Thuốc Methotrexate Điều Trị Viêm Khớp Dạng Thấp Có Hiệu Quả Không?

Thuốc Methotrexate điều trị viêm khớp dạng thấp có tác dụng làm chậm quá trình tiến triển của bệnh và giảm tổn thương đến khớp xương lành. Đây là loại thuốc trị bệnh được ưu tiên sử dụng dài hạn. Dựa vào tình trạng bệnh và yếu tố cơ địa của mỗi người mà liều lượng sử dụng thuốc sẽ có sự khác nhau. Dưới đây là những thông tin cần biết về thuốc Methotrexate trong điều trị viêm khớp dạng thấp bạn có thể tham khảo.

Thuốc methotrexate mang lại hiệu quả tích cực trong việc điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp
Thuốc methotrexate mang lại hiệu quả tích cực trong việc điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp

Thông tin cần biết về thuốc Methotrexate trị viêm khớp dạng thấp

Methotrexate thuộc nhóm thuốc chống ung thư, chống thấp khớp và ức chế miễn dịch. Thành phần chính của nhóm thuốc này là Methotrexate, hoạt chất này sau khi đi vào cơ thể sẽ cản trở sự tăng trưởng của các tế bào như tế bào da, tế bào ung thư, tế bào tủy xương,… Loại thuốc này thường được sử dụng để điều trị một số bệnh lý như vẩy nến, viêm khớp dạng thấp, ung thư,…

Khi bị viêm khớp dạng thấp, Methotrexate là loại thuốc được ưu tiên sử dụng để điều trị bệnh. Thành phần dược tính trong thuốc khi đi vào cơ thể sẽ ức chế quá trình chuyển hóa acid folat để ngăn chặn quá trình phân chia tế bào (tác nhân gây ra bệnh ung thư và xương khớp). Dưới đây là những thông tin cần biết về loại thuốc này bạn có thể tham khảo:

1/ Dạng bào chế và biệt dược

Thuốc Methotrexate điều trị bệnh được bào chế dưới nhiều dạng khác nhau như dung dịch tiêm, bột pha tiêm hoặc viên nén uống. Dựa vào mức độ bệnh trạng của mỗi người, bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng loại thuốc phù hợp. Các loại biệt dược của thuốc là:

  • Thuốc tiêm Unitrexates 50 mg/2 ml
  • Thuốc bột pha tiêm Methobel 1000 mg
  • Viên nén uống Methotrexate 2,5 mg

2/ Công dụng

Công dụng của thuốc Methotrexate trong điều trị viêm khớp dạng thấp là làm ngăn chặn kích hoạt phản ứng viêm tại khớp, tránh để tổn thương tại khớp tiếp tục diễn ra và chuyển biến sang giai đoạn nặng. Lúc này, các triệu chứng của bệnh tại khớp như đỏ, sưng và đau sẽ thuyên giảm đáng kể.

Mặc dù không thể điều trị dứt điểm nhưng đây cũng là loại thuốc trị viêm khớp dạng thấp được ưu tiên sử dụng hiện nay. Thống kê y khoa cho thấy, sau 1 tháng sử dụng thuốc Methotrexate rất nhiều người bệnh đã cảm thấy xương khớp trở nên linh hoạt hơn và khả năng vận động được cải thiện đáng kể.

3/ Cách dùng

Trị viêm khớp dạng thấp bằng thuốc methotrexate đường uống hay tiêm còn tùy thuộc vào tình trạng bệnh của mỗi người
Trị viêm khớp dạng thấp bằng thuốc Methotrexate đường uống hay tiêm còn tùy thuộc vào tình trạng bệnh của mỗi người

Dùng thuốc Methotrexatee điều trị viêm khớp dạng thấp cần tuân thủ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa để có thể mang lại hiệu quả tốt nhất. Dựa vào tình trạng bệnh và giai đoạn điều trị của mỗi người mà bác sĩ sẽ điều chỉnh lượng thuốc sao cho phù hợp. Cụ thể là:

  • Thuốc tiêm: Sử dụng từ 5 – 15mg/lần/tuần, với trường hợp nặng bác sĩ có thể tăng liều lượng lên nhưng tối đa là 25 mg/lần/tuần. Thuốc được sử dụng để tiêm trực tiếp vào tĩnh mạch, việc tiêm thuốc cần được thực hiện bởi những người có chuyên môn.
  • Thuốc uống: Sử dụng từ 7.5 – 20 mg/tuần, chia lượng thuốc trên thành 3 lần để sử dụng và mỗi lần uống cần cách nhau ít nhất 12 tiếng.

Với những trường hợp nặng, bác sĩ sẽ yêu cầu người bệnh dùng phối hợp Methotrexate với thuốc điều trị bệnh khác. Lúc này, liều lượng thuốc sẽ có sự thay đổi dựa vào cơ địa và tình trạng bệnh của mỗi người.

4/ Tác dụng phụ

Điều trị viêm khớp dạng thấp bằng thuốc Methotrexate ít gây ra tác dụng phụ hơn so với các loại thuốc cùng dòng khác. Nhưng cơ thể cũng có thể gặp phải các phản ứng phụ như chóng mặt, đau đầu, tiêu chảy, chán ăn, lở miệng, rụng tóc, phát ban,… Ngoài ra, thuốc còn có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe khác như:

  • Gây ảnh hưởng đến chức năng phổi và phát sinh triệu chứng ho, khó thở.
  • Khiến làn da trở nên nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời.
  • Làm gia tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh nếu dùng thuốc trị bệnh khi mang thai.

5/ Chống chỉ định

Thuốc Methotrexate cần được chống chỉ định với những đối tượng sau đây để tránh gây nguy hiểm đến sức khỏe:

  • Dị ứng mẫn cảm với thành phần của thuốc, phụ nữ đang mang thai, phụ nữ nuôi con bằng sữa mẹ, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.
  • Đang mắc các bệnh lý như viêm loét đường tiêu hóa, bệnh lý nhiễm trùng, suy gan, suy thận, suy tủy ở mức độ nặng.
  • Đang điều trị bệnh bằng các loại thuốc như Chloramphenicol, Diphenyl hydantoin, Indomethacin, Pyrazole và Sulfonamide.
  • Người bị nghiện rượu nặng và bị suy giảm hệ miễn dịch cần thận trọng khi dùng thuốc Methotrexate để trị bệnh.

6/ Giá thành tham khảo

Chỉ được mua và sử dụng thuốc methotrexate để trị bệnh khi có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa
Chỉ được mua và sử dụng thuốc Methotrexate để trị bệnh khi có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa

Giá thành thuốc Methotrexate điều trị viêm khớp dạng thấp sẽ có sự khác nhau dựa vào từng dạng bào chế cũng như hàm lượng của thuốc. Thông thường, 1 viên Methotrexate có hàm lượng 2.5 mg sẽ được bán trên thị trường với mức giá dao động từ 3.000 – 5.000 VNĐ. Bạn có thể tìm mua loại thuốc này tại các cửa hàng thuốc Tây trên toàn quốc.

Dùng thuốc Methotrexate trị viêm khớp dạng thấp hiệu quả không?

Methotrexate là loại thuốc được ứng dụng rộng rãi trong điều trị viêm khớp dạng thấp và mang lại hiệu quả tích cực. Thành phần dược tính trong thuốc khi đi vào cơ thể sẽ ngăn ngừa tổn thương đến các khớp lành và ổn định hoạt động của khớp xương. Nhưng với những khớp xương đã bị tiêu hủy gây đau nhức thì thuốc sẽ không có tác dụng.

Vì thế, loại thuốc này chỉ được sử dụng để ngăn ngừa bệnh chuyển biến sang giai đoạn xấu chứ không có tác dụng giảm nhẹ triệu chứng. Nếu muốn cải thiện triệu chứng của bệnh, bác sĩ sẽ kê đơn thêm một số loại thuốc Tây y khác để điều trị như thuốc kháng viêm, thuốc giảm đau, thuốc chống thấp khớp tác dụng chậm,… Đồng thời, hiệu quả điều trị mà thuốc Methotrexate mang lại khá chậm, khoảng sau 4 – 6 tuần mới phát huy công dụng và mang lại hiệu quả tốt nhất sau 4 tháng sử dụng.

Lưu ý khi dùng thuốc Methotrexate trị viêm khớp dạng thấp

Thuốc Methotrexate có tác dụng ngăn ngừa tổn thương tại khớp tiếp tục diễn ra và phòng ngừa bệnh tiến triển sang giai đoạn nặng hơn. Khi dùng loại thuốc này để trị bệnh, bạn cần phải lưu ý những điều sau đây để tránh gây hại đến sức khỏe:

  • Thuốc Methotrexate trị viêm khớp dạng thấp mang lại hiệu quả tốt nhất đối với những trường hợp bệnh nhẹ. Đồng thời, công dụng của thuốc cũng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như cơ địa, tình trạng sức khỏe,… của người bệnh.
  • Loại thuốc này hoạt động bằng cách ức chế miễn dịch nên trong quá trình dùng thuốc bạn sẽ có nguy cơ mắc các bệnh lý nhiễm trùng rất cao. Nếu thấy cơ thể có triệu chứng bất thường khi dùng thuốc, bạn cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được hướng dẫn cách xử lý.
  • Phụ nữ mang thai tuyệt đối không sử dụng thuốc Methotrexate để trị bệnh, dược tính trong thuốc có nguy cơ gây quái thai mạnh. Phụ nữ đang cho con bú khi dùng thuốc Methotrexate cũng cần ngưng cho trẻ bú.
Phụ nữ mang thai không được dùng thuốc methotrexate để trị viêm khớp dạng thấp
không được dùng thuốc methotrexate để trị viêm khớp dạng thấp nếu đang mang thai
  • Tuân thủ theo đúng hướng dẫn sử dụng thuốc mà bác sĩ đưa ra để tránh gặp phải các tác dụng phụ không mong muốn. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc về dùng để trị bệnh tại nhà khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Thành phần độc tính trong thuốc rất cao, nếu sử dụng sai cách sẽ gây nguy hiểm đến sức khỏe.
  • Khi sử dụng quá liều sẽ dẫn đến ngộ độc với các triệu chứng như giảm bạch cầu, tiểu ra máu, gầy sút cân, hôn mê, trầm cao,… Khi dùng quá liều và xuất hiện triệu chứng bất thường, cần nhanh chóng đến bệnh viện để xử lý. Thông thường, người bệnh sẽ được chỉ định sử dụng  Leucovorin để trung hòa Methotrexate.
  • Thăm khám chuyên khoa và làm xét nghiệm tổng thể từ 2 – 3 tháng/lần trong suốt quá trình điều trị bệnh. Trường hợp xuất hiện triệu chứng bất thường sẽ kịp thời phát hiện và có biện pháp xử lý đúng cách.

Trên đây là những thông tin cần biết về thuốc Methotrexate trị viêm khớp dạng thấp mà Vietmec tổng hợp được bạn có thể tham khảo để hiểu rõ hơn. Hiện nay, loại thuốc này đã được sử dụng để điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp khá phổ biến. Trong quá trình điều trị, bạn cần tuyệt đối tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa để tránh phát sinh tác dụng phụ không mong muốn.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android