồn nhựa sống, quyết định đến sức khỏe, sắc đẹp và tâm sinh lý của phái nữ. Vậy hormone Estrogen là gì và có vai trò cụ thể như thế nào? Trong bài viết ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau giải đáp những thắc mắc về hormone Estrogen.

Hormone Estrogen là gì?

Nội tiết tố Estrogen là gì? Hormone Estrogen có thể coi là một trong những nhân tố quan trọng, đóng vai trò quyết định những đặc tính cơ bản của nữ giới. Bên cạnh đó, Estrogen cũng kích thích sự phát triển các đặc trưng về sinh dục nữ, giúp phụ nữ đảm bảo thiên chức làm vợ, làm mẹ,… cũng như làm giảm hàm lượng cholesterol, bảo vệ sức khỏe xương khớp và tim mạch.

Hormone Estrogen được phân ra làm 3 loại chính gồm:

  • Estrone (E1): Estrone là dạng estrogen yếu, thường xuất hiện ở phụ nữ thời kỳ mãn kinh. Một lượng nhỏ Estrogen có trong đa số các mô của cơ thể, nhiều nhất là trong chất béo và cơ bắp.
  • Estradiol (E2): Estradiol là loại estrogen mạnh nhất, được buồng trứng sản xuất, có vai trò quyết định sự phát triển của các đặc tính tình dục nữ. Bên cạnh đó, Estradiol còn chuẩn bị cho cơ thể phụ nữ khi mang thai.
  • Estriol (E3): Estriol là loại estrogen yếu nhất, được thải ra sau khi cơ thể sử dụng Estradiol. Estriol được sản sinh một lượng đáng kể khi phụ nữ mang thai.
Estrogen là hormone vô cùng quan trọng với chị em phụ nữ, quyết định sức khỏe, sắc đẹp và thiên chức làm mẹ của họ
Estrogen là hormone vô cùng quan trọng với chị em phụ nữ, quyết định sức khỏe, sắc đẹp và thiên chức làm mẹ của họ

Hormone Estrogen bắt nguồn từ đâu?

Hormone Estrogen tiết ra từ đâu? Loại hormone này do cơ quan sinh dục nữ, cụ thể là buồng trứng tiết ra. Ngoài ra một lượng nhỏ hormone này cũng được tìm thấy ở tuyến thượng thận và nhau thai.

Estrogen là hormone nội tiết tố nữ, đóng vai trò trực tiếp trong việc sản sinh các tế bào vỏ trong và tế bào hạt của hoàng thể, nang trứng và nhau thai. Nang trứng và hoàng thể nằm trong buồng trứng, còn nhau thai thì có trong thai kỳ của phụ nữ. Estrogen xuất hiện khi phái nữ dậy thì, nó sẽ hoàn thiện cơ quan sinh dục nữ, làm thay đổi làn da, vóc dáng cũng như giọng nói của họ.

Hormone Estrogen có vai trò như thế nào đối với chị em phụ nữ?

Hormone Estrogen được ví như nguồn nhựa sống, đóng vai trò quan trọng, tác động trực tiếp đến đến nhan sắc và tâm sinh lý của chị em.

Nội tiết tố Estrogen có tác dụng gì đối với việc phân biệt giới tính?

Hormone Estrogen sẽ quy định các đặc tính riêng của phái nữ, quyết định đến sự khác biệt giữa nam giới và nữ giới. Cụ thể:

  • Estrogen sẽ khiến xương của nữ giới nhỏ hơn, ngắn hơn, vùng xương chậu rộng hơn và vai hẹp hơn so với nam giới.
  • Estrogen sẽ làm một số vị trí như xung quanh hông, đùi,… tăng khả năng lưu trữ chất béo, khiến cơ thể của nữ giới có đường cong và mềm mại hơn.
  • Estrogen đồng thời khiến lông trên cơ thể mọc mềm mỏng hơn và tóc của phái nữ lâu dài hơn.
  • Estrogen làm cho thanh quản nhỏ hơn, dây thanh quản ngắn hơn, khiến nữ giới có giọng nói cao hơn so với nam giới.
  • Estrogen ức chế sự hoạt động của các tuyến sản sinh chất nhờn trên da. Điều này khiến phụ nữ ít bị mụn trứng cá hơn so với nam giới.
Hormone Estrogen khiến cơ thể nữ giới mềm mại và có nhiều đường cong hơn so với nam giới
Hormone Estrogen khiến cơ thể nữ giới mềm mại và có nhiều đường cong hơn so với nam giới

Đối với nhan sắc

Ngoài ảnh hưởng đến việc phân biệt giới tính, hormone Estrogen còn là yếu tố quyết định đến nhan sắc của người phụ nữ. Cụ thể:

  • Đối với da: Estrogen có trách nhiệm sản xuất collagen và elastin – hai thành phần ảnh hưởng trực tiếp đến độ săn chắc, hồng hào và duy trì độ ẩm cho da. Ngoài ra, Estrogen kiểm soát hormone MSH – một loại hormone kích thích sản sinh hắc sắc tố melanin dưới da, giúp làn da phái nữ luôn trắng sáng, mịn màng.
  • Đối với tóc: Khi hormone Estrogen được cung cấp đầy đủ cho cơ thể sẽ giúp chị em phụ nữ sở hữu mái tóc chắc khỏe, suôn mượt, cải thiện tình trạng khô xơ, gãy rụng hiệu quả.
  • Đối với vóc dáng: Hormone Estrogen còn có vai trò phân bổ lượng mỡ tự nhiên trên cơ thể. Từ đó, ngoại hình của phái nữ sẽ trở nên mềm mại, quyến rũ, tăng kích thước vòng ngực vòng mông,…

Đối với chức năng sinh sản

Một điều đặc biệt hơn cả là hormone Estrogen giúp người phụ nữ thực hiện thiên chức làm mẹ, thông qua việc tác động vào hệ thống các cơ quan sinh sản như:

  • Buồng trứng: Estrogen có vai trò tuyệt vời trong việc kích thích sự phát triển của nang trứng.
  • Âm đạo: Hormone này sẽ hoàn thiện sự phát triển của âm đạo, giúp âm đạo có kích thước phù hợp một người trưởng thành. Ngoài ra Estrogen còn làm dày thành âm đạo, đồng thời tăng tính axit trong môi trường âm đạo, ngăn ngừa tình trạng nhiễm khuẩn.
  • Ống dẫn trứng: Estrogen có vai trò quan trọng trong việc phát triển độ dày, thành cơ trong ống dẫn trứng. Điều này làm các cơ trong ống dẫn trứng co thắt đưa trứng đến gần hơn với tế bào tinh trùng.
Điều tuyệt vời nhất mà hormone Estrogen mang lại đó là giúp phụ nữ thực hiện thiên chức làm mẹ
Điều tuyệt vời nhất mà hormone Estrogen mang lại đó là giúp phụ nữ thực hiện thiên chức làm mẹ
  • Tử cung: Estrogen sẽ tăng cường và duy trì lớp chất nhầy lót ở tử cung. Hormone này cũng làm tăng kích thước của nội mạc tử cung, tăng lưu lượng máu, hàm lượng protein cũng như hoạt động của các enzyme trong cơ thể. Bên cạnh đó, Estrogen cũng hỗ trợ kích thích các cơ trong tử cung phát triển và co bóp. Các cơn co thắt này sẽ hỗ trợ người phụ nữ trong quá trình sinh con, ngoài ra chúng cũng giúp thành tử cung loại bỏ mô chết trong thời kỳ kinh nguyệt.
  • Cổ tử cung: Estrogen điều hòa dòng chảy và độ dày của dịch tiết ra tại niêm mạc tử cung. Điều này sẽ hỗ trợ trứng di chuyển đến với tế bào tinh trùng, khiến quá trình thụ tinh diễn ra thuận lợi hơn.
  • Các tuyến vú: Estrogen có mối tương quan với các hormone khác trong tuyến vú. Sự kết hợp của các hormone này sẽ quyết định kích thước của vú từ thời điểm dậy thì, sắc tố của núm vú và giúp tuyến vú ngừng tiết sữa khi trẻ không còn bú mẹ.

Đối với sức khỏe

Nếu nói về Estrogen không thể không kể đến sự quan trọng của hormone này đối với sức khỏe của chị em phụ nữ. Dưới đây là một số bộ phận trên cơ thể của phái nữ có sự tác động của Estrogen:

  • Với não bộ: Estrogen khi được bổ sung đầy đủ sẽ giúp chị em phụ nữ duy trì tinh thần thoải mái, lạc quan, tỉnh táo. Bên cạnh đó Estrogen cũng quyết định đến sức khỏe tinh thần và trí tuệ của người phụ nữ.
  • Với xương: Có thể coi Estrogen là một yếu tố quan trọng giúp kết nối các ion canxi vào khuôn xương. Từ đó tăng tuổi thọ xương, giúp xương chắc khỏe hơn, ngăn ngừa những bệnh lý về xương như: tiêu xương, loãng xương,…
  • Với tim và gan: Hormone này sẽ làm giảm lượng cholesterol có trong huyết tương, từ đó giúp chị em phụ nữ giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch như xơ vữa động mạch, huyết áp cao, đột quỵ,…

Đối với sinh lý nữ

Một nhiệm vụ quan trọng nữa của hormone Estrogen đối với chị em phụ nữ là ảnh hưởng đến vấn đề sinh lý, cụ thể:

  • Quyết định ham muốn: Estrogen sẽ tác động đến lưu lượng máu đến âm đạo. Đây là yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến độ nhạy cảm của chị em phụ nữ với những kích thích ân ái. Chính vì vậy Estrogen sẽ quyết định đến ham muốn tình dục của từng người.
  • Tiết dịch âm đạo: Estrogen sẽ kích thích khả năng tiết dịch của âm đạo, giúp hoạt động ân ái trở nên trơn tru và thăng hoa hơn.

Xem thêm: Các loại viên uống tăng nội tiết tố nữ của Úc được ưa chuộng nhất

Hormone Estrogen quyết định lượng dịch tiết ra của âm đạo, giúp cuộc yêu trơn tru và thăng hoa hơn
Hormone Estrogen quyết định lượng dịch tiết ra của âm đạo, giúp cuộc yêu trơn tru và thăng hoa hơn

Dấu hiệu cho thấy phụ nữ bị sụt giảm hormone Estrogen là gì?

Hormone Estrogen là một phần không thể thiếu trong cơ thể. Chính vì vậy nếu không bổ sung hormone này một cách đầy đủ và hợp lý sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và sắc đẹp của phái nữ. Một số biểu hiện của tình trạng sụt giảm Estrogen chị em nên lưu ý là:

  • Kinh nguyệt không đều: Estrogen có vai trò quyết định đến chu kỳ kinh nguyệt của chị em phụ nữ. Do đó nếu bị suy giảm estrogen, chu kỳ kinh nguyệt sẽ không đều, lúc nhanh lúc chậm.
  • Thụ thai kém: Suy giảm Estrogen sẽ khiến quá trình rụng trứng mất ổn định, khó tính toán được ngày rụng trứng dẫn đến giảm khả năng thụ thai. Tình trạng này nếu kéo dài có thể khiến chị em bị vô sinh.
  • Giảm ham muốn: Rối loạn Estrogen, đặc biệt là sụt giảm Estrogen sẽ làm dịch âm đạo ít tiết chất bôi trơn hơn. Nồng độ Estrogen giảm mạnh khiến chị em gặp tình trạng khô âm đạo, khi quan hệ dễ bị đau rát, khó khăn, không đạt được khoái cảm,…
  • Trầm cảm: Hormone Estrogen cũng quyết định sức khỏe tinh thần và tâm trạng của nữ giới. Chính vì vậy suy giảm Estrogen sẽ khiến tâm trạng của họ thay đổi thất thường, dễ cáu gắt, nếu kéo dài sẽ dẫn đến trầm cảm.
  • Tăng nhiễm trùng đường tiết niệu: Khi Estrogen trong cơ thể bị suy giảm, các mô trong niệu đạo sẽ mỏng dần đi làm tăng khả năng nhiễm trùng đường tiết niệu cho phái nữ.
  • Ảnh hưởng đến nhan sắc: Estrogen là hormone không thể thiếu để duy trì sắc đẹp cho phái nữ. Do đó khi lượng Estrogen trong cơ thể bị suy giảm sẽ khiến nhan sắc của chị em thay đổi rõ rệt như da khô hơn, xuất hiện nếp nhăn, nám, sạm,…
  • Tăng cân quá nhiều: Hormone Estrogen có vai trò quan trọng trong việc điều hòa lượng mỡ trên cơ thể và kiểm soát cân nặng cho phái nữ. Do đó khi nồng độ Estrogen trong cơ thể ở mức thấp, chị em hay gặp phải tình trạng tăng cân mất kiểm soát.
Da khô, xuất hiện nám sạm là dấu hiệu dễ nhận thấy của tình trạng sụt giảm Estrogen
Da khô, xuất hiện nám sạm là dấu hiệu dễ nhận thấy của tình trạng sụt giảm Estrogen

Bổ sung hormone Estrogen đúng cách như thế nào?

Chị em phụ nữ ở mọi lứa tuổi đều có thể gặp phải tình trạng thiếu hụt Estrogen, chính vì vậy, ngay khi nhận thấy một số biểu hiện nêu trên, bạn cần nhanh chóng bổ sung lại lượng Estrogen cần thiết cho cơ thể. Dưới đây là một số phương pháp giúp tăng cường Estrogen hiệu quả cho phái nữ:

Estrogen có trong thực phẩm gì?

Một trong những cách đầu tiên chị em có thể dễ dàng áp dụng để bổ sung Estrogen đó là xây dựng lại chế độ ăn uống cho mình. Bạn cần thêm vào thực đơn một số thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, hỗ trợ cho quá trình sản sinh Estrogen như:

  • Cá hồi: Cá hồi là một trong những thực phẩm có nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Bên cạnh đó, các thành phần trong cá hồi còn chứa một lượng lớn vitamin D. Đây là vitamin cần thiết trong tự nhiên có khả năng kích thích buồng trứng và tăng cường sản sinh Estrogen hiệu quả.
  • Hàu, trai, hến: Hàu, trai, hến là các loại thực phẩm trong thành phần chứa nhiều vitamin nhóm B như B1, B3, B9, B2, B12. Việc bổ sung đầy đủ các loại vitamin nhóm B sẽ giúp cơ thể được kích thích sản sinh nhiều Estrogen hơn, sự thiếu hụt vitamin B có thể gây sụt giảm, thậm chí là rối loạn Estrogen.
  • Estrogen có trong thực phẩm gì? Hạt vừng: Hạt vừng cũng là thực phẩm có chứa nhiều phytoestrogen thực vật cực kỳ lành tính cho cơ thể. Không chỉ giúp tăng cường nội tiết tố nữ, việc bổ sung hạt vừng còn giúp cải thiện tình trạng sức khỏe xương.
Hạt vừng cũng là thực phẩm có chứa nhiều phytoestrogen thực vật cực kỳ lành tính cho cơ thể
Hạt vừng cũng là thực phẩm có chứa nhiều phytoestrogen thực vật cực kỳ lành tính cho cơ thể
  • Bông cải xanh: Bổ sung bông cải xanh vào thực đơn là cách hữu hiệu giúp cơ thể tăng cường sản sinh Estrogen nội sinh. Bên cạnh đó, trong bông cải xanh còn chứa một số loại vitamin khác như vitamin A,C,K giúp chị em chống oxy hóa và cải thiện sức khỏe tim mạch.
  • Các loại quả mọng: Ngoài những thực phẩm như trên, một số loại trái cây, quả mọng cũng có chứa nhiều phytoestrogen. Một số loại quả rất hiệu quả và an toàn cho chị em phụ nữ lựa chọn như dưa hấu, mận, đào,…

Bổ sung bằng đồ uống

Ngoài việc bổ sung Estrogen bằng việc xây dựng chế độ ăn uống giàu chất dinh dưỡng, chị em có thể kết hợp sử dụng thêm một số loại đồ uống dưới đây:

  • Nước ép hoa quả, sinh tố: Hàng ngày, bạn có thể uống một cốc nước cam hoặc các loại sinh tố bơ, chuối,…Trong những loại đồ uống này có chứa một lượng lớn dưỡng chất được giữ lại, giúp bổ sung Estrogen một cách tự nhiên cho cơ thể.
  • Trà thảo dược: Một số loại trà thảo dược như trà chasteberry, trà đông quai, trà cỏ ba lá đỏ,… cũng chứa lượng lớn phytoestrogen giúp bổ sung Estrogen tự nhiên cho cơ thể. Bên cạnh đó, việc sử dụng các loại trà thảo dược còn giúp cải thiện một số triệu chứng của rối loạn nội tiết tố nữ như giảm mụn nội tiết, giảm bốc hỏa, cải thiện giấc ngủ,…

Bổ sung bằng thuốc nội tiết tố nữ

Bổ sung Estrogen bằng thuốc tăng nội tiết tố nữ là một cách khá phổ biến để giúp chị em tăng cường nội tiết tố nữ nhanh chóng. Tuy nhiên những loại thuốc này cần nhận được sự tư vấn của bác sĩ để đảm bảo sử dụng đúng liều lượng và đạt hiệu quả cao. Dưới đây là một số thuốc nội tiết tố nữ phổ biến trên thị trường:

  • DHC Mầm Đậu Nành: Viên uống đậu nành DHC được biết đến là thực phẩm chức năng bổ sung dinh dưỡng hiệu quả cho người dùng, đặc biệt là cho chị em phụ nữ. Với thành phần chiết xuất từ đậu nành isoflavone, có vai trò tăng dịch tiết âm đạo, cân bằng chu kỳ kinh nguyệt, chống suy thoái chức năng buồng trứng. Ngoài ra, viên uống DHC mầm đậu nành còn hỗ trợ làm chậm quá trình lão hóa, giảm nám, đem lại làn da căng bóng và hồng hào.
  • Blackmores Evening Primrose oil: Tinh dầu hoa anh thảo Blackmores Evening Primrose oil là thực phẩm chức năng giúp cân bằng hormone Estrogen của phụ nữ. Ngoài ra, viên uống này còn làm giảm các triệu chứng khó chịu thời kỳ tiền tiền mãn kinh, mãn kinh và giảm mụn nội tiết.
Blackmores Evening Primrose oil là viên uống nội tiết tố nữ được rất nhiều chị em tin dùng
Blackmores Evening Primrose oil là viên uống nội tiết tố nữ được rất nhiều chị em tin dùng
  • Hanmi Gamma Linolenic Acid: Đây là viên uống nội tiết tố nữ tinh dầu hoa anh thảo xuất xứ từ Hàn Quốc, giúp duy trì và điều hòa nội tiết tố nữ. Ngoài ra, viên uống này còn có công dụng trị mụn nội tiết, giảm gãy rụng tóc, giúp da và tóc được khỏe đẹp, cải thiện đau bụng kinh,…

Trên đây là những thông tin cơ bản về hormone Estrogen và vai trò của hormone này với chị em phụ nữ. Hy vọng bạn đã có thêm thông tin để chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp hiệu quả cho bản thân!

Dành riêng cho bạn:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android