Kích Thước Phì Đại Tiền Liệt Tuyến Là Bao Nhiêu? Khi Nào Cần Mổ Điều Trị?

Kích thước phì đại tiền liệt tuyến sẽ thay đổi tùy vào từng giai đoạn bệnh. Đây cũng là một trong những tiêu chí, cơ sở để bác sĩ đánh giá, quyết định phác đồ điều trị về sau. Vậy tuyến tiền liệt có kích thước thế nào là bình thường và khi mắc bệnh chỉ số này thay đổi ra sao? Khi nào cần mổ điều trị bệnh? Hãy theo dõi bài viết dưới đây của Vietmec để giải đáp chi tiết những thắc mắc liên quan vấn đề này.

Kích thước tuyến tiền liệt bình thường là bao nhiêu?

Tuyến tiền liệt là cơ quan nằm ngay sát dưới bàng quang (hay còn gọi bọng đái), bao quanh cổ bàng quang và một đoạn đầu của niệu đạo. Khi tuyến tiền liệt ở trạng thái bình thường sẽ có hình dạng giống như quả cóc cho, hơi dẹt.

Theo kết quả giải phẫu, tuyến tiền liệt được chia thành 3 vùng: Chuyển tiếp, trung tâm và ngoại vi. Trong đó vùng chuyển tiếp sẽ bao quanh đoạn đầu của ống dẫn nước tiểu. Đây là phần phát triển nhiều nhất khi nam giới bị bệnh phì đại tuyến tiền liệt.

Tiếp theo vùng trung tâm là phần bao quanh ống phóng tinh, thường nằm ở phía sau của vùng chuyển tiếp. Vùng ngoại vị được ví như lớp vỏ bao bọc bên ngoài của tuyến tiền liệt, đây cũng là nơi có nguy cơ cao xuất hiện ung thư tuyến tiền liệt nam giới.

Hình ảnh tuyến tiền liệt bình thường
Hình ảnh tuyến tiền liệt bình thường

Chức năng chính của tuyến tiền liệt là co thắt vùng cổ bàng quang để giúp việc đi tiểu trở nên dễ dàng hơn, thực hiện theo ý muốn. Ngoài ra sự co bóp cơ trơn của tuyến tiền liệt cũng giúp tống xuất tinh dịch trong quá trình xuất tinh ở đàn ông.

Không những vậy, dịch tiết từ tiền liệt tuyến còn chứa nhiều chất khác có công dụng kích hoạt tinh trùng hoạt động, chiếm đến 25% tổng thể tích tinh dịch.

Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, khi ở trạng thái bình thường, khỏe mạnh, kích thước tuyến tiền liệt là khoảng 25-30mm chiều ngang, chiều dọc 30-35mm, trước sau 25-30mm, trọng lượng trung bình là 15-25g. Khi tuổi càng cao kích thước khối này cũng lớn lên theo.

Giai đoạn nam giới từ 30-45 tuổi, khối lượng của tuyến tiền liệt sẽ duy trì ở mức ổn định là 20g. Kích thước chuẩn tiền liệt tuyến sẽ lần lượt là: Chiều dài 3cm, chiều rộng 4cm, đường kính trước sau 2cm.

Nam giới bước qua tuổi 50, khi đó kích thước tuyến tiền liệt bình thường sẽ bắt đầu to lên. Trong thời gian đầu chưa gây chèn ép lên đường niệu đạo nam giới sẽ không nhận thấy triệu chứng lâm sàng nào cả. Khi kích thước khối này to lên sẽ gây ra những ảnh hưởng như làm hẹp hoặc tắc ống niệu đạo, từ đó làm rối loạn tiểu tiện.

Kích thước phì đại tiền liệt tuyến là bao nhiêu?

Tiền liệt tuyến kích thước bao nhiêu là bình thường? Như đã nói ở nội dung trên, tuyến tiền liệt kích thước bình thường là khoảng 15-25g, trường hợp khối lượng lớn hơn chỉ số này có nghĩa tuyến tiền liệt của anh em đang có dấu hiệu phì đại.

Tùy vào tình trạng từng người mà kích thước tiền liệt tuyến có thể to nhỏ không giống nhau, sẽ dao động từ 30-80g, hoặc lớn hơn 100g ở những người cao tuổi, bị bệnh lâu năm, tình trạng nặng.

Hình ảnh tuyến tiền liệt bị phì đại
Hình ảnh tuyến tiền liệt bị phì đại

Tuyến tiền liệt bao quanh niệu đạo nên khi bị phì đại sẽ gây chèn ép, hẹp thậm chí tắc ống niệu đạo. Từ đó gây ra những triệu chứng rối loạn tiểu tiện, lâu dần sẽ hình thành biến chứng nguy hiểm. Vì thế việc điều trị là rất cần thiết, đảm bảo an toàn sức khỏe.

Để biết chính xác kích thước phì đại tuyến tiền liệt bạn cần đến gặp bác sĩ để được thăm khám chi tiết. Ở mỗi giai đoạn bệnh, kích thước phì đại của tuyến tiền liệt sẽ có sự thay đổi nhất định.

Dưới đây là những ảnh hưởng do kích thước tuyến tiền liệt gây nên:

  • Phì đại tiền liệt tuyến: Kích thước tuyến tiền liệt bình thường có khối lượng tối đa là 25g, khi bị phì đại nó sẽ nặng từ 30-80g, thậm chí có người lên tới 100-200g. Sự to lên của tuyến này sẽ cản trở dòng nước tiểu từ bàng quang đến niệu đạo, dẫn tới nhiều triệu chứng ảnh hưởng sức khỏe người bệnh.
  • Viêm tuyến tiền liệt: Khi kích thước phì đại tiền liệt tuyến đã quá mức cho phép bệnh nhân sẽ bị viêm nhiễm. Những biểu hiện chính của bệnh là sốt cao, đau buốt lưng, tiểu buốt, đau nhức tầng sinh môn, đau bụng dưới, tiểu ra máu, xuất tinh kèm máu.
  • Ung thư tuyến tiền liệt: Đây là một biến chứng nguy hiểm do kích thước phì đại tiền liệt tuyến quá lớn. Ở giai đoạn đầu của bệnh, các triệu chứng không biểu hiện rõ ràng. Ở những giai đoạn sau, triệu chứng bệnh sẽ cụ thể hơn, theo đó nam giới tiểu nhiều về đêm, tiểu ra máu, đi tiểu khó khăn,…

Nguyên nhân khiến tăng kích thước phì đại tiền liệt tuyến

Kích thước phì đại tiền liệt tuyến có thể đạt đến 100-200g, cao hơn rất nhiều so với chỉ số bình thường ở nam giới. Để có hướng điều trị hiệu quả, bạn cần xác định rõ nguyên nhân gây bệnh. Dưới đây là một số nguyên nhân chính khiến tăng chỉ số phì đại tiền liệt tuyến:

Thay đổi nồng độ testosterone

Nam giới từ độ tuổi dậy thì đến khi về già sẽ có sự thay đổi lớn trong quá trình tiết và sản sinh testosterone. Khi nội tiết tố nam suy giảm sẽ dẫn đến tình trạng tăng sinh bất thường các tế bào ở tuyến tiền liệt, đặc biệt có các biểu hiện nữ hóa, tích tụ mỡ.

Bên cạnh đó, tình trạng này cũng làm ảnh hưởng đến chức năng của tim mạch, huyết áp, khiến người bệnh phải điều trị nhiều bệnh lý cùng lúc.

Di truyền

Bạn có thể bị phì đại tuyến tiền liệt nếu người thân trong gia đình cũng mắc căn bệnh này. Đây là nguyên nhân liên quan đến yếu tố di truyền gen trong gia đình, vì thế khó tránh khỏi khả năng mắc bệnh.

Sinh hoạt tình dục không an toàn, thiếu lành mạnh

Nam giới khi có thói quen sinh hoạt tình dục bừa bãi sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến kích thước của tuyến tiền liệt. Theo đó mỗi lần xuất tinh kích thích tăng sinh tế bào ở tuyến tiền liệt do nhu cầu tái tạo lại tinh dịch.

Xuất tinh nhiều lần sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, suy nhược, khiến bệnh thêm trầm trọng, dễ biến chứng nguy hiểm.

Sinh hoạt tình dục không lành mạnh là nguyên nhân gây phì đại
Sinh hoạt tình dục không lành mạnh là nguyên nhân gây phì đại

Môi trường sống không lành mạnh, đảm bảo

Môi trường sống độc hại cũng là nguyên nhân tăng kích thước phì đại tiền liệt tuyến. Bởi sự xâm nhập của vi khuẩn gây hại sẽ khiến đường tiết niệu, hệ thống sinh dục bị viêm nhiễm, dẫn tới tăng sinh tế bào tuyến tiền liệt.

Vì thế để cải thiện, phòng ngừa bệnh bạn nên thay đổi môi trường sống càng sớm càng tốt.

Ăn uống không đủ chất dinh dưỡng

Các chuyên gia cho biết, chế độ ăn uống cũng là yếu tố quyết định đến sức khỏe, sự phát triển của cơ thể. Nếu bạn cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, có chế độ luyện tập thích hợp sẽ giúp kích thước tuyến tiền liệt ở nam giới ổn định.

Ngược lại nếu bạn thường xuyên ăn những đồ cay nóng, nhiều dầu mỡ, sử dụng chất kích thích sẽ khiến cho kích thước của tuyến tiền liệt bị thay đổi, cụ thể là phì đại.

Đi tiểu không khoa học

Ở những người có thói quen đi tiểu thất thường sẽ dễ bị tăng kích thước phì đại tiền liệt tuyến hơn. Nhất là những nam giới thường xuyên nhịn tiểu, uống ít nước, thói quen này sẽ tác động trực tiếp lên trọng lượng tuyến tiền liệt.

Chỉ số phì đại tiền liệt tuyến bao nhiêu thì phải mổ?

Khi các tổ chức đệm và sợi liên kết trong tuyến tiền liệt tăng sinh sẽ tạo ra các khối xơ làm kích thích của bộ phận này tăng lên khoảng từ 30-80g. Nhưng ở một số trường hợp nặng, bệnh lâu năm, kích thước phì đại tiền liệt tuyến có thể lên tới 100g, thậm chí là 200g.

Vậy khi nào người bệnh cần mổ điều trị bệnh phì đại tiền liệt tuyến? Các bác sĩ cho biết, kích thước tuyến tiền liệt càng to chứng tỏ bệnh càng nặng. Sau khi có kết quả thăm khám bác sĩ sẽ dựa vào kích thước, độ chèn ép, độ nặng cùng triệu chứng lâm sàng để chỉ định bạn cần mổ hay dùng thuốc điều trị. Cụ thể như sau:

Chỉ số phì đại tiền liệt tuyến trên 80g bác sĩ sẽ chỉ định bạn mổ nội soi
Chỉ số phì đại tiền liệt tuyến trên 80g bác sĩ sẽ chỉ định bạn mổ nội soi
  • Với chỉ số phì đại tiền liệt tuyến trên 80g, bác sĩ có thể chỉ định bạn thực hiện mổ nội soi để điều trị.
  • Với chỉ số phì đại tiền liệt tuyến trên 100g, bác sĩ cân nhắc mổ mở theo đường mu hoặc bàng quang để điều trị bệnh.
  • Với những người có kích thước tuyến tiền liệt nhỏ hơn 80g, bác sĩ có thể chỉ định bạn dùng thuốc, đồng thời thay đổi lối sống để bệnh chuyển biến tích cực.

Phương pháp chẩn đoán chính xác kích thước phì đại tuyến tiền liệt là siêu âm. Thực chất siêu âm tuyến tiền liệt cũng giống như các kỹ thuật khác, được thực hiện nhẹ nhàng, nhanh chóng và không xâm lấn, đau đớn. Trước khi siêu âm bạn cần nhịn tiểu để bàng quang căng to, đẩy tiền liệt tuyến lên, từ đó có kết quả chính xác nhất.

Từ kết quả siêu âm, bác sĩ sẽ đánh giá kích thước, thể tích, biến chứng, nhu mô của tuyến tiền liệt. Thông qua  kết quả này bác sĩ có thể đánh giá thêm một số bệnh lý ở đường niệu như sỏi tiết niệu.

Mổ phì đại tiền liệt tuyến có gây nguy hiểm sức khỏe không?

Sau khi xác định được chính xác kích thước phì đại tiền liệt tuyến bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị. Việc mổ (phẫu thuật) phì đại là phương pháp thường được áp dụng sở hữu nhiều ưu điểm, cải thiện triệu chứng nhanh chóng.

Tuy nhiên phương pháp này cũng tồn tại nhiều nguy cơ nên chỉ được áp dụng khi người bệnh không đáp ứng điều trị nội khoa.

  • Phương pháp Tuna: Phương pháp này hiệu quả không quá cao, bên cạnh đó chi phí cũng lớn.
  • Phẫu thuật mổ mở: Mổ mở có thể gây đau đớn, người bệnh mất nhiều thời gian để phục hồi. Mổ mở chỉ áp dụng khi người bệnh không đáp ứng các phương pháp khác.
  • Mổ phì đại tiền liệt tuyến bằng laser: Chi phí thực hiện lớn, hơn nữa bệnh cũng có thể tái phát về sau.
  • Phẫu thuật nội soi qua ống niệu đạo: Phương  pháp này có thể gây chảy máu, làm hẹp niệu đạo hoặc phóng tinh ngược, tiểu tiện không kiểm soát.

Gợi ý biện pháp tối ưu cho người bị phì đại tiền liệt tuyến

Phì đại tiền liệt tuyến nếu không được điều trị có thể dẫn đến những biến chứng gây hại cho sức khỏe người bệnh. Cụ thể người bệnh có thể đối mặt với những nguy hiểm như: Bí tiểu hoàn toàn, tiểu tiện ra máu, sỏi bàng quang, nhiễm khuẩn tiết niệu, suy thận, mất chức năng bàng quang,…

Để ngăn ngừa những biến chứng này đồng thời cải thiện bệnh hiệu quả, ngoài việc điều trị theo phác đồ bác sĩ chỉ định, bạn cần kết hợp với những điều sau:

Xây dựng và thực hiện ăn uống, tập luyện khoa học

Các bác sĩ chuyên khoa biết người bệnh nên thay đổi thói quen sống và ăn uống để kích thước phì đại tiền liệt tuyến được cải thiện. Cụ thể bạn nên thực hiện những thói quen tốt như sau:

Nam giới nên tăng cường rèn luyện thể dục thể thao
Nam giới nên tăng cường rèn luyện thể dục thể thao
  • Tăng cường vận động thể lực một cách hợp lý, không nên ngồi quá lâu một chỗ. Điều này sẽ khiến cho tuyến tiền liệt bị chèn ép.
  • Đi tiểu ngay khi có cảm giác buồn, tuyệt đối không nhịn tiểu gây ảnh hưởng đến hoạt động của bàng quang, tuyến tiền liệt,
  • Kiểm soát tốt tâm trạng của mình, không để bản thân căng thẳng, stress quá mức.
  • Tập yoga hoặc đi bộ nhẹ nhàng vào buổi tối để tăng cường sức khỏe và hoạt động của các cơ, giúp tinh thần thư giãn tốt hơn.
  • Lên thực đơn ăn uống khoa học và hợp lý, đầy đủ chất dinh dưỡng. Nam giới không nên uống đồ uống có gas, cồn, cafein, không hút thuốc lá, không ăn đồ cay nóng dầu mỡ.
  • Sinh hoạt tình dục lành mạnh cũng là cách cải thiện bệnh hiệu quả.

Ngồi thiền được coi là bài tập đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao cho người bị phì đại tiền liệt tuyến. Bạn nên luyện tập mỗi ngày để cải thiện bệnh một cách tốt nhất. Hướng dẫn tư thế ngồi thiền đúng chuẩn như sau:

  • Đầu tiên bạn chọn chỗ ngồi thoải mái nhất, bắt chéo 2 chân và giữ thẳng lưng. Hai tay thả lỏng đặt trên đầu gối hoặc để bàn tay bắt ấn. Tư thế này cần giữ ổn định phần cột sống, lưng, đầu của bạn.
  • Tiếp theo thư giãn các cơ dạ dày và đẩy mạnh không khí thông qua mũi một cách thoải mái. Việc này sẽ khiến các cơ bụng co bóp mạnh hơn, bạn nên ép bụng vào bên trong về phía cột sống sau đó hít vào.
  • Ngay sau khi hít vào một cách thụ động, bạn thở ra một lần nữa một cách mạnh mẽ, tiếp tục lặp đi lặp lại một cách đều đặn. Thực hiện động tác này 10 lần, mỗi lần lặp lại 20-25 nhịp. Tất cả hoạt động thở ra hít vào đều phải thông qua mũi.

Sử dụng thảo dược thiên nhiên cải thiện bệnh an toàn

Tuyến tiền liệt bị phì đại xảy ra là quá trình biến đổi tất yếu của cơ thể đàn ông. Việc thay đổi lối sống chỉ có tác dụng hỗ trợ cải thiện bệnh, làm chậm quá trình tăng sinh của tuyến tiền liệt, không thể làm co nhỏ kích thước phì đại tiền liệt tuyến.

Nguyên nhân trực tiếp khiến của kích thước tuyến tiền liệt tăng lên là do sự tăng tiết enzym 5-alpha reductase. Loại enzyme này được coi như chất xúc tác cho phản ứng chuyển testosterone thành dihydrotestosterone gây tăng kích thước, khối lượng tiền liệt tuyến.

Hạt bí đỏ cải thiện phì đại tiền liệt tuyến hiệu quả
Hạt bí đỏ cải thiện phì đại tiền liệt tuyến hiệu quả

Vì thế để co nhỏ tuyến tiền liệt đồng thời giảm triệu chứng rối loạn tiểu tiện ở người bệnh cần có biện pháp ức chế enzym 5-alpha reductase. Người bệnh có thể sử dụng thuốc Tây nhưng phương pháp này sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ.

Vì thế phương pháp tối ưu nhất chính là sử dụng những thảo dược có khả năng ức chế enzym 5-alpha reductase, đồng thời không gây hại đến gan, thận. Một số thuốc Nam chữa phì đại tiền liệt tuyến cho hiệu quả cao như cây cọ lùn, hạt bí đỏ, vỏ anh đào, sinh khương và thạch xương bồ, cam thảo, bồ công anh,…

Cụ thể một số mẹo dân gian giảm kích thước phì đại tiền liệt tuyến như:

Hạt bí đỏ và mật ong

Nguyên liệu: 30g hạt bí đỏ và 100ml mật ong.

Cách làm:

  • Hạt bí đỏ bạn rửa sạch bằng nước sau đó để ráo tự nhiên.
  • Bạn đun một ấm nước sôi, rồi cho hạt bí đỏ vào ngâm trong 100ml nước.
  • Tiếp đó bạn mang đi xay nhuyễn hạt, sử dụng hỗn hợp này để uống trực tiếp hoặc bạn có thể hòa thêm mật ong để dễ uống hơn.
  • Sử dụng đều đặn mỗi ngày nam giới sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

Kết hợp cam thảo và bồ công anh

Nguyên liệu: 100g bồ công anh cùng với 6g cam thảo.

Cách làm:

  • Bồ công dụng bạn dùng nước để rửa sạch sau đó để ráo.
  • Tiến hành cắt bồ công anh thành miếng mỏng và nhỏ rồi cho vào ấm đun, thêm cam thảo.
  • Cho nước gần đầy ấm và đun với lửa nhỏ.
  • Đun đến khi nước cạn còn khoảng ½ thì tắt bếp và uống trong ngày. Kiên trì dùng 1 tuần để thấy kết quả như ý muốn.

Kích thước phì đại tiền liệt tuyến là yếu tố để bác sĩ xác định nguy cơ mắc bệnh và xác định phương pháp điều trị hiệu quả. Việc cải thiện chỉ số phì đại tiền liệt tuyến cần có thời gian và sự kiên trì của người bệnh. Do vậy khi thực hiện điều trị bạn nên nghe theo chỉ dẫn của bác sĩ, không tự ý thay đổi dẫn đến biến chứng nguy hiểm.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android