Khi nào nên nhổ răng sữa cho bé và những lưu ý khi nhổ răng sớm

Răng sữa (răng trẻ em) là răng bắt đầu mọc khi con đang bú mẹ khoảng dưới 30 tháng tuổi. Trong giai đoạn này, răng sữa giúp xương hàm phát triển bình thường và đóng vai trò là bộ nhai tạm thời của trẻ cho tới khi răng trưởng thành mọc lên vĩnh viễn. Vậy khi nào nên nhổ răng sữa cho bé và phương pháp nhổ răng sữa đúng cách là gì? Bố mẹ cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để có thể tìm ra câu trả lời.

Nhổ răng sữa đúng lúc sẽ quyết định độ đều, đẹp của hàm răng trẻ sau này
Nhổ răng sữa đúng lúc sẽ quyết định độ đều, đẹp của hàm răng trẻ sau này

Nên nhổ răng sữa khi nào? Có nên nhổ răng sữa sớm không?

Khi trẻ lên 5 – 6 tuổi, răng sữa bắt đầu lung lay và thay thế bằng răng trưởng thành. Nhổ răng sữa đúng lúc sẽ quyết định độ đều, đẹp của hàm răng con sau này. Thay răng sữa ở trẻ là quá trình diễn ra tự nhiên, xảy ra khi răng sữa đến tuổi thay thế cho sự phát triển của các răng vĩnh viễn. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, răng sữa không thể tự rụng mà cần phải nhổ để tránh một số bệnh lý hoặc hạn chế những biến chứng có thể xảy ra. Cụ thể:

  • Răng sữa của trẻ bị lung lay, đau nhiều lần đã chữa trị nhưng không khỏi: Trong trường hợp này, răng của bé đã bị bệnh lý nguy hiểm hoặc cấu trúc răng bị tổn thương. Bạn nên sớm nhổ răng sữa cho bé để tránh ảnh hưởng đến các răng bên cạnh.
  • Răng trẻ bị nhiễm trùng ở chân hoặc kẽ chân răng: Đây là vấn đề về răng miệng vô cùng nguy hiểm mà cần phải nhổ bỏ ngay, không nên bảo tồn.
  • Răng sữa của trẻ bị sâu nặng, chết tủy: Nếu tình trạng viêm nhiễm này diễn ra lâu ngày sẽ gây nhiễm khuẩn xuống vùng răng vĩnh viễn. Vì vậy, khi răng sữa của trẻ gặp phải tình trạng này nên cần nhổ bỏ ngay.
  • Răng sữa bị viêm cement cấp, tụt nướu: Khi cấu trúc thực của răng đã bị xâm lấn và liên kết giữa chân răng với nướu không còn nhiều, thì việc nhổ bỏ răng sữa sớm sẽ giúp trẻ tránh được những nguy cơ gây viêm nhiễm đến các vùng răng trưởng thành.
  • Trẻ đến tuổi thay răng nhưng răng chưa rụng: Nếu răng sữa chưa rụng mà răng vĩnh viễn đã mọc thì bắt buộc cần phải nhổ bỏ. Điều hạn sẽ giúp hạn chế tình trạng răng vĩnh viễn mọc lệch lạc về sau.
  • Răng sữa bị gãy vỡ do va đập: Trong trường hợp này, bạn cần đưa bé đến nha sĩ để nhổ bỏ hết phần chân răng còn sót lại để không làm ảnh hưởng đến quá trình mọc răng vĩnh viễn sau này của trẻ.

Có nên nhổ răng sữa cho bé sớm?

Việc cho trẻ nhổ răng sữa quá sớm không mang lại nhiều lợi ích mà ngược còn gây ra nhiều tác động xấu cho trẻ. Cụ thể:

  • Một khi chân răng vẫn đang còn chắc chắn, chưa có dấu hiệu lung lay thì việc cố tình nhổ sớm sẽ khiến răng trẻ chảy nhiều máu và gây ra đau đớn.
  • Nhổ răng sữa quá sớm có thể khiến các răng bên cạnh chiếm chỗ, xâm lấn, làm cho răng vĩnh viễn chen chúc, mọc lệch so với vị trí của nó. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây phá vỡ cấu trúc hàm của trẻ.
  • Ngoài ra, nhổ răng sữa quá sớm sẽ ảnh hưởng tới ngôn ngữ của trẻ, đặc biệt là ngoại ngữ. Vì để có thể phát âm chính xác, thì chúng ta cần phải phối hợp nhuần nhuyễn giữa răng hàm trên, hàm dưới và lưỡi.
Nên nhổ răng sữa khi chúng đã thực sự lung lay
Nên nhổ răng sữa khi chúng đã thực sự lung lay

Nhổ răng sữa cho trẻ tại nhà có được không? Các bước nhổ răng sữa tại nhà

Thông thường, khi những chiếc răng sữa lung lay và chuẩn bị rụng, bố mẹ có thể tự nhổ cho trẻ tại nhà nhưng cần phải đảm bảo vệ sinh và đúng cách. Bởi nếu làm sai thao tác và không đảm bảo vô trùng có thể sẽ gây nên hàng loạt những tổn thương nghiêm trọng cho trẻ như:

  • Chân răng không được lấy ra hết gây nhiễm trùng, thậm chí viêm lợi, viêm nha chu do không đảm bảo vệ sinh vô trùng.
  • Trong quá trình nhổ răng đôi khi khiến trẻ quấy khóc, vô tình nuốt phải răng đã được nhổ ra hoặc khiến răng chảy máu nhiều, khó cầm.
  • Ngoài ra, đối với những trẻ có cơ địa miễn dịch suy giảm, bệnh lý tim bẩm sinh hoặc đái tháo đường tuyệt đối không nên tự ý nhổ răng tại nhà. Bởi những trẻ này khi bị nhiễm trùng sẽ có mức độ vô cùng nặng nề.

Các bước nhổ răng sữa cho bé tại nhà 

Trong trường hợp răng trẻ đã lung lay nhiều, sức khỏe hoàn toàn khỏe mạnh, không có bệnh lý đi kèm, phụ huynh có thể nhổ răng sữa tại nhà cho trẻ theo các bước sau đây:

  • Bước 1: Vệ sinh tay sạch sẽ bằng nước và xà phòng, rồi lau khô bằng khăn sạch trước khi nhổ răng sữa cho trẻ.
  • Bước 2: Dùng miếng gạc khô sạch bọc vào thân răng và dùng hai ngón tay tạo một lực xoắn nhẹ nhàng để răng rụng ra.
  • Bước 3: Cho trẻ cắn bông gòn hoặc gạc tại vị trí răng rụng liên tục trong 5 – 10 phút để cầm máu. Sau khi đã cầm máu, kiểm tra lại vị trí vừa nhổ để đảm bảo không còn dấu tích nào của phần chân răng cũ còn sót lại. Trong trường hợp còn mẩu chân răng sót lại, trẻ tỏ ra đau đớn nhưng răng không tự rụng được thì hãy đưa trẻ đến nha sĩ để được xử lí kịp thời.

Để các con bớt cảm thấy lo sợ, bố mẹ nên khuyến khích con tự làm rụng răng bằng lưỡi hoặc bằng tay. Mặt khác, trong trường hợp phụ huynh chưa biết các thao tác thực hiện hoặc răng vĩnh viễn đang mọc lẫy, răng sữa bị sâu gây viêm nhiễm tủy, ê buốt răng… thì cần nhanh chóng đưa bé đến nha khoa uy tín để được thăm khám và can thiệp càng sớm càng tốt.

Quy trình khi nhổ răng sữa cho trẻ và chi phí nhổ tại nha khoa

Tại các nha khoa chuyên nghiệp, quy trình nhổ răng sữa được diễn ra nhanh chóng giúp trẻ không bị đau và cảm thấy lo sợ. Quá trình nhổ răng sữa tại nha khoa được diễn ra như sau:

  • Khám răng tổng quát: Trước tiên, nha sĩ sẽ tiến hành khám tổng quát răng miệng của trẻ để xác định tình trạng răng có phức tạp hay gặp trở ngại gì không. Đồng thời nha sĩ cũng cần kiểm tra xem trẻ có mắc các bệnh lý về máu, tim mạch hay kích ích với gây thuốc tê hay không? Điều này giúp cho quá trình nhổ răng sữa của trẻ được diễn ra an toàn nhất.
  • Sát khuẩn và gây tê: Nha sĩ sẽ tiến hành vệ sinh, sát khuẩn vùng khoang miệng sạch sẽ sau đó gây tê để giúp trẻ giảm đau răng.
  • Tiến hành nhổ răng: Thông thường, phụ huynh sẽ được ngồi cạnh con để cùng con trò chuyện, giúp con không bị sợ hãi.
  • Kết thúc và tư vấn: Khi kết thúc quá trình nhổ răng, nha sĩ sẽ tư vấn và dặn dò cha mẹ cách chăm sóc răng sau khi nhổ.

Tham khảo:

Nhổ răng sữa tại nha khoa sẽ đảm đảm bảo an toàn hơn cho trẻ
Nhổ răng sữa tại nha khoa sẽ đảm đảm bảo an toàn hơn cho trẻ

Nhổ răng sữa cho trẻ bao nhiêu tiền? Thường thì chi phí nhổ răng sữa sẽ tùy thuộc từng mức giá của mỗi nha khoa nhưng mức phí này sẽ có sự dao động trong khoảng từ 80.000 đến 150.000 đồng. Chi phí cụ thể sẽ phụ thuộc vào các yếu tố như tình trạng của răng, tay nghề của bác sĩ, công nghệ ứng dụng hay máy móc thiết bị. Tuy nhiên, có một số nha khoa sẽ miễn phí dịch vụ này.

Cách chăm sóc cho bé sau khi nhổ răng sữa

Dù là nhổ răng tại nhà hay đưa trẻ đến nha khoa thì sau khi nhổ răng sữa cho con, phụ huynh cần phải chú ý một số vấn đề sau, cụ thể:

  • Sau khi nhổ răng sữa cần cho trẻ cắn chặt bông gòn hoặc gạc vào vùng răng vừa được nhổ để giúp cầm máu. Đồng thời không nên cho con súc miệng quá sớm.
  • Nếu con quá đau, bạn có thể cho bé uống thuốc theo sự chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không tự tiện cho trẻ uống thuốc.
  • Nên cho trẻ uống nhiều nước lọc và ăn những loại thực phẩm mềm như: Cháo, súp, các loại sinh tố,…
  • Không nên cho trẻ ăn các loại thực phẩm cứng, lạnh hay nhai kẹo cao su vì có thể làm cho vùng răng vừa nhổ nhiễm trùng.
  • Cha mẹ nên hướng dẫn trẻ không được dùng tay hay lưỡi đá vào răng hoặc các vật khác đụng vào vùng đang mọc răng vĩnh viễn. Vì chúng có thể cản trở quá trình mọc răng khiến răng mọc lệch lạc.
  • Bên cạnh đó, nếu trẻ có các dấu hiệu kỳ lạ như: Đau hoặc chảy máu quá nhiều ở vùng răng vừa nhổ, cha mẹ hãy đưa trẻ đến nha khoa để được khám và xác định nguyên nhân cụ thể.
Nên cho trẻ ăn những thực phẩm mềm sau khi nhổ răng
Nên cho trẻ ăn những thực phẩm mềm sau khi nhổ răng

Một số địa chỉ nha khoa uy tín nhổ răng sữa cho bé

Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho con trẻ khi nhổ răng sữa, bố mẹ nên tìm đến các cơ sở nha khoa uy tín và chất lượng. Dưới đây là danh sách một số địa chỉ nha khoa uy tín mà bạn đọc có thể tham khảo:

Nha khoa Quốc tế Á Châu – Địa chỉ nha khoa chất lượng tại Hà Nội

Nếu như các bậc phụ huynh đang còn băn khoăn không biết nhổ răng sữa cho bé ở đâu uy tín và chất lượng tại Hà Nội. Thì nha khoa Quốc tế Á Châu là địa chỉ mà cha mẹ không nên bỏ qua. Bởi nơi đây được đánh giá là một trong những địa chỉ nha khoa hội tụ đầy đủ yếu tố từ đội ngũ y bác sĩ tới chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh.

Tại đây có đội ngũ y bác sĩ đã có nhiều năm kinh nghiệm làm trong các bệnh viên lớn như: Viện Răng Hàm Mặt Trung ương, Bệnh viện Nhi Trung ương,… Ngoài ra, phòng khám còn có cơ sở vật chất hiện đại, thường xuyên được thay mới và nâng cấp để đáp ứng tốt nhất về mặt kỹ thuật.

Nha khoa Á Châu - Địa chỉ nha khoa mà cha mẹ không nên bỏ qua
Nha khoa Á Châu – Địa chỉ nha khoa mà cha mẹ không nên bỏ qua

Mặc dù, nha khoa Quốc tế Á Châu có các chi phí dịch vụ trong đó có giá nhổ răng cho bé thường cao hơn các bệnh viện công lập nhưng nhờ chất lượng tốt, thì đây vẫn là một trong những địa chỉ được rất nhiều phụ huynh lựa chọn.

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: 137 An Trạch, Quận Đống Đa, Hà Nội.
  • Số điện thoại: 0987 302 621.

Nha khoa Quốc tế Việt Pháp – Nha khoa uy tín và chất lượng tại Đà Nẵng

Nha khoa Quốc tế Việt Pháp là một trong những phòng khám uy tín hàng đầu tại Đà Nẵng. Tại đây có đội ngũ y bác sĩ dày dặn kinh nghiệm và chu đáo với người bệnh. Ngoài ra, các trang thiết bị được đầu tư đạt tiêu chuẩn quốc tế nên việc khám chữa bệnh và điều trị diễn ra nhanh chóng, hiệu quả.

Nhổ răng sữa cho bé là kỹ thuật nha khoa không quá phức tạp tuy nhiên đòi hỏi môi trường thực hiện phải vô trùng, đảm bảo vệ sinh. Và nha khoa Việt Pháp sẽ là địa chỉ tin cậy giúp phụ huynh an tâm lựa chọn.

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: 146 Hàm Nghi, Quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng.
  • Số điện thoại: 0963.443.775.
Nha khoa Quốc tế Việt Pháp là một trong những phòng khám uy tín hàng đầu tại Đà Nẵng
Nha khoa Quốc tế Việt Pháp là một trong những phòng khám uy tín hàng đầu tại Đà Nẵng

Nhổ răng sữa cho bé tại Nha khoa Viễn Đông

Nha khoa Viễn Đông là một trong những phòng khám nha khoa trẻ em uy tín và chất lượng tại TPHCM. Nha khoa Viễn Đông nổi bật các thế mạnh như: Nhổ răng, dán sứ Veneer, chỉnh nha – niềng răng, trồng răng Implant, răng sứ thẩm mỹ theo các công nghệ hiện đại và tiên tiến nhất trên thế giới hiện nay.

Không những vậy, Nha khoa Viễn Đông còn được biết đến là một phòng khám chăm sóc và điều trị sức khỏe răng miệng cho trẻ hàng đầu tại TPHCM. Một số dịch vụ nha khoa trẻ em nổi bật tại Viễn Đông như:

  • Nhổ răng sâu, răng sữa cho trẻ.
  • Thực hiện thăm khám định kỳ cho trẻ từ 4 – 6 tháng/lần và phát hiện xử lý ngay các vấn đề răng miệng.

Đặc biệt, Nha khoa Viễn Đông còn là một trong số ít những phòng khám nha khoa có dịch vụ khám răng tổng quát và điều trị cho trẻ em dưới 1 tuổi. Tại đây, các y bác sĩ luôn tận tình chữa trị và đưa ra những lời khuyên hữu ích cho các bậc phụ huynh trong việc chăm sóc sức khỏe răng miệng của trẻ.

Thông tin liên hệ:

  • Cơ sở 1: 249 Lê Thánh Tôn, Phường Bến Thành, Quận 1, TPHCM.
  • Cơ sở 2: Tầng 1, 231 – 233 Lê Thánh Tôn, Phường Bến Thành, Quận 1, TPHCM.
  • Số điện thoại: 028 3823 3405 hoặc 028 2244 8888.

Trên đây là tất cả các thông tin về vấn đề nhổ răng sữa cho bé mà các bậc phụ huynh có thể tham khảo. Cha mẹ nên trang bị cho mình những kiến thức nhất định để giúp con có hàm răng chắc khỏe và tránh được những biến chứng nguy hiểm khi nhổ răng sai cách. Hy vọng bài viết đã cung cấp những thông tin hữu ích cho các bậc cha mẹ có con đang ở trong giai đoạn thay răng.

Xem thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android