Niềng Răng Mắc Cài Là Gì? Có Mấy Loại? Ưu Và Nhược Điểm Nổi Bật

Niềng răng mắc cài là phương pháp chỉnh nha có mặt từ rất lâu và đem lại hiệu quả cao. Với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, chỉnh nha mắc cài không còn đơn điệu mà được đang dạng với nhiều loại khác nhau giúp người bệnh lựa chọn theo nhu cầu và sở thích cá nhân. Để hiểu rõ hơn về phương pháp này bạn đọc hãy cùng theo dõi nội dung bài viết dưới đây.

Niềng răng mắc cài là gì? Đối tượng áp dụng

Niềng răng mắc cài là kỹ thuật nha khoa sử dụng hệ thống các dây cung, mắc cài, dây thun để tạo ra một lực kéo nhất định giúp răng dịch chuyển về đúng vị trí mong muốn trên cung hàm. Nhờ vậy mang đến cho bạn đọc một hàm răng thẳng đều, cân đối khớp cắn, tính thẩm mỹ cao.

Niềng răng mắc cài là phương pháp chỉnh nha phổ biến hiện nay
Niềng răng mắc cài là phương pháp chỉnh nha phổ biến hiện nay

Như đã nói ở trên, hiện nay niềng răng mắc cài có rất nhiều loại khác nhau, ứng dụng cho các trường hợp chỉnh nha riêng biệt. Cụ thể những đối tượng nên áp dụng niềng răng bằng mắc cài là:

  • Răng bị hô, móm
  • Răng mọc khấp khểnh, lệch lạc không đều
  • Răng bị thưa hở
  • Răng bị sai khớp cắn

Các loại mắc cài niềng răng và ưu nhược điểm

Mắc cài chỉnh nha là khí cụ đặc biệt được sử dụng kết hợp với dây cung, dây thun để tạo ra một lực kéo giúp răng dịch chuyển về đúng vị trí trên cung hàm. Ngày nay nhằm tăng tính thẩm mỹ cũng như đáp ứng nhu cầu chỉnh nha của nhiều đối tượng khác nhau mà niềng răng mắc cài cũng có sự thay đổi lớn. Đó là sự đa dạng về các loại mắc cài, gồm có: Mắc cài kim loại truyền thống, mắc cài sứ và mắc cài tự đóng.

Niềng răng mắc cài kim loại

Niềng răng mắc cài kim loại là phương pháp đầu tiên được sử dụng trong chỉnh nha. Mắc cài này được làm từ vật liệu kim loại như thép không gỉ, bạc, vàng. Mắc cài sẽ kết hợp với dây thun và dây cung kim loại để giữ khung, định hình cấu trúc hàm, tạo lực kéo di chuyển răng.

Niềng răng mắc cài sở hữu nhiều ưu điểm và mang lại hiệu quả nắn chỉnh răng cao, được nhiều người lựa chọn.

Ưu điểm:

  • Tạo ra lực kéo ổn định giúp răng di chuyển tốt, hiệu quả nắn chỉnh răng cao, rút ngắn thời gian điều trị.
  • Quy trình thực hiện đơn giản và không yêu cầu quá cao về thiết bị máy móc.
  • Dây thun được thiết kế nhiều màu sắc, có thể phù hợp với đối tượng niềng răng là trẻ nhỏ.
  • Chi phí niềng răng rẻ nhất trong các loại chỉnh nha hiện nay.

Nhược điểm:

  • Tính thẩm mỹ kém, khiến người bệnh tự ti khi giao tiếp.
  • Mắc cài kim loại dễ bị bong, bung dây cung khi sử dụng lực nhai cắn quá mạnh.
  • Mắc cài kim loại có thể gây ra phản ứng dị ứng với một số người.
Mắc cài kim loại cho hiệu quả cao nhưng tính thẩm mỹ kém
Mắc cài kim loại cho hiệu quả cao nhưng tính thẩm mỹ kém

Niềng răng mắc cài sứ

Mắc cài bằng sứ là một trong những loại mắc cài được ưa chuộng hiện nay nhờ tính thẩm mỹ cao. Loại mắc cài này được làm từ hợp kim gốm, có màu sắc trắng sáng rất giống với màu răng thật nên.

Ưu điểm:

  • Mắc cài sứ được thiết kế giống với mắc cài kim loại, cũng dùng dây cung, thun màu trắng hoặc trong suốt tương đồng với màu răng, từ đó đem lại tính thẩm mỹ cao.
  • Chất liệu sứ có khả năng chịu lực tốt, không dễ bị bể vỡ, ổn định với lực kéo giúp mang lại hiệu quả chỉnh nha cao, không kém mắc cài kim loại.

Nhược điểm:

  • Chi phí bạn phải trả cho niềng răng mắc cài sứ sẽ cao hơn mắc cài kim loại.
  • Chân đế mắc cài sứ dễ bị nhiễm màu nếu bạn không vệ sinh đúng cách.

Niềng răng mắc cài tự đóng

Đây là một dạng mắc cài mới, được thiết kế hiện đại và rất tiện lợi. Thay vì sử dụng dây thun để giữ dây cung, mắc cài tự đóng được thiết kế nắp trượt tự động hoặc cánh kim loại để đậy và giữ dây cung bên trong các rãnh mắc cài. Dây cung sẽ trượt tự do bên trong các rãnh mà không cần cố định bằng dây thun.

Niềng răng mắc cài tự đóng có 2 loại là mắc cài bằng kim loại và bằng sứ, đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ của nhiều đối tượng.

Ưu điểm:

  • Tạo ra lực kéo ổn định giúp răng dịch chuyển hiệu quả, giảm thời gian điều trị.
  • Dây cung tự trượt trong các rãnh sẽ giảm lực ma sát, ít bị biến dạng, hạn chế đau nhức trong suốt quá trình chỉnh nha.
  • Ngăn ngừa hiệu quả tình trạng bung bật dây cung trong khi niềng, không mất nhiều thời gian tới nha khoa điều chỉnh dây cung.

Nhược điểm:

  • Do có thiết kế hệ thống nắp trượt hoặc cánh kim loại nên niềng răng mắc cài tự đóng thường có độ dày lớn, tạo cảm giác vướng víu ở môi và má khi đeo.
  • Mắc cài được thiết kế và chế tạo phức tạp hơn các loại mắc cài khác nên cần tới sự can thiệp của thiết bị, máy móc hiện đại.
  • Chi phí bạn phải trả cho loại hình niềng răng này thường cao hơn với mắc cài thường.

Quy trình niềng răng mắc cài

Cũng giống như các phương pháp chỉnh nha khác, niềng răng mắc cài gồm 6 bước cơ bản. Cụ thể là:

Quy trình niềng răng mắc cài cần được thực hiện bởi bác sĩ tay nghề cao
Quy trình niềng răng mắc cài cần được thực hiện bởi bác sĩ tay nghề cao
  • Bước 1 – Thăm khám và tư vấn: Đây là việc làm đầu tiên trong quy trình niềng răng mắc cài. Theo đó bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám tổng quát sức khỏe răng miệng của bạn, sử dụng thiết bị soi chụp để phát hiện ra những bệnh lý. Từ đó có giải pháp khắc phục trước khi niềng.
  • Bước 2 – Lập kế hoạch điều trị trên phần mềm: Dựa vào kết quả chụp X-quang, thăm khám ở bước 1 bác sĩ sẽ lập phác đồ điều trị chi tiết và chính xác nhất, phù hợp với sức khỏe của bạn.
  • Bước 3 – Lấy dấu mẫu hàm và phân tích: Ở bước này bác sĩ sẽ tiến hành lấy mẫu hàm để mô phỏng chính xác tình trạng răng hàm của bạn. Từ đó thiết kế mắc cài phù hợp với từng giai đoạn điều trị cũng như sự dịch chuyển của răng.
  • Bước 4 – Đeo mắc cài: Trước khi đeo mắc cài bạn cần được vệ sinh răng miệng cẩn thận để loại bỏ nguy cơ mắc bệnh lý về răng miệng. Tiếp đó bác sĩ gắn mắc cài và tiến hành niềng răng theo đúng kỹ thuật, đảm bảo răng dịch chuyển đúng phác đồ đã đưa ra.
  • Bước 5 – Tái khám định kỳ và điều chỉnh mắc cài: Sau khi gắn mắc cài bác sĩ sẽ hướng dẫn bạn cách vệ sinh răng miệng, lưu ý về chế độ ăn uống và hẹn lịch tái khám. Mỗi lần tái khám bác sĩ sẽ điều chỉnh dây cung, mắc cài, neo chặn để răng tiếp tục dịch chuyển theo đúng phác đồ đã đưa ra.
  • Bước 6 – Hoàn thành niềng răng và đeo hàm duy trì: Cuối cùng khi răng đã về đúng vị trí mong muốn, bác sĩ sẽ tháo mắc cài, và hướng dẫn bạn đeo hàm duy trì để đảm bảo răng không bị xô lệch.

Chỉnh nha mắc cài bao lâu thì xong?

Đây là vấn đề rất được người bệnh quan tâm khi có nhu cầu niềng răng chỉnh nha. Theo đó thời gian niềng răng mắc cài sẽ mất khoảng từ 1-2 năm. Bên cạnh đó thời gian niềng răng nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác, ví dụ như tình trạng sức khỏe răng miệng, độ sai lệch của răng,…

Trong các loại mắc cài niềng răng, chỉnh nha mắc cài tự đóng được đánh giá cao về hiệu quả mang lại. Mắc cài kim loại sẽ giúp thời gian chỉnh nha được rút ngắn hơn so với mắc cài sứ. Ngoài ra độ tuổi niềng răng cũng ảnh hưởng đến thời gian niềng răng nhanh hay chậm. Theo đó niềng răng ngay khi còn nhỏ sẽ mất ít thời gian hơn so với khi niềng ở độ tuổi trưởng thành.

Bạn sẽ mất khoảng từ 3-9 tháng để răng dịch chuyển về vị trí thích hợp, sắp xếp các răng đều nhau, cân đối với khuôn mặt, tạo khớp cắn chuẩn giữa hai hàm. Tiếp đó bạn sẽ mất từ 15-18 tháng để các răng được ổn định và cuối cùng là đeo hàm duy trì để sau khi gỡ mắc cài.

Chỉnh nha mắc cài kéo dài từ 1-3 năm tùy từng trường hợp
Chỉnh nha mắc cài kéo dài từ 1-3 năm tùy từng trường hợp

Chi phí niềng răng mắc cài

Chi phí niềng răng mắc cài là một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu ở hầu hết những ai có ý định chỉnh nha. Theo đó giá bạn phải trả cho một ca niềng răng mắc cài là từ 35-50 triệu đồng.

Bên cạnh đó, với mỗi loại mắc cài sẽ có một mức giá khác nhau. Ví dụ mắc cài sứ sẽ đắt hơn mắc cài kim loại bởi nó đảm bảo tính thẩm mỹ. Ngoài ra tình trạng răng miệng cũng là yếu tố quyết định chi phí niềng răng. Ở những người mắc bệnh lý răng miệng như viêm nướu, sâu răng hay viêm nha chu,… sẽ cần điều trị dứt điểm trước khi niềng. Như vậy bạn phải trả thêm phí điều trị, cộng với giá niềng răng, cao hơn so với những người không bị bệnh.

Để có thông tin cụ thể về giá niềng răng mắc cài bạn nên tới nha khoa thăm khám, nghe tư vấn chi tiết từ chuyên gia, bác sĩ. Từ đó lựa chọn cho mình loại mắc cài niềng răng phù hợp nhất.

Nên lựa chọn loại mắc cài niềng răng nào tốt?

Như đã nói ở trên, niềng răng mắc cài có nhiều loại với ưu và nhược điểm riêng biệt. Vì thế khi tư vấn, cả bác sĩ và người niềng răng đều cần cân nhắc những yếu tố sau để đưa ra lựa chọn chính xác:

  • Chi phí: Về mức giá niềng răng, mắc cài kim loại là rẻ nhất (nếu bạn không chọn kim loại quý hiếm).
  • Thời gian: Mắc cài tự đóng được đánh giá cao hơn về thời gian hoàn thành một ca niềng răng.
  • Tính thẩm mỹ: Mắc cài sứ hoặc mắc cài mặt lưỡi giúp bạn đảm bảo tính thẩm mỹ, tự tin khi giao tiếp.
  • Mức độ tác động: Với những trường hợp răng hô, móm, khấp khểnh nặng nên dùng mắc cài kim loại hoặc tự đóng.
Niềng răng mắc cài sứ có độ thẩm mỹ cao
Niềng răng mắc cài sứ có độ thẩm mỹ cao

Lưu ý khi thực hiện chỉnh nha mắc cài

Để quá trình niềng răng đạt hiệu quả cao bạn cần ghi nhớ những điều dưới đây:

Lưu ý trước khi niềng

Trước khi niềng bạn cần chú ý những vấn đề sau:

  • Kiểm tra tình trạng răng đang ở mức độ nào: Để chọn được phương pháp niềng răng phù hợp, điều đầu tiên bạn cần ghi nhớ chính là kiểm tra tình trạng răng. Ở mỗi mức độ sẽ có phương pháp chỉnh nha phù hợp. Theo đó bạn sẽ được bác sĩ hướng dẫn chụp X-quang, lấy dấu mẫu hàm để tư vấn chính xác phương pháp.
  • Những tình trạng nên áp dụng phương pháp niềng răng mắc cài: Răng hô là một dạng sai khớp cắn, trong đó có sự sai lệch tương quan giữa hàm răng dưới và trên. Răng thưa là tình trạng răng mọc cách xa nhau ở trên cùng một cung hàm, răng không khít gây ra khó khăn trong việc ăn nhai, kém thẩm mỹ. Răng móm cũng là một dạng sai lệch khớp cắn, khi nhìn nghiêng mặt bị lõm, gây mất hài hòa. Răng mọc lệch lạc là tình trạng răng mọc chen chúc, gây ra sai lệch khớp cắn, ảnh hưởng tính thẩm mỹ.
  • Tìm hiểu các phương pháp niềng răng: Hiện nay có rất nhiều phương pháp chỉnh nha để bạn lựa chọn. Thế nhưng để tìm được phương pháp phù hợp, đảm bảo tính thẩm mỹ, đáp ứng tốt nhu cầu tính chính là điều không dễ. Vì thế bạn cần tìm hiểu thật kỹ các phương pháp niềng, ưu và nhược điểm của chúng trước khi đưa ra quyết định. Hiện có các phương pháp như: Niềng răng mắc cài kim loại, mắc cài sứ, mắc cài kim loại mặt trong, mắc cài tự đóng.
  • Lựa chọn địa chỉ nha khoa uy tín: Để có một hàm răng đều, đẹp bạn cần lựa chọn đúng cơ sở nha khoa uy tín, chất lượng. Việc ham rẻ, hay tin vào những quảng cáo ưu đãi có thể khiến bạn gặp phải tình trạng “tiền mất tật mang”.

Những điều cần nhớ trong khi niềng

Bước vào giai đoạn niềng răng bạn sẽ phải thực hiện tách kẽ, siết răng, nhổ răng, gắn mắc cài,… Thời gian đầu khi thực hiện những kỹ thuật này bạn sẽ cảm thấy hơi đau và khó chịu. Việc ăn uống và vệ sinh răng miệng trong giai đoạn này cũng khó khăn hơn nhiều. Thế nhưng bạn hãy ghi nhớ những điều sau để quá trình chỉnh nha diễn ra suôn sẻ nhất:

Bạn cần đặc biệt chú ý việc vệ sinh răng miệng sau khi niềng
Bạn cần đặc biệt chú ý việc vệ sinh răng miệng sau khi niềng
  • Chăm sóc răng miệng đúng cách: Khi hàm răng có thêm những mắc cài sẽ khiến cho việc vệ sinh khó hơn rất nhiều. Vì thế bạn nên dành thời gian để làm sạch răng, tránh mảng bám sinh trên răng, mắc cài gây nên viêm nhiễm, hôi miệng, sâu răng, viêm nướu. Theo đó bạn nên đánh răng ngày 2 lần, sau khi ăn khoảng 30 phút, sử dụng chỉ nha khoa, nước súc miệng hoặc máy tăm nước để là sạch răng.
  • Chế độ ăn uống: Những ngày niềng răng khi chưa quen với mắc cài thì thức ăn mềm chính là sự lựa chọn tuyệt vời nhất cho bạn. Theo đó bạn nên ăn các món ăn như cháo, súp, canh,… Các loại thực phẩm như thịt, cá, trái cây nên được cắt nhỏ để giảm lực tác động lên răng, hạn chế bung, gãy mắc cài. Bên cạnh đó bạn nên tránh ăn những thực phẩm dai, cứng, dẻo, chúng có thể làm rơi, bung mắc cài và dây cung. Đồ ăn có màu cũng cần hạn chế bởi chúng sẽ bám trên răng, mắc cài và gây mất thẩm mỹ. Thực phẩm chứa nhiều đường, nước có gas tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh lý về răng miệng, vì thế bạn nên hạn chế tối đa việc sử dụng chúng.

Khi làm rơi mắc cài bạn cần làm gì?

Trong trường hợp không may làm rơi mắc cài bạn cần bình tĩnh và liên hệ đến nha khoa để bác sĩ sắp xếp gắn lại mắc cài cho bạn. Nếu bạn không thể đến nha khoa ngay thì cũng không cần quá lo lắng, hãy giữ lại mắc cài và liên hệ bác sĩ để được hướng dẫn chi tiết.

Bạn không nên tự ý dùng bất cứ vật nào để cố định lại mắc cài khi chưa có sự đồng ý từ bác sĩ. Bởi lẽ nếu gắn sai có thể gây ảnh hưởng đến cả quá trình niềng răng cũng như tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về răng miệng khác.

Để hạn chế rơi mắc cài bạn nên chú ý trong chế độ ăn uống và chăm sóc răng miệng. Hầu hết người bệnh thường rơi mắc cài do dùng lực ăn những thực phẩm cứng, dai. Vì vậy hãy hạn chế tối đa việc dung nạp những đồ ăn này vào cơ thể nếu không muốn bị gián đoạn quá trình niềng răng, ảnh hưởng kết quả chỉnh nha.

Hy vọng với những thông tin được chúng tôi chia sẻ trên đây bạn đã hiểu rõ hơn về phương pháp niềng răng mắc cài. Để lựa chọn được phương pháp chỉnh nha phù hợp nhất bạn hãy tới nha khoa thăm khám kỹ lượng và nghe bác sĩ tư vấn chi tiết.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android