Niềng Răng Sắt Là Gì? Ưu, Nhược Điểm Và Quy Trình Thực Hiện Chi Tiết

Niềng răng sắt là phương pháp chỉnh nha truyền thống mang lại hiệu quả cao được nhiều người áp dụng hiện nay. Đây cùng là hình thức niềng răng đầu tiên được phát minh ra cũng là cơ sở cho những cách niềng khác hiện đại như chỉnh nha mắc cài sứ, niềng trong suốt hay niềng mặt lưỡi,… Để hiểu hơn về phương pháp cũng như chi phí, quy trình thực hiện, địa chỉ niềng uy tín chất lượng nhất, mời bạn đọc những thông tin hữu ích trong bài viết dưới đây. 

Phương pháp niềng răng bằng sắt là gì? Có tốt không?

Niềng răng sắt hay còn biết đến nhiều hơn cái tên niềng răng mắc cài sắt. Đây là phương pháp chỉnh nha, kéo răng truyền thống được đông đảo khách hàng lựa chọn, phù hợp với mọi đối tượng. Những người bị răng hô, móm, răng thưa, khấp khểnh, lệch lạc,… đều có thể áp dụng và mang lại hiệu quả. Phương pháp này đã xuất hiện từ khá lâu và đến ngày nay dù có nhiều hình thức hiện đại hơn nhưng niềng răng sắt vẫn là sự lựa chọn của đa số khách hàng.

Kỹ thuật niềng răng sắt truyền thống được nhiều người áp dụng
Kỹ thuật niềng răng sắt truyền thống được nhiều người áp dụng

Niềng răng sắt sử dụng hệ thống mắc cài bằng kim loại và chất liệu chính là  hợp kim không gỉ Niken – Titanium. Chất liệu này có độ bền chắc cực cao, chịu được lực kéo căng mạnh khi niềng, giúp dịch chuyển chân răng về đúng vị trí trên cung hàm tốt hơn. Đặc biệt đảm bảo độ an toàn cao cho người thực hiện.

Niềng răng bằng mắc cài kim loại chia thành hai loại một là niềng mắc cài thường và hai mắc cài tự đóng. Trong đó niềng răng mắc cài thường là sử dụng một dây chun để buộc các mắc cài, nối với nhau bởi hệ thống dây cung để tạo lực và kéo. Tuy nhiên hàng tháng, người niềng phải đến bệnh viện, nha khoa để chỉnh lại chun buộc.

Còn với niềng răng mắc cài tự buộc sẽ được thiết kế thêm một nắp trượt để cố định dây cung, mắc cài. Chúng sẽ tự động thu gọn và nhả dây cung theo tình trạng răng miệng hiện tại của khách hàng. Nhờ đó bạn sẽ giảm bớt thời gian đến nha khoa để chỉnh dây cung hơn.

Như vậy có thể thấy phương pháp mắc cài tự động hiện đại, mang lại nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với dùng chun buộc, rút ngắn thời gian niềng, giảm lực ma sát trên răng. Tuy nhiên chi phí niềng răng sắt mắc cài tự động khá cao, người bệnh nên tìm hiểu trước khi thực hiện.

Vậy trả lời cho câu hỏi phương pháp niềng răng sắt có tốt hay không là CÓ. Niềng răng sắt là hình thức mang lại hiệu quả cao nhất, giảm bớt thời gian niềng và phù hợp cho mọi đối tượng đang gặp vấn đề răng miệng từ nhẹ đến nặng.

Chất lượng mắc cài đảm bảo là tốt nhất. Chúng được phép tồn tại trong môi trường khoang miệng, không bị oxy hóa, kích ứng. Thêm vào đó, mắc cài sắt tạo lực mạnh hơn rất nhiều so với các hình thức niềng khác, giúp dịch chuyển chân răng về đúng vị trí trong thời gian ngắn nhất.

Kỹ thuật niềng răng mang lại hiệu quả tốt nhất, thời gian ngắn, áp dụng cho mọi đối tượng
Kỹ thuật niềng răng mang lại hiệu quả tốt nhất, thời gian ngắn, áp dụng cho mọi đối tượng

Ưu và nhược điểm của niềng răng sắt mang lại

Hình thức niềng răng sắt sở hữu những ưu điểm và nhược điểm riêng biệt, bạn đọc có nhu cầu thực hiện cần tìm hiểu thật kỹ trước khi quyết định.

Ưu điểm

Tại sao phương pháp niềng răng sắt hiện nay lại được nhiều người áp dụng? Trong đó chắc chắn phải kể đến những ưu điểm đặc biệt nổi trội của hình thức chỉnh nha này. Cụ thể như sau:

  • Ưu điểm đầu tiên của niềng răng sắt chính là mang lai hiệu quả chỉnh nha tốt nhất trong tất cả các phương pháp hiện nay. Từng mắc cài kim loại được đặt trên răng, nối với nhau bởi hệ thống dây cung chịu lực. Khi dây cung giãn ra hình thành nên một lực kéo dịch chuyển chân răng về đúng vị trí.
  • Niềng răng bằng mắc cài sắt áp dụng được cho tất cả các trường hợp răng miệng, mọi đối tượng, mọi độ tuổi. Hàm hô, răng hô, răng mọc lệch lạc, răng khấp khểnh, móm, lệch khớp cắn,… đều có thể thực hiện được.
  • Giá của phương pháp niềng răng sắt là tốt nhất trên thị trường hiện nay.
  • Thời gian của người thực hiện niềng răng mắc cài sắt thường ngắn hơn so với những phương pháp khác như chỉnh nha mắc cài sứ, chỉnh nha tháo lắp
Niềng răng sắt mang lại hiệu quả chỉnh nha tốt
Niềng răng sắt mang lại hiệu quả chỉnh nha tốt

Nhược điểm

Ngoài những ưu điểm mang lại, niềng răng sắt cũng tồn tại một số những hạn chế nhất định. Bạn cần tìm hiểu để chuẩn bị trước khi quyết định áp dụng phương pháp niềng này. Cụ thể như sau:

  • Niềng răng sắt có tính thẩm mỹ thấp

Nhược điểm lớn nhất của niềng răng sắt chính là ở tính thẩm mỹ thấp hơn so với những phương pháp khác. Do mắc cài làm bằng kim loại, có màu hơi tối so với màu răng nên rất dễ nhận biết.

Bạn chỉ cần nói chuyện, cười nhẹ cũng sẽ lộ nguyên hàm mắc cài trên răng. Điều này gây tâm lý tự ti cho người niềng, nhất là với những người đang đi làm, thường xuyên tiếp xúc với đám đông, khách hàng thì đây sẽ là trở ngại rất lớn.

  • Mắc cài kim loại gây cảm giác khó chịu

Việc xuất hiện trong khoang miệng một bộ mắc cài cùng dây cung tạo cảm giác khó chịu và vướng víu. Điều này cũng ảnh hưởng ít nhiều đến chuyện ăn uống, nói chuyện và phát âm. Đặc biệt là giai đoạn đầu khi bạn chưa quen với sự tồn tại của mắc cài. Tuy nhiên cũng đừng quá lo lắng vì cảm giác này sẽ mất đi sau vài tháng sử dụng.

Mắc cài kim loại có tính thẩm mỹ kém
Mắc cài kim loại có tính thẩm mỹ kém
  • Bung sút cài và dây cung

Một nhược điểm nữa ở phương pháp niềng răng sắt chính là dây chun dễ bung ra khi mắc cài bị tác động mạnh. Khi đó, bạn sẽ mất thời gian đến nha khoa để chỉnh lại dây cung. Tuy nhiên, trường hợp này không thường xuyên thường xảy ra. Đồng thời nếu áp dụng cách niềng bằng cài tự động tình trạng này gần như không xảy ra.

Quy trình niềng răng mắc cài sắt đúng chuẩn

Quy trình niềng răng mắc cài được thực hiện qua từng bước chuẩn chỉnh. Cụ thể như sau:

  • Bước 1 – Thăm khám tổng quan: Đây là bước đầu tiên trước khi niềng. Khách hàng sẽ được thăm khám sức khỏe vệ sinh răng sạch sẽ. Bước này đảm bảo chắc chắn bạn không mắc căn bệnh nào về răng miệng như viêm nha chu hay sâu răng, đau răng. Nếu bạn đang mọc răng khôn sẽ được chỉ định nhổ bỏ để tạo khoảng trống niềng răng tốt hơn.
  • Bước 2 – Tư vấn cho khách hàng: Khách hàng sẽ trực tiếp trao đổi với bác sĩ điều trị về phương pháp niềng, quy trình thực hiện cũng như mô phỏng tình trạng răng miệng sau khi kết thúc. Đồng thời bác sĩ sẽ giải đáp những thắc mắc cho khách hàng xung quanh vấn đề niềng răng bằng mắc cài sắt.
  • Bước 3 – Lắp khí cụ lên răng: Nha sĩ sẽ tiến hành lắp khí cụ lên răng như mắc cài, dây cung. Mắc cài được gắn chặt trên răng bằng một vật liệu chuyên dụng, nối với nhau bằng dây cung luồn qua các rãnh của mắc cài.
  • Bước 4 – Thời gian niềng: Đây là bước tốn thời gian nhất trong mỗi ca niềng răng. Khách hàng sẽ được nha sĩ hẹn lịch khám định kỳ để kiểm tra răng miệng, điều chỉnh dây cung, mắc cài sao cho phù hợp nhất. Trong thời gian này từ việc ăn uống, vệ sinh răng miệng cũng cần đặc biệt được chú ý để mang lại kết quả niềng tốt nhất.
  • Bước 5 – Đeo hàm duy trì: Thời gian niềng răng kết thúc bạn sẽ được chỉ định đeo hàm duy trì từ 3 – 6 tháng. Kết thúc thời gian này cũng là lúc bạn hoàn thiện sau ca niềng và có một hàm răng chuẩn chỉnh với nụ cười tươi sáng, tự tin.
Quy trình niềng răng sắt đúng chuẩn các bước
Quy trình niềng răng sắt đúng chuẩn các bước

Niềng răng bằng cài sắt  trong bao lâu? Điều này phụ thuộc vào tình trạng răng miệng của mỗi người. Những người có răng bị mọc lệch lạc, khớp cắn ngược, hô, móm,… có thể phải kết hợp thêm các hình thức trị liệu khác khiến thời gian niềng kéo dài lâu hơn. Bên cạnh đó mức độ lệch lạc càng nhẹ, niềng răng càng nhanh hơn.

Trong đó toàn bộ quy trình niềng răng cho đến khi tháo được niềng cộng thêm đeo hàm duy trì sẽ giao động từ 1.5 – 3 năm, thông thường kết thúc ở 2 – 2.5 năm. Những trường hợp chăm sóc răng miệng tốt, thực hiện nghiêm chỉnh các quy định, hướng dẫn của nha sĩ khi niềng răng, thời gian có thể nhanh hơn vài tháng.

Giá niềng răng sắt là bao nhiêu? Địa chỉ uy tín thực hiện

Phương pháp niềng răng mắc cài sắt bao nhiêu tiền là câu hỏi được nhiều bạn trẻ quan tâm hiện nay. Đây là hình thức ít tốn kém nhất nên chi phí cũng không quá cao. Mỗi ca niềng răng sắt bằng mắc cài sắt sử dụng chun buộc có giá dao động từ 25 – 30 triệu đồng, ở những nha khoa nổi tiếng cao cấp mức giá cũng chỉ cao hơn vài triệu. Còn niềng răng bằng mắc cài tự buộc sẽ có giá từ 20 – 40 triệu đồng cho cả 2 hàm.

Chi phí niềng răng sắt là thấp nhất trong tất cả các kỹ thuật
Chi phí niềng răng sắt là thấp nhất trong tất cả các kỹ thuật

Vậy thực hiện niềng răng bằng mắc cài kim loại nên thực hiện ở đâu uy tín, chất lượng nhất? Niềng răng là dịch vụ chỉnh nha không nằm trong danh sách được hưởng bảo hiểm y tế của các bệnh viện.

Lưu ý khi niềng răng sắt cần nhớ để có hiệu quả tốt nhất

Niềng răng là hình thức chỉnh nha an toàn và hiệu quả. Tuy thời gian kéo dài tương đối lâu nhưng kết quả cuối cùng sẽ khiến bạn hài lòng. Đồng thời trong quá trình niềng, bạn cần chú ý một vài những vấn đề như:

  • Chuẩn bị một tâm lý vững vàng trước khi niềng răng, bởi trong thời gian này bạn không chỉ “xấu” vì ngoại hình mà giọng nói, cách phát âm cũng bị thay đổi.
  • Thời gian đầu người bệnh sẽ gặp khó khăn trong việc ăn uống, cảm thấy vướng víu và đau đớn do dây cung siết chặt để tạo lực. Tuy nhiên, qua một vài tháng đầu tình trạng này sẽ cải thiện, sức khỏe của bạn cũng ổn định hơn.
  • Thời gian niềng, bạn cần đặc biệt chú ý về chế độ ăn uống và vệ sinh răng miệng. Đây đều là yếu tố ảnh hưởng đến kết quả và thời gian niềng răng.
  • Luôn chuẩn bị một khoản kinh phí dự phòng có thể phát sinh trong quá trình niềng răng.

Trên đây là một số thông tin về niềng răng sắt từ quy trình thực hiện, ưu, nhược điểm, chi phí, địa chỉ thực hiện uy tín. Hy vọng qua những thông tin này đã giúp bạn hiểu hơn về chỉnh nha và tin tưởng áp dụng hình thức này, từ đó nhanh chóng sở hữu một hàm răng khỏe mạnh, tươi sáng.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android