Cách Nhổ Răng Sữa Cho Bé Tại Nhà Không Đau

Vấn đề thay răng sữa của trẻ vô cùng quan trọng, cần được đảm bảo đúng thời điểm để tránh ảnh hưởng đến vị trí mọc răng vĩnh viễn, sự phát triển của xương hàm và tính thẩm mỹ. Đa số trường hợp khi răng cửa con có dấu hiệu lung lay, phụ huynh thường tự xử lý thay vì đến nha khoa. Vậy cách nhổ răng sữa tại nhà như thế nào đảm bảo an toàn, hạn chế xâm lấn và biến chứng? Bạn đọc hãy cùng tham khảo hướng dẫn chi tiết trong bài viết dưới đây.

Thời điểm cần phải nhổ răng sữa cho bé

Quá trình thay răng sữa của trẻ đánh dấu cột mốc quan trọng cho sự phát triển của răng vĩnh viễn, đảm bảo khả năng ăn nhai, nghiền thức ăn và tính thẩm mỹ cho các bé về sau. Thông thường trẻ nhỏ sẽ thay răng sữa ở giai đoạn từ 6 – 12 tuổi, một số trường hợp có thể xảy ra sớm hoặc muộn hơn, đồng thời mỗi vị trí răng cũng có thời điểm thay răng không giống nhau. Lúc này răng có thể tự lung lay và rụng, răng vĩnh viễn mọc lên bình thường.

Chú ý đến thời điểm cần nhổ răng sữa cho trẻ
Chú ý đến thời điểm cần nhổ răng sữa cho trẻ

Tuy nhiên có rất nhiều trẻ mặc dù đã đến tuổi thay răng nhưng chưa có dấu hiệu lung lay, do đó cha mẹ cần can thiệp để giúp trẻ loại bỏ những răng này, đảm bảo chỗ trống cho răng vĩnh viễn mọc lên, tránh tình trạng lệch lạc, răng mọc lẫy làm mất thẩm mỹ.

Đặc biệt những trường hợp bắt buộc phải nhổ răng sữa như: Răng sữa bị viêm nhiễm ở chóp răng, viêm tủy lâu ngày, bị bệnh viêm cement cấp hoặc răng vĩnh viễn đã bắt đầu trồi lên, răng sữa gây đau đớn, mặc dù đã điều trị nhưng không khỏi bệnh.

Tham khảo: Nhổ Răng Sữa Miễn Phí Ở Đâu?

Hướng dẫn cách nhổ răng sữa tại nhà cho bé đảm bảo an toàn

Việc nhổ răng cho con tại nhà được nhiều phụ huynh lựa chọn vì tiết kiệm thời gian và chi phí. Tuy nhiên cha mẹ cần cẩn thận và có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để tránh rủi ro, khiến con đau đớn, sợ hãi hoặc gây nguy hiểm đến sức khỏe răng miệng.

Các bé thường có tâm lý sợ hãi, quấy khóc khi có lực tác động vào cơ thể, bên cạnh đó, khi răng sữa lần đầu bị lung lay sẽ gây ra cảm giác khó chịu trong quá trình ăn uống, sinh hoạt. Vậy nên phụ huynh cần động viên, trấn an tâm lý của con, tìm cách cho con hiểu rõ việc nhổ răng là hoàn toàn bình thường mà ai cũng cần trải qua để đảm bảo trẻ hợp tác trong quá trình nhổ bỏ răng. Bạn cũng có thể sử dụng những vật dụng hoặc động tác để đánh lừa sự chú ý của trẻ để con thoát ra khỏi suy nghĩ lo lắng, đau đớn khi phải nhổ răng.

Phụ huynh nên tìm cách để trẻ có tâm lý thỏa mái, vui vẻ khi nhổ răng
Phụ huynh nên tìm cách để trẻ có tâm lý thỏa mái, vui vẻ khi nhổ răng

Nếu thấy tâm lý con đã ổn định và sẵn sàng cho quá trình nhổ răng sữa, bạn có thể thực hiện theo các bước sau:

  • Đầu tiên, phụ huynh nên sát khuẩn tay với nước muối hoặc dung dịch trước khi tiến hành. Bạn có thể dùng tay để di chuyển những chiếc răng và lắc lư để dễ dàng loại bỏ hơn hoặc hướng dẫn bé tự dùng tay, lưỡi đẩy răng giúp chân răng không còn bám chặt vào lợi.
  • Khi chắc chắn rằng chân răng đã lỏng lẻo, bạn dùng miếng băng gạc sạch giữ chặt răng và kéo mạnh dứt khoát để nhổ răng và nhanh chóng đưa ra răng khỏi miệng trẻ. Cha mẹ cần lưu ý động tác nhanh gọn để tránh việc con sợ hãi, đau đớn hoặc chân răng không được loại bỏ hoàn toàn. Đồng thời động tác dứt khoát cũng giúp hạn chế tình trạng chảy máu, xâm lấn và đảm bảo con không vô tình nuốt răng vào bụng.
  • Ngay sau khi nhổ răng, cần cho con súc miệng bằng nước muối để ngăn hiện tượng nhiễm trùng xảy ra. Lúc này phụ huynh nên theo dõi con và kịp thời xử lý nếu có tình trạng chảy máu, vết thương sưng viêm, nhiễm trùng trong khoảng 12 tiếng sau nhổ răng.

Tìm hiểu thêm: Nhổ Răng Sữa Còn Sót Chân Răng Có Tác Hại Gì?

Tiến hành nhổ răng đúng cách để đảm bảo an toàn cho trẻ
Tiến hành nhổ răng đúng cách để đảm bảo an toàn cho trẻ

Một số lưu ý khi nhổ răng tại nhà cho trẻ

Nhổ răng cho trẻ mặc dù khá đơn giản và thời gian nhanh chóng, tuy nhiên đã có không ít trường hợp xảy ra rủi ro ảnh hưởng đến tình hình răng miệng và sức khỏe tổng thể của con. Do đó bên cạnh cách nhổ răng sữa tại nhà, bạn cần chú ý đến những vấn đề sau:

  • Khoảng 1 tuần đầu sau nhổ răng, cần cho trẻ ăn thực phẩm mềm, dễ nhai, dễ nuốt, tránh đồ ăn cứng, dai, quá lạnh hay quá nóng.
  • Chú ý bổ sung vitamin, canxi, dưỡng chất để vết thương nhanh chóng được phục hồi.
  • Hướng dẫn con đánh răng với bàn chải lông mềm và súc miệng bằng nước muối hàng ngày để loại bỏ vi khuẩn, mảng bám trong miệng.
  • Không cho trẻ dùng tay hoặc bất kỳ vật nhọn này chạm vào miệng, đặc biệt là vị trí mới nhổ răng để tránh gây nhiễm trùng nguy hiểm.
  • Nhanh chóng đưa con đến nha khoa nếu có biểu hiện sưng, viêm, nhiễm trùng, chảy máu nhiều, trẻ sốt cao, quấy khóc nhiều.

Trên đây là hướng dẫn cách nhổ răng sữa tại nhà cho các bậc phụ huynh tham khảo và áp dụng khi con đến giai đoạn thay răng. Việc tuân thủ đúng kỹ thuật nhổ răng và những lưu ý sau quá trình thực hiện sẽ đảm bảo an toàn cho trẻ, tránh được những rủi ro, biến chứng ảnh hưởng đến răng miệng.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android